captcha-la-gi

Captcha là gì? Vai trò của Captcha trong bảo mật trên internet

XEM NHANH

Captcha là gì là câu hỏi được nhiều người đặt ra trong thời gian gần đây. Mã captcha là một phương pháp để bảo vệ người dùng tránh hoạt động độc hại trên môi trường internet. Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile nhé! 

Captcha là gì?

Captcha được viết tắt của cụm từ Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart. Đây là một cách để xác định xem người dùng đang truy cập trang web là con người hay bot. Để xác nhận, hệ thống sẽ đưa ra mã captcha có thể là hình ảnh, chữ số méo mó, biến dạng. Thông thường, mã captcha được tạo ngẫu nhiên, người dùng cần nhập chính xác mã này để xác nhận không phải là robot. 

captcha-la-gi-2

Trong phần thông tin captcha là gì, chúng tôi sẽ chia sẻ thêm về nguyên tắc hoạt động của mã captcha để mọi người hiểu rõ hơn. Đầu tiên, hệ thống sẽ tạo ra một mã captcha bằng cách tạo ngẫu nhiên chuỗi kí tự, hình ảnh khác nhau sau đó hiển thị trên giao diện web, ứng dụng. Lúc này, nhiệm vụ của người dùng là vượt qua thử thách bằng cách nhập thông tin, chọn hình ảnh theo yêu cầu.

Tiếp theo là chọn xác thực đáp án, nếu bạn trả lời đúng thì hệ thống sẽ cho phép hoạt động. Việc xác nhận mã captcha yêu cầu sự can thiệp của con người, giúp ngăn chặn hành động tự động của bot. 

Vai trò của captcha trong bảo mật trực tuyến? 

Hiện nay, captcha đóng vai trò quan trọng trong việc bảo mật trực tuyến. Mã captcha giúp ngăn chặn hoạt động tự động của bot, ngăn chặn spam, các cuộc tấn công tự động. Trong một số trường hợp, Captcha được sử dụng để bảo vệ dữ liệu cá nhân bằng cách yêu cầu xác nhận từ người dùng trước khi thực hiện hành động như truy cập vào nội dung nhạy cảm hoặc thực hiện các giao dịch quan trọng. Các website tạo ra mã captcha còn dùng để đảm bảo tương tác của bạn là từ người thật. 

Bên cạnh đó, captcha mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt hơn nhờ lọc những hoạt động đáng ngờ. Nhờ vậy mà người dùng chỉ nhận được những thông tin hợp pháp, an toàn và chính xác. Đôi khi captcha có thể gây khó chịu cho người dùng nhưng nó là một công cụ quan trọng bảo vệ người dùng trước mối đe dọa trực tuyến. 

Những mã captcha phổ biến hiện nay 

Sau khi tìm hiểu captcha là gì, người dùng sẽ hiểu được tại sao trên các trang bán hàng, khảo sát, mạng xã hội và trang web điện tử khác được tạo mã captcha nhiều đến vậy. Ngày nay, các con bot trở nên tinh vi, có khả năng vượt qua bản captcha cũ. Do đó, để ngăn chặn xâm nhập của con bot, các nhà phát triển đã tạo ra phiên bản captcha nâng cấp hơn. Sau đây là những phiên bản mã captcha phổ biến cho các bạn tham khảo: 

Captcha hình ảnh 

Đây là một loại mã captcha phổ biến nhất hiện nay. Theo đó, hệ thống sẽ đưa ra yêu cầu người dùng chọn hình ảnh chứa đối tượng cụ thể hoặc làm theo hướng dẫn từ hình ảnh. Đối với yêu cầu chọn hình ảnh đúng, người dùng cần chọn hình ảnh chứa đối tượng phù hợp chẳng hạn như chọn tất cả hình ảnh chứa ô tô, xe máy. Hoặc yêu cầu người dùng xác nhận hình ảnh theo hướng dẫn cụ thể như vẽ một dấu tích vào hộp, vẽ một đường từ điểm này đến điểm kia,… 

captcha-la-gi-3

Captcha hình ảnh thường được sử dụng để ngăn chặn bot tự động đăng ký, gửi tin nhắn rác hoặc thực hiện các hoạt động gian lận khác trên các trang web và ứng dụng trực tuyến. Đối với con người, việc nhận diện và thao tác với hình ảnh thường dễ dàng hơn so với việc lập trình bot để làm điều tương tự.

