dau-la-smartphone-phat-nhieu-buc-xa-va-it-buc-xa-dien-thoai-nhat

Đâu là smartphone phát nhiều bức xạ và ít bức xạ điện thoại nhất?

XEM NHANH

Vấn đề về bức xạ điện thoại di động luôn là chủ đề tranh cãi về ảnh hưởng của nó, vậy đâu là smartphone phát nhiều bức xạ và ít bức xạ nhất?

Smartphone phát ra nhiều bức xạ điện thoại nhất?

Hội đồng Liên minh Châu Âu đã đặt tiêu chuẩn bức xạ cho điện thoại di động ở mức 2 W/kg, được đo trên 10 gam mô hấp thụ nhiều bức xạ nhất. Theo dữ liệu từ Văn phòng Bức xạ Liên bang của Đức, Android đứng đầu danh sách thiết bị phát ra nhiều bức xạ nhất. Số liệu này được thống kê dựa trên ‘Tỷ lệ hấp thụ theo khối lượng” (Specific Absorption Rate – SAR) của mỗi điện thoại di động. SAR được tính bằng watt trên mỗi kilogam trọng lượng cơ thể và định lượng mức năng lượng được cơ thể con người hấp thụ trên một đơn vị khối lượng khi tiếp xúc với tần số vô tuyến.

dau-la-smartphone-phat-nhieu-buc-xa-va-it-buc-xa-dien-thoai-nhat-1
Smartphone phát ra nhiều bức xạ nhất

Trong quá khứ, Apple từng là quán quân bất đắc dĩ trong vấn đề này với iPhone 7 và 8 là một trong những điện thoại phát ra bức xạ cao nhất trong lịch sử, nhưng các mẫu gần đây đã được giảm bức xạ đáng kể.

Và quán quân mới chính là Motorola Edge. Chỉ số SAR của nó là 1,79 W/kg, cao hơn đáng kể so với hầu hết các thiết bị khác. Đứng ở vị trí thứ hai là Axon 11 5G của ZTE với 1,59 W/kg, tiếp theo là OnePlus 6T ở vị trí thứ ba với 1,55 W/kg, điều đó có nghĩa là Motorola giành chiến thắng trong cuộc đua này với cách biệt khá lớn.

Sony cũng có một vài thiết bị trong danh sách này, với Xperia XA2 Plus đứng ở vị trí thứ tư và Xperia XZ1 Compact đứng ở vị trí thứ tám. Google cũng có hai trong số những điện thoại phát ra bức xạ cao nhất trên thị trường với Pixel 3 XL đứng ở vị trí thứ năm và Pixel 4a theo sát ở vị trí thứ sáu.

Cuối cùng là Oppo, với Oppo Reno 5G phát ra lượng bức xạ tương đối cao so với các điện thoại khác. Mặc dù nó không cao bằng điện thoại ZTE hoặc Motorola trong danh sách, nhưng nó vẫn cao hơn một chút so với Xperia XZ1 nên không thực sự khiến người dùng an tâm nếu bạn thật sự quan tâm đến bức xạ điện thoại.

Smartphone phát ra ít bức xạ điện thoại nhất?

Ở chiều hướng ngược lại, Samsung được xem là cái tên “healthy” nhất vì hãng này có 5 điện thoại phát mức bức xạ thấp nhật. Galaxy Note 10+ là model phát ra mức rất thấp 0,19 W/kg. Theo sát đó là Galaxy Note 10, Galaxy A80 cũng như Galaxy A72, vì vậy cả điện thoại cao cấp và bình dân của Samsung dường như đều đáp ứng mong muốn bức xạ thấp của người dùng.

dau-la-smartphone-phat-nhieu-buc-xa-va-it-buc-xa-dien-thoai-nhat-2
Smartphone phát ra ít bức xạ nhất

Một điều khá thú vị đó là chiếc smartphone Axon 11 5G của ZTE xếp thứ 2 trong số các thiết bị di động tỏa bức xạ nhiều nhất, thì 2 vị trí dẫn đầu trong danh sách tỏa ít bức xạ nhất cũng thuộc về ZTE, đó là Blade V10 và Axon Elite. Blade V10 phát ra 0,13 W/kg và Axon Elite phát ra 0,17 W/kg.

