toi-uu-win-10

20 cách tăng tốc máy tính Windows 10 hỗ trợ làm việc online hiệu quả

XEM NHANH

Hiện nay, những người dùng máy tính đang tìm cách tối ưu win 10 để cải thiện tình trạng máy tính bị lag, chạy chậm. Nếu bạn muốn học tập và làm việc thuận tiện trên máy tính thì hãy tìm hiểu ngay 20 cách tăng tốc cho máy tính chạy hệ điều hành Windows 10 ở bài viết sau đây. Chắc chắn bạn sẽ tìm được giải pháp cải thiện tình trạng máy tính của mình.

Tắt những ứng dụng đang chạy nền để tối ưu Win 10

Những ứng dụng đang chạy trên nền là một trong những lý do phổ biến làm cho máy tính của mọi người vận hành chậm chạp. Những ứng dụng mà bạn không sử dụng đến vẫn đang âm thầm chạy để hiển thị các thông báo và cập nhật các dữ liệu,…

Bạn có thể tắt những ứng dụng đang chạy nền theo các thao tác sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần mở phần Cài đặt và chọn vào Privacy.

toi-uu-win-10-1

  • Bước 2: Sau đó bạn chọn vào Background apps rồi bấm vào On/ Off ở dòng Let apps run in…. và tắt những ứng dụng đang chạy nền hoặc bạn có thể chọn từng app đang chạy nền tùy theo ý muốn của mình.

toi-uu-win-10-2

Tùy chỉnh nguồn điện có hiệu năng cao để tối ưu Win 10

Windows hiện đang cho phép người dùng tùy chỉnh nguồn điện sao cho thích hợp với các nhu cầu của mình. Nếu như bạn đang sạc pin cho máy tính thì việc điều chỉnh chế độ Hiệu năng cao sẽ góp phần làm cho máy tính hoạt động nhanh hơn và ít tốn điện hơn trạng thái Tiết kiệm pin.

Bạn có thể điều chỉnh nguồn điện bằng việc bấm vào hình viên pin ngay góc dưới bên phải giao diện. Sau đó bạn chọn vào Best Performance để dùng nguồn điện có hiệu năng cao…

toi-uu-win-10-3
Tùy chỉnh nguồn điện có hiệu năng cao

Ngăn chặn ứng dụng cùng khởi động với Windows

Khi bạn khởi động hệ điều hành Windows, có một vài ứng dụng sẽ được khởi động song song. Việc này sẽ làm cho thời gian khởi động Windows tốn thời gian nhiều hơn. Người dùng hãy ngăn chặn điều này bằng việc tắt các chương trình được cài đặt khởi động song song với Windows 10 theo cách thao tác như: Mở phần Cài đặt → Sau đó chọn vào Apps → Bạn bấm vào On/Off để kích hoạt/ tắt những ứng dụng cùng khởi động với Windows.

toi-uu-win-10-4
Ngăn chặn ứng dụng cùng khởi động với Windows

Tăng tốc khởi động cho máy tính và tối ưu Win 10

Người dùng máy tính Windows có thể tăng tốc cho quá trình khởi động bằng việc thiết lập thời gian BOOT. Boot trong máy tính được coi là quá trình tự mồi hoặc tải nhằm khởi động hệ điều hành khi máy tính được bật.

Bạn có thể gia tăng tốc độ cho quá trình khởi động của hệ điều hành Windows như sau:

  • Bước 1: Bạn nhập từ khóa là System Configuration ở thanh tìm kiếm của máy tính Windows. Sau đó bạn bấm vào System Configuration.

toi-uu-win-10-5

  • Bước 2: Bạn mở tab Boot, tại Timeout, bạn nhập số 3 rồi chọn vào Advanced options… Ngay tại Number of processors, bạn chọn số 4 rồi chọn OK. Sau đó bạn bấm OK thêm lần nữa là xong.

toi-uu-win-10-6

Tắt những Service đang chạy ngầm và không dùng

Hiện nay có khá nhiều chương trình, dịch vụ mà mọi người không dùng đến nhưng vẫn đang hoạt động ngầm trong hệ thống. Khi tắt những dịch vụ đó thì máy tính bạn sẽ vận  hành ổn định hơn. Bạn có thể tắt Service đang chạy ngầm để tối ưu Win 10 qua các bước sau:

