do-phan-giai-la-gi

Độ phân giải màn hình là gì? Các tiêu chuẩn độ phân giải màn hình phổ biến nhất hiện nay

XEM NHANH

Độ phân giải màn hình luôn được xem là tiêu hàng đầu mà nhiều người áp dụng trong quá trình mua các thiết bị điện tử. Bởi lẽ, đây là một trong những yếu ảnh hưởng đến trực tiếp đến chất lượng hình ảnh mà bạn sẽ thấy trên màn hình của các thiết bị từ máy tính cá nhân, điện thoại di động đến truyền hình và máy chiếu. Vậy, độ phân giải là gì? Người dùng cần dựa vào tiêu chí nào để chọn được một thiết bị có độ phân giải chất lượng hiện nay? Hãy tham khảo ngay bài viết của Hoàng Hà Mobile dưới đây để tìm ra câu trả lời.

Độ phân giải là gì?

Độ phân giải là một khái niệm liên quan đến chất lượng hình ảnh hoặc video trên màn hình của một thiết bị điện tử, chẳng hạn như máy tính, điện thoại di động, truyền hình, máy chiếu hoặc màn hình hiển thị khác. Do đó, nhiều người hay sử dụng chỉ số của độ phân giải như một công cụ đo lường chính xác để đo khả năng hiển thị chi tiết và sắc nét của hình ảnh trên thiết bị.

do-phan-giai-la-gi-1
Giới thiệu đôi nét về độ phân giải trong các thiết bị điện tử hiện nay

Thông thường, độ phân giải thường được biểu thị bằng một cặp con số, ví dụ: “1920×1080”. Trong đó, con số đầu tiên đại diện cho số điểm ảnh theo chiều ngang và con số thứ hai thể hiện cho số điểm ảnh theo chiều dọc. Khi nhân hai con số này lại với nhau, bạn sẽ có tổng số điểm ảnh trên màn hình. Đây chính là chỉ số cho biết khả năng hiển thị chi tiết của hình ảnh.

do-phan-giai-la-gi-2
Các tiêu chuẩn về độ phân giải trên các thiết bị

Thực tế, thiết bị sở hữu chỉ số độ phân giải cao hơn thường đi kèm với khả năng hiển thị hình ảnh sắc nét hơn và chi tiết tốt hơn. Tuy nhiên, ít ai biết được, để đánh giá được độ phân giải của một thiết bị điện tử thì cần phải dựa vào rất nhiều tiêu chí khác nhau. Do đó, để chọn được một thiết bị có độ phân giải phù hợp với nhu cầu, trước hết bạn phải hiểu độ phân giải là gì và các tiêu chí ảnh hưởng đến chúng thông qua gợi ý dưới đây.

Các tiêu chuẩn không thể bỏ qua khi tìm hiểu về độ phân giải màn hình

Thực tế, có nhiều tiêu chuẩn độ phân giải màn hình phổ biến mà bạn có thể gặp khi sử dụng các thiết bị điện tử. Dưới đây là một số tiêu chuẩn mà bạn nên biết trong quá trình tìm hiểu về độ phân giải là gì.

Tiêu chuẩn QQVGA

QQVGA là ký hiệu viết tắt của cụm từ “Quarter Quarter Video Graphics Array”. Trong độ phân giải là gì, ký hiệu này được dùng để thể hiện cho một tiêu chuẩn về độ phân giải màn hình thấp nhất trên các thiết bị  như điện thoại, máy tính,… Cụ thể, độ phân giải của tiêu chuẩn QQVGA thực tế chỉ đạt 160×120 điểm ảnh. Đồng nghĩa rằng, tiêu chuẩn này chỉ sở hữu 160 điểm ảnh chiều rộng và 120 điểm ảnh chiều cao.

do-phan-giai-la-gi-3
Tiêu chuẩn QQVGA trong độ phân giải màn hình

Vì điểm ảnh thấp nên hiện nay tiêu chuẩn QQVGA đã không còn được cài đặt phổ biến nữa. Bởi lẽ, hình ảnh hiển thị trên màn hình sử dụng tiêu chuẩn này không đủ sắc nét và chi tiết để xử lý các tác vụ liên quan đến việc xem nội dung hoặc thao tác với các phần mềm phức tạp. Song, quay về những năm tiêu chuẩn này thịnh hành, người ta thường sử dụng QQVGA để giải quyết vấn đề tiết kiệm năng lượng và chi phí sản xuất. Do đó, đây cũng là một tiêu chuẩn hay được đề cập trong quá trình tìm hiểu về độ phân giải là gì mà bạn có thẻ bắt gặp.

