chup-anh-man-hinh-win-10

Cách chụp ảnh màn hình Win 10: Hướng dẫn chi tiết và nhanh nhất

XEM NHANH

Chụp màn hình laptop là một trong những thao tác cơ bản, giúp người dùng lưu trữ thông tin tức thì bằng hình ảnh. Với sự trợ giúp của những phím tắt và công cụ, người dùng hiện có thể chụp ảnh màn hình Win 10 một cách dễ dàng. Có rất nhiều cách để bạn chụp lại ảnh màn hình trên máy tính, và nhiều chế độ chụp theo tùy chọn của bạn. Mỗi phương pháp sẽ có những thao tác thực hiện khác nhau, người dùng có thể lựa chọn các cách theo thói quen sử dụng. Trong bài viết hôm nay, Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn bạn các cách chụp màn hình Win 10 đơn giản và nhanh chóng nhất!

Các phương pháp chụp ảnh màn hình Win 10 phổ biến

Chụp ảnh màn hình là một kỹ năng cơ bản mà người dùng máy tính cần biết. Chức năng này được tích hợp để bạn dễ dàng lưu lại các thông tin hiển thị trên màn hình bằng hình ảnh với các thao tác nhanh gọn. Có nhiều cách để chụp màn hình, phổ biến nhất vẫn là sử dụng phím tắt, các công cụ có sẵn hoặc các ứng dụng chụp chuyên dụng. Mỗi phương pháp có những tiện lợi và ưu điểm riêng. Người dùng có thể tham khảo từng cách và lựa chọn một cách có thao tác thực hiện dễ dàng và nhanh chóng nhất với mình.

chup-anh-man-hinh-win-10-1

Với những tiện ích được tích hợp sẵn trên Windows 10, các laptop hiện tại hầu như đều sở hữu phím chụp màn hình trên bàn phím, có tên là Print Screen, thường được ký hiệu là PrtSc/PrtScn… Ngoài ra, các công cụ phổ biến như Snipping Tool, Game Bar, Microsoft Edge cũng cho phép người dùng chụp ảnh màn hình Win 10. Chức năng chụp bao gồm nhiều chế độ, như chụp toàn màn hình, giới hạn phạm vi chụp bằng khung chữ nhật, khung tự do và chụp màn hình cửa sổ đang mở.

Ngoài ra, nếu muốn sử dụng thêm các tính năng chỉnh sửa cơ bản như xoay, cắt, phóng to/thu nhỏ ảnh màn hình vừa chụp, người dùng có thể sử dụng các ứng dụng hỗ trợ. Các phần mềm này còn giúp bạn chia sẻ ảnh nhanh chóng lên mạng xã hội, chuyển đổi định dạng file và nhiều tính năng hữu ích.

Cách chụp ảnh màn hình Win 10 bằng phím tắt

Các dòng máy tính Windows 10 giúp các thao tác chụp màn hình của người dùng trở nên dễ dàng hơn nhờ phím tắt bổ trợ. Bạn có thể nhanh chóng chụp lại một khoảnh khắc trên màn hình với phím PrtSc, hoặc sử dụng tổ hợp phím để mở các công cụ chụp chuyên dụng. Thông thường, nút chụp màn hình (Print Screen) sẽ được bố trí phía trên bên phải bàn phím, gần với phím nguồn. Tùy thuộc vào dòng máy mà sẽ có cách sắp xếp bàn phím và ký hiệu phím khác nhau nhưng nhìn chung rất dễ để nhận diện được phím tắt đó.

Chụp màn hình bằng phím tắt PrtScn

Các dòng máy tính hiện nay đều được trang bị sẵn phím tắt Print Screen trên bàn phím, nhằm giúp người dùng thao tác chụp màn hình nhanh chóng hơn. Mỗi dòng máy sẽ có cách ký hiệu khác nhau, người dùng có thể tìm những cách viết tắt phổ biến như PrtScn, PrtSc hoặc PrtSc Sysrq…

Phím tắt này sẽ giúp bạn chụp ảnh màn hình Win 10 với chế độ chụp toàn màn hình, ảnh sau khi chụp được lưu trữ trong bộ nhớ tạm, và bạn có thể chia sẻ trực tiếp lên mạng xã hội hoặc các nền tảng khác bằng chức năng dán ảnh Ctrl + V. Tuy nhiên, nếu nâng cấp lên Windows 11, phím tắt này sẽ được liên kết với Snipping Tool, cho phép bạn lựa chọn nhiều chế độ hơn khi chụp màn hình.