  • Bước 1: Bạn bấm chuột phải ở This PC rồi chọn vào Manage. Sau đó bạn chọn vào Service & Applications và chọn vào Services.

toi-uu-win-10-7

  • Bước 2: Bạn chọn vào dịch vụ mà mình cần tắt, sau đó bấm vào chuột phải và chọn vào Properties. Ở Startup type, bạn hãy nhấn ở mũi tên hướng xuống rồi chọn vào Disabled và bấm OK.

toi-uu-win-10-8

Chống lại tình trạng phân mảnh trong ổ đĩa HDD

Tình trạng phân mảnh trong ổ đĩa HDD đôi khi sẽ dẫn tới tình trạng lag, giật và làm máy tính vận hành chậm đi. Từ đó làm giảm hiệu suất hoạt động trên máy tính. Vì vậy, bạn cần chống tình trạng phân mảnh ở ổ đĩa HDD bằng thao tác như sau:

  • Bước 1: Bạn bấm chuột phải ở ổ đĩa mà mình cần chống tình trạng phân mảnh. Sau đó bạn chọn vào Properties → Chọn vào Tools → Chọn vào Optimize.

toi-uu-win-10-9

  • Bước 2: Bạn chọn một ổ đĩa mà mình cần chống tình trạng phân mảnh. Sau đó bạn chọn vào Analyze và đợi cho hệ thống tiến hành kiểm tra (Ví dụ sau đây cho thấy ổ đĩa C đang có tỷ lệ bị phân mảnh 2%). Sau đó bạn chọn vào Optimize để tiến hành chống tình trạng phân mảnh rồi đợi tới khi hoàn thành.

toi-uu-win-10-10

Lưu ý: Bạn không nên áp dụng cách chống phân mảnh trong ổ đĩa SSD vì điều này có thể làm giảm đi tuổi thọ trên ổ cứng.

Tắt những hiệu ứng về hình ảnh để tối ưu Win 10

Những hiệu ứng sắc nét cho hình ảnh luôn khiến người dùng cảm thấy thích mắt hơn nhưng đây có thể là nguyên nhân làm máy tính bạn vận hành chậm hơn. Việc tắt đi những hiệu ứng không cần thiết cho hình ảnh sẽ giúp bạn tối ưu khả năng vận hành của Win 10 và giúp máy tính chạy mượt mà hơn. 

Sau đây là cách tắt bớt hiệu ứng về hình ảnh mà bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn mở mục Control Panel rồi chọn vào System và chọn vào Advanced system settings.

toi-uu-win-10-11

  • Bước 2: Ở mục Advanced, bạn hãy chọn vào mục Setting. Ngay tại tab Visual Effects, bạn hãy chọn vào “Adjust for best performance” hoặc chọn vào “Custom” để kích hoạt hoặc tắt những hiệu ứng trên hình ảnh tùy vào ý thích.

toi-uu-win-10-12

Tuy máy tính của bạn sẽ vận hành mượt mà hơn khi chọn vào chế độ “Adjust for…”. Nhưng các hình ảnh sau đó sẽ mờ hơn một chút và có thể làm mắt mỏi hơn nếu bạn sử dụng máy tính thường xuyên cùng chế độ này.

Set-up thêm RAM ảo nhằm tối ưu Win 10

RAM ảo được hiểu đơn giản là một bộ nhớ có thể mô phỏng giống loại RAM vật lý. Windows 10 sẽ lấy đi một phần không gian trong ổ cứng của máy tính để thiết lập RAM ảo. Khi set-up thêm RAM ảo thì những phần mềm nào đang cần bộ nhớ RAM sẽ có thêm một phần bộ nhớ để vận hành hiệu quả hơn.

Sau đây là cách set-up thêm bộ RAM ảo mà bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Bạn mở mục Control Panel và chọn vào System. Sau đó bạn chọn vào Advanced system settings.

toi-uu-win-10-13

  • Bước 2: Ở mục Advanced, bạn chọn vào Settings rồi mở qua thẻ Advanced và bấm vào Change…

toi-uu-win-10-14

  • Bước 3: Bạn hãy bỏ đi dấu tích ở “Automatically manage…” rồi nhập một dung lượng mà mình cần set-up thêm RAM ở Custom Size. Ở hình minh họa sau sẽ đặt dung lượng là 4096MB (tương đương 4GB) và cao nhất là 7168 MB (tương đương 7GB). Sau đó bạn chọn vào Set và chọn vào OK.

toi-uu-win-10-15

Tùy chỉnh đồ họa trong các ứng dụng để tối ưu Win 10

Hiện nay có một số ứng dụng đang đòi hỏi đồ họa cao như game trực tuyến và nó khá nặng, tốn pin. Việc tùy chỉnh hiệu suất của đồ họa trên các ứng dụng sẽ cải thiện về mặt hiệu suất và tiết kiệm nhiều pin hơn. 