Captcha âm thanh 

Khi tìm hiểu captcha là gì chắc hẳn bạn đã biết sơ qua về phiên bản mã captcha âm thanh. Dạng captcha này sẽ yêu cầu người dùng nghe và nhập lại các ký tự được phát ra trong file âm thanh. Mã captcha âm thanh thường được sử dụng khi nhận diện hình ảnh không hiệu quả và phù hợp với người dùng hạn chế thị giác. 

captcha-la-gi-4

Đầu tiên, hệ thống sẽ tạo ra một file âm thanh chứa chuỗi ký tự bằng giọng nói phát trên giao diện của website hoặc ứng dụng. Nhiệm vụ của người dùng là nghe kỹ và nhập lại những ký tự đó. Cuối cùng, hệ thống sẽ kiểm tra xem bạn có nhập đúng không, nếu đúng thì tiếp tục truy cập. 

ReCaptcha 

ReCaptcha là một  dịch vụ của Google được sử dụng để bảo vệ trang web khỏi các hành động gian lận của bot và phần mềm tự động. ReCaptcha yêu cầu người dùng xác nhận rằng họ là người thật bằng cách vượt qua thử thách. Cụ thể, người dùng cần tích vào ô “I’m not a robot”. Nếu hệ thống không cảm thấy điều gì bất thường thì sẽ xác nhận con người một cách tự động. 

captcha-la-gi-5

Ngoài ra, một hình thức ReCaptcha khác đó là “Invisible”, mặc dù không có ô kiểm tra nhưng hệ thống vẫn làm việc ẩn danh để xác định là người hay bot dựa trên hành vi. ReCaptcha v3 là phiên bản mới nhất, không yêu cầu người dùng hành động mà nó sẽ sử dụng công nghệ để xác định. 

NoCaptcha 

Thêm một phiên bản Captcha là gì đó là NoCaptcha. Loại Captcha này được phát triển bởi Google và đã được tích hợp vào dịch vụ reCaptcha. Phiên bản NoCaptcha được thiết kế để người dùng có trải nghiệm trên website trở nên dễ dàng hơn khi không phải nhập văn bản hay thao tác kiểm tra phức tạp.

Hệ thống hoạt động bằng cách theo dõi hành vi của người dùng trên website, thu thập thông tin để xác định có phải là người thật không. Nếu hệ thống an toàn Google nghi ngờ về tính nhận thức của người dùng thì sẽ yêu cầu thực hiện thử thách captcha. Ngược lại, nếu xác định người dùng không phải là bot thì tiếp tục sử dụng mà không cần xác minh captcha. 

captcha-la-gi-6

Invisible Captcha 

Invisible Captcha là một dạng của Captcha mà không hiển thị trực tiếp trên giao diện người dùng. Nó sẽ hoạt động ẩn danh và tự động xác định xem một người dùng là con người hay là bot mà không yêu cầu họ phải thực hiện bất kỳ hành động nào. Cụ thể, Invisible Captcha thường sử dụng các phương pháp phân tích hành vi và thông tin từ trình duyệt để xác định tính nhân thức của người dùng. 

captcha-la-gi-7

Nếu Invisible Captcha xác định rằng người dùng là con người thì tiếp tục sử dụng trên website. Ngược lại, nếu có nghi ngờ thì Invisible Captcha có thể yêu cầu người dùng thực hiện một thử thách Captcha nhỏ hoặc xác nhận bằng cách chọn hình ảnh phù hợp. Invisible Captcha giúp cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách giảm bớt các thách thức mà họ phải đối mặt, đồng thời vẫn bảo vệ trang web khỏi các hoạt động gian lận của bot.