Để thao tác chụp với Print Screen, người dùng tham khảo các bước sau đây:

Bước 1: Mở màn hình, cửa sổ muốn chụp lại.

Bước 2: Tìm và nhấn chọn phím PrtScn/PrtSc trên bàn phím.

chup-anh-man-hinh-win-10-2

Bước 3: Thiết bị sẽ được chụp toàn màn hình và lưu ảnh vào bộ nhớ tạm. Nếu muốn lưu lại file ảnh đó vào máy, người dùng mở Paint, paste ảnh bằng Ctrl + V sau đó lưu lại file.

chup-anh-man-hinh-win-10-4
chup-anh-man-hinh-win-10-5

chup-anh-man-hinh-win-10-6

Lưu ý, nếu người dùng chụp xong ảnh mà không thực hiện thao tác lưu trước khi chụp ảnh màn hình mới, ảnh đã chụp sẽ bị mất khỏi bộ nhớ tạm và không thể khôi phục lại đối với hệ điều hành Windows 10.

Chụp màn hình bằng tổ hợp phím Windows + PrtSc

Tổ hợp phím Windows + Print Screen là một thao tác phổ biến đối với những người dùng muốn chụp ảnh màn hình Win 10 trên máy tính bàn. Phương pháp này giúp bạn chụp màn hình máy tính cực nhanh trong một nốt nhạc. Đặc biệt, sử dụng tổ hợp phím này để chụp màn hình còn hỗ trợ lưu trữ tự động trong This PC với thư mục riêng biệt, vừa không khiến bạn mất hình ảnh, vừa tìm lại nhanh chóng.

Cách thao tác cần thực hiện để chụp màn hình laptop, PC theo phương pháp này:

Bước 1: Mở màn hình cần chụp ảnh, nhấn chọn tổ hợp phím Windows + Print Screen.

chup-anh-man-hinh-win-10-7

Bước 2: Màn hình sẽ mờ đi, đây là tín hiệu thông báo rằng ảnh màn hình đã được chụp thành công.

chup-anh-man-hinh-win-10-8

Bước 3: Người dùng chia sẻ ảnh trực tiếp lên các nền tảng khác bằng Ctrl + V hoặc tìm lại ảnh đã lưu trong thư mục Pictures → Screenshots Folder.

Chụp màn hình bằng Windows + Shift + S

Trong trường hợp bạn muốn chụp ảnh màn hình Win 10 theo phạm vi khu vực tùy chọn, bạn thể áp dụng tổ hợp phím Windows + Shift + S để kích hoạt tính năng này. Đây là một tiện ích chụp rất đặc biệt, cho phép người dùng khoanh vùng giới hạn chụp màn hình mà không cần chụp toàn màn rồi thực hiện cắt ảnh. Khung giới hạn sẽ có hình chữ nhật và bạn có thể lựa chọn chụp bất cứ nơi đâu, bất cứ kích thước nào tùy thích. Ảnh được chụp cũng sẽ được lưu vào bộ nhớ tạm, hỗ trợ chia sẻ trực tiếp trên các nền tảng bằng Ctrl + V và dễ dàng lưu lại nhờ phần mềm Paint.

Cách chụp ảnh theo phạm vi lựa chọn bằng tổ hợp phím bao gồm các bước:

Bước 1: Mở màn hình có khu vực cần chụp lại, chọn tổ hợp phím Windows + Shift + S.

chup-anh-man-hinh-win-10-9

Bước 2: Kéo thả chuột để khoanh vùng phần màn hình cần chụp.

Bước 3: Ảnh sau khi chụp xong có thể được lưu lại bằng cách Paint → Ctrl + V → Save.

Chụp màn hình bằng các tổ hợp phím khác

Ngoài những cách chụp phổ biến bằng PrtSc, hoặc sử dụng tổ hợp phím Windows + Shift + S như đã giới thiệu phía trên, người dùng có thể tham khảo thêm nhiều cách sử dụng bàn phím để chụp ảnh màn hình Win 10. Hầu hết các cách chụp đều được thực hiện nhanh chóng, đơn giản và lưu lại ảnh vào bộ nhớ tạm. Ảnh vừa chụp cũng hỗ trợ chia sẻ trực tiếp và tức thì bằng thao tác Ctrl + V hoặc lưu trữ nhờ phần mềm Paint. Người dùng cũng có thể chụp toàn màn hình hoặc chụp trong phạm vi giới hạn tùy cách bạn sử dụng tổ hợp phím.