Sau đây là cách điều chỉnh cài đặt đồ họa trên Win 10:

  • Bước 1: Bạn hãy mở phần Cài đặt rồi chọn vào mục System. Trong Display, bạn chọn vào Graphics settings.

toi-uu-win-10-16

  • Bước 2: Bạn mở một ứng dụng mà bạn cần tùy chỉnh hiệu suất của đồ họa và chọn vào Options. Sau đó bạn chọn vào High Performance để chọn hiệu suất cao hoặc chọn Power saving nhằm tiết kiệm dung lượng pin. Cuối cùng bạn bấm vào Save để thiết lập hiệu suất cho đồ họa.

toi-uu-win-10-17

Tắt System Restore

System Restore được coi là một tính năng giúp khôi phục lại hệ thống về thời điểm nhất định để xử lý những sự cố. Mặc dù đây là chức năng khá hữu ích nhưng nó chiếm không gian khá lớn trong hệ thống nếu được bật lên.

Vì vậy bạn hãy tắt System Restore khi không cần thiết bằng thao tác sau:

  • Bước 1: Ở ô tìm kiếm trên Windows 10, bạn điền từ khóa là System Restore rồi chọn vào Create a restore point.

toi-uu-win-10-18

  • Bước 2: Bạn hãy chọn vào ổ đĩa cần tắt tính năng System Restore rồi bấm vào Configure…. Sau đó bạn chọn vào “Disable system protection” rồi chọn vào Apply và chọn vào Yes.

toi-uu-win-10-19

Tăng tốc Internet để tối ưu Win 10

Tốc độ Internet cũng được coi là nhân tố có tác động trực tiếp tới hiệu suất thực hiện công việc trên Windows. Bạn có thể gia tăng tốc độ Internet với thao tác sau: 

Tùy chỉnh giới hạn của băng thông

  • Bước 1: Bạn hãy bấm vào Windows + R và làm hiển thị hộp thoại Run. Sau đó bạn điền dòng chữ “gpedit.msc” và bấm vào OK.

toi-uu-win-10-20

  • Bước 2: Bạn chọn vào Administrative Templates và chọn vào Network. Sau đó bạn bấm vào “QoS Packet Scheduler” là hoàn tất.

toi-uu-win-10-21

  • Bước 3: Bạn chọn vào Limit reservable bandwidth và đánh dấu tích ở Enabled. Tại ô Bandwidth limit (%), bạn điền số 0 rồi bấm vào Apply và bấm vào OK. 

toi-uu-win-10-22

Lưu ý: Việc loại bỏ khoảng giới hạn của băng thông có thể làm cho máy tính vào Internet nhanh hơn. Nhưng điều này có thể gây ra trở ngại cho việc cập nhật của Windows 10 và một vài hoạt động trên máy không thể vận hành bình thường.

Thay đổi DNS Server

Bạn có thể thay đổi DNS Server để tăng tốc độ máy tính theo các bước hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Bạn hãy mở mục Control Panel trên máy tính, sau đó bạn chọn vào Network & Sharing Center và chọn vào Change Adapter Settings. Tiếp đó bạn bấm vào Ethernet/ Wifi bạn đang dùng rồi chọn vào Properties.

toi-uu-win-10-23

  • Bước 2: Bạn chọn vào Internet Protocol Version 4 rồi chọn vào Properties. Sau đó bạn điền DNS server như hình dưới và bấm vào OK.

toi-uu-win-10-24

Dọn rác trên máy tính (ổ đĩa HDD) để tối ưu Win 10

Một số tệp tin tạm hoặc có những dữ liệu không còn dùng tới sẽ làm cho bộ nhớ của ổ cứng bị đầy. Bạn nên dọn dẹp thường xuyên để tăng thêm không gian lưu trữ và hỗ trợ tìm kiếm các dữ liệu dễ dàng hơn. Bạn có thể dọn dẹp HDD theo 2 cách sau đây:

  • Sử dụng Disk Cleanup: Bạn hãy bấm chuột phải ở ổ đĩa cần dọn rác (chẳng hạn ổ đĩa C). Sau đó bạn chọn vào Properties rồi chọn vào Disk Cleanup và tích chọn ở những tệp cần xóa. Tiếp đó bạn bấm vào OK và chọn vào Delete Files là hoàn tất.

toi-uu-win-10-25

  • Sử dụng Storage Sense: Bạn mở mục Cài đặt rồi chọn vào System. Sau đó chọn vào Storage rồi bật ON ở tính năng Storage Sense.

toi-uu-win-10-26

Tắt chế độ trong suốt và vô hiệu hóa màu sắc tự động trên Windows 10

Khi bạn chọn tính năng thiết lập màu sắc theo cơ chế tự động thì màu sắc của những thành phần trong Windows như Start Menu, Taskbar sẽ thay đổi tự động theo hình nền trên hệ thống. Việc vô hiệu hóa chế độ trong suốt và màu sắc tự động có thể làm cho Windows vận hành ổn định hơn.

Bạn có thể vô hiệu quả theo các thao tác này: Mở mục Cài đặt → Chọn vào Personalization → Tiếp tục chọn vào Personalization → Nhấn vào Colors → Chọn On hoặc Off và tắt chế độ trong suốt ở Transparency effects → Bỏ dấu tích ở Automatically an accent…. và vô hiệu hóa các màu sắc tự động.

toi-uu-win-10-27
Tắt chế độ trong suốt và vô hiệu hóa màu sắc tự động trên Windows 10

Vô hiệu hóa Cortana để tối ưu Win 10

Cortana là một trợ lý ảo có thể giúp người dùng ra lệnh với giọng nói trên máy tính (tiếng Anh). Nếu như bạn không cần dùng đến trợ lý này thì bạn có thể tắt chế độ này đi để giảm bớt tài nguyên trên máy tính. Sau đây là hướng dẫn cách bước vô hiệu hóa Cortana:

  • Bước 1: Bạn bấm phím tắt Windows + R cho hộp thoại Run xuất hiện. Sau đó bạn điền vào dòng “gpedit.msc” và chọn vào OK. 
  • Bước 2: Bạn chọn vào Administrative Templates rồi bấm vào Windows Components. Sau đó bạn chọn vào Search và nhấn vào Allow Cortana.

toi-uu-win-10-29

  • Bước 3: Bạn đánh dấu tích vào ô Disable và chọn vào Apply. Sau đó bấm vào OK là hoàn tất.

toi-uu-win-10-30

Gỡ bỏ những tính năng và ứng dụng thừa trên Windows

Hiện nay có một số ứng dụng do hệ điều hành Windows cài vào mặc định. Người dùng có thể tìm kiếm và xóa nó đi để tăng thêm không gian lưu các ứng dụng quan trọng và máy tính vận hành tốt hơn.

Bạn có thể gỡ bỏ những tính năng và ứng dụng thừa trên máy tính bằng các thao tác: Mở mục Cài đặt → Chọn vào Apps. Tại App & features thì bạn chọn ứng dụng cần gỡ bỏ rồi chọn vào Uninstall:

toi-uu-win-10-31

Một cách khách là bạn hãy mở Control Panel lên rồi chọn vào Program & Features. Sau đó bạn chọn vào Turn Windows features… rồi chọn những tính năng, ứng dụng không còn cần đến và bấm vào OK.

toi-uu-win-10-32

Cập nhật thường xuyên nhằm tối ưu Win 10

Microsoft hiện nay luôn tung ra các phiên bản update mới để nâng cao hiệu suất và tính ổn định cho hệ điều hành Win 10. Việc cập nhật bản update mới thường xuyên có thể cải thiện cho máy tính của bạn và giúp máy chạy mượt mà hơn, nhanh hơn.

