Samsung cần cải thiện camera để “lên đỉnh” trong tương lai

Samsung cần cải thiện camera để “lên đỉnh” trong tương lai

XEM NHANH

Màn hình tốt nhất, vi xử lý mạnh mẽ nhưng camera lại không được như vậy. Đó là những gì chúng ta có thể nói về dòng Galaxy S với một vài mẫu smartphone trước đây.

Galaxy S10 được trang bị camera tuyệt vời, nhưng chưa phải tốt nhất

Ở phân khúc cao cấp, những chiếc điện thoại thuộc dòng Galaxy S luôn có giá bán tốt để người dùng có thể mua. Năm tháng qua đi, dòng Galaxy S và Galaxy Note đã được công nhận với màn hình tốt nhất, các tính năng mà hầu hết người mua cần và trên hết là những “nền tảng” sẵn có để thành công như màn hình vô cực hay vi xử lý “của nhà trồng được”. Samsung vẫn đang hoàn thiện những thành công của mình, mới đây nhất là Galaxy S10 – dòng sản phẩm kỷ niệm 10 năm của Galaxy S Series.

Có một lĩnh vực mà Samsung đã không còn dẫn đầu đó chính là camera. Galaxy S10 có máy ảnh tuyệt vời, nhưng vài mẫu smartphone Galaxy thời gian qua thì không được như vậy. Tất nhiên, không phải là Samsung đang “hụt hơi” mà do hãng đang dành sự quan tâm nhiều hơn cho AI (Trí tuệ nhân tạo).

Camera Samsung Galaxy

Sẽ không quá khi nói rằng Samsung là ông vua của phần cứng điện thoại di động. Không có nhà sản xuất điện thoại nào khi ra mắt sản phẩm mới mà luôn tự chủ nhiều linh kiện phần cứng đến thế. Ngay cả các linh kiện khi bán cho đối tác cũng có độ hoàn thiện cực cao mà hiếm ai làm được như Samsung, đơn giản như màn hình AMOLED.

Đối với camera cũng vậy, camera của dòng Galaxy S cũng luôn được Samsung trang bị những bộ phận tốt nhất, nó có thể được cung cấp bởi một công ty khác hoặc do chính Samsung tự chủ như bạn đã thấy trong thời gian qua.

Nhắc đến Samsung là nhắc tới phần cứng tuyệt vời

Nhưng điều mà Samsung chưa hoàn thiện được đó là 2 hoặc 3 ống kính và khẩu độ điều chỉnh trên cảm biến CCD định dạng lớn không thể thực hiện, đó là nhiếp ảnh được hỗ trợ bởi phần mềm. Đây là những điều chúng ta thấy trên Google Pixel, Mate 20 Pro và iPhone. Sử dụng cùng một cảm biến, nhưng những chiếc điện thoại này giúp người dùng trở thành một nhiếp ảnh gia cao tay nhờ vào các thuật toán phức tạp lập trình sẵn, biến một bức ảnh thường trở nên nghệ thuật hơn.

Google, Huawei và Apple có vũ khí bí mật là AI

Làm thế nào mà Google, Huawei, Apple có thể đạt được điều này? Đó là nhờ một máy tính khổng lồ chứa đầy máy tính học việc (Machine Learning) chuyên dụng giúp tạo ra đủ hình ảnh của một vật và cuối cùng cỗ máy đó sẽ biết thứ đó trông như thế nào.

Camera Samsung Galaxy

Đây là loại máy học được sử dụng trong xe hơi tự lái, thuật toán sinh trắc học khuôn mặt và máy hút bụi robot, vì vậy nó không dành riêng cho phần mềm máy ảnh. Nhưng nó hoạt động rất tốt với phần mềm máy ảnh và chỉ đảm nhiệm việc xây dựng hình ảnh từ một cụm Pixel và các điểm của ánh sáng màu.

