cach-tinh-thue-thu-nhap-ca-nhan

Hướng dẫn cách tính thuế thu nhập cá nhân theo đúng quy định mới nhất năm 2023

XEM NHANH

Nếu bạn là người đã đi làm, hàng nằm bạn sẽ có một khoản từ tiền lương hoặc tiền công cần trích ra để nộp thuế thu nhập cá nhân. Trong bài viết này, Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn bạn cách tính thuế thu nhập cá nhân chuẩn xác theo quy định mới nhất năm 2023.

Thuế thu nhập cá nhân là cụm từ không quá xa lạ với những người đi làm lâu năm. Nhưng nếu bạn mới bắt đầu tham gia vào thị trường lao động, hoặc đang muốn tìm hiểu cách để tính chính xác phần thuế này thì hãy tham khảo các công thức dưới đây nhé.

Khái niệm thuế thu nhập cá nhân

Nếu chưa biết về thuế thu nhập cá nhân, các thông tin bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

Thuế thu nhập cá nhân là gì?

Thuế là một trong những nguồn thu quan trọng với ngân sách Nhà nước. Nó được sử dụng để thực hiện các dự án cho cộng đồng, đảm bảo phúc lợi xã hội cho người dân. Về khái niệm, thuế thu nhập cá nhân chính là một khoản tiền được trích từ tiền lương hoặc các nguồn thu nhập khác mà người lao động tạo ra, để nộp lại ngân sách Nhà nước. Hiện nay theo quy định của pháp luật Việt Nam, thuế thu nhập cá nhân đang áp dụng cho những người có thu nhập cao hơn mức quy định và được có thêm một số khoản giảm trừ.

cach-tinh-thue-thu-nhap-ca-nhan

Theo quy định tại Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14, những cá nhân có thu nhập từ 11.000.000đ/ tháng trở lên thì sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Ngược lại, những người có thu nhập dưới mức này thì không cần phải nộp khoản thuế. Cách tính thuế thu nhập cá nhân sẽ dựa trên nguồn thu nhập hàng tháng của từng người tương ứng với tỷ lệ %. Vì thế, người có thu nhập một tháng càng cao thì sẽ đóng thuế thu nhập cá nhân càng nhiều.

Tại sao cá nhân cần đóng thuế thu nhập cho Nhà nước?

Việc kê khai thuê và nộp thuế thu nhập cá nhân rất quan trọng. Nó sẽ đảm bảo tính minh bạch, hạn chế các nguồn thu bất hợp pháp. Đồng thời, thuế thu nhập cá nhân cũng sẽ giúp cán cân của nền kinh tế chung được cân đối giữa các nguồn. Các cách tính thuế thu nhập cá nhân thường sẽ dựa trên các nguồn:

  • Thu nhập từ tiền lương, tiền công
  • Thu nhập từ hoạt động kinh doanh
  • Thu nhập khi chuyển nhượng các bất động sản
  • Thu nhập từ trúng thưởng
  • Thu nhập từ quà tặng

Để bạn có biết chính xác phần thuế mình cần đóng lại cho Nhà nước, Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn bạn cách tính thuế thu nhập cá nhân dưới đây.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân với đối tượng cá nhân cư trú

Theo quy định, để tính thuế thu nhập cá nhân cần xác định người nộp thuế là cá nhân cư trú hay không cư trú. Cá nhân cư trú là người sinh sống và làm việc tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính theo một năm (tháng 1 đến tháng 12) hoặc 12 tháng liên tục tính. Ngoài ra, cá nhân đó có nơi cư trú thường xuyên tại Việt Nam. Đó là các công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài có nơi ở thường xuyên ghi trong thẻ thường trú hoặc tạm trú.

Trường hợp 1: Cá nhân cư trú có hợp đồng từ 03 tháng trở lên

Đối với các cá nhân cư trú có ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở nên, cách tính thuế thu nhập cá nhân sẽ áp dụng theo công thức sau:

Thuế thu nhập cá nhân = Thu nhập tính thuế x mức thuế suất (%)

Trong đó:

Thu nhập tính thuế = Thu nhập chịu thuế – khoản giảm trừ thuế 

Thu nhập chịu thuế = Tổng tiền lương của người lao động – các khoản miễn thuế

Với công thức trên, bạn sẽ có cách tính thuế thu nhập cá nhân lần lượt như sau:

(1) Tính tổng thu nhập nhận được. Đó có thể là khoản thu từ tiền lương, tiền công, hoặc các nguồn khác…

(2) Tính tổng các khoản được miễn thuế

(3) Áp dụng công thức để tính thu nhập chịu thuế

(4) Sau khi có thu nhập chịu thuế, bạn cần xác định các khoản giảm trừ thuế. Một số khoản giảm trừ thuế Nhà nước áp dụng cho người đi làm bao gồm: khoản giảm trừ gia cảnh 132 triệu đồng/ năm đối với cá nhân đóng thuế và 4,4 triệu đồng/ tháng với mỗi cá nhân phụ thuộc. Hoặc, bạn sẽ được giảm trừ các khoản như khuyến học, bảo hiểm,…

(5) Áp dụng công thức để xác định thu nhập tính thuế

Để có thể áp dụng cách tính thuế thu nhập cá nhân trên, bạn cần biết về bảng thuế suất. Nó được quy định tại Điều 22, Luật Thuế TNCN năm 2007. Bạn có thể xem mức thuế suất tương ứng với thu nhập trong bảng dưới đây:

Sau khi có được mức thuế suất, bạn chỉ cần áp dụng công thức là có thể tính ra được phần thuế thu nhập cá nhân.

Trường hợp 2: Cá nhân cư trú không có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng có thời hạn dưới 03 tháng

Với trường hợp này, Nhà nước có đưa ra quy định đó là “Với cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc có hợp đồng dưới 03 tháng, nếu tổng mức trả thu nhập từ 02 triệu đồng/ lần trở nên thì khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập. Mức khấu trừ sẽ thực hiện trước khi trả tiền.”

Như vậy, cách tính thuế thu nhập cá nhân sẽ áp dụng theo công thức sau:

Thuế cá nhân cần nộp = Tổng thu nhập trước khi trả x 10% 

Cách tính thuế thu nhập cá nhân với đối tượng là cá nhân không cư trú

Với trường hợp này, bạn cần hiểu khái niệm cá nhân không cư trú. Đó là những người không có nơi ở thường xuyên theo quy định 183 ngày tại Việt Nam. Hoặc đó là người có nơi ở thường xuyên theo quy định của pháp luật về cư trú nhưng chứng minh được là cá nhân cư trú của nước khác. Với các đối tượng này, cách tính thuế thu nhập cá nhân sẽ được áp dụng theo công thức khác.

Thuế thu nhập cá nhân = Tổng thu nhập chịu thuế x thuế suất 20% 

Vì theo quy định, các cá nhân không cư trú sẽ không được tính khoản giảm trừ gia cảnh. vì thế nếu cá nhân có thu nhập chịu thuế > 0 sẽ phải chịu mức thuế suất 20%. Các khoản giảm trừ vẫn tương tự như các cá nhân cư trú, bao gồm: tiền đóng bảo hiểm, từ thiện, đóng góp khuyến học, nhân đạo,…

Ngoài ra, với công thức thức trên, thu nhập chịu thuế sẽ được tính là tổng tiền lương, tiền công và tất cả các khoản thu nhập mà cá nhân đó đã nhận được trong kỳ tính thuế. Nó được áp dụng như thu nhập chịu thuế của cá nhân cư trú.

Xem thêm: Cách tính lương hưu bảo hiểm xã hội mới nhất

Các khoản giảm trừ thuế và thu nhập chịu thuế trong cách tính thuế thu nhập cá nhân

Để có thể được tính khoản giảm trừ thuế, cá nhân sẽ cần có các điều kiện:

  • Cá nhân cần nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc
  • Cá nhân sẽ được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc nếu đã đăng ký và được cấp mã số thuế.

Các khoản giảm trừ thuế

Theo quy định, các cá nhân sẽ được có một số khoản giảm trừ thuế được nhắc đến trong cách tính thuế thu nhập cá nhân trên. Trong đó bao gồm:

  • Khoản giảm trừ gia cảnh: Theo Luật thuế thu nhập cá nhân, phần giảm trừ gia cảnh sẽ trừ vào thu nhập trước khi tính thuế với các đối tượng chịu thuế là cá nhân cư trú. Cụ thể khoản giảm trừ cho người nộp thuế là 11 triệu/ tháng, tương đương với 132 triệu/ năm. Ngoài ra, khoản giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/ tháng.
  • Các khoản đóng góp cho hoạt động từ thiện, khuyến học…: Đây cũng là một trong số các khoản giảm trừ thuế cho cá nhân. Tuy nhiên bạn cần phải có tài liệu để chứng minh và mức giảm trừ sẽ không vượt qua thu nhập tính thuế.
  • Các khoản bảo hiểm bắt buộc như: BHXH, BHYT, BHTN, và một số loại bảo hiểm khác cho cá nhân làm các nghề nghiệp đặc biệt.

cach-tinh-thue-thu-nhap-ca-nhan

Thu nhập chịu thuế

Để có thể áp dụng cách tính thuế thu nhập cá nhân theo công thức trên, bạn cần hiểu thu nhập chịu thuế chính là phần tổng thu nhập của cá nhân được chi trả. Tuy nhiên nó sẽ không bao gồm các khoản như sau: tiền ăn trưa, ăn giữa các ca làm, tiền phụ cấp điện thoại, tiền phụ cấp trang phục, tiền công tác phí. Các phần thu nhập từ tiền lương hoặc tiền công lao động làm thêm giờ hoặc làm đêm cũng tương tự. Sau khi tính được các khoản giảm trừ thuế và thu nhập chịu thuế, bạn sẽ có thể áp dụng công thức trên và tính ra thuế thu nhập cá nhân cần nộp.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân online

Khi áp dụng công thức trên bạn có thể tính ra phần thuế thu nhập cá nhân cần nộp cho Nhà nước. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ tính toán tự động. Bạn có thể sử dụng hệ thống tính thuế thu nhập cá nhân trên trang web thư viện pháp luật hoặc Luật Việt Nam theo link dưới đây: https://thuvienphapluat.vn/tien-ich/tinh-thue-thu-nhap-ca-nhan.html

Khi mở vào link trên bạn sẽ thấy giao diện của trang web. Trong đó bao gồm các ô để điền là tổng thu nhập và số người phụ thuộc. Sau khi điền hai mục này, trang web sẽ tính ra cho bạn số thuế thu nhập cá nhân cần phải nộp. Ngoài ra, nếu bạn quan tâm thì trang web cũng giải thích cách tính thuế thu nhập cá nhân với công thức rõ ràng bên dưới. Bạn có thể xem chi tiết các khoản mình cần phải đóng ngay cả các phần bảo hiểm bắt buộc.

Xử lý với các cá nhân không nộp thuế thu nhập cá nhân

Nộp thuế là nghĩa vụ chung của các cá nhân đối với Nhà nước. Vì thế, nếu cá nhân không đóng thuế thu nhập cá nhân thì pháp luật sẽ có các biện pháp xử lý cụ thể. Với người có thu nhập từ tiền lương định kỳ thì cần phải khai và nộp hồ sơ đầy đủ thuế thu nhập cá nhân theo quy định. Ngoài ra, cũng có những trường hợp người nộp thuế thu nhập cá nhân theo từng lần phát sinh.

Bất kỳ trường hợp nào không nộp thuế thu nhập cá nhân hoặc hoặc nộp chậm hồ sơ khai thuế theo kỳ quyết toán thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính. Tùy theo tức mức, cá nhân có thể bị cảnh cáo hoặc xử phạt tiền lên tới 25 triệu đồng. Nếu cá nhân nộp chậm tiền thuế so với quy định thì sẽ bị tính mức phí 0.03%/ ngày theo số tiền thuế chậm nộp.

Xem thêm: Hướng dẫn 2 cách rút tiền ATM cụ thể và chi tiết nhất

Tạm kết

Nộp thuế thu nhập cá nhân rất quan trọng với những người đang làm việc tại Việt Nam. Nộp thuế cũng chính là nghĩa vụ của cá nhân với Nhà nước. Vì thế nếu bạn còn chưa biết cách tính thuế thu nhập cá nhân chuẩn thì hãy tham khảo bài viết trên để áp dụng chính xác nhé.

Trên đây là bài viết hướng dẫn về cách tính thuế thu nhập cá nhân chính xác theo quy định của năm 2023. Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Tin mới nhất
Hướng dẫn xây dựng nhân vật trong Baldur’s Gate 3: Từ kỹ năng đến trang bị
Geometry-Dash-Meltdown
Top 5 bản nhạc nền hay nhất trong Geometry Dash Meltdown
Hướng dẫn 6 cách nạp xu TikTok siêu đơn giản
tu-lanh-aqua
Mua tủ lạnh Aqua trả góp – Điều kiện và lợi ích chi tiết