oled

Màn hình OLED của Samsung sẽ không bị hiện tượng burn-in nhờ bằng sáng chế mới

XEM NHANH

Samsung vừa công bố bằng sáng chế trong công nghệ màn hình OLED mới, giúp hạn chế hiện tượng burn-in do màn hình bị lão hoá.

Burn-in đã trở thành “gót chân A-sin” của những điện thoại sử dụng màn hình OLED. Các nhà sản xuất đình đám như Google, Samsung và cả Apple. Mỗi hãng đều có những bước tiến lớn trong việc ngăn chặn sự xuống cấp của màn hình. Sáng chế mới của Samsung có lẽ sẽ thổi một làn gió mới vào độ bền của những tấm nền OLED.

Hiện tượng burn-in là gì?

Màn hình OLED sẽ lão hoá theo một cách “không giống ai”. Burn-in xảy ra khi bạn sử dụng điện thoại lâu dài, màn hình OLED có xu hướng bị “lưu ảnh”, với những dấu vết của hình ảnh cũ lưu lại trên tấm nền ngay cả khi đã chuyển sang nội dung khác. Burn-in xảy ra nhanh hơn và rõ hơn khi màn hình hiển thị những nội dung có độ tương phản cao, hoặc màn hình sáng liên tục, khiến các bóng phát quang đi-ốt giảm hiệu suất của mình.

Màn hình Super Retina và Super Retina XDR của Apple đang là những công nghệ dẫn đầu trong khả năng đối phó với burn-in nhờ những thuật toán điều tiết độ sáng của từng điểm ảnh, giúp giảm tác động của burn-in tới khả năng hiển thị.

Bằng sáng chế của Samsung giúp hạn chế burn-in trên màn hình OLED

Sắp tới, với sự ra đời của Touch ID trên màn hình iPhone 12, vấn đề burn-in có thể bị “khuếch đại” lên. Samsung đã cho ra giải pháp mới giúp giải quyết hiện tượng này. Thông tin thu thập được từ bằng sáng chế “Thiết bị điện tử để ngăn chặn burn-in trong màn hình” chỉ ra rằng

Cảm biến vân tay có thể chứa thông tin vân tay dựa trên dữ liệu đầu ra về ánh sáng từ màn hình. Ví dụ đầu ra ánh sáng từ màn hình được lấy từ dấu vân tay của người dùng khi tiếp xúc với màn hình kính và cảm biến vân tay, vì thế, nó có thể có được thông tin vân tay dựa trên đầu ra ánh sáng từ màn hình. Tuy nhiên, khi việc thu thập dữ liệu diễn ra liên tục, burn-in sẽ xảy ra. Cụ thể, burn-in xuất hiện ở khu vực tiếp xúc với cảm biến vân tay nhiều hơn những nơi khác

Ý tưởng của Samsung trong sáng chế FIG. 1 chỉ ra rằng “màn hình #120 có thể điều chỉnh độ sáng của 1 khu vực (trong trường hợp này là cảm biến vân tay 120S). Tấm nền sẽ tăng độ sáng của vùng cảm biến theo số lần ngón tay tiếp xúc với cảm biến.

Khi ngón tay tiếp xúc với cảm biến vân tay trên màn hình 120, màn hình sẽ điều chỉnh vùng 120S phát ra ánh sáng 300 Lux.

Nếu thông tin vấn tay chưa được thu thập ngay cả khi đã phát ra ánh sáng 300 Lux, màn hình sẽ tăng dần độ sáng của vùng cảm biến 120S. Ánh sáng sẽ được tăng cường cho tới khi máy nhận được thông tin về dấu vân tay.

2 Samsung fingerprint burnl-in patent filing June 4 2020

Về mặt kĩ thuật, bảng hiển thị được đặt bên trong vỏ và bao gồm nhiều pixel được đặt bên trong bảng hiển thị, bo mạch đầu tiên được đặt giữa bảng hiển thị và nắp sau, bo mạch thứ hai nằm giữa bo mạch thứ nhất và nắp lưng, cảm biến vân tay được đặt trên bo mạch đầu tiên để lấy thông tin dấu vân tay của người dùng dựa trên ánh sáng phản chiếu từ ngón tay của họ khi người dùng tiếp xúc màn hình kính cũng như bộ xử lý được đặt trên bo mạch thứ hai nhằm mục đích để điều chỉnh độ sáng của các pixel nhóm thứ nhất, được đặt ở khu vực tương ứng với cảm biến vân tay.

Sau đó bộ xử lý có thể lấy thông tin dấu vân tay bằng cách phát ra ánh sáng từ pixel nhóm thứ nhất. Với độ sáng đầu tiên phát ra khi người dùng tiếp xúc với màn hình bằng ngón tay và cho phép các pixel nhóm thứ nhất phát ra ánh sáng với độ sáng thứ hai sáng hơn so với độ sánh đầu tiên, khi ngón tay của người dùng nhấc ra khỏi màn hình và sau đó tiếp xúc lại với màn hình.

Tạm kết

Samsung vẫn sẽ là nhà cung cấp chính tấm nền OLED cho iPhone 12. Có vẻ như hai công ty sẽ cùng chia sẻ thông tin này nhờ vậy hiện tượng burn-in được ngăn chặn. Đội ngũ sáng chế màn hình của Apple đã tìm ra giải pháp cho tương lai của Touch ID và cảm biến dưới màn hình trong những chiếc điện thoại năm nay.

Hãy để thời gian kiểm chứng những công nghệ mới toanh này của Samsung. Hãy theo dõi trang tin Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: 10 BƯỚC CẦN LÀM NGAY SAU KHI MUA iPHONE MỚI | Hoàng Hà Channel

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
Tổng hợp 100 mẫu bìa Word đẹp miễn phí mới nhất – tải miễn phí
hype-la-gi
Hype là gì? Reseller làm thế nào để thu nhiều lợi nhất từ Hype?
outline-la-gi
Outline là gì? Quy trình lên outline cho bài viết chuẩn SEO
cvc-la-gi
Mã CVV/CVC là gì? Chức năng, cách sử dụng và lưu ý