foxconn-chon-viet-nam-ipad-va-macbook-vietnam-sap-xuat-hien

Apple chuyển dây chuyền sản xuất về Việt Nam: iPad và Macbook “Made in Vietnam” sắp xuất hiện?

XEM NHANH

Vào ngày 16/12, Văn phòng Chính phủ phát thông tin cho biết Foxconn – công ty chuyên sản xuất các sản phẩm cho Apple, đã chuyển dây chuyền sản xuất iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam theo yêu cầu của nhà Táo. 

iPad và Macbook Việt Nam sẽ có trong tương lai?

Ngày 26/11, hãng tin Reuters dẫn nguồn giấu tên cho biết, Foxconn đang xây dựng nhà máy dây chuyền lắp ráp máy tính bảng (iPad) và máy tính xách tay (MacBook) tại tỉnh Bắc Giang, Việt Nam. Nguồn tin cũng nói rằng, động thái này là do chính Apple yêu cầu. Họ muốn đa dạng hóa việc sản xuất sau khi cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đã nổ ra.

Hon Hai Chairman Visits Foxconn Factory Amid Suicides
Foxconn dời nhà máy để sản xuất iPad và Macbook Việt Nam?

Theo dự kiến, dây chuyền sản xuất trên sẽ đi vào hoạt động năm 2021. Tuy nhiên, nguồn tin không tiết lộ những mẫu iPad hoặc MacBook nào sẽ được lắp ráp tại Việt Nam, chiếm bao nhiêu trong tổng sản lượng mà Apple sẽ chuyển ra khỏi Trung Quốc. Trước đó, trang Bloomberg cũng đưa tin, Foxconn đã có kế hoạch mở rộng sản xuất tại Việt Nam với vốn đầu tư khoảng 270 triệu USD.

Trung – Mỹ chạm trán, Việt Nam hưởng lợi?

Dưới thời Trump, nhiều đơn vị sản xuất đã chuyển nhà máy từ ​​Trung Quốc sang các nước như Việt Nam, Mexico và Ấn Độ để duy trì sản lượng, tránh bị áp thuế trừng phạt và phòng ngừa rủi ro chính trị. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung dự đoán vẫn sẽ không hạ nhiệt, cho dù chính quyền Biden nắm quyền tại nhà Trắng.

foxconn-chon-viet-nam-ipad-va-macbook-vietnam-sap-xuat-hien-2
Apple và Huawei là hai hãng bị kẹt giữa cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung

Các công ty lắp ráp AirPods đã bổ sung thêm một số dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam, để trong  năm 2021 cho ra đời thế hệ thứ 3 của AirPods. Dây chuyền sản xuất TV cho Sony Corp của Nhật Bản cũng dự kiến hoạt động tại Việt Nam ​​từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021. Riêng gã khổng lồ Hàn Quốc Samsung với hơn một nửa smartphone được sản xuất tại Việt Nam, đã không phải đóng cửa nhiều nhà máy do dịch bệnh cũng như xung đột thương mại như đối thủ.

Tạm kết

Hiện Foxconn, Apple lẫn Sony đều từ chối bình luận thêm về những thông tin trên, vì vấn đề chính sách của công ty và vì lý do nhạy cảm thương mại. Còn bạn nghĩ sao về sự chuyển dời này?

Tin mới nhất
Hoàng Hà Mobile và HDAccessory chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối phụ kiện cao cấp
co-vua
Quy luật, các nước đi phổ biến bạn cần biết khi chơi cờ vua
pokemon-1
Monster Hunter – Trò chơi mới hoàn toàn miễn phí lấy cảm hứng từ Pokemon 
tro-choi-mien-phi
Tổng hợp trò chơi miễn phí không cần tải về chơi ngay nhanh chóng