chia-doi-man-hinh

Cách chia đôi màn hình máy tính Windows 10 nhanh, đơn giản

XEM NHANH

Chia đôi màn hình là một tính năng vô cùng hữu ích được tích hợp trên máy tính hệ điều hành Windows. Người dùng có thể thực hiện đa tác vụ cùng một lúc mà không mất thời gian hay công sức chuyển tab. Tuy nhiên, tính năng này cần được kích hoạt và biết cách thao tác để căn chính các cửa sổ sao cho chuẩn nhất. Nếu bạn muốn thực hiện đa nhiệm vụ dễ dàng và tiện lợi hơn trên máy tính của mình, bạn chắc chắn không thể bỏ lỡ những thủ thuật chia màn hình máy tính thành 2 phần được đề cập trong bài viết dưới đây.

Vì sao người dùng cần chia đôi màn hình máy tính?

Được triển khai hoạt động lần đầu tiên trên Windows 7, có lẽ tính năng chia màn hình với chế độ Multitasking đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Ở phiên bản đầu tiên, người dùng máy tính có thể kích hoạt chức năng này bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows và mũi tên sang hai bên. Đến phiên bản Windows 10, tính năng chia đôi màn hình đã được cải tiến với nhiều điểm vượt trội, cho phép người dùng điều chỉnh kích thước cửa sổ, chia màn hình thành nhiều khung hơn, đồng thời các thao tác cũng dễ dàng và tiện lợi hơn.

chia-doi-man-hinh-1

Chế độ Multitasking cho phép bạn chia nhỏ màn hình để phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng. Người dùng có thể đồng thời xử lý 2 hoặc nhiều tác vụ cùng lúc mà không cần chuyển qua chuyển lại giữa các tab. Khi kích hoạt tính năng này, bạn sẽ tiết kiệm thời gian và có trải nghiệm tiện lợi hơn, vừa có thể làm việc vừa có thể giải trí chỉ trong một màn hình. Nhìn chung, có thể liệt kê những lợi ích mà người dùng nhận được khi biết cách chia nhỏ màn hình sau đây:

  • Mở cùng lúc 2 hoặc nhiều cửa sổ để đa dạng hóa trải nghiệm trên màn hình.
  • Tiết kiệm thời gian và công sức khi thực hiện đa tác vụ trong công việc.
  • Vừa xem phim, nghe nhạc, vừa xử lý hiệu quả các công việc khác.
  • Sử dụng để so sánh, đối chiếu thông tin trên các tài liệu khác nhau.
  • Dịch thuật dễ dàng, vừa đọc vừa ghi chép nhanh chóng, đồng thời làm được nhiều việc hơn chỉ trên một thiết bị duy nhất.

Hướng dẫn cách bật tính năng chia đôi màn hình máy tính

Chế độ Multitasking chia nhỏ màn hình đã được tích hợp sẵn trong hệ điều hành Windows 10 và Windows 11. Trước khi sử dụng được chức năng này với những phím tắt hoặc thao tác thủ công, người dùng cần biết cách bật chế độ trong bảng cài đặt. Tùy vào mỗi dòng máy tính, Multitasking đã được kích hoạt sẵn, cũng có những máy cần được người dùng bật lên mới có thể sử dụng. Bạn có thể kiểm tra lại chức năng này trong công cụ Settings của máy tính, đồng thời thực hiện kích hoạt theo những bước cực đơn giản sau:

Bước 1: Truy cập công cụ Settings (Cài đặt) trên máy tính.

chia-doi-man-hinh-2

Bước 2: Chọn tab System trong giao diện Home của công cụ Cài đặt.

chia-doi-man-hinh-3

Bước 3: Tiếp tục lựa chọn chế độ Multitasking trong phần hệ thống.