Captcha toán học 

Cuối cùng một phiên bản Captcha thường gặp nữa đó là Captcha toán học. Vậy phiên bản toán học Captcha là gì và hoạt động như thế nào? Đây là một dạng Captcha yêu cầu người dùng giải toán để chứng minh nhận thức. Người dùng cần thực hiện phép tính cộng trừ, nhân chia đơn giản hay tính tổng/hiệu con số ngẫu nhiên. Nếu kết quả giải toán đúng thì người dùng tiếp tục hoạt động trên trang web/ứng dụng và ngược lại. Captcha toán học là một cách xác minh đơn giản, hiệu quả để ngăn chặn hoạt động tự động của bot gây nguy hiểm cho web. 

captcha-la-gi-8

Câu hỏi thường gặp 

Tới đây chắc hẳn mọi người đã hiểu Captcha là gì và có vai trò gì trong việc bảo mật trực tuyến. Sau đây, chúng tôi sẽ tổng hợp những câu hỏi thường gặp của người dùng về vấn đề này. Mời mọi người tiếp tục theo dõi để được giải đáp thắc mắc nhé! 

Có hack được mã Captcha không? 

Mã Captcha được thiết kế để ngăn chặn hoạt động tự động của bot và đảm bảo rằng chỉ có con người mới có thể hoàn thành nó. Tuy nhiên, mã Captcha không thể đảm bảo an toàn 100%. Một số trường hợp mã Captcha bị hack như sử dụng thuật toán, công cụ phân tích giải mã tự động. Hoặc một số hacker sử dụng máy tính có hiệu suất cao để giải mã theo thời gian thực,… Đây chính là lý do mà hệ thống Captcha được nâng cấp, cải thiện liên tục. Việc nâng cao hệ thống Captcha sẽ giúp ngăn chặn gian lận, đảm bảo an toàn cho hệ thống trực tuyến. 

Tại sao nhập mã Captcha không thành công? 

Trong thực tế có rất nhiều người từng nhập mã Captcha nhưng không thành công. Nguyên nhân của việc này có thể do hình ảnh, âm thanh mã Captcha không rõ ràng khiến người dùng khó nhận diện. Lưu ý, thời gian nhập mã Captcha là gì cũng bị giới hạn nên quá thời gian cho phép sẽ dẫn đến việc xác minh không thành công. Điều này sẽ dẫn tới gián đoạn khi sử dụng website/ứng dụng. 

captcha-la-gi-9

Nếu nhập mã Captcha không thành công thì người dùng hãy dừng lại kiểm tra xem mình đang mắc lỗi gì. Trong trường hợp vấn đề vẫn tiếp tục thì người dùng hãy liên hệ với quản trị viên của website hoặc dịch vụ để được hỗ trợ. 

Mã Captcha trên Zalo là gì? 

Hiện tại, Zalo thường sử dụng Captcha để xác nhận tính nhân thức của người dùng trong một số trường hợp như đăng ký/ đăng nhập tài khoản, đổi mật khẩu,… Zalo có thể yêu cầu người dùng nhập chuỗi ký tự được hiển thị hay chọn hình ảnh chứa đối tượng cụ thể. Mục đích của Captcha trên Zalo là để ngăn chặn các hoạt động gian lận, bảo vệ tài khoản người dùng khỏi các cuộc tấn công. Hơn nữa, đảm bảo rằng chỉ có con người mới có thể truy cập vào hệ thống một cách hợp lệ.

Tạm Kết 

Như vậy, chúng tôi đã giải đáp thắc mắc Captcha là gì và những thông tin liên quan cho các bạn tham khảo. Tóm lại, mã Captcha có vai trò quan trọng trong việc bảo mật trực tuyến, hạn chế spam và các cuộc tấn công tự động. Khi hoạt động trong không gian trực tuyến, nếu được yêu cầu xác minh thì người dùng hãy thực hiện để tiếp tục sử dụng ứng dụng/website. Chúc các bạn sử dụng không gian mạng một cách an toàn và hiệu quả. 

Hãy bấm follow fanpage Hoàng Hà Mobile và kênh Youtube Hoàng Hà Channel để tiếp tục cập nhật những thông tin hữu ích, thú vị nhé!

XEM THÊM:

Tin mới nhất
to-mau-cong-chua
Tổng hợp bộ ảnh cùng game online tô màu công chúa dễ thương cho bé
batman-thumb
Top game Batman trên PC, console và điện thoại đáng chơi nhất
Top 10 game bóng đá online trên PC
ma-soi-thumb
Cách chơi bài Ma Sói, luật chơi cơ bản – Mẹo, thủ thuật Board Game