AMD-Ryzen-7040-Series-1

AMD Ryzen 7040HS thông báo sẽ trì hoãn ra mắt cho đến tháng 4

XEM NHANH

Mới đây theo thông tin thì AMD đã trì hoãn thời gian ra mắt mẫu Ryzen 7040HS 1 tháng so với thời gian dự kiến. Những chip xử lý máy tính xách tay này có lẽ được biết đến nhiều nhất vì là những chip đầu tiên bao gồm kiến ​​trúc đồ họa RDNA 3 của AMD và công cụ AI hàng đầu mới được hỗ trợ bởi XDNA của công ty.

Thông tin việc trì hoãn ra mắt AMD Ryzen 7040HS

Đại diện của AMD đã phát biểu: “Để phù hợp với sự sẵn sàng của nền tảng và đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể, giờ đây chúng tôi hy vọng các đối tác OEM của mình sẽ tung ra những chiếc máy tính xách tay đầu tiên được cung cấp bởi bộ xử lý Dòng Ryzen 7040HS vào tháng 4”. 

Thông tin việc trì hoãn ra mắt AMD Ryzen 7040HS
Thông tin việc trì hoãn ra mắt AMD Ryzen 7040HS

Không rõ điều gì gây ra sự chậm trễ và AMD vẫn chưa trả lời các câu hỏi chi tiết hơn. Tuy nhiên, AMD gần đây đã điều chỉnh thông số kỹ thuật của các chip này, loại bỏ hỗ trợ cho giao diện PCIe 5.0 và giảm xung nhịp tối đa cho GPU tích hợp.

Chip “Phoenix” 7040HS được coi là bộ vi xử lý mạnh nhất của công ty dành cho máy tính xách tay mỏng nhẹ – máy tính xách tay không có khả năng làm mát lớn để có thể hoạt động ổn định với 7045HX “Dragon Range”. Các chip này sử dụng kiến ​​trúc CPU Zen 4 trên quy trình 4 nanomet với TDP trong khoảng từ 35 đến 45 watt. Bộ xử lý dòng HS đang ra mắt đồ họa RDNA 3 của AMD trên thiết bị di động và là bộ xử lý đầu tiên sử dụng kiến ​​trúc XDNA AI mới của AMD.

Các model của 7040 HS bao gồm:

Bộ vi xử lý mạnh nhất trong dòng là Ryzen 9 7940HS, là bộ xử lý 8 nhân/16 luồng với xung nhịp tăng lên tới 5,2 GHz, trong khi Ryzen 7 7840HS đạt mức tăng 5,1 GHz. Con chip vi xử lý cấp thấp nhất, Ryzen 5 7640HS có sáu lõi, 12 luồng và tốc độ lên tới 5,0 GHz.

Các bộ vi xử lý của Ryzen 7040 HS-series:

Model

Cores/Threads

Boost/Base Frequency (GHz)

Cache (MB)

TDP (W)

AMD Ryzen 9 7940HS

8/16

Up to 5.2 / 4.0

40

35 – 45

AMD Ryzen 7 7840HS

8/16

Up to 5.1 / 3.8

40

35 – 45

AMD Ryzen 5 7640HS

6/12

Up to 5.0 / 4.3

38

35 – 45

Kiến trúc XDNA được thiết kế cho các chip của AMD để tập trung vào “trải nghiệm AI thời gian thực”. Công nghệ này dựa trên công nghệ từ việc mua lại Xilinx của AMD. Khá tương đồng như Neutral Engine trên mẫu chip M-series của nhà Apple. Nhân Ai giúp tăng tốc đối với các tác vụ AI, nhận diện khuôn mặt, sinh trắc học,…..

AMD không công bố các thông số cụ thể, nhưng Ryzen AI nhanh hơn 20% so với Neural Engine đang có trên SoC Apple M2. AMD cũng cho biết Ryzen Mobile 7040 Phoenix cải thiện thời lượng sử dụng pin nhưng cũng không đưa ra con số cụ thể và phải đợi những chiếc laptop đến tay để có thể có được cái nhìn thực tế nhất. 

Việc AMD đã tích hợp công nghệ giống như FPGA giúp gia tăng khả năng cấu trúc, lập trình không cần điều chỉnh vào chip Phoenixx. Công ty đã viết trong một thông cáo báo chí rằng XDNA sẽ là “phần cứng trí tuệ nhân tạo chuyên dụng đầu tiên trong bộ xử lý x86.”

Thông số về AMD Ryzen 7040 series
Thông số về AMD Ryzen 7040 series

Theo cách này hay cách khác, Phoenix của AMD đang cạnh tranh với chip M1 và M2 của Apple, vốn đã bao gồm các công cụ thần kinh kể từ khi Apple Silicon ra mắt vào năm 2020. Công cụ XDNA AI nằm trong chip, hoàn toàn nguyên khối và không sử dụng thiết kế chiplet. Panos Panay – người đứng đầu Windows và Surface của Microsoft, đề xuất công cụ AI tích hợp có thể được sử dụng cho các tính năng như giao tiếp bằng mắt và tạo khung video. 

AMD cũng đang nghiên cứu một API để cho phép các nhà phát triển phần mềm phát triển các ứng dụng nâng cao hơn sẽ tận dụng công cụ XDNA để chạy cục bộ trên máy tính xách tay. Chúng có thể bao gồm các mô hình AI hiện đại như ChatGPT hoặc DALL-E.

Hiện tại, AMD vẫn chưa cho biết OEM nào sẽ phát hành máy tính xách tay với chip Phoenix, mặc dù họ đã liệt kê những công ty nào đang làm việc với mọi dòng chip khác tại thông báo CES.

Tam kết

Bài viết trên là tin tức vô cùng thú vị về dòng chip Ryzen 7040 HS-series. Chúng ta hãy cùng chờ đợi những chiếc laptop đầu tiên trang bị bộ vi xử lý này để biết, “Liệu chúng tuyệt vời như thế nào”. Ngoài ra, các bạn có thể follow Fanpage chúng tôi để cập nhật thông tin mới cũng như nhận được tư vấn về chọn mua laptop từ đội ngũ nhân viên Hoàng Hà Mobile.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Lenovo IdeaPad 5 Pro – Mọi thứ có thật sự “PRO”!?

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
cach-xem-tra-gop-con-bao-nhieu-thang-mcredit-17
Hướng dẫn cách tra cứu khoản vay Mcredit nhanh chóng, đơn giản
ghe-choi-game
Top 11 ghế gaming tốt nhất hiện nay, giá chỉ từ 700k
anh-den-trang
Những hình nền đen trắng buồn tâm trạng nhất
Cách tra cứu đơn hàng Lazada Express bằng mã vận đơn LEX VN