Tiêu chuẩn QVGA

Được viết tắt từ cụm từ “Quarter Video Graphics Array”,  QVGA là một tiêu chuẩn về độ phân giải được áp dụng cho nhiều màn hình của các thiết bị điện tử như điện thoại và máy tính. Cụ thể, độ phân giải của tiêu chuẩn này là 320×240 điểm ảnh, với điểm ảnh chiều rộng là 320 và điểm ảnh chiều cao là 240.

do-phan-giai-la-gi-4
Tiêu chuẩn QVGA trong độ phân giải của màn hình

Thực tế, QVGA đã từng là một tiêu chuẩn về độ phân giải phổ biến trong quá khứ. Tiêu chuẩn này được sử dụng nhiều trên các máy chơi game, máy nghe nhạc và nhiều thiết bị điện tử khác. Đặc điểm nổi bật của tiêu chuẩn QVGA là khả năng tối ưu hóa năng lượng và chi phí sản xuất. Điều này giúp kéo dài thời lượng pin và làm giảm giá thành của các thiết bị.

Tuy nhiên, vì độ phân giải tương đối thấp nên màn hình sử dụng tiêu chuẩn QVGA thường không chi tiết và phục vụ tốt cho nhu cầu xem nội dung và hình ảnh đa phương tiện của nhiều người dùng. Thay vào đó, các thiết bị điện tử hiện nay thường được cài đặt các tiêu chuẩn về độ phân giải chất lượng hơn nhằm cải thiện trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhiều người dùng.

Tiêu chuẩn FWVGA 

Tiêu chuẩn FWVGA là ký tự được viết tắt cho cụm từ “Full Wide Video Graphics Array”. Đây là một tiêu chuẩn về độ phân giải phổ biến được dùng trên màn hình của các thiết bị điện tử như điện thoại di động, tivi, máy tính bảng,… Thông thường, độ phân giải của tiêu chuẩn FWVGA sở hữu 854×480 điểm ảnh (854 điểm ảnh chiều rộng và 480 điểm ảnh chiều cao).

do-phan-giai-la-gi-5
Tiêu chuẩn FWVGA trong độ phân giải trên màn hình của các thiết bị điện tử

Mặc dù một số thiết bị điện tử cũ hoặc thiết bị giá rẻ vẫn còn sử dụng tiêu chuẩn của FWVGA. Tuy nhiên, đây cũng là một tiêu chuẩn không được đánh giá cao về độ phân giải. Thực tế, người dùng thường ưa chuộng sử dụng các thiết bị sở hữu tiêu chuẩn về độ phân giải cao hơn, chẳng hạn như HD và Full HD, mà các bạn sẽ được gợi ý trong nội dung tiếp theo của bài viết độ phân giải là gì ngay hôm nay.

Tiêu chuẩn qHD

qHD là ký hiệu đặc biệt của cụm từ “quarter High Definition” hoặc “quarter HD”. Trong quá trình tìm hiểu về độ phân giải là gì, đây là một tiêu chuẩn về độ phân giải màn hình phổ biến trong công nghệ hiển thị, đặc biệt trong các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Cụ thể, độ phân giải của tiêu chuẩn qHD thường sở hữu chỉ số 960×540 pixels, với chiều rộng là 960 pixels và chiều cao là 540 pixels. Đây được xem là một bước tiến so với các tiêu chuẩn có độ phân giải thấp hơn như FWVGA hoặc HVGA.

do-phan-giai-la-gi-6
Tiêu chuẩn qHD trong độ phân giải màn hình

Được biết, các thiết bị sử dụng độ phân giải qHD thường mang đến trải nghiệm hình ảnh khá tốt cho các nhiệm vụ thông thường như lướt web, sử dụng ứng dụng cơ bản và xem video. Tuy nhiên, đối với việc xem nội dung đa phương tiện chi tiết và sắc nét hơn, các tiêu chuẩn độ phân giải cao hơn như Full HD hoặc 4K có thể được ưa chuộng hơn.

