Có nên cắm sạc ở ổ điện một chỗ ngày qua ngày?

XEM NHANH

Vấn đề cắm sạc ở ổ điện ngày này tháng khác luôn là chủ đề được tranh cãi thường xuyên. Một bên sẽ là sự tiện lợi, một bên là sự an toàn. Vậy người dùng nên cắm sạc nguyên một chỗ, hay rút ra sau khi sử dụng?

Có gì xảy ra khi sạc điện thoại để không?

Sạc pin hoạt động theo nguyên lý của máy biến áp: biến điện áp cao thành điện áp thấp, đổi dòng từ xoay chiều qua 1 chiều, chuyển dần từ từ dòng điện xoay chiều sang dòng điện 1 chiều để nạp cho điện thoại.

củ sạc
Phải đến 90% khách hàng có thói quen để sạc như thế này

Một phóng viên của ZDNet đã làm một số thử nghiệm cùng máy đo chuyên dụng, có thể đo mức năng lượng cụ thể mà thiết bị đang sử dụng: Thử nghiệm đã lấy một bộ sạc 5W chính hãng của iPhone 11 và cắm điện mà không sạc gì trong vài ngày. Kết quả là bộ sạc vẫn tiêu thụ điện dù không cắm bất kỳ thiết bị nào.

Kết quả thử nghiệm cho thấy bộ sạc iPhone có công suất 135W một tháng, tương đương 1,5KWh một năm. Thực tế, con số này không nhiều. Nếu bạn có 10 bộ sạc hoạt động 24/7 trong 365 ngày, bạn chỉ tốn từ 25.000 đến 44.000 đồng/năm. Số tiền này khá nhỏ so với việc tiện lợi khi chỉ cần 1 giây để cắm sạc cho điện thoại, thay vì 2-3 bước để cắm củ sạc vào ổ điện -> cắm sạc!

Dù sao thì vẫn nên rút sạc ra khi không dùng!

Câu trả lời là nên rút sạc ra khi không sử dụng, mặc dù biết rằng nó sẽ bất tiện. Nếu bạn vẫn chưa bỏ được thói quen này ngay lập tức, hãy đảm bảo các yếu tố sau:

  • Củ sạc & dây cáp 100% phải là hàng chính hãng. Bộ sạc kém chất lượng có thể tiêu thụ nhiều năng lượng hơn gấp 10 đến 20 lần bình thường. Trên hết, việc dùng một bộ sạc kém chất lượng là cực kỳ nguy hiểm, vì nó sẽ hao mòn linh kiện nhanh chóng, gây ra cháy nổ lớn.
  • Nơi cắm điện phải tuyệt đối khô ráo. Nếu tường ở khu vực ổ cắm bị ẩm ướt, hãy lập tức rời xa khu vực này.
  • Đảm bảo phụ kiện của bạn vẫn trong trạng thái tốt. Ngoài việc mất thẩm mĩ, những dây cáp sạc bị mủn, bị đứt hay lộ dây đồng sẽ không đảm bảo an toàn do hở điện.
củ sạc
Những loại cáp sạc bị hư nên được thay thế

Ngoài ra, chúng ta nên suy nghĩ một chút về tác động môi trường của việc giữ nguyên sạc trong ổ điện 24/7. Một mình chúng ta thì nhỏ, nhưng hàng triệu bộ sạc được cắm điện liên tục trong 365 ngày sẽ lãng phí hàng triệu KWh mỗi năm. Mỗi KWh lại tương đương với một lượng khí CO2 thải vào môi trường. Để tiện lợi hơn, mọi người có thể chọn những loại ổ điện có công tắc để dễ tắt khi không sử dụng.

Tạm kết

Bạn có thấy hấp dẫn với những thông tin trên không nào? Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile thường xuyên để cập nhật những sản phẩm và xu hướng công nghệ cực hot nhé!

THAM KHẢO PHỤ KIỆN CHÍNH HÃNG TẠI HOÀNG HÀ MOBILE 

Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để theo dõi những video viral về công nghệ thú vị.

Tin mới nhất
game-thiet-ke-thoi-trang-thumb
TOP 13 game thiết kế thời trang trên điện thoại được yêu thích nhất hiện nay
asphalt-8-thumb
Asphalt 8: Airborne – Game đua xe miễn phí cực hay
vivavideo-thumbnail
VivaVideo – Trình chỉnh sửa video hay nhất
Top 20 tựa game đua xe hay nhất trên điện thoại, máy tính