Hidetaka Miyazaki là một nhà thiết kế trò chơi và nhà sản xuất trò chơi video người Nhật. Ông được biết đến nhiều nhất với vai trò là cha đẻ của loạt trò chơi nổi tiếng Dark Souls. Trong dự án Souls mới nhất, Miyazaki cho biết có thể nhường vị trí lãnh đạo cho người khác. Vậy thông tin chi tiết về sự việc này như thế nào? Mời các bạn cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Giới thiệu về Hidetaka Miyazaki
Đối với game thủ, các tựa game đình đám như Demon’s Souls, Dark Souls, Bloodborne,… là cái tên không còn xa lạ. Người sáng lập các tựa game này chính là Miyazaki. Ông được cộng đồng game thủ đánh giá cao bởi sự sáng tạo của mình. Vào năm 2004, ông đã tham gia vào FromSoftware và giữ vị trí giám đốc sáng tạo. Công việc của Miyazaki là phát triển hàng loạt trò chơi Souls nổi tiếng. Đặc biệt, ông cũng là người đứng sau trò chơi Sekiro: Shadows Die Twice (2019), một trò chơi được đánh giá cao về gameplay và thiết kế.
Các trò chơi của ông mang đến cho người chơi một thế giới bí ẩn, cốt truyện phức tạp. Do đó, người chơi cần vượt qua những thách thức để chiến thắng. Những tựa game do Miyazaki giữ vai trò giám đốc sáng tạo đều có ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp game và được cộng đồng game thủ đánh giá cao. Bằng tất cả năng lực tuyệt vời, những thành tựu đạt được, ông được coi là một trong những nhà thiết kế trò chơi hàng đầu thế giới.
Những tựa game đình đám do Hidetaka Miyazaki sản xuất
Souls dùng để chỉ những trò chơi mang phong cách huyền bí được phát triển bởi FromSoftware và giám sát bởi Miyazaki. Dưới đây là danh sách các tựa game do Miyazaki giám đốc sáng tạo hoặc đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất:
Demon’s Souls (2009)
Đây là một tựa game action role-playing game (ARPG) được phát triển bởi FromSoftware và phát hành bởi Sony Computer Entertainment cho hệ máy PlayStation 3 vào năm 2009 tại Nhật Bản. Sau đó, tựa game này đã xuất hiện trên các khu vực khác trên thế giới. Trong thế giới hư cấu của Demon’s Souls, vương quốc Boletaria đã bị chìm vào một thời kỳ tối tăm khi một thế lực tà ác gây ra sự hỗn loạn và sợ hãi. Trong Demon’s Souls, người chơi vào vai một anh hùng, người được gửi đến Boletaria để chứng minh bản thân và chống lại các thế lực tà ác.
Tựa game này nổi tiếng với những thách thức do Hidetaka Miyazaki sáng tạo đòi hỏi người chơi phải kiên nhân, có những kỹ năng cần thiết và đặc biệt cần quyết đoán. Trò chơi kết hợp giữa hệ thống chiến đấu chi tiết và thách thức với một thế giới mênh mông, đầy bí ẩn và nguy hiểm.
Về cơ bản, Demon’s Souls được đánh giá cao bởi các nhà phê bình và game thủ về sự độc đáo của nó trong thể loại ARPG, đồng thời cũng tạo ra một cộng đồng fan hâm mộ rất lớn. Trò chơi được xem là một bước ngoặt trong thể loại game action, mở ra con đường cho loạt trò chơi Souls sau này và ghi dấu ấn sâu sắc trong lịch sử của ngành công nghiệp game.
Dark Souls (2011)
Dark Souls được sản xuất vào năm 2011 do Hidetaka Miyazaki giữ vai trò là giám đốc sản xuất đã nhận được sự khen ngợi rất lớn từ các nhà phê bình. Với lối chơi độc đáo, mở ra một thế giới tối tăm đã khiến Dark Souls trở thành một trong những tựa game quan trọng nhất trong thế hệ của nó. Trong game, người chơi sẽ nhập vai vào một nhân vật vô danh, được gửi đến thế giới hư cấu Lordran. Mục tiêu của người chơi là vượt qua các thử thách khó khăn và hỏi phục những vị vua và vị nữa tàn dư của thế giới này để giải thoát cho nhân loại khỏi thời kỳ sụp đổ.
Dark Souls II (2014)
Dark Souls II là một tựa game hành động nhập vai được phát triển bởi Hidetaka Miyazaki. Dark Souls II mang đến cho người chơi một thế giới khác biệt, họ sẽ nhập vai vào một nhân vật vô danh với những mục tiêu tìm kiếm, hỏi phục các vị vua, nữ hoàng tàn dư của vương quốc để giải thoát cho chính mình. Mặc dù vẫn giữ được các yếu tố cốt truyện nhưng Dark Souls II có một số thay đổi đáng chú ý về đồ hoạ và cơ chế chiến đấu. Tuy nhiên, những thay đổi này đã gặp phải một số chỉ trích từ cộng đồng.
Bloodborne (2015)
Bloodborne là một trò chơi hành động nhập vai được phát triển bởi Hidetaka Miyazaki và được phát hành bởi Sony Computer Entertainment. Cốt truyện của Bloodborne là một thế giới gothic tối tăm và huyền bí, người chơi sẽ vào vai một nhà thám hiểm đến thành phố Yharnam – nơi có dịch bệnh bí ẩn đã biến người dân thành quái vật. Nhiệm vụ của người chơi là khám phá bí mật của Yharnam và giải quyết dịch bệnh.
Nhìn chung, Bloodborne vẫn giữ được các yếu tố cốt truyện của loạt Dark Souls nhưng có một số cải tiến và thay đổi. Trò chơi mang lại một hệ thống chiến đấu nhanh hơn, khích lệ người chơi tấn công mạnh mẽ thay vì phòng thủ. Bloodborne đã nhận được sự khen ngợi rất lớn từ cả người chơi và các nhà phê bình. Tựa game này đã trở nên nổi bật trên PlayStation 4 và mở ra một lối đi mới cho FromSoftware trong thể loại ARPG. Bloodborne được coi là một trong những thành tựu lớn nhất của Miyazaki và đội ngũ phát triển của mình.
Dark Souls III (2016)
Tiếp theo, một tựa game đình đám được phát triển bởi Hidetaka Miyazaki đó là Dark Souls III. Tựa game này ra mắt vào năm 2016 với cốt truyện hấp dẫn. Người chơi lại một lần nữa nhập vai vào một nhân vật vô danh, được gửi đến một thế giới huyền bí đầy bí ẩn và nguy hiểm. Mục tiêu của người chơi là giải quyết các vị thần và thế lực tối ác để đặt lại thế giới.
Dark Souls III tiếp tục với lối chơi khó khăn và yếu tố RPG chiến đấu chiến lược của loạt Dark Souls nhưng cũng có một số thay đổi nhất định. Cụ thể, hệ thống chiến đấu được cải thiện với các pha tấn công linh hoạt hơn và đa dạng hơn. Thế giới trong Dark Souls III được thiết kế rộng lớn, đa dạng và đẹp mắt.
Dark Souls III được coi là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất trong loạt Dark Souls. Tựa game này đã thể hiện rõ sự tài năng và sự đổi mới của Miyazaki và FromSoftware trong việc phát triển các trò chơi ARPG.
Sekiro: Shadows Die Twice (2019)
Sekiro: Shadows Die Twice à một trò chơi hành động nhập vai được phát triển bởi Hidetaka Miyazaki, ra mắt vào năm 2019. Trong Sekiro, người chơi vào vai Wolf, một người lính ninja với một tay cụt, trong một thế giới pha trộn giữa thực tế lịch sử và huyền thoại Nhật Bản. Nhiệm vụ của Wolf là cứu bảo cô công chúa Kuro và đối đầu với các thế lực tà ác trong viễn cảnh Sengoku.
Tựa game này mang lại cho người chơi một hệ thống chiến đấu mới và độc đáo so với các trò chơi trước đó của FromSoftware. Shadows Die Twice tập trung vào phản ứng của người chơi nên đòi hỏi người chơi có những kỹ năng cao hơn. Trò chơi được đánh giá có đồ hoạ đẹp mắt, cốt truyện hấp dẫn nên đã giành được nhiều giải thưởng lớn, được coi là một trong những trò chơi xuất sắc nhất của năm 2019. Sekiro cũng chứng tỏ sự đa dạng và linh hoạt trong phong cách phát triển của FromSoftware và Miyazaki, khi họ tiếp tục khám phá các thể loại game mới.
Elden Ring (2022)
Gần đây nhất, Elden Ring là tựa game được phát triển bởi giám đốc sáng tạo Hidetaka Miyazaki tài ba. Tựa game được ra mắt vào năm 2022 nhưng đến nay, Elden Ring vẫn là một trong những trò chơi xuất sắc, thu hút số lượng người chơi đông đảo. Nhờ Elden Ring mà cha đẻ Miyazaki đã vinh dự lọt vào top 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới theo bình chọn của Time.
Đây là lần thứ hai một nhà phát triển game có vinh dự này. Theo khuôn mẫu của các trò chơi trong seri Dark Souls, cốt truyện trong game đã được Việt hoá để che đậy những bí ẩn. Người chơi có cơ hội khám phá và ghép lại một tổng thể hợp lý.
Khi bắt đầu hành trình, người chơi cần tạo ra nhân vật chính của mình sau đó phát triển theo ý muốn. Người chơi thoải mái sử dụng vũ khí, phép thuật để phù hợp với tình huống. Bên cạnh cách xây dựng nhân vật độc đáo, Elden Ring còn mang đến một hệ thống chiến đấu phức tạp. Người chơi có cơ hội tham quan ngục tối nhiều tầng, một thế giới mở được phát triển lớn nhất trong lịch sử FromSoftware.
Hidetaka Miyazaki nhường vị trí chỉ đạo các dự án trong tương lai cho người khác?
Sau một loạt tựa game đình đám trên, Miyazaki gây ấn tượng mạnh mẽ đối với cộng đồng game thủ. FromSoftware có được thành công rực rỡ như ngày hôm nay cũng là nhờ công lao của ông. Mới đây, khi được IGN phỏng vấn, ông cho biết rằng sắp tới sẽ nhường lại trách nhiệm chỉ đạo dự án Souls cho người khác đảm nhiệm. Ông Miyazaki cho rằng