Bạn có thể kiểm tra bản cập nhật của Win 10 bằng thao tác: Mở mục Cài đặt → Nhấn vào Update & Security và chọn vào Windows Update. 

toi-uu-win-10-33
Cập nhật thường xuyên nhằm tối ưu Windows 10

Sửa lỗi trong hệ thống

Hiện nay có tính năng là Troubleshoot trong Windows có thể giúp bạn nhận diện và khắc phục các lỗi hay gặp như lỗi âm thanh, lỗi kết nối mạng, lỗi kết nối máy in,… Bạn có thể sử dụng Troubleshoot theo các thao tác này: Bạn mở phần Cài đặt → Sau đó chọn vào Update & Security → Nhấn vào Troubleshoot → Chọn một yếu tố bị lỗi và bấm vào Run the troubleshoot.

toi-uu-win-10-34
Sửa lỗi trong hệ thống Windows 10

Cập nhật phiên bản mới cho driver trong máy tính

Cập nhật mới phiên bản driver sẽ giúp người dùng khắc phục lỗi ở bản cũ và gia tăng hiệu năng hoạt động. Cách update driver để tối ưu Win 10 trên máy tính khá đơn giản: 

Bạn hãy bấm chuột bên phải ở This PC rồi chọn Manager → Nhấn vào Device Manager → Chọn vào tên của driver mà bạn cần cập nhật → Bấm chuột bên phải rồi chọn vào Update driver → Nhấn vào Search automatically for…

toi-uu-win-10-35
Cập nhật phiên bản mới cho driver trong máy tính

Tắt hiệu ứng về âm thanh

Nếu bạn cảm thấy bị làm phiền vì những âm báo hệ thống hay những ứng dụng liên tục tạo ra âm thanh làm bạn không tập trung được thì bạn có thể tắt đi hiệu ứng các âm thanh bằng việc mở mục Control Panel rồi chọn vào Sound → Sau đó bạn mở thẻ Sounds → Bấm vào mũi tên hướng xuống rồi chọn vào No Sounds và bấm OK.

toi-uu-win-10-36
Tắt hiệu ứng về âm thanh trên Windows 10

Tắt các quảng cáo nhằm tối ưu Win 10

Những tin tức quảng cáo trên Win 10 vừa làm phiền người dùng, vừa tiêu tốn khá nhiều tài nguyên của máy tính để hiển thị và cập nhật thường xuyên. Người dùng hãy tắt đi quảng cáo này trên Win 10 bằng thao tác sau: 

  • Tắt các quảng cáo ở lockscreen: Mở mục Cài đặt → Nhấn vào Personalization → Nhấn vào Lockscreen → Chuyển sang trạng thái Off ở Get fun facts,….

toi-uu-win-10-37

  • Tắt quảng cáo ở Start Menu: Bạn mở mục Cài đặt → Chọn vào Personalization → Chọn vào Start → Ở Show suggestion…, bạn chuyển qua trạng thái Off.

toi-uu-win-10-38

Tối ưu card đồ họa

Việc tối ưu card đồ họa sẽ giúp máy tính tập trung vào xử lý đúng 1 mục đích cụ thể. Điều này giảm được lượng tác vụ cần xử lý cho card và hỗ trợ ứng dụng như game có thể vận hành mượt mà hơn. Mỗi máy tính hiện nay sẽ được trang bị những loại card đồ họa khác nhau. Mọi người có thể tìm kiếm những thông tin từ các trang web công nghệ để tối ưu card đồ họa mình đang dùng. Bạn có thể cân nhắc phương pháp tối ưu card đồ họa Nvidia ở Control Panel như sau:

  • Tùy chỉnh Adjust image setting với preview.
  • Bật hoặc tắt Ambient occlusion.
  • Tăng hoặc giảm Texture Filtering/Anisotropic filtering.
  • Bật hoặc tắt Anti aliasing FXAA – Anti Aliasing.
  • Bật hoặc tắt Anti Aliasing mode.
toi-uu-win-10-39
Tối ưu card đồ họa của máy tính

Qua bài viết vừa rồi, mọi người đã biết được 20+ cách tăng tốc cho máy tính và tối ưu Win 10 hiệu quả. Hy vọng mọi người có thể áp dụng thành công những cách trên và có được trải nghiệm sử dụng máy tính mượt mà, nhanh chóng hơn. Điều này sẽ cải thiện tối đa năng suất làm việc và học tập trên máy tính của bạn.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
anh-avatar-dep-cho-con-gai-ngau
Hình ảnh Avatar nữ – Hình đại diện cute, cá tính nhất cho nữ
anh-simmy
Top những hình ảnh Simmy cute, dễ thương nhất
dien-thoai-cao-cap
Top 10 điện thoại cao cấp nhất hiện nay
cach-tai-clip-tren-facebook
Những cách tải clip trên Facebook về điện thoại, máy tính chi tiết