Bước 4: Click chuột vào biểu tượng tròn để nó chuyển sang màu xanh dương ở mục Snap windows, đây là cách bạn bật tính năng chia đôi màn hình.

chia-doi-man-hinh-4

Bước 5: Trong phần Snap windows, người dùng có thể tùy chỉnh và lựa chọn các chế độ cài đặt khác theo mong muốn, trong đó bao gồm:

  • Tự động chỉnh kích thước cửa sổ cho phù hợp khi chia nhỏ màn hình.
  • Gợi ý các cửa sổ có thể mở với tính năng chia nhỏ màn hình khi sử dụng tính năng.
  • Tự động thay đổi kích thước các cửa sổ khác khi một cửa sổ bị điều chỉnh kích thước.

Đối với những người dùng đã nâng cấp hệ điều hành lên Windows 11, các thao tác thực hiện cũng giống các bước trên. Đặc biệt, tính năng này trên Windows 11 còn bổ sung thêm các tùy chọn trong Snap windows.

Cách chia đôi màn hình máy tính Windows 10 nhanh và đơn giản

Sau khi kích hoạt thành công chế độ Multitasking cho phép chia nhỏ màn hình, người dùng có thể thoải mái làm việc với 2 cửa sổ cùng lúc trên laptop và PC. Có nhiều cách để chia màn hình máy tính thành 2 phần, nhờ sự cải tiến về tính năng của Windows 10, bạn có thể lựa chọn cách thức thực hiện phù hợp và tiện lợi nhất. Hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn mở song song 2 cửa sổ trên màn hình theo cách 3 cách cơ bản là sử dụng chuột, dùng phím tắt và tận dụng thanh taskbar.

Sử dụng thao tác kéo thả chuột để chia đôi màn hình máy tính

Chia màn hình máy tính bằng các thao tác chuột là phương pháp thủ công và cơ bản nhất, được nhiều người dùng sử dụng vì sự tiện lợi. Đây là cách làm phù hợp với những ai thường xuyên phải sử dụng hoặc đã quen với thao tác trên chuột. Thay vì phải chuyển đổi từ chuột sang bàn phím hoặc mở những công cụ khác, người dùng chỉ cần kéo thả là có thể chia màn hình thành 2 phần riêng biệt. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là gây khó khăn nếu sử dụng touchpad trên laptop, mất thời gian hơn trong trường hợp bạn phải tự điều chỉnh lại kích thước của các sửa sổ sao cho cân xứng. Bên cạnh đó, sử dụng chuột cũng không giúp người dùng khai thác hết các tính năng độc đáo khác của chế độ Multitasking.

Để thực hiện chia nhỏ màn hình máy tính Windows 10 bằng chuột, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Nhấn chọn biểu tượng thu nhỏ ở góc trên cùng bên phải của cửa sổ.

chia-doi-man-hinh-5

Bước 2: Sử dụng chuột để điều chỉnh kích thước phù hợp cho cửa sổ vừa thu nhỏ, sau đó kéo thả cửa sổ đó về phía bên trái/bên phải màn hình theo mong muốn.

chia-doi-man-hinh-6

Bước 3: Thực hiện các hành động tương tự với cửa sổ thứ 2, bao gồm các thao tác thu nhỏ, điều chỉnh size và kéo thả về phía còn lại của màn hình.

Sử dụng phím tắt để mở song song 2 cửa sổ trên màn hình

Nếu bạn cảm thấy phương pháp sử dụng chuột có hơi tốn thời gian và công sức khi vẫn phải tự điều chỉnh kích thước và kéo thả thủ công, bạn có thể sử dụng phím tắt để thực hiện chia đôi màn hình. Với cách thực hiện này, máy tính sẽ tự động điều chỉnh kích thước cửa sổ vừa khít với một nửa khung hình, đồng thời cửa sổ cũng được di chuyển về vị trí trái/phải mà không yêu cầu bạn phải thao tác gì quá phức tạp. Cách dùng phím tắt đã xuất hiện từ Windows 7, khi chế độ Multitasking lần đầu được tích hợp trên máy tính. Trải qua các phiên bản hệ điều hành cao cấp hơn, các phím tắt này vẫn giữ được nguyên chức năng hoạt động đó với tốc độ xử lý nhanh hơn và chính xác hơn.