Camera của Google Pixel và Pixel Visual Core biết hàng rào, con mèo hoặc cặp kính trên mặt người trông ra sao. Kirin AI của Huawei cũng vậy, dù ở mức độ thấp hơn nhưng nó cũng rất thông minh. Vi xử lý AI A-series của Apple cũng vậy, nó biết những đối tượng chụp sẽ trông ra sao ở nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau.

Google, Huawei và Apple có một vũ khí hơn các nhà sản xuất smartphone khác – AI tốt hơn.

Khi bạn sử dụng camera trên Pixel 3 hoặc Mate 20 Pro, nó sẽ bắt đầu xử lý những gì ở phía trước cảm biến trước cả khi bạn nhấn nút chụp. Đó là quá trình thu thập dữ liệu để đảm bảo nó có thể nhận ra các vật thể phía trước, đến lúc chụp ảnh, phần mềm và các chip được sử dụng sẽ sử dụng dữ liệu đã thu thập trước đó. Ngay sau khi bạn nhấn chụp, hệ thống sẽ thu thập và xây dựng một bức ảnh. Kết quả là bạn sẽ có một bức ảnh đẹp và ít lỗi nhất có thể.

Camera Samsung Galaxy

Samsung cũng thu thập dữ liệu cảm biến theo cách tương tự và nó sử dụng một số thủ thuật như tìm khung hình tốt nhất khi chụp. Những gì Samsung không chưa làm được chính là ở AI và nó cũng chưa thể bằng được Google hay Huawei.

Sẽ ra sao nếu smartphone Samsung Galaxy có phần cứng tuyệt vời, nhiều tính năng, AI thông minh hơn

Nếu Galaxy S10 có cùng cách sắp xếp ba camera, AI đủ mạnh mẽ để nhận diện vật thể, viền bao quanh vật thể màu sắc thì các thành phần máy tính học việc không cần đến phần cứng xuất sắc, bổ sung thêm nhiều dữ liệu bằng cảm biến ToF hay nhiều ống kính camera hơn.

Hãy nhìn vào Google thì bạn sẽ thấy họ đã được những điều tuyệt vời chỉ với một camera chính phía sau. Bạn không chỉ có được một bức ảnh sắc nét, màu sắc chính xác và thậm chí có thể điều khiển trường ánh sáng để tạo hiệu ứng xoá phông khi chụp ảnh.

Hy vọng rằng thế hệ camera Samsung Galaxy tiếp theo sẽ có điều này. Các thuật toán ảnh cần phải được nâng cấp, xét theo quan điểm của người dùng thì chúng ta sẽ không quan tâm nó được làm như nào, chỉ cần nó có và hoạt động tốt.

Nói thì thì nói nhưng Google sẽ không bao giờ có thể chế sản xuất được một chiếc điện thoại có chất lượng phần cứng camera như Samsung làm, mặc dù cả hai công ty đều sử dụng cùng một cảm biến.

Galaxy Note 10 có thể đã được sản xuất và có lẽ nó sẽ không mang những kì vọng của chúng ta ở bên trên. Nhưng một ngày nào đó, Samsung sẽ sắp xếp nó và giống như cách đây vài năm, điện thoại Samsung Galaxy sẽ có một camera mà tất cả các nhà sản xuất khác đều cố gắng sao chép.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức công nghệ thú vị mỗi ngày bạn nhé!

Xem thêm: P30 Pro vs iPhone XS Max: Huawei làm ngày càng tốt!

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
game-kinh-di-thumb
Top 20 game kinh dị hay nhất mọi thời đại trên máy tính PC
DxOMark
DxOMark là gì? Chỉ số DxOMark có thực sự chính xác 100%?
goi-cuoc-netflix-vietnam-10
Netflix là gì? Giá gói cước Netflix tại Việt Nam và các thiết bị hỗ trợ và giải đáp thắc mắc về dịch vụ này
chess-1
Cách tải và chơi Auto Chess trên Android, iOS và PC miễn phí