cach-tinh-luong-huu

Cách tính lương hưu bảo hiểm xã hội mới nhất

XEM NHANH

Cách tính lương hưu năm 2023 như thế nào, liệu có tăng so với các năm trước? Vấn đề này đang được nhiều người tham gia BHXH tự nguyện và bắt buộc quan tâm. Để giải đáp thắc mắc này, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có thông tin chi tiết nhé! 

Lương hưu là gì?  

Lương hưu hay còn gọi là tiền hưu trí là khoản tiền trả cho người lao động khi hết độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật. Cách tính lương hưu phụ thuộc vào nhiều yếu tố và tiền lương có thể được trả một lần hoặc chia thành hàng tháng do quỹ hưu trí, công ty bảo hiểm thanh toán. 

Độ tuổi nghỉ hưu của nam và nữ có sự khác nhau do thể lực và thâm niên làm việc. Theo quy định tại Bộ Luật Lao Động 2019, từ năm 2021 người lao động bình thường sẽ nghỉ hưu khi tròn 60 tuổi 3 tháng đối với nam và 55 tuổi 4 tháng đối với nữ. Cứ mỗi năm, độ tuổi về hưu sẽ tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ. 

cach-tinh-luong-huu-2

Khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, người lao động sẽ được hưởng lương hưu theo quy định. Trường hợp người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì đến khi kết thúc hợp động sẽ là thời gian nghỉ hưu. Người lao động sẽ nhận lưu hưu vào ngày đầu tiên của tháng liền kề khi chính thức về hưu. 

Cách tính lương hưu bảo hiểm xã hội có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động. Đây chính là khoản tiền để mọi người có thể chi tiêu, sinh hoạt khi không còn khả năng tạo ra thu nhập. Điều này cũng nhằm giảm áp lực kinh tế lên con cháu khi ốm đau, về già. 

Một số vấn đề về bảo hiểm xã hội cần biết 

Ngày nay, bảo hiểm xã hội (BHXH) có vai trò quan trọng trong chính sách an sinh xã hội của quốc gia. Người lao động là đối tượng bắt buộc tham gia nộp phí bảo hiểm xã hội hay tự nguyện. Đối với mỗi loại bảo hiểm sẽ có những chính sách riêng, hãy theo dõi tiếp bài viết để được giải đáp nhé! 

Bảo hiểm xã hội tự nguyện 

Đây là một hình thức bảo hiểm mới sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội giúp người lao động tự do, không phải trong cơ quan nhà nước giảm bớt khó khăn khi về già. Theo khoản 4 điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, công dân đủ từ 15 tuổi trở lên bắt đầu được mua bảo hiểm xã hội tự nguyện. 

Bảo hiểm xã hội tự nguyện gồm hai chế độ cho người tham gia đó là hưu trí và tử khuất. Tức là nếu tham gia nộp phí bảo hiểm xã hội tự nguyện bạn sẽ được hưởng lương hưu khi về già. Đồng thời được hỗ trợ chi phí khi tử khuất theo quy định của pháp luật. 

cach-tinh-luong-huu-3

Người tham gia BHXH tự nguyện được lựa chọn mức đóng phù hợp với thu nhập cá nhân. Bên cạnh lợi ích về lương hưu, tử khuất thì người tham gia BHXH còn được hỗ trợ khám, chữa bệnh,… Nếu bạn quan tâm cách tính lương hưu bảo hiểm xã hội tự nguyện thì hãy tiếp tục theo dõi bài viết! 

Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện qua đời thì người lo hậu sự được hưởng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm đó. Nhân thân được hưởng chế độ tử khuất trợ cấp hàng tháng hoặc được chi trả trong một lần. 

Mức nộp phí bảo hiểm xã hội tự nguyện bằng 22% thu nhập hàng tháng. Mức đóng thấp nhất bằng tiêu chuẩn hộ nghèo ở vùng nông thôn là 1.500.000 đồng/ tháng. Và cao nhất là 20 lần mức lương cơ sở tương đương với 29,8 triệu đồng/ tháng. 

Bảo hiểm xã hội bắt buộc 

BHXH bắt buộc là loại hình bảo hiểm do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia. Mức nộp bảo hiểm xã hội bắt buộc là tỷ lệ trích lương hàng tháng vào quỹ BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật. 

Người lao động khi tham gia bảo hiểm bắt buộc sẽ được hưởng các chế độ: Ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, hưu trí và tử khuất. Tỷ lệ nộp bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động và người sử dụng lao động có sự khác nhau. Đây cũng là cơ sở dẫn tới cách tính lương hưu bảo hiểm xã hội giữa người lao động có sự khác nhau. 

cach-tinh-luong-huu-4

Đối với người lao động sẽ đóng 8% thu nhập vào quỹ hưu trí, tử khuất; 1% quỹ BHTN và 1,5% vào quỹ BHYT. Còn đối với người sử dụng lao động sẽ đóng 15% vào quỹ hưu trí, tử khuất; 3% quỹ thai sản, 1% quỹ BHTN và 3% vào quỹ BHYT. 

Lưu ý, đối với những doanh nghiệp có nguy cơ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cao sẽ được giảm tỷ lệ đóng vào quỹ TNLĐ- BNN 0,3%. Với điều kiện những doanh nghiệp này được Bộ lao động thương binh xã hội chấp thuận. 

Cần tham gia bao nhiêu năm BHXH để nhận được lương hưu

Theo quy định tại điều 54, Luật bảo hiểm xã hội 2014 được sửa đổi vào 2019 thì người lao động tham gia BHXH được hưởng lương hưu đáp ứng điều kiện sau: 

Đối với người tham gia BHXH bắt buộc trong điều kiện bình thường: 

  • Cần đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội trở lên 
  • Đủ tuổi nghỉ hưu đối với người lao động nam và nữ theo quy định Bộ luật lao động 

Đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cần đảm bảo tiêu chí: 

  • Đủ tuổi nghỉ hưu đối với người lao động nam và nữ theo quy định của Bộ luật lao động 
  • Tham gia đủ 20 năm nộp phí bảo hiểm xã hội tự nguyện trở lên 

cach-tinh-luong-huu-5

Trong trường hợp người lao động đủ điều kiện về hưu nhưng thời gian nộp phí bảo hiểm xã hội chưa đủ thì tiếp tục đóng đến khi đủ để hưởng hưu trí. 

Đối với lao động nữ là cán bộ tham gia bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi: 

  • Đóng đủ từ 15 – 20 năm bảo hiểm xã hội 
  • Đến 56 tuổi về hưu theo quy định bộ luật 

cach-tinh-luong-huu-6

Trong những điều kiện lao động đặc biệt, người lao động có thể được đặc cách, nghỉ hưu sớm hơn. Thời gian nghỉ hưu sớm dao động trong khoảng 5 – 10 năm theo quy định tại điều 54, 55 của Luật bảo hiểm xã hội 2005 và được sửa đổi bổ sung tại điều 219 Bộ luật lao động 2019. 

Qua đó có thể thấy, người lao động nam, nữ tham gia BHXH từ 15 – 20 năm sẽ được hưởng hưu trí theo quy định. 

Hướng dẫn cách tính lương hưu năm 2023 chi tiết 

Mức tính lương hưu 2023 được căn cứ theo mức lương đóng BHXH của mỗi người. Cùng một thời gian tham gia bảo hiểm xã hội nhưng mức đóng khác nhau thì mức lương hưu cũng có sự khác biệt. 

Cách tính lương hưu đối với người lao động tham gia BHXH bắt buộc 

Năm 2023, cách tính lương hưu đối với người lao động tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại Điều 56, Luật bảo hiểm xã hội 2014 cụ thể như sau: 

Tiền lương hưu = tỷ lệ lương hưu hưởng hàng tháng x mức bình quân nộp phí bảo hiểm xã hội hàng tháng. 

Trong đó: 

Tỷ lệ lương hưu 2023 được tính như sau: 

  • Đối với lao động nữ: Tỷ lệ lương hưu nhận được hàng tháng là 45% tương ứng với 15 năm tham gia BHXH. Kể từ năm thứ 16 tham gia BHXH trở đi, mỗi năm sẽ tăng thêm 2% và mức tối đa nhận được là 75%. 
  • Đối với lao động nam: Tỷ lệ lương hưu nhận được hàng tháng là 45% tương ứng với 20 năm tham gia BHXH. Cũng tương tự đối với lao động nữ, kể từ năm thứ 21 trở đi, mỗi năm tăng thêm 2% và mức tối đa là 75%. Ngược lại, cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động sẽ giảm 2% tỷ lệ lương hưu. 

cach-tinh-luong-huu-8

Như vậy, để có thể hưởng lương lưu tối đa với tỷ lệ 75% người lao động nữ nghỉ hưu 2023 phải đóng đủ 30 năm BHXH trở lên. Còn đối với người lao động nam nghỉ hưu năm nay phải có thời gian đóng BHXH từ 35 năm trở lên. 

Mức bình quân đóng BHXH hàng tháng phụ thuộc vào mức đóng của người lao động nhân với hệ số trượt giá tương ứng hàng năm. Lưu ý, mức lương hưu thấp nhất của người tham gia BHXH bắt buộc sẽ bằng mức lương cơ sở. Ngoại trừ trường hợp là người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn,… 

Cách tính lương hưu đối với người lao động tham gia BHXH tự nguyện 

Theo Điều 74, Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì cách tính lương hưu 2023 như sau: 

Tiền lương hưu  = tỷ lệ hưởng lương hưu x bình quân hàng tháng đóng BHXH 

cach-tinh-luong-huu-7

Trong đó: 

Tỷ lệ lương hưu cũng được tính tương tự đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Người lao động nữ có tỷ lệ lương hưu hàng tháng là 45% cho 15 năm đóng BHXH. Còn đối với người lao động nam có tỷ lệ lương hưu 45% cho 20 năm đóng BHXH. Sau thời gian tối thiểu trên, người lao động vẫn tiếp tục đóng BHXH sẽ được tính thêm 2% và mức tối đa nhận được là 75%. 

Mức bình quân hàng tháng nộp phí bảo hiểm xã hội tự nguyện phụ thuộc vào người lao động. Mức điều chỉnh thu nhập hàng tháng đã đóng BHXH được tính trên cơ sở hệ số trượt giá. Việc điều chỉnh lương hưu trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với ngân sách nhà nước và quỹ BHXH. 

Cách tính lương hưu đối với người lao động tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện

Trong trường hợp này, người lao động sẽ được hưởng lương hưu khi tổng thời gian tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện, cụ thể như sau: 

Tiền lương hưu = tỷ lệ lương hưu x mức bình quân thu nhập và số tiền hàng tháng đóng BHXH. 

cach-tinh-luong-huu-9

Trong đó: 

Tỷ lệ lương hưu đối với người lao động nam và nữ vẫn được tính theo quy định trên. 

Mức bình quân thu nhập và số tiền hàng tháng đóng BHXH để tính lương hưu như sau: 

Mức bình quân thu nhập và tiền lương tháng đóng BHXH = [Tổng các mức thu nhập tháng đóng BHXH tự nguyện + (Mức bình quân tiền lương hàng tháng đã đóng BHXH bắt buộc * Tổng số tháng đóng BHXH bắt buộc) ] / Tổng số tháng đã đóng BHXH( bắt buộc + tự nguyện)

Trường hợp người lao động có thời gian tham gia BHXH bắt buộc: 

Mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đã đóng BHXH = [Mức bình quân tiền lương/tháng đã đóng BHXH bắt buộc * Tổng số tháng đóng BHXH bắt buộc + Tổng các mức thu nhập tháng đóng BHXH tự nguyện] / Tổng số tháng đóng BHXH (bắt buộc + tự nguyện) 

Tạm Kết 

Trên đây là cách tính lương hưu khi tham gia bảo hiểm xã hội cho các bạn tham khảo. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu hơn về lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để có thêm nhiều thông tin thú vị khác nhé! 

XEM THÊM: Cách đăng ký dịch vụ công trực tuyến nhanh gọn

Tin mới nhất
Mã ICCID là gì? Cách lấy mã ICCID mới nhất cho iPhone
cach-bat-wifi-khong-can-mat-khau
Cách vào WiFi không cần mật khẩu cho điện thoại Android, iPhone
cach-lay-mat-khau-vssid
Quên mật khẩu VssID và cách cấp lại mật khẩu ứng dụng VssID
100-hinh-anh-dong-de-thuong-54
100+ hình động dễ thương để hình nền máy tính, điện thoại