Tiêu chuẩn WSVGA

WSVGA trong độ phân giải là gì là ký hiệu của cụm từ “Wide Super Video Graphics Array”. Thực tế, đây là một tiêu chuẩn độ phân giải màn hình được sử dụng trong đa số thiết bị điện tử như máy tính, máy tính bảng và điện thoại di động. Trong đó, độ phân giải của tiêu chuẩn WSVGA được đo lường là 1024×600 pixels. Điều này thể hiện rằng, thiết bị sở hữu tiêu chuẩn này có điểm chiều rộng là 1024 và chiều cao là 600.

do-phan-giai-la-gi-7
Tiêu chuẩn WSVGA trên màn hình các thiết bị điện tử

Nhìn chung, WSVGA là một bước tiến vượt bật so với các tiêu chuẩn về độ phân giải thấp hơn như VGA (640×480) hoặc SVGA (800×600). Điều này mang lại khả năng hiển thị hình ảnh và nội dung trên màn hình với độ chi tiết và rõ nét tốt hơn. Từ đó giúp cải thiện trải nghiệm xem video và làm việc trên các ứng dụng đa phương tiện của người dùng.

Tiêu chuẩn HD

HD là thuật ngữ được viết tắt của cụm từ “High Definition” trong độ phân giải là gì. Đây là một tiêu chuẩn về độ phân giải màn hình cao đồng thời cũng là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của công nghệ hiển thị hình ảnh. Bơi, tiêu chuẩn này được phát triển để cải thiện chất lượng hình ảnh và video bằng cách cung cấp độ phân giải cao hơn so với các tiêu chuẩn trước đó, chẳng hạn như tiêu chuẩn QVGA hoặc WSVGA.

do-phan-giai-la-gi-8
Tiêu chuẩn HD trên màn hình của các thiệt bị điện tử

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn HD còn sở hữu điểm ảnh có độ phân giải lên đến 1280×720. Điều này có nghĩa những thiết bị được thiết lập tiêu chuẩn này sẽ có chiều rộng của điểm ảnh là 1280 và chiều cao của điểm ảnh là 720. Đây là một trong những yếu tố biến HD trở thành một tiêu chuẩn phổ biến cho các màn hình truyền hình, máy tính, máy tính bảng và điện thoại di động. Thâm chí, tiêu này còn rất được yêu thích trong việc cung cấp trải nghiệm xem video và chơi game trên màn hình lớn.

Tiêu chuẩn WXGA+

WXGA+ là một tiêu chuẩn về độ phân giải màn hình và được viết tắt từ “Wide Extended Graphics Array Plus”. Khi tìm hiểu về độ phân giải là gì, bạn sẽ biết được rằng, đây là một tiêu chuẩn về độ phân giải trung bình giữa WXGA (Wide Extended Graphics Array) và Full HD (FHD) với mục tiêu cung cấp chất lượng hình ảnh tốt hơn so với WXGA nhưng không đạt độ phân giải cao như Full HD.

do-phan-giai-la-gi-9
Tiêu chuẩn WXGA+ trong các thiết bị điện tử phổ biến hiện nay

Cụ thể, độ phân giải mà WXGA+ sở hữu thường ở mức điểm ảnh 1440×900, với chiều rộng điểm ảnh là 1440 và chiều cao là 900. Điều này mang lại hình ảnh sắc nét hơn so với WXGA (1280×800) và đặc biệt phù hợp cho các màn hình máy tính và máy tính xách tay với tỷ lệ khung hình rộng (wide-screen). Ngoài ra, tiêu chuẩn này cũng là một trong những lựa chọn phổ biến trong việc cung cấp một trải nghiệm hình ảnh trong các ứng dụng thông thường như lướt web, xem video và sử dụng ứng dụng văn phòng.