Một điều mà bạn có thể nhận thấy dựa trên các danh sách này là các hãng điện thoại cao cấp đã nỗ lực hết sức để giảm SAR của họ, đặc biệt là Samsung và Apple. Đó có thể là do một số người tiêu dùng lo lắng về điều này và họ đã nỗ lực hết sức để đáp ứng được yêu cầu của thị trường, giải tỏa nỗi lo lắng của người dùng.

Bức xạ điện thoại là gì?

Điện thoại di động sử dụng bức xạ tần số vô tuyến (RF) để gửi tín hiệu. Bức xạ điện thoại di động là một loại bức xạ không ion hóa mà điện thoại di động phát ra khi sử dụng, có mức năng lượng thấp hơn nhiều so với tia X. Dữ liệu sức khỏe cộng đồng cho thấy không có mối liên hệ nào giữa việc tiếp xúc với năng lượng tần số vô tuyến từ việc sử dụng điện thoại di động và các vấn đề sức khỏe.

dau-la-smartphone-phat-nhieu-buc-xa-va-it-buc-xa-dien-thoai-nhat-3
Đề xuất sử dụng iPhone SE để hạn chế tiếp xúc bức xạ

Dù vậy, vẫn có những lo ngại rằng mức bức xạ tần số vô tuyến (RF) thấp phát ra từ điện thoại di động có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như đau đầu hoặc khối u não. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại bức xạ RF có thể gây ung thư cho con người. Các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với trường điện từ (EMF) với mọi thứ, từ những vấn đề nhỏ như đau đầu và phát ban da đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như ung thư.

dau-la-smartphone-phat-nhieu-buc-xa-va-it-buc-xa-dien-thoai-nhat-4
Hướng dẫn sử dụng iPhone được xuất bản cách đây một thập kỷ khuyến nghị người dùng để điện thoại cách xa 10 mm

Tuy nhiên, sóng RF do điện thoại di động phát ra không có đủ năng lượng để trực tiếp làm hỏng DNA hoặc làm cháy các mô trong cơ thể. Hiệu ứng sinh học duy nhất được công nhận một cách nhất quán của sự hấp thụ bức xạ RF ở người mà công chúng có thể gặp phải là làm nóng vùng cơ thể nơi cầm điện thoại di động (ví dụ: tai), đó là lý do khi bạn cầm điện thoại lâu, bạn sẽ cảm thấy nóng.

Mặc dù dữ liệu về ảnh hưởng của bức xạ điện thoại vẫn chưa nhất quán, nhưng việc thiết bị nào phát ra bức xạ nhiều nhất vẫn được quan tâm đáng kể. Điều quan trọng là phải hiểu những rủi ro và tác động có thể có của việc sử dụng điện thoại di động và tự quyết định cách bạn sử dụng điện thoại. Nếu lo ngại, bạn có thể giảm tiếp xúc với bức xạ RF bằng cách sử dụng thiết bị rảnh tay và giảm lượng thời gian sử dụng điện thoại.

Hãy để lại bình luận và đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin mới nhất về công nghệ!

Xem thêm:10 hình thức lừa đảo phổ biến trên trực tuyến: cực kỳ tinh vi, có tổ chức chuyên nghiệp

Tin mới nhất
phuc-hoi-du-lieu-o-cung
TOP 3 phần mềm khôi phục dữ liệu đã xóa trên ổ cứng, USB, thẻ nhớ
SNOWBREAK: Một cuộc phiêu lưu lạnh lẽo
tai-picsart-tao-anh-ghep-13
Tải PicsArt: Ứng dụng tạo ảnh ghép và chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp
riders-republic-0
Riders Republic: Thể thao mạo hiểm và cuộc đua hồi hộp