aka-la-gi

AKA là gì? AKA là gì trên Facebook? Ý nghĩa của từ AKA

XEM NHANH

Ngày nay, giới trẻ có rất nhiều từ lóng, từ viết tắt độc đáo được sử dụng để giao tiếp với nhau trên mạng xã hội hoặc trong cuộc sống đời thường. Nếu bạn từng lướt các trang mạng xã hội giải trí như Facebook hay Instagram thì có thể đã thấy từ AKA. Vậy AKA là gì, tại sao mọi người lại dùng nó trên Facebook và nó còn ý nghĩa nào khác không? Trong bài viết này, hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu về ý nghĩa và cách sử dụng của từ AKA nhé.

AKA là gì?

Nếu bạn là một người dùng mạng xã hội trẻ thì có thể đã biết đến ý nghĩa của từ AKA này rồi. Tuy nhiên nó cũng không quá phổ biến với một số người dùng khác. Vậy AKA có ý nghĩa là gì? Đây là một từ lóng thường được sử dụng trong giao tiếp thông thường trên mạng xã hội hoặc ngoài đời. AKA chính là từ viết tắt của “also known as“. Trong tiếng Anh, cụm từ này được dịch nghĩa ra là “còn được biết đến là” hay “còn được gọi với tên là“. Từ lóng này được sử dụng khi muốn chỉ người hoặc đồ vật nào đó nhưng với biệt danh hoặc tên gọi khác.

aka-la-gi

Ví dụ, một người tên là Linh, nhưng có biệt danh đáng yêu hơn là Darlin, thì có thể giới thiệu là “Linh aka Darlin” hoặc ngược lại. Các từ viết tắt này được lấy từ những chữ cái đầu như bạn thấy trong cụm từ trên chính là các chữ A, K và A. Nó được sử dụng khá phổ biến trong cả khi nói và khi viết. Về cơ bản thì đây chính là cách để giới thiệu khi bạn muốn ai đó nhớ tới mình nhưng họ chỉ biết tên hoặc biệt danh của bạn chẳng hạn.

Nguồn gốc của AKA từ đâu?

Trong tiếng Anh có rất nhiều từ lóng viết tắt thú vị. Và từ AKA cũng không ngoại lệ. Vậy nguồn gốc của từ AKA là gì? Ban đầu, từ AKA vốn được viết kèm theo các dấu chấm, bạn có thể thấy như là “a.k.a”. Trong tiếng Anh các từ viết tắt thường được viết như vậy để phân biệt rằng đây là từ viết tắt chứ không phải một từ có nghĩa thông thường.

AKA từ đầu đã được hiểu là “also known as” và khi ra cứu trong từ điển bạn cũng sẽ thấy nghĩa dịch ra như vậy. Tuy nhiên sau này, khi viết nhiều hơn, sử dụng phổ biến hơn thì người ta lược bớt các dấu chấm để viết nhanh hơn. Cũng chính vì vậy, từ aka hay AKA mới được sử dụng như hiện nay.

aka-la-gi

Người dùng có thể sử dụng nó bằng cách viết hoa tất cả các chữ cái hoặc viết thường đều được. Thậm chí, từ aka còn được sử dụng rất phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Khi tra cứu từ điện Oxford bạn cũng sẽ thấy cả nghĩa, cách phát âm kèm theo ví dụ. Đây là một từ viết tắt rất thú vị phải không nào? Những năm gần đây, AKA cũng dần trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam. Tuỳ theo sở thích riêng của từng người thì họ có thể viết hoa, viết thường hoặc viết có dấu chấm đều được. Nhưng tóm lại nó chỉ có một ý nghĩa duy nhất đó là “aslo known as” hay “còn được biết đến là” và cách dùng như trên.

Cách phát âm AKA là gì?

Nếu như bạn đã từng tra cứu từ điển thì có thể biết đến cách đọc phiên âm các từ tiếng Anh ngay bên dưới từ đó. Tương như như vậy, từ AKA có thể đọc là “ay-kay-ay”, với phiên âm là “ei’.kei’.ei”. Cách đọc của từ này không quá phức tạp, tương tự như từ SOS có nghĩa là “save our ship”, cũng được phiên âm đọc vì nó sử dụng rất phổ biến.

aka-la-gi

Hiện nay, AKA được sử dụng trong cả văn nói và văn viết. Nó không phải một từ lóng mà tạo nên cảm giác thiếu trang trọng vì thế trong một số báo cáo, văn bản bạn vẫn có thể thấy AKA hay a.k.a được dùng. Về cơ bản thì, tuỳ theo sở thích của từng người AKA sẽ được dùng hoặc không. Cách đọc cũng vậy, bạn có thể đọc chuẩn theo phiên âm, hoặc đọc chệch đi một chút, miễn là nghĩa và bối cách sử dụng phù hợp thì người nghe, đọc vẫn sẽ hiểu được. Vậy thì tại sao từ AKA lại thường được sử dụng trên Facebook?

Ý nghĩa của từ AKA là gì khi sử dụng trên Facebook?

Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội giải trí, kết nối người dùng toàn cầu phổ biến nhất hiện nay. Với số lượng người dùng khổng lồ như vậy, không quá ngạc nhiên khi một số từ lóng từ nước ngoài được biết đến và sử dụng ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Vậy lý do nó được sử dụng nhiều như vậy là gì?

Tại sao mọi người dùng AKA trên Facebook?

Thông thường, khi xây dựng một profile trên mạng xã hội, bạn sẽ thấy Facebook đề xuất thêm phần “biệt danh”. Nếu ấn vào trang cá nhân, bạn sẽ thấy tên của mình, bên cạnh có thêm phần mở ngoặc với tên gọi khác bên trong. Một số người bạn thân thiết khi gọi nhau hoặc comment có thể gọi bằng biệt danh thân mật và thêm AKA để người khác có thể biết được đang nhắc đến ai đó hoặc một đồ vật nào đó.

aka-la-gi

Từ AKA cũng được dùng để giới thiệu ai đó một cách đơn giản hơn. Ví dụ, khi muốn giới thiệu một người bạn chẳng hạn. Thay vì phải sử dụng hai câu đơn như “It’s Lily. She is my girlfriend” (tạm dịch: đây là Lily, cô ấy là bạn gái của tôi), thì bạn có thể dùng AKA như sau:

“It’s Lily, aka my lovely girlfriend” (Tạm dịch: đây là Lily, cũng chính là cô bạn gái đáng yêu của tôi)

aka-la-gi

Khi sử dụng trong các cuộc trò chuyện, hiểu được AKA là gì thì cách dùng thứ hai mang đến cảm giác tự nhiên hơn đúng không nào?

Ngoài ra, một số trường hợp khác, mọi người sẽ dùng từ AKA để giới thiệu thêm về một đặc điểm sở thích, hoặc thành tựu của người được nhắc đến. Ví dụ như câu sau:

  • ” We welcome Mr John aka The best sale executive in January 2024″

(Tạm dịch: Cùng chào mừng ông John, cũng chính là chuyên viên bán hàng xuất sắc nhất trong tháng 2 năm 2024)

Tuỳ theo từng trường hợp thì bạn sẽ sử dụng được từ AKA nhưng không nên quá nhiều để tránh gây ra sự thiếu tôn trọng.

Người nổi tiếng sử dụng AKA

Bên cạnh đó, một số nghệ sĩ nổi tiếng không sử dụng tên thật hoặc có nhiều hơn một nghệ danh để hoạt động thì cũng có thể sử dụng AKA trong tên của mình để người hâm mộ có thể gọi dễ dàng hơn. Ví dụ như các bạn Gen Z hẳn là không xa lạ với rapper MCK phải không? Rapper này có tên thật là Nghiêm Vũ Hoàng Long, nhưng khi hoạt động nghệ thuật thì có đến 2 nghệ danh, một là MCK, hai là Nger.

aka-la-gi

Nếu như mọi người biết đến MCK là rapper với những bài hát sôi động, tiết tấu cực “cháy” thì Nger lại là chàng trai hát nhạc tình nhẹ nhàng. Tất nhiên đây chỉ là hai phong cách âm nhạc mà Long theo đuổi. Vậy nên trong một số post Facebook mọi người sẽ dùng là “MCK a.k.a Nger”. Ý nghĩa chính là hai nghệ danh này đều sử dụng để chỉ một người, chính là Nghiêm Vũ Hoàng Long. Giờ thì bạn đã hiểu AKA là gì trong cụm từ trên rồi đúng không?

Hoặc bạn cũng có thể biết đến một số nghệ sĩ khác hoạt động bằng nghệ danh như: Mono, Grey D, Amee, Sơn Tùng M-TP,… Khi giới thiệu tên thật họ có thể thêm AKA để nhắc về nghệ danh hoạt động của mình với người khác hoặc công chúng. Tuỳ theo từng trường hợp thì từ AKA sẽ được sử dụng.

Khi nào nên sử dụng AKA?

Như Hoàng Hà Mobile đã nhắc đến ở trên, không phải lúc nào bạn cũng sử dụng từ AKA này. Vậy các tình huống sử dụng AKA là gì?

Nhắc đến chức danh của ai đó: Khi bạn muốn giới thiệu một ai đó, với chức danh kèm theo, bạn có thể nói tên, và aka để nhắc về chức danh.

Muốn làm nổi bật một sự việc gì đó: Ví dụ như tình huống: ngày hôm qua chúng ta tổ chức một buổi tiệc, còn được biết đến là buổi tiệc vinh danh những nhân viên xuất sắc nhất quý 2. Bạn có thể dùng AKA trong tình huống này để nhấn mạnh về nội dung buổi tiệc.

aka-la-gi

Giải thích về các mối quan hệ: Như ví dụ mình đã nhắc đến ở trên, Lily không chỉ là một tên gọi, cô ấy còn là bạn gái của tôi. Đó chính là cách dùng aka để nhấn mạnh hoặc giải thích về mối quan hệ cá nhân với một ai đó và người đang nói.

Sử dụng như một lời nhắc nhở: Ví dụ như, khi bạn muốn giao một công việc có deadline chẳng hạn. Bạn có thể dùng như sau: thời hạn nộp bài của chúng ta là cuối tháng này, aka ngày 29/2/2024. Điều này sẽ giúp mọi người biết rằng hạn cuối cùng chính là 23h59 của ngày 29/2/2024, hạn chế một số tình huống mọi người nhớ cuối tháng là ngày 30 hoặc ngày 31.

aka-la-gi

Để nhấn mạnh về điểm tốt: Tương tư như khi giới thiệu về chức danh, bạn cũng có thể dùng aka khi muốn khen hoặc làm nổi bật điểm tốt của ai đó. Ví dụ như: đây là Linh, aka học trò xuất sắc nhất trong khoá của tôi.

Ý nghĩa khác của AKA

Nói chung, khi sử dụng AKA trên mạng xã hội hoặc trong giao tiếp thông thường, bạn cần chú ý nó phải có tình huống cụ thể hoặc chủ đề phù hợp. Như vậy thì sẽ dễ hiểu AKA là gì hơn vì nó không thích hợp trong các tình huống tả chung chung. Ngoài ra, nó cũng hạn chế trong một số văn bản học thuật, các nghiên cứu hoặc cần sự trang trọng hơn

aka-la-gi

Trên thực tế, ngoài ý nghĩa là “aslo known as”, từ AKA còn có một vài nghĩa khác. Tại Nhật Bản, AKA là tên gọi một ngôi làng, hoặc núi Aka ở Hokkaido. Ngoài ra còn có một bộ phim tên là Aka ra mắt vào những năm 2002. A.K.A cũng là tên gọi của một album ra mắt năm 2014 của ca sẽ Jennifer Lopez. Nói chung khi xem xét nghĩa của từ này bạn cần đọc cả câu và bối cảnh trước đó thì sẽ hiểu được nó đang dùng với nghĩa nào. AKA phổ biến nhất vẫn là nghĩa “also known as” trên.

Tạm kết

Hoàng Hà Mobile đã giới thiệu cho bạn ý nghĩa của từ AKA là gì và cách sử dụng nó trên Facebook cũng như các tình huống. Nếu bạn đã hiểu thì có thể áp dụng khi nói hoặc khi đọc văn bản có từ này nhé.

Trên đây là bài viết thông tin về ý nghĩa của từ AKA là gì và cách sử dụng. Nội dung này có hữu ích với bạn không? Hãy để lại comment bên dưới nhé. Hoàng Hà Mobile sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trong thời gian tới. Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Xem thêm:

Tin mới nhất
top-dong-ho-dinh-vi
Top các đồng hồ có tính năng gọi và định vị ở Hoàng Hà
Overcooked – Trở thành siêu đầu bếp đẳng cấp thế giới
bend-studio-1
Bend Studio đang phát triển một game “Live-Service”
gravity-rush-game
Gravity Rush 2 Remastered chuẩn bị lên PS5 và PC?