Tiêu chuẩn Full HD

Full HD hay FHD trong độ phân giải là gì là một thuật ngữ viết tắt của cụm từ “Full High Definition”. Cơ bản, đây là một tiêu chuẩn về độ phân giải màn hình cao trong công nghệ hiển thị hình ảnh. Bởi lẽ, độ phân giải của Full HD sở hữu điểm ảnh lên đến 1920×1080, với chiều rộng cũng như chiều cao điểm ảnh lần lượt là 1920 và 1080. 

do-phan-giai-la-gi-10
Full HD – Tiêu chuẩn được đánh giá cao trong màn hình của các thiết bị

Được biết, Full HD là một bước tiến mới, dựa trên tiêu chuẩn HD (High Definition) với độ phân giải 1280×720 pixels. Tiêu chuẩn này mang lại hình ảnh rất rõ ràng và chi tiết, đảm bảo rằng bạn có trải nghiệm xem video, chơi trò chơi và làm việc trên máy tính với chất lượng tốt nhất. Điều này đặc biệt quan trọng trên các màn hình lớn như màn hình truyền hình và máy tính xách tay có màn hình rộng. 

Tiêu chuẩn WUXGA

WUXGA là ký hiệu của cụm từ “Wide Ultra Extended Graphics Array” trong độ phân giải là gì. Hiểu đơn giản, đây là một tiêu chuẩn về độ phân giải màn hình sở hữu độ chi tiết và sắc nét cao. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp tiêu chuẩn này được sử dụng phổ biến trong màn hình của máy tính, máy tính xách tay, máy chiếu và các thiết bị điện tử có yêu cầu cao về chất lượng hình ảnh hiện nay.

do-phan-giai-la-gi-11
Tiêu chuẩn WUXGA trên màn hình của thiết bị điện tử

Cụ thể, độ phân giải của tiêu chuẩn WUXGA thường sở hữu là 1920×1200 điểm ảnh. Tiêu chuẩn này cũng có tỷ lệ khung hình rộng (16:10) nên phù hợp với nhu cầu hiển thị nhiều nội dung cùng lúc của người dùng. Đặc biệt, đây cũng là một tiêu chuẩn được nhiều người làm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa ưa chuộng.

Tiêu chuẩn 2K

Trong độ phân giải là gì, 2K được biết đến là một tiêu chuẩn độ phân giải màn hình cao. Thông thường, tiêu chuẩn này hay được người dùng hiểu nhầm là sở hữu chiều rộng điểm ảnh khoảng 2.000 pixels. Tuy nhiên, thực tế thì độ phân giải 2K có thể là 2048×1080 hoặc 2048×1556 điểm ảnh, tùy theo ngữ cảnh được sử dụng.

do-phan-giai-la-gi-12
Tiêu chuẩn 2K trên màn hình thiết bị điện tử

Hiện nay, tiêu chuẩn về độ phân giải 2k được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp điện ảnh. Đây là nơi tiêu chuẩn này thường hay được sử dụng cho việc hiển thị phim trên màn hình lớn. Tuy nhiên, thực tế thì 2K không phải là một tiêu chuẩn công nghiệp chính thống và thường chỉ được áp dụng trong các trường hợp cụ thể.

Tiêu chuẩn QHD

QHD có tên đầy đủ là “Quad High Definition”, đây là một tiêu chuẩn về độ phân giải màn hình cao. Bởi lẽ, tiêu chuẩn này sở hữu điểm ảnh lên đến 2560×1440, với chiều rộng là 2560 và chiều cao là 1440. Đây chính là yếu tố khiến QHD được xem là tiêu chuẩn cân bằng tốt giữa độ phân giải cao và khả năng hiển thị trên các màn hình vừa và lớn.

do-phan-giai-la-gi-13
Tiêu chuẩn QHD trong màn hình  thiết bị điện tử mà bạn nên biết

Độ phân giải QHD là một bước tiến so với Full HD (1920×1080 pixels) và mang lại hình ảnh rõ ràng và sắc nét hơn. Tiêu chuẩn này thường được sử dụng trong các màn hình máy tính, máy tính xách tay và điện thoại di động cao cấp để cung cấp trải nghiệm xem hình ảnh và video với chất lượng tốt hơn.