Sau đây là một vài tổ hợp phím chụp màn hình mà bạn có thể tham khảo. Tùy theo thói quen và nhu cầu sử dụng, người dùng có thể chọn cách thực hiện mong muốn:

  • Alt + Print Screen: Chụp lại màn hình và lưu hình ảnh vừa chụp vào bộ nhớ tạm.
  • Ctrl + Alt + S: Chụp màn hình theo phạm lựa chọn bằng cách nhấn và kéo chuột, hoặc kết hợp phím Shift và di chuyển chuột.
  • Windows + Alt + PrtSc: Chụp toàn màn hình cực nhanh chóng, người dùng có thể mở lại ảnh đã chụp bằng Windows + G → Show all captures.

Cách chụp ảnh màn hình Win 10 bằng công cụ hỗ trợ

Sử dụng phím tắt là phương pháp chụp màn hình nhanh chóng. Trong trường hợp người dùng muốn thao tác nhiều hơn với hình ảnh được chụp, việc tìm đến các công cụ hỗ trợ là không thể thiếu. Các laptop, PC hệ điều hành Windows 10 hiện nay đều được tích hợp sẵn các tiện ích như Snipping Tool, Snip & Sketch… để chụp ảnh màn hình dễ dàng và thông minh hơn. Đây là các công cụ chất lượng, uy tín, đơn giản để sử dụng nên người dùng có thể hoàn toàn yên tâm.

Chụp màn hình đơn giản cùng Snip & Sketch

Được phát triển bởi Microsoft, Snip & Sketch là một công cụ chuyên dụng dành cho việc chụp ảnh màn hình Win 10, giống với Snipping Tool quen thuộc. Tiện ích này được cài đặt sẵn trên nhiều laptop, PC, trong trường hợp thiết bị chưa được tích hợp Snipping Tool. Người dùng có thể dễ dàng truy cập và chụp màn hình với nhiều chế độ, thực hiện nhiều thao tác như ghi chú, cắt xén và chỉnh sửa ảnh vừa chụp. Đây là một công cụ miễn phí và an toàn, không yêu cầu kỹ năng khi sử dụng. Ngoài ra, ưu điểm của Snip & Sketch là giao diện thân thiện, nhiều tính năng và chụp rất nhanh chóng.

Để sử dụng công cụ Snip & Sketch, người dùng thực hiện các bước sau:

chup-anh-man-hinh-win-10-10

Bước 1: Tìm và truy cập phần mềm Snip & Sketch trên thanh tìm kiếm Windows.

chup-anh-man-hinh-win-10-11

Bước 2: Click chuột chọn nút New màu đỏ trên màn hình. Người dùng chọn chế độ chụp màn hình, bao gồm:

  • Snip now: Chụp ngay lập tức.
  • Snip in 3 seconds: Hẹn giờ chụp sau 3 giây.
  • Snip in 10 seconds: Hẹn giờ chụp sau 10 giây.

chup-anh-man-hinh-win-10-12

Bước 3: Sau đó, màn hình sẽ tối lại và hiện ra thanh 4 chế độ chụp cho người dùng lựa chọn, cụ thể như sau:

  • Khung chữ nhật: Chụp màn hình trong phạm vi giới hạn tùy chỉnh bởi hình chữ nhật.
  • Khung tự do: Chụp màn hình trong phạm vi giới hạn tùy chỉnh bởi khung hình tự vẽ.
  • Chụp cửa sổ: Chụp màn hình lại một trong những cửa sổ đang mở sẵn.
  • Chụp toàn màn hình: Chụp toàn bộ màn hình đang hiển thị trên máy.

chup-anh-man-hinh-win-10-13

Chụp ảnh màn hình Win 10 bằng Snipping Tool

Snipping Tool là phần mềm chụp màn hình rất phổ biến và được nhiều người dùng máy tính sử dụng. Công cụ này được tích hợp sẵn trên nhiều máy tính chạy hệ điều hành Windows 10 và Windows 11, giúp người dùng thao tác chụp màn hình nhanh hơn và tiện lợi hơn. Đặc biệt với Windows 11, bạn có thể dễ dàng sử dụng tiện ích này bằng phím tắt PrtSc. Ưu điểm của Snipping Tool là chụp hình nhanh, chất lượng được đảm bảo, an toàn và cung cấp nhiều tính năng với giao diện thân thiện. Đây cũng là lý do mà công cụ này trở nên nổi tiếng với nhiều người dùng máy tính, là tiện ích hàng đầu hỗ trợ chụp ảnh màn hình laptop, PC.

