Công cụ mới của Apple giúp bạn có thể chơi game Windows ngay trên MacBook

XEM NHANH

Nếu bạn đang hy vọng sẽ có thể trải nghiệm nhiều tựa game Windows hơn trên Mac thì giấc mơ đó đang dần được hiện thức hoá. Apple đã đưa ra một số tin tức cho các nhà phát triển trò chơi tại sự kiện WWDC 2023 về việc chuyển các trò chơi Windows sang Mac trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Điều này là nhờ vào một môi trường giống như Proton có thể dịch và chạy DirectX 12 Windows mới nhất trên macOS.

Bộ công cụ Proton sẽ giúp việc chơi game Windows dễ dàng hơn trên MacBook

Apple đã tạo bộ công cụ chuyển trò chơi mới tương tự như việc mà Valve đã thực hiện với Proton và Steam Deck. Nó được cung cấp bởi mã nguồn từ CrossOver, một giải pháp dựa trên Wine, để chạy các trò chơi Windows trên macOS. Công cụ của Apple sẽ dịch ngay các trò chơi Windows để chạy trên macOS. Cho phép các nhà phát triển khởi chạy phiên bản trò chơi Windows chưa sửa đổi trên máy Mac và xem nó chạy tốt như thế nào trước khi chuyển hoàn toàn trò chơi.

Bộ công cụ chuyển trò chơi giúp chạy các trò chơi Windows trên macOS

Aiswariya Sreenivassan, người quản lý dự án kỹ thuật giải thích: “Bộ công cụ chuyển trò chơi mới cung cấp môi trường mô phỏng để chạy trò chơi Windows chưa sửa đổi. Và bạn có thể tận dùng điều này để hiểu được việc sử dụng tính năng đồ họa và tiềm năng hiệu suất của trò chơi khi chạy trên máy Mac”. 

Bộ công cụ chuyển trò chơi này thậm chí còn hỗ trợ các tựa game DirectX 12 như The Medium, Sreenivassan thể hiện việc chạy trò chơi thông qua lớp dịch thuật của Apple. Giống như cách Wine và Proton kết hợp để tạo ra một lớp phần mềm để dịch các lệnh gọi Windows API sang Linux, Apple đang thực hiện điều gì đó tương tự ở đây để chuyển đổi các lệnh gọi API Windows này thành API Metal của mình. Các API liên quan đến bàn phím, chuột, đầu vào của bộ điều khiển, phát lại âm thanh, kết nối mạng, hệ thống tệp và Direct3D đều được dịch sang các API tương ứng trong macOS.

Những khó khăn nhà phát triển game có thể gặp phải trong quá trình chuyển đổi

Vấn đề lớn mà các nhà phát triển game sẽ gặp là cách các trò chơi chạy trong môi trường này. Hầu hết sẽ không được tối ưu hóa thông qua công cụ này và chắc chắn sẽ có các vấn đề về hiệu suất và lỗi cho đến khi các nhà phát triển tạo các cổng của riêng họ. Người dùng Reddit đã cài đặt và chạy Cyberpunk 2077 trên M1 MacBook Pro, cùng với Diablo IV trên M1 Max MacBook Pro và Hogwarts Legacy trên M2 Max. Các kết quả ban đầu có vẻ đầy hứa hẹn mặc dù có một số hạn chế rõ ràng về hiệu suất, nhưng cũng có thể có các lỗi tiềm ẩn khi chạy trò chơi trên Mac theo cách này.

CodeWeavers đã công bố DirectX 12 rất được mong đợi cho CrossOver Mac (một lớp tương thích Windows tương tự mã nguồn cung cấp năng lượng cho công cụ của Apple) vào đầu tháng này. Nhưng nó cũng cảnh báo rằng bất chấp sự tiến bộ của nó, “không có chìa khóa ma thuật nào” mở khóa hỗ trợ DirectX 12 trên macOS.

Việc chuyển các trò chơi Windows sang Mac không hề dễ dàng đối với các nhà phát triển và thường bao gồm một quy trình phức tạp gồm biên dịch lại mã nguồn, chuyển đổi các trình đổ bóng tùy chỉnh, triển khai lại hệ thống con đồ họa và chuyển đổi âm thanh, đầu vào và kết xuất HDR. Các nhà phát triển có thể sử dụng một công cụ trò chơi đa nền tảng để giảm bớt tất cả sự phức tạp đó nếu họ đang nhắm mục tiêu vào nhiều nền tảng, nhưng họ vẫn phải gỡ lỗi trò chơi và tối ưu hóa hiệu suất trên macOS.

Bộ công cụ chuyển trò chơi của Apple cho phép các nhà phát triển chạy các trò chơi Windows DirectX 12 trên macOS

Apple hiện có một công cụ để cho phép các nhà phát triển biết được cần bao nhiêu tác vụ chuyển đổi để sửa lỗi và tối ưu hóa trò chơi của họ trên macOS. Đồng thời hãng cũng có Bộ chuyển đổi Metal Shader mới để tự động chuyển đổi các bộ đổ bóng GPU hiện có sang Metal. Cả hai công cụ này đều cắt giảm đáng kể thời gian và hoạt động để chuyển trò chơi từ Windows sang Mac.

Nếu Apple tiếp tục với công việc này trên lớp dịch thuật của mình, có thể một ngày nào đó nó sẽ đủ tốt để người dùng chơi các tựa game Windows trên macOS giống như họ làm trên Steam Deck. Giấc mơ đó vẫn còn xa vời, nhưng Apple đã cho thấy rằng nó cuối cùng có thể trở thành hiện thực.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất nhé! 

Tin mới nhất
tivi-xiaomi-xem-euro
Top 3 tivi Xiaomi đáng mua nhất tại Hoàng Hà xem Euro cực chất
Redmi-Pad-Pro
Redmi Pad Pro 5G được liệt kê trên trang web Xiaomi Global, sắp sửa bán toàn cầu
Chính thức: OPPO Reno12 Series ra mắt tại Việt Nam, AI Phone đầu tiên với giá từ 9.49 triệu đồng
galaxy-watch7
Galaxy Watch7 có thể cung cấp tính năng theo dõi lượng đường trong máu