bokeh

Chụp ảnh hiệu ứng Bokeh là gì? Mách bạn cách chụp đơn giản bằng máy ảnh

XEM NHANH

Chắc hẳn hiệu ứng Bokeh là kỹ thuật chụp ảnh không còn quá xa lạ với cộng đồng những người đam mê bộ môn này. Hiệu ứng lấp lánh này đem đến sắc màu huyền ảo cho mỗi bức ảnh tạo ra, tạo nên sự nghệ thuật và bắt mắt. Do đó ngày càng nhiều người ưa thích phong cách chụp với hiệu ứng này. Từng chiêm ngưỡng nhiều bức ảnh đẹp từ mọi người xung quanh, liệu bạn đã hiểu rõ về kỹ thuật chụp đặc biệt này? Hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu chi tiết về cách phối sáng, mẹo chụp ảnh hiệu ứng này để tạo ra những bức hình lung linh nhất nhé!

Những điều cần biết về hiệu ứng Bokeh trong chụp ảnh

Để có một bức hình đẹp, người chụp ảnh cần biết kết hợp nhiều kỹ thuật và hiệu ứng, quan sát cách phối sáng và chọn bố cục. Từ đó tạo ra những phong cách khác nhau cho từng tấm hình. Trong số đó, hiệu ứng phối sáng và xóa phông nghệ thuật được ứng dụng khá phổ biến và được nhiều tín đồ mê chụp ảnh yêu thích. Hiệu ứng ảnh kỳ diệu này sẽ đem đến sự sinh động cho bức hình, giúp tổng thể ảnh trở nên lung linh và nghệ thuật hơn.

Chụp ảnh hiệu ứng Bokeh là gì?

Hiệu ứng Bokeh là một thuật ngữ phổ biến trong nhiếp ảnh, là một trong những phong cách chụp ảnh xóa phông, kết hợp với kỹ thuật cân bằng sáng tối để làm nổi bật chủ thể chính trong ảnh. Kỹ thuật này yêu cầu người chụp phải biết tận dụng nguồn sáng từ những ánh đèn trang trí hoặc ánh đèn từ xa để tạo nên sự lấp lánh và huyền ảo cho khung hình. Các dải sáng được kết hợp hài hòa, làm nền cho chủ thể ảnh, vừa tạo nét cho phần trung tâm, vừa làm nên tính nghệ thuật cho bức hình.

bokeh-1

Từ “bokeh” xuất phát từ tiếng Nhật, có nghĩa là vùng mờ nhạt. Trong kỹ thuật nhiếp ảnh, hiệu ứng này ám chỉ các vùng xóa phông nằm phía sau chủ thể chính được lấy nét. Tuy nhiên, đây không phải kỹ thuật làm mờ thông thường mà là sự sắp đặt có chủ ý. Các khoảng không gian mờ nhạt ở phần phông nền được phối hợp hài hòa giữa các điểm sáng, cho các mảng phối màu bắt mắt hơn, tạo hình ảnh đồng đều và đẹp mắt.

Nếu chỉ nhắc về khái niệm trên lý thuyết, người chụp có thể thấy kỹ thuật này khá dễ hiểu và dễ thực hiện. Nhưng đây thực sự là một kỹ thuật không hề đơn giản, đòi hỏi bạn phải chọn được góc độ phù hợp, đặt điểm focus đúng chỗ và nháy máy đúng thời điểm để tạo nên một khung hình hoàn hảo nhất. Chụp hiệu ứng này đòi hỏi phải biết cách và các mẹo cơ bản sẽ được tiết lộ trong phần dưới của bài viết.

Như thế nào là bức ảnh chụp Bokeh chất lượng?

Chụp ảnh theo hiệu ứng mờ phông đặc biệt này thường được chia thành 2 phần quan trọng nhất là chủ thể hình ảnh (phần lấy nét) và phông nền phía sau (vùng làm mờ). Một bức ảnh tốt phải kết hợp được cả 2 vùng đó một cách hài hòa, thuật mắt mà không bị rối rắm về bố cục hay màu sắc. Vì Bokeh nổi bật với các vùng sáng huyền ảo nhờ ánh đèn trang trí, làm nổi bật lên con người, sự vật chính, nên có thể đánh giá một bức hình tốt theo các tiêu chí sau:

bokeh-2

Đầu tiên, chủ thể hình ảnh phải được focus đúng điểm, tạo sự sắc nét và nổi bật. Chủ thể phải được sắp xếp theo bố cục và tỷ lệ hợp lý (thường ở trung tâm hoặc theo cách phối cảnh 3×3 cơ bản). Để trở nên nổi bật và tránh trường bị chìm vào nền hoặc các vùng sáng, người chụp nên chọn một góc độ tốt nhất để tạo sự phản chiếu hài hòa, làm sáng cho chủ thể.

Tiếp theo, phần phông nền phải đảm bảo sự hài hòa giữa các ánh đèn. Ánh sáng trong ảnh Bokeh không được quá dày đặc, cũng không nên thưa thớt. Hãy cân nhắc phối hợp các màu ánh sáng làm sao để bức hình không bị rối mắt. Vùng mờ nhạt cũng cần tạo được các nét mềm mại, các bóng mờ ánh sáng mịn màng, không tạo nên các góc cứng.

Cuối cùng, một bức hình đẹp phải có sự hợp nhất giữa chủ thể và ánh sáng phông nền. Ánh sáng mờ và nền phải tạo được sự tập trung vào chủ thể hình ảnh, khiến chủ thể được nổi bật, lung linh hơn.

Các mẹo chụp ảnh Bokeh siêu đẹp bằng máy ảnh

Để có được một bức hình chất lượng nhất, đáp ứng được các tiêu chí trên, người dùng cần nắm vững các mẹo “cầm máy” và căn góc. Chụp ảnh xóa phông và kết hợp ánh đèn có thể được ứng dụng trên nhiều thiết bị, từ điện thoại đến máy ảnh chuyên dụng. Nhưng để có được hình ảnh nghệ nhất, người dùng nên sử dụng máy ảnh (đặc biệt là máy cơ) để bắt trọn những khoảnh khắc và kết hợp hiệu ứng Bokeh đặc biệt này. Sau đây là các mẹo hữu ích để bạn chụp ảnh hiệu ứng đẹp hơn khi dùng máy ảnh.

Thay đổi khẩu độ phù hợp với ống kính

Hiệu ứng Bokeh được quyết định chính bởi ống kính và hệ quang học của máy ảnh. Vì vậy, để bắt được ánh sáng tốt hơn và tối ưu các vùng sáng cho phần làm mờ, người chụp nên điều chỉnh khẩu độ của ống kính. Giảm điểm dừng của khẩu độ sẽ giúp ống kính tập trung hơn vào vật thể, giảm độ sâu của trường ảnh và tập hơn hơn vào chủ thể cần lấy nét, từ đó làm mờ vùng phía sau.

bokeh-3

Lời khuyên dành cho bạn là nên điều chỉnh khẩu độ ống kính xuống dưới f/2, đối với các bức chân dung thì khẩu độ tốt nhất là f/1.2 hoặc f/1.4. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thay đổi cài đặt máy ảnh sang Chế độ A – chế độ ưu tiên khẩu độ để có được bức hình Bokeh ưng ý nhất.

Thu hẹp khoảng cách với chủ thể hình ảnh

Máy ảnh sẽ tự động focus vào các vật ở gần và làm mờ phần phía sau để tạo nét cho chủ thể chính. Vì vậy, hiệu ứng Bokeh sẽ hiệu quả hơn nếu người chụp thu hẹp khoảng cách giữa ống kính và chủ thể. Khi này, background sẽ được làm mờ, các điểm ảnh tập trung vào đối tượng chính, tạo nên các mảng sáng mờ nhạt ở phía sáng, phối hợp hài hòa và rất nghệ thuật.

bokeh-4

Nguyên lý hoạt động này của máy ảnh giống với mắt người, ưu tiên làm rõ các vật ở gần. Tuy nhiên, khoảng cách cũng cần hợp lý để căn chỉnh được tỷ lệ chủ thể trong bố cục toàn khung hình, tránh trường hợp hình quá khổ, chắn mấy phông nền hoặc bị out nét nếu ở quá gần ống kính.

Tìm kiếm các nguồn ánh sáng phù hợp

Một yếu tố quyết định đến hiệu ứng Bokeh chính là các mảng sáng mờ nhạt, tạo sự sinh động cho phần background bị làm mờ. Người chụp hình cần lựa chọn một địa điểm có nhiều ánh sáng, có thể tận dụng các ánh đèn trang trí, ánh sáng từ đèn đường hoặc tạo ra không gian ánh sáng nhờ hệ thống đèn LED… Ánh sáng phản chiếu trong phần background sẽ tạo nên hiệu ứng huyền ảo và lung linh cho bức hình, giúp chủ thể chính trở nên nổi bật hơn.

bokeh-5

Bên cạnh đó, người chụp cũng cần xác định các mảng màu phù hợp để tạo ra dải sáng hài hòa nhất. Nếu quá nhiều màu sẽ khiến bức ảnh bị rối mắt, sặc sỡ, khiến chủ thể bị chìm. Nếu quá ít màu sẽ khiến bức ảnh bị đơn điệu, mất đi vẻ đẹp vốn có của hiệu ứng đặc biệt này.

Tận dụng cả phần tiền cảnh để phản chiếu và tạo Bokeh

Một thiết sót mà nhiều người mắc phải khi chụp ảnh là chỉ chú ý vào phần phông nền hoặc chủ thể chính mà quên đi rằng tiền cảnh cũng đóng vai trò quan trọng. Phần tiền cảnh cũng có khả năng phản chiếu các dải sáng, tạo nên hiệu ứng lung linh rất riêng giống với phần hậu cảnh. Để làm được điều này, người cầm máy có thể điều chỉnh tiêu điểm ở giữa, làm mờ các vùng trước và sau để tận dụng tối đa sức ảnh hưởng từ cả hậu cảnh và tiền cảnh.

bokeh-6

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các vật thể ở tiền cảnh để tạo hiệu ứng Bokeh, điển hình như các vệt sáng ánh lên cửa sổ. Tối ưu hóa cả tiền cảnh sẽ giúp không gian được lấp đầy hơn, khắc phục các tình trạng trống bố cục. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ dễ dàng gặp phải các điều kiện phản xạ không mong muốn, khiến toàn bộ bức hình bị rối rắm.

Tạo khoảng cách phù hợp giữa chủ thể và background

Dù máy ảnh có thể lấy nét và focus vào chủ thể chính của khung hình, nhưng một hậu cảnh lộn xộn cũng khiến hiệu ứng Bokeh bị giảm hiệu quả rõ rệt. Ngoài việc lựa chọn một phông nền với các dải sáng phù hợp, người chụp có thể khắc phục điểm yếu của hậu cảnh bằng cách dãn khoảng cách giữa chủ thể và phần phía sau. Khi này, phần làm nền sẽ được làm mờ hơn, hạn chế các tác động từ các vật thể không liên quan, gây nhiễu hình. Các bóng sáng cũng được phối hợp hài hòa, giảm thiểu độ chói lóa không tốt tới chủ thể chính.

bokeh-7

Khoảng cách với hậu cảnh là yếu tố quan trọng để hiệu ứng ánh sáng trở nên tốt nhất. Đặc biệt trong các bức ảnh chân dung, người chụp càng phải chú ý về khoảng cách này để ống kính máy ảnh focus tốt nhất vào người được chụp, giảm độ nhiễu của phần background.

Lựa chọn các ống kính tiêu cự dài để chụp hình

Trong trường hợp bạn không thể điều chỉnh khoảng cách giữa máy ảnh và chủ thể chính khi chụp ảnh Bokeh, độ sâu của trường ảnh vẫn có thể thay đổi nhờ việc tăng tiêu cự cho ống kính. Tiêu cự của ống kính sẽ ảnh hưởng đến khả năng zoom cận của máy, giúp máy nhận diện tốt hơn chủ thể, từ đó lấy nét và làm mờ chính xác hơn. Nếu máy ảnh của bạn là ống kính cố định, bạn nên lựa chọn dòng máy có ống kính tiêu cự dài để các bức hình bắt sáng tốt hơn, tạo sự mềm mại, lung linh mà không mất đi nét chân thực của hình ảnh.

bokeh-8

Bên cạnh đó, lá khẩu của ống kính cũng là yếu tố cần được xem xét vì chúng ảnh hưởng đến các bóng sáng mờ của hậu cảnh. Để tạo được các vùng tròn mờ tốt hơn, một ống kính lý tưởng cần có khoảng 9 lá khẩu để nguồn sáng được tiếp nhận một cách tự nhiên nhất.

Hướng dẫn 4 bước chụp Bokeh đơn giản bằng máy ảnh

Như vậy, bạn đã biết thêm các mẹo hữu ích khi sử dụng máy ảnh để chụp ảnh hiệu ứng xóa phông và phối hợp ánh sáng mờ. Sau đây là hướng dẫn chụp chi tiết khi sử dụng máy ảnh. Chỉ với 4 bước đơn giản, kết hợp cùng kỹ năng và các kỹ thuật nho nhỏ, cộng đồng đam mê nhiếp ảnh sẽ có trong tay một bức hình Bokeh hoàn hảo nhất.

bokeh-9

Bước 1: Tìm kiếm các nguồn sáng lấp lánh. Ví dụ như phản chiếu ánh đèn trên mặt sông, mặt cửa kính hoặc tận dụng ánh sáng đô thị, ánh đèn đường, ánh sáng từ đèn LED trang trí với đa dạng sắc màu.

Bước 2: Điều chỉnh khẩu độ f cho ống kính. Độ f sẽ ảnh hưởng đến khả năng lấy nét và làm mờ của ống kính, đồng thời hình dạng vòng bokeh cũng sẽ thay đổi tùy thuộc vào khẩu độ được điều chỉnh.

Bước 3: Sử dụng tiêu cự dài nhất có thể. Như đã đề cập, độ dài tiêu cực ảnh hưởng đến các bóng sáng ở phần hậu cảnh. Lời khuyên được đưa ra là hãy áp dụng tiêu cự ít nhất 70mm cho máy full-frame và 50mm trong trường hợp bạn dùng máy ảnh APS-C.

Bước 4: Thu hẹp khoảng cách với chủ thể chính của hình ảnh, căn góc và tỷ lệ. Sau đó chụp hình.

Tạm kết

Hiệu ứng Bokeh là một kỹ thuật chụp ảnh khá nghệ thuật, giúp bạn sở hữu những tấm hình chất lượng nhất nhờ vào ánh sáng hài hòa, sự lung linh và chân thực. Trong đó, chủ thể hình ảnh vẫn giữ được sự sắc nét và nổi bật, đi kèm là phần hậu cảnh được phối sáng tài tình. Không phải là ngẫu nhiên mà hiệu ứng này được đông đảo người đam mê chụp ảnh yêu thích và ứng dụng phổ biến, đặc biệt với các concept ảnh dịp lễ, phố xá.

Bài viết đã cung cấp cho người đọc tất tần tật những thông tin về Bokeh và các mẹo chụp đơn giản với máy ảnh. Người mới bắt đầu chụp ảnh cần tham khảo thật kỹ các lưu ý liên quan đến bố cục, tỷ lệ, phối sáng và cách xác định chủ thể, hậu cảnh, tiền cảnh. Nếu áp dụng đúng kỹ thuật trên, thư viện ảnh của bạn chắc chắn sẽ trở nên lung linh hơn rất nhiều lần. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật thêm nhiều mẹo vặt cuộc sống hữu ích.

Xem thêm:

Tin mới nhất
poster-la-gi
Poster là gì? Thế nào là một poster truyền thông hiệu quả
jingliu-thumb
Cách Build Jingliu Honkai Star Rail hiệu quả nhất
xa-loi-la-gi
Xá Lợi là gì? Xá Lợi được hình thành do đâu?
monopoly-la-gi-thumb
Cách chơi cờ tỷ phú, hướng dẫn luật chơi, mẹo thủ thuật dễ thắng