Để chụp ảnh màn hình Win 10 bằng Snipping Tool, người dùng thao tác các bước sau:

Bước 1: Tìm kiếm và truy cập phần mềm Snipping Tool trên máy tính.

chup-anh-man-hinh-win-10-14

Bước 2: Click chuột chọn mục Mode để chọn chế độ chụp, bao gồm 4 chế độ cơ bản:

  • Free-Form Snip: Khoanh vùng khu vực chụp bằng đường vẽ tùy chỉnh tự do.
  • Rectangular Snip: Chụp màn hình trong phạm vi khung hình chữ nhật tùy chỉnh.
  • Window Snip: Chụp màn hình cửa sổ đang mở sẵn trên máy tính.
  • Full-Screen Snip: Chụp ảnh toàn màn hình đang hiển thị.

chup-anh-man-hinh-win-10-15

Bước 3: Tiếp tục nhấn chuột chọn New, kéo và di chuyển chuột để khoanh vùng khu vực muốn chụp ảnh.

chup-anh-man-hinh-win-10-16

Bước 4: Để lưu ảnh vừa chụp được, người dùng cho File → Save As → Chọn vị trí → Save.

Chụp ảnh màn hình bằng công cụ Game Bar

Game Bar là một tiện ích vô cùng thú vị đến từ Xbox, được tích hợp sẵn trên nhiều dòng máy tính Windows 10 trở lên. Công cụ này cung cấp các giải pháp hỗ trợ livestream và chơi game rất hiệu quả, lại có giao diện thông minh và dễ sử dụng. Người dùng hoàn toàn có thể truy cập để chụp ảnh màn hình Win 10 nếu đã quen dùng Game Bar. Không những chụp, Xbox Game Bar còn cho phép quay lại video màn hình và thu âm giọng nói. Các hình ảnh và video thu được sẽ được lưu trữ tự động trong bộ nhớ của tiện ích.

Để sử dụng Game Bar chụp màn hình, người dùng tiến hành các bước sau:

Bước 1: Mở Xbox Game Bar bằng tổ hợp phím Windows + G.

Bước 2: Click chọn biểu tượng máy ảnh trong thanh Game Bar, hoặc chụp toàn màn hình bằng tổ hợp phím Windows + Alt + PrtScn.

chup-anh-man-hinh-win-10-17

Ngoài những công cụ trên, người dùng cũng có thể chụp ảnh màn hình bằng Microsoft Edge, tuy nhiên, phần mềm này chỉ cho phép bạn chụp trong phạm vi sử dụng ứng dụng mà không thể chụp được ở các nền tảng khác.

Tạm kết

Chụp ảnh màn hình Win 10 là một kỹ năng cơ bản mà người dùng nên biết khi sử dụng máy tính để lưu trữ thông tin tức thời bằng hình ảnh. Các thao tác thực hiện không quá phức tạp, lại có thể chụp nhanh chóng bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tùy theo thói quen, bạn có thể lựa chọn chụp bằng phím tắt hoặc dùng công cụ để có nhiều tính năng và chế độ chụp.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể tham khảo thêm nhiều ứng dụng chụp chuyên dụng khác chưa được đề cập như Lightshot, Zalo, PicPick nếu không ngần ngại tải xuống phần mềm từ bên thứ 3. Nếu bạn quan tâm đến các thủ thuật máy tính hữu ích, hay theo dõi Hoàng Hà Mobile để đọc thêm nhiều thông tin công nghệ hấp dẫn nhé.

Xem thêm:

Tin mới nhất
tft-tactic-1
Đấu trường chân lý (TFT Tactic) đã có thể tải ngay trên các nền tảng IOS, Android
tao-tk-steam
Hướng dẫn tạo tài khoản steam đơn giản, nhanh chóng
dang-ky-steam
Cách đăng ký, tạo tài khoản Steam 2024 qua từng bước đơn giản
Tổng hợp các tựa game chơi miễn phí online tại Y8