Bước 1: Truy cập và lựa chọn cửa sổ muốn chia màn hình.

Bước 2: Sử dụng tổ hợp phím Windows + Mũi tên sang trái/phải. Trong đó:

  • Mũi tên phải áp dụng cho trường hợp người dùng muốn di chuyển cửa sổ về phía bên phải màn hình.
  • Mũi tên trái áp dụng cho trường hợp người dùng muốn di chuyển cửa sổ về phía bên trái màn hình.

chia-doi-man-hinh-7

Bước 3: Áp dụng các thao tác tương tự (nhưng với mũi tên ngược lại so với bước 2) đối với cửa sổ thứ 2 mà người dùng muốn chia màn hình.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là chỉ áp dụng với trường hợp chia màn hình thành hai nửa. Nếu muốn mở cùng lúc 3, 4 cửa sổ, bạn cần tham khảo thêm các thủ thuật mở rộng trong phần tiếp theo.

Sử dụng thanh công cụ Taskbar để chia đôi màn hình máy tính

Taskbar là thanh công cụ nằm ở dưới cuối cùng trên màn hình máy tính, là nơi truy cập nhanh với các phần mềm, trình duyệt và menu Start… Ở hệ điều hành Windows 10, các tính năng từ chế độ Multitasking/Snap windows cũng được tích hợp sẵn trong mục quản lý Taskbar. Nhờ vậy mà người dùng có thể thao tác dễ dàng hơn khi muốn hiển thị đồng thời các cửa sổ trên màn hình. 

Ưu điểm của phương pháp sử dụng Taskbar là nhanh chóng, tiện lợi, người dùng không cần điều chỉnh kích thước hay di chuyển vị trí của cửa sổ. Thay vào đó, hệ thống sẽ tự động thực hiện các việc trên và điều chỉnh size tab phù hợp. Đặc biệt, phương pháp này còn áp dụng được với nhiều cửa sổ khác nhau thay vì bị giới hạn bởi chức năng chia đôi màn hình. Để sử dụng chức năng này, người dùng chỉ cần thực hiện 3 bước cực đơn giản sau:

Bước 1: Di chuyển chuột xuống vị trí thanh Taskbar trên màn hình.

Bước 2: Click chuột phải, lựa chọn đề mục Show windows side by side.

chia-doi-man-hinh-8

Bước 3: Khi này, máy tính sẽ tự động sắp xếp và di chuyển tất cả các cửa sổ đang mở để chia nhỏ màn hình. Nếu muốn trở về trạng thái ban đầu, bạn chỉ cần nhấn chuột phải vào thanh Taskbar lần nữa, click chuột chọn Undo Show all windows side by side.

Tuy nhiên, phương pháp này hiện chỉ còn hữu dụng trên Windows 10. Đối với Windows 11, các lệnh với thanh Taskbar đã được tối giản, yêu cầu người dùng phải lựa chọn cách khác để chia màn hình thành nhiều cửa sổ khác nhau.

Cách hiển thị nhiều hơn 2 cửa sổ trên màn hình máy tính

Như vậy, người dùng đã biết cách chia đôi màn hình bằng chuột, phím tắt và thanh taskbar. Vậy làm thế nào để mở được cùng lúc 3 đến 4 cửa sổ trên laptop, PC? Chế độ Snap windows không chỉ giới hạn với 2 màn hình, mà còn cho phép mở rộng với nhiều cửa sổ hơn thế. Để sử dụng chức năng này, bạn có thể áp dụng một trong các cách sau. Xin lưu ý rằng, một vài phương pháp chỉ có hiệu lực trên Windows 11 khi hệ điều hành đã nâng cấp và tích hợp thêm nhiều tính năng hữu ích cho chế độ Multitasking.

Chia màn hình thành nhiều cửa sổ bằng cách kéo thả truyền thống

Không chỉ hữu ích với chia đôi màn hình, các thao tác kéo thả chuột cũng được áp dụng để chia màn hình thành 3, 4, 5 cửa sổ khác nhau. Người dùng chỉ cần đặt con trỏ chuột vào thanh cửa sổ, sau đó kéo thả vào vị trí phù hợp theo mong muốn, cửa sổ đó sẽ tự động thu nhỏ với kích thước phù hợp. Sau đó, bạn hãy lặp lại các thao tác này với những cửa sổ còn lại, vào những vị trí trống trên màn hình.

chia-doi-man-hinh-9

Tuy nhiên, một lời khuyên hữu ích dành cho người dùng là chỉ nên mở cùng lúc tối đa 4 cửa sổ để đảm bảo được kích thước và bố cục khoa học. Nếu chia màn hình thành quá nhiều phần, nội dung trong các cửa sổ cũng sẽ bị thu nhỏ theo, dẫn tới việc khó theo dõi và tình trạng rối mắt, vừa thiếu sự logic vừa gây nhức mỏi cho mắt. Phương pháp kéo thả truyền thống này áp dụng được cả cho Windows 10 và Windows 11.

Sử dụng layout chia đôi màn hình tích hợp sẵn trên Windows 11

Ở bản nâng cấp của hệ điều hành Windows 11, nhà sản xuất đã tích hợp các dạng layout sẵn có, áp dụng cho chế độ Snap windows để người dùng thuận tiện hơn khi chia màn hình. Công cụ mới này bao gồm 4 layout chính: chia màn hình thành 2 phần bằng nhau, chia màn hình thành 2 cửa sổ với tỷ lệ 2:1, chia màn hình thành 3 cửa sổ với tỷ lệ 2:1:1 và chia màn hình thành 4 phần bằng nhau. Sử dụng mẫu chia sẵn có này, người dùng không cần phải điều chỉnh kích thước hay kéo thả thủ công, máy tính sẽ tự động thực hiện các tác vụ đó cho bạn.

chia-doi-man-hinh-10

Cách chia màn hình với 2, 3, 4 cửa sổ bằng layout có sẵn được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đặt con trỏ chuột vào biểu tượng thu nhỏ cửa sổ trong vài giây.
  • Bước 2: Đợi bảng layout hiện lên, sau đó click vào một bố cục bất kỳ theo nhu cầu sử dụng.
  • Bước 3: Áp dụng các thao tác tương tự đối với các cửa sổ còn lại.

Bên cạnh đó, bảng layout cũng tự động mở khi người dùng đặt con trỏ chuột vào thanh cửa sổ và kéo thả. Khi này, cửa sổ sẽ được thu nhỏ, và bạn chỉ cần lựa chọn một layout bất kỳ để máy tính tự động chia bố cục màn hình theo mẫu đã được chọn. Lưu ý, để thao tác được trên bảng layout, người dùng cần nâng cấp máy tính lên phiên bản hệ điều hành Windows 11 mới nhất.

Tạm kết

Với các cách chia đôi màn hình được hướng dẫn chi tiết như trên, bạn có thể dễ dàng sử dụng chế độ Snap windows để đa dạng hóa trải nghiệm, tận dụng tối đa các chức năng trên máy tính và thực hiện đồng thời nhiều công việc. Là một tính năng cơ bản của Windows, việc chia nhỏ màn hình không có gì quá khó khăn hay làm khó dễ người dùng, kể cả là người mới bắt đầu sử dụng máy tính. Hy vọng thông qua bài viết, các bạn đã biết thêm một thủ thuật máy tính cơ bản để áp dụng vào cuộc sống công nghệ hiện đại. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất và không bỏ lỡ những thủ thuật hữu ích mỗi ngày nhé!

Xem thêm các mẹo hay ho với Windows 10:

Tin mới nhất
gam-vs-lll-thumb
MSI 2024: GAM vs LLL – Nhà vua VCS trở lại!
Chế độ Night Shift là gì? Hướng dẫn bật tắt chế độ này trên iPhone
Top 10 bài hát nhạc chuông nhạc trẻ hay nhất hiện nay
TOP 13 trang web nghe, tải nhạc chất lượng cao Lossless miễn phí