Tiêu chuẩn WQHD+

Tiêu chuẩn WQHD+ (Wide Quad High Definition Plus) là một tiêu chuẩn độ phân giải màn hình cao cấp cho các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính cá nhân. Trong độ phân giải là gì,  tiêu chuẩn của WQHD+ thường sở hữu là 2560×1440 pixels, với chiều rộng điểm ảnh là 2560 và chiều cao là 1440.

do-phan-giai-la-gi-14
Tiêu chuẩn WQHD+ trên màn hình thiết bị điện tử

Điểm mạnh của tiêu chuẩn WQHD+ là mang đến hình ảnh rất rõ ràng, sắc nét và chi tiết cao. Điều này cung cấp trải nghiệm xem video, xem ảnh và làm việc với nhiều ứng dụng đa phương tiện tốt hơn. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn này cũng thường được sử dụng trong các sản phẩm cao cấp và các thiết bị có màn hình có tỷ lệ khung hình rộng (wide-screen). Vì vậy, WQHD+ cũng phù hợp với những người dùng đang làm việc với các ứng dụng đồ họa trên máy tính cá nhân.

Tiêu chuẩn Ultra HD (4K)

Ultra HD hoặc 4K đề cập đến một tiêu chuẩn độ phân giải màn hình cao trong công nghệ hiển thị hình ảnh. Trong quá trình tìm hiểu về độ phân giải là gì, tiêu chuẩn 4K thường sẽ thể hiện điểm ảnh lên đến 3840×2160 pixels. Đây là một tiêu chuẩn có điểm ảnh cao nhất với chiều rộng, chiều cao lần lượt là 3840 và 2160. Điều này mang lại hình ảnh rất sắc nét, chi tiết và vô cùng rõ ràng.

do-phan-giai-la-gi-15
Tiêu chuẩn Ultra HD (4K) trên màn hình các thiết bị điện tử

Thực tế, tiêu chuẩn này cung cấp bốn lần số điểm ảnh so với độ phân giải Full HD (1920×1080 pixels). Điều này làm cho tiêu chuẩn Ultra HD trở thành lựa chọn tốt cho các màn hình truyền hình lớn, màn hình máy tính, máy tính xách tay, máy chiếu và nhiều thiết bị truyền hình và điện tử. Thậm chí, các thiết bị sử dụng tiêu chuẩn này còn cung cấp một trải nghiệm hình ảnh vượt trội cho việc xem video, chơi trò chơi, làm việc với nội dung đa phương tiện và thiết kế đồ họa của người dùng.

Lời kết

Đó là toàn bộ các tiêu chuẩn về độ phân giải phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết của Hoàng Hà Mobile ngày hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm độ phân giải là gì. Đồng thời giúp bạn mang đến góc nhìn chi tiết hơn về các tiêu chuẩn về độ phân giải trên các thiết bị điện tử hiện nay. Ngoài ra, nếu bạn gặp thắc mắc về nội dung của bài viết, hãy đặt câu hỏi ở phần bình luận để nhận được giải đáp cụ thể từ chúng tôi nhé!

XEM THÊM

Tin mới nhất
anh-avatar-dep-cho-con-gai-ngau
Hình ảnh Avatar nữ – Hình đại diện cute, cá tính nhất cho nữ
anh-simmy
Top những hình ảnh Simmy cute, dễ thương nhất
dien-thoai-cao-cap
Top 10 điện thoại cao cấp nhất hiện nay
cach-tai-clip-tren-facebook
Những cách tải clip trên Facebook về điện thoại, máy tính chi tiết