chatbot-ai-thong-minh

Google Gemini vs ChatGPT: Chatbot AI nào tốt hơn và thông minh hơn?

XEM NHANH

Sau nhiều tháng xuất hiện tin đồn, Google cuối cùng đã tung ra sản phẩm AI mang tính thương mại đầu tiên với tên gọi Gemini. Google Gemini là một Chatbot AI thông minh có thể sử dụng làm trợ lý kỹ thuật số trên Android thay vì Google Assistant. Nhưng sự xuất hiện của chatbot mới này đã khiến nhiều người dùng đặt ra câu hỏi liệu nó có thể hoạt động tốt hơn ChatGPT của Microsoft? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài so sánh trực tiếp giữa Gemini và ChatGPT dưới đây.

Giới thiệu sơ lược về chatbot AI thông minh Google Gemini và ChatGPT

Chatbot thông minh – ChatGPT

Sau thành công của ChatGPT-3, OpenAI đã phát hành GPT-3.5, một phiên bản đàm thoại được đào tạo tốt hơn và có khả năng tham gia vào các chủ đề từ khoa học, công nghệ đến nghệ thuật, văn học. Trong phiên bản GPT-4 tiếp theo, Microsoft đã phát triển theo hướng cách mạng hóa trò chơi, giúp người dùng có thêm những trải nghiệm giải trí ấn tượng.

chatbot-ai-thong-minh-1
Chatbot thông minh – ChatGPT

GPT-4 tự hào có sức mạnh xử lý ấn tượng với cửa sổ ngữ cảnh khoảng 25.000 từ, một bước nhảy vọt đáng kể so với giới hạn 3.000 từ của GPT-3.5. Bản nâng cấp này trong GPT-4 cho phép công cụ hiểu chính xác hơn về lời nhắc theo ngữ cảnh và xử lý tốt hơn các cuộc hội thoại dài.

Google Gemini

Gemini vừa là mô hình ngôn ngữ lớn đa phương thức (LLM) vừa là thương hiệu mới cho chatbot của Google. Với tư cách là LLM, Gemini là người kế thừa LaMDA và PaLM2. Vào tháng 12 năm 2023, Bard đã nhận được bản nâng cấp lớn nhất với Gemini Pro. Đó là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Google rời bỏ Bard và đến với thương hiệu Gemini. Gã khổng lồ tìm kiếm đã mở rộng nó tới hơn 170 quốc gia, bổ sung hỗ trợ cho các ngôn ngữ khác như tiếng Nhật và tiếng Hàn, đồng thời tích hợp chặt chẽ với các ứng dụng khác của Google như Gmail, Docs và Drive.

chatbot-ai-thong-minh-2
Google Gemini

So sánh hai chatbot AI thông minh: Google Gemini và ChatGPT

Khả năng tóm tắt truyện

Một lĩnh vực mà AI có thể thay thế người viết đó ​​là khả năng tóm tắt đơn giản đa dạng các nội dung. Tính năng này thường rút ngắn và đơn giản hóa các văn bản dài hơn, đây là điều mà AI có thể thực hiện thuần thục. Chính vì vậy, đây là tính năng đầu tiên mà các chuyên gia đưa vào bài so sánh hai chatbot AI thông minh.

Trong quá trình thử nghiệm, các chuyên gia đã yêu cầu ChatGPT-3.5, ChatGPT-4 và Gemini cung cấp bản tóm tắt dài 300 từ về cuốn tiểu thuyết Dune kinh điển của Frank Herbert.

chatbot-ai-thong-minh-3
ChatGPT mang đến khả năng tóm tắt truyện tốt hơn

Kết quả là các phiên bản ChatGPT có phần vượt trội hơn so với Gemini. GPT-3.5 đã cung cấp nội dung chi tiết hơn, trong khi GPT-4 cân bằng việc phác thảo cốt truyện và đi sâu vào các chủ đề. Trong khi đó, bản tóm tắt của Gemini bỏ qua các chi tiết quan trọng như sự kiểm soát ban đầu của hành tinh Arrakis bởi Harkonnens và việc họ giành lại nó với sự trợ giúp của hoàng đế.

Khả năng trong Excel của cả hai chatbot AI

Microsoft Excel và Google Trang tính là những công cụ mạnh mẽ hỗ trợ nhiều tác vụ bao gồm quản lý dự án bằng biểu đồ Gantt và phân tích xu hướng dữ liệu. Bởi vì thế, nhiều người dùng sẽ cần sử dụng công cụ AI để cung cấp cho họ các công thức nâng cao.

chatbot-ai-thong-minh
Khả năng Excel của cả hai chatbot đều khá tốt

Trong cuộc đối đầu này, ChatGPT-4 và Gemini đã giải quyết các yêu cầu một cách hiệu quả. Gemini đưa ra những lời giải thích chi tiết, thân thiện, ngay cả những người không quen dùng Google Trang tính cũng có thể dễ dàng thực hiện. Còn về phần GPT-3.5, mặc dù ít chi tiết hơn nhưng nó đã cung cấp thông tin cần thiết kèm theo một số ví dụ.

Khả năng lên lịch trình du lịch

Ngay từ ban đầu, các chatbot AI thông minh đều được giới thiệu với khả năng lên lịch trình cho người dùng, vì thế, các chuyên gia cũng đã áp dụng ngay việc này trong bài so sánh. Với yêu cầu cung cấp lịch trình cho chuyến đi cuối tuần kéo dài hai ngày tới Thành phố New York, cả hai mô hình AI đã cho ra những kết quả tương đối tốt.

Gemini đã đưa ra những đề xuất với các nguồn web liên quan và các mẹo khi đi du lịch. Tuy nhiên, chatbot đã đưa ra lịch trình khá rối giữa các địa điểm Tượng Nữ thần Tự do, Đảo Tự do, Đảo Ellis và Công viên Battery. GPT-4 cũng không hề thua kém khi không chỉ tạo hành trình mà còn cung cấp thêm các mẹo du lịch. Ngược lại, ChatGPT-3.5 cung cấp lịch trình theo một cách khá máy móc.

ai-5
cả hai mô hình AI đã cho ra những kết quả tương đối tốt

Phiên bản ChatGPT và Gemini cân bằng khá tốt lịch trình giữa giờ nghỉ, ăn và gợi ý những khu vực lý tưởng để dùng bữa. Công cụ nêu bật các điểm tham quan nổi tiếng, bổ sung các chuỗi hoạt động hợp lý và trải nghiệm văn hóa độc đáo.

Giao diện sử dụng của cả hai chatbot AI thông minh

Google gần đây đã phát hành Gemini trên Android. Người dùng có thể vuốt lên từ bất kỳ góc nào để sử dụng Gemini cho các yêu cầu của họ. Điều đó mang lại lợi thế cho chatbot của Google so với ChatGPT của OpenAI. Các mô hình AI tổng quát này được đào tạo dựa trên dữ liệu người dùng và nhờ có hàng tỷ người dùng Android trên toàn thế giới, Google có thể thu thập thông tin có giá trị tốt hơn.

ai-6
Giao diện của Gemini thân thiện hơn ChatGPT

Tuy rằng ChatGPT có thể truy cập được trên cả Android và iPhone nhưng trong phần giao diện, Gemini mang đến giao diện hiện đại và trực quan hơn so với ứng dụng ChatGPT nhạt nhẽo.

Tạm kết

Thông qua các thử nghiệm chatbot AI thông minh, ChatGPT-4 và Gemini mang đến khả năng ngang ngửa nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn dành một chút lợi thế cho chatbot của OpenAI. Phản hồi từ GPT-3.5 và GPT-4 thường cung cấp ngữ cảnh rõ ràng hơn và chúng giúp giải quyết các yêu cầu tiếp theo một cách xuất sắc hơn.

Xem thêm Qualcomm đang hợp tác với Microsoft trên phiên bản Windows mới có tính năng AI tiên tiến

Đừng quên truy cập Hoàng Hà Channel để đón xem các video review mới nhất nhé:

Tin mới nhất
anh-avatar-dep-cho-con-gai-ngau
Hình ảnh Avatar nữ – Hình đại diện cute, cá tính nhất cho nữ
anh-simmy
Top những hình ảnh Simmy cute, dễ thương nhất
dien-thoai-cao-cap
Top 10 điện thoại cao cấp nhất hiện nay
cach-tai-clip-tren-facebook
Những cách tải clip trên Facebook về điện thoại, máy tính chi tiết