Bootstrap 5 là gì? Bootstrap 5 có gì mới so với Bootstrap 4

XEM NHANH

Bootstrap 5 là một framework lập trình mang tới cho người dùng trải nghiệm tốt hơn. Chính vì vậy, hiện nay mọi người sẽ ưu tiên sử dụng framework này. Vậy cách sử dụng Bootstrap thế hệ 5 là gì? Phân biệt Bootstrap thế hệ 5 với thế hệ 3, 4? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile để biết thêm thông tin chi tiết nhé! 

Bootstrap là gì? 

Bootstrap 5 là framework với mã nguồn mở cho phép mọi người sử dụng miễn phí trên ba ngôn ngữ phổ biến đó là HTML, CSS, Javascript. Nhờ có Bootstrap mà người dùng có thể thiết kế website sở hữu độ responsive trên các thiết bị. Sau hơn một thập kỉ phát triển, Bootstrap có sự thay đổi vượt trội nhằm mang tới cho người dùng trải nghiệm tối ưu. Theo đó, Bootstrap 5 được phát hành vào 05/ 05/ 2021 được thay đổi có thêm thành phần off canvas menu đồng thời loại bỏ sự phụ thuộc vào Jquery. 

Bootstrap-5-2

Những điểm mới của Bootstrap 5 

Tính tới thời điểm hiện tại, Bootstrap thế hệ 5.0 là phiên bản mới nhất được hoàn thiện về tính năng, tiện ích. Cùng với sự thay đổi đó, Bootstrap thế hệ 5.0 mang nhiều điểm mới. Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ những điểm mới của Bootstrap thế hệ 5 cho các bạn tham khảo: 

Logo mới 

Đặc điểm thay đổi đầu tiên của Bootstrap 5 dễ dàng nhận thấy nhất chính là logo. Bootstrap thế hệ thứ 5 đã thay đổi logo từ hình vuông thành một cặp dấu ngoặc nhọn. Không phải tự nhiên có sự thay đổi này mà do dấu ngoặc nhọn là một đặc trưng của CSS. Mặc dù thay đổi logo nhưng Bootstrap thế hệ 5 không thay đổi giá trị ban đầu, cho phép người dùng miễn phí và mã nguồn mở. 

Bootstrap-5-3

Loại bỏ JQuery 

Dành cho những ai chưa biết, Jquery là một thư viện chứa mã nguồn mở được sử dụng để lập trình website. Tuy nhiên, JQuery khiến Client chậm chạp bởi phải xử lý quá nhiều chức năng. Do đó, để sử dụng JQuery, các lập trình viên phải dùng thêm cache. Thêm nữa, JQuery có nhiều chức năng chưa phát triển nên lập trình viên phải sử dụng thư viện khác để xây dựng. Điều này gây ra bất tiện với các lập trình viên. 

Bootstrap-5-4

Nhằm khắc phục hạn chế này, Bootstrap 5 sẽ quyết định loại bỏ JQuery ra khỏi code. Trong đó, dung lượng của code được giảm xuống nên tốc độ website cải thiện hơn. Điều này cũng dẫn tới sự thay đổi của Toggle được thay thế bằng Checkbox và Radio button. 

Cập nhật API toàn diện 

Một trong những đặc điểm thay đổi nổi bật của Bootstrap thế hệ 5 là utility API được cải thiện. Sự thay đổi này được thể hiện qua hệ thống grid được nâng cấp, tầng xxl được tăng thêm. Ngoài ra, tuỳ chọn Layout được thay thế bằng grid mới và Bootstrap thế hệ thứ 5 sẽ bổ sung class mới cho khoảng cách theo hướng dọc. Không chỉ vậy, giá trị position và relative không còn mặc định, người dùng có thể tuỳ chỉnh. 

Bootstrap-5-5

Một số điểm thay đổi utility mới ở Bootstrap 5 đó là khả năng đổi tên font – weight thành .ffw. Bên cạnh đó, lập trình viên có thể chuyển .rounded-1, rounded-2 và rounded-3 với các kích cỡ của border – radius. Đặc biệt, Bootstrap thế hệ 5.0 cho phép lập trình viên thêm .overflow- visible và .overflow – scroll. 

Tuỳ biến CSS được cải thiện 

Sự thay đổi ấn tượng tiếp theo của Bootstrap thế hệ 5 đó là tuỳ biến CSS được cải thiện. Component.table với những biến cục bộ để lập trình viên thiết kế website dễ dàng hơn. Thêm một điểm cộng dành cho Bootstrap 5 là bảng màu được mở rộng với các màu mới, độ tương phản màu cũng được cải thiện. So với Bootstrap ban đầu thì thế hệ thứ 5 đã trở nên dễ dàng để mọi người tiếp cận và sử dụng. 

Bootstrap-5-6

Cách sử dụng Bootstrap 5 chi tiết nhất 

Bootstrap thế hệ 5 xuất hiện giúp các lập trình viên thuận tiện hơn trong việc thiết kế website. Những lợi ích mà Bootstrap thế hệ 5.0 mang lại là vô cùng to lớn. Để sử dụng Bootstrap thế hệ 5, mọi người cần thực hiện tải xuống. Các bạn có thể tải xuống từ website chính thức có địa chỉ //getbootstrap.com/. Sau khi tải Bootstrap thế hệ 5, mọi người bắt đầu sử dụng. Chúng tôi sẽ hướng dẫn cách tạo website bằng Bootstrap thế hệ 5 đơn giản nhất cho các bạn tham khảo: 

Thêm tài liệu HTML 5 

Trước tiên, người dùng cần thực hiện tải tài liệu HTML 5 thuộc tính CSS. Tài liệu này sẽ luôn ở đầu trang cũng như thuộc tính lang và tiêu đề là charset.

<!DOCTYPE html>

<html lang=”en”>

  <head>

    <title>Ví dụ về Bootstrap 5 trên HoangHaMobile</title>

    <meta charset=”utf-8″>

  </head>

</html>

Sử dụng trên thiết bị di động 

Bootstrap 5 được thiết kế web sử dụng trên thiết bị di động nên khi thiết kế web thì mọi người không nên bỏ qua thao tác này. Theo đó, các bạn hãy thêm thẻ <meta> vào trong phần tử <head> như sau: 

<meta name=”viewport” content=”width=device-width, initial-scale=1″> 

Tiếp theo, chúng ta sẽ đặt chiều rộng cho website tại vị trí width=device-width. Ngoài ra, các bạn cần đặt mức zoom ban đầu trang tại phần initial-scale=1. 

Thiết lập Container

Khi sử dụng Bootstrap 5 sẽ yêu cầu phần tử để bao bọc nội dung của website. Vì vậy sẽ có hai lớp Container để mọi người lựa chọn đó là .container nhằm cung cấp vùng chiều rộng cố định responsive. Còn .container-fluid tạo cho người dùng một vùng có chiều rộng, chiều dài toàn bộ khung hình. 

2 trang Bootstrap 5 cơ bản 

Thông thường có hai trang Bootstrap thế hệ năm cơ bản cho mọi người lựa chọn đó là vùng chứa chiều rộng cố định và chiều rộng full trang. Sau đây, chúng tôi sẽ lấy ví dụ từng mã trang Bootstrap thế hệ 5.0 cho các bạn tham khảo. Về cơ bản, đây là 2 trang web dành cho thiết bị di động và full trang để mọi người thuận tiện theo dõi. Đối với mã trang Bootstrap thế hệ 5.0 có chiều rộng cố định responsive: 

<!DOCTYPE html>

<html lang=”en”>

<head>

  <title>Ví dụ Bootstrap</title>

  <meta charset=”utf-8″>

  <meta name=”viewport” content=”width=device-width, initial-scale=1″>

  <link href=”https://cdn.jsdelivr.net/npm/bootstrap@5.1.3/dist/css/bootstrap.min.css” rel=”stylesheet”>

  <script src=”https://cdn.jsdelivr.net/npm/bootstrap@5.1.3/dist/js/bootstrap.bundle.min.js”></script>

</head>

<body>

 

<div class=”container”>

  <h1>Trang Bootstrap đầu tiên của HoangHaMobile</h1>

  <p>Phần này nằm trong một class .container</p>

  <p>Class .cung cấp một vùng chứa có chiều rộng cố định responsive.</p>

</div>

 

</body>

</html>

Tiếp theo, mã trang Bootstrap thế hệ năm có vùng chứa chiều rộng full trang sẽ có cấu trúc như sau: 

<!DOCTYPE html>

<html lang=”en”>

<head>

  <title>Ví dụ Bootstrap</title>

  <meta charset=”utf-8″>

  <meta name=”viewport” content=”width=device-width, initial-scale=1″>

  <link href=”https://cdn.jsdelivr.net/npm/bootstrap@5.1.3/dist/css/bootstrap.min.css” rel=”stylesheet”>

  <script src=”https://cdn.jsdelivr.net/npm/bootstrap@5.1.3/dist/js/bootstrap.bundle.min.js”></script>

</head>

<body>

 

<div class=”container-fluid”>

  <h1>Trang Bootstrap đầu tiên của HoangHaMobile</h1>

  <p>Phần này nằm trong class .container-fluid</p>

  <p>Class .container-fluid cung cấp một vùng chứa có chiều rộng đầy đủ, kéo dài toàn bộ chiều rộng của khung xem</p>

</div>

 

</body>

</html>

Giải đáp câu hỏi thường gặp 

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ những thông tin cần biết về Bootstrap 5 cho các bạn tham khảo. Nhìn chung, đây là phiên bản Bootstrap mới nhất chứa nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với thế hệ cũ. Cũng chính vì lý do này được mọi người lựa chọn sử dụng nhiều hơn. Sau đây, chúng tôi sẽ giải đáp những câu hỏi thường gặp về Bootstrap để mọi người thoả mãn nhé! 

Bootstrap 5 khác gì so với Bootstrap 3, 4 

Trong phần chia sẻ phía trên cho thấy Bootstrap là phiên bản mới nhất với những thành phần mới chẳng hạn như stylesheet nhanh nên tốc độ phản hồi linh hoạt hơn. Bên cạnh đó, Bootstrap 5 còn hỗ trợ những phiên bản ổn định của những trình duyệt thông dụng. So với Bootstrap thế hệ 3, 4 thì điểm khác biệt biểu hiện rõ nhất là chuyển sang JavaScript thay vì JQuery. 

Bootstrap-5-7

Lưu ý, Bootstrap 3, 4 vẫn được hỗ trợ sửa những lỗi quan trọng đồng thời có thể thay đổi trong tài liệu. Do đó, mọi người yên tâm khi sử dụng Bootstrap phiên bản cũ nhưng không thể trải nghiệm những tính năng mới. Vì vậy, để sử dụng những tính năng mới của Bootstrap thế hệ thứ năm, các bạn hãy tải xuống và thực hiện theo các bước hướng dẫn ở trên nhé! 

Tại sao nên sử dụng Bootstrap? 

Đối với các bạn đang học hoặc làm lập trình viên thì Bootstrap 5 là một front-end framework quan trọng. Công cụ này sẽ hỗ trợ mọi người tạo ra website nhanh chóng. Đặc biệt, Bootstrap dễ sử dụng, bất cứ ai đều có thể sử dụng mà không cần có những kiến thức cơ bản về HTML hay CSS. Những tính năng Responsive giúp các website điều chỉnh kích thước linh hoạt trên các thiết bị chẳng hạn như máy tính bảng, điện thoại, laptop. Hơn nữa, Bootstrap là một mã nguồn mở và cho phép mọi người sử dụng miễn phí. Bootstrap còn hỗ trợ phần mở rộng JavaScript để giúp lập trình viên thuận tiện hơn khi thiết kế website. 

Bootstrap-5-8

Bootstrap và HTML có gì khác nhau? 

Trong ngôn ngữ lập trình, Bootstrap 5 và HTLM không giống nhau, giữa chúng tồn tại điểm khác biệt nhất định. Theo đó, Bootstrap chính là khuôn khổ của HTLM, CSS và JS. Đây đều là những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất để phát triển dự án website responsive hay thiết bị di động. Không chỉ vậy, HTLM5 còn được coi là bản sửa lỗi lần 5 của World Wide Web. So với HTML, Bootstrap thế hệ thứ năm sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật giúp ích cho người dùng trong việc lập trình website. 

Bootstrap-5-9

Sử dụng Bootstrap có cần biết JavaScript không? 

Trong thực tế, mọi người có thể sử dụng Bootstrap mà không cần có kiến thức về JavaScript. Tuy nhiên, đôi lúc mọi người sẽ gặp khó khăn khi tuỳ chỉnh các yếu tố hay tạo phần tử của web. Do đó, để khai thác được tối đa những tính năng của Bootstrap, người dùng cần có những kiến thức cơ bản về JavaScript. Ngoài ra, mọi người nên học hỏi thêm về những nguyên lý thiết kế web để sử dụng Bootstrap thế hệ 5 một cách hiệu quả. 

Bootstrap-5-10

Tạm Kết 

Bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ những thông tin về Bootstrap 5 cho các bạn tham khảo. Đây là một công nghệ framework hỗ trợ lập trình viên thiết kế web nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí. Với những tính năng nổi bật của Bootstrap xứng đáng là một framework để mọi người lựa chọn. Để tận dụng tối đa những tính năng của Bootstrap thì mọi người nên trang bị thêm kiến thức liên quan. Đồng thời, người dùng cần không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức mới, mẹo hay để thuận tiện trong công việc thiết kế, quản trị website. 

Hãy bấm theo dõi fanpage Hoàng Hà Mobile và kênh Youtube Hoàng Hà Channel chúng tôi sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, hữu ích đến các bạn nhé! 

XEM THÊM: 

Tin mới nhất
Identity V – Cuộc chiến bất đối xứng
irelia-su-gia-1
Cách chơi đội hình Irelia Sử Gia DTCL Mùa 11
bio-la-gi
Bio là gì? Cách tạo Bio thu hút trên mạng xã hội
complaint-la-gi
Complaint là gì? Cách xử lý khiếu nại của khách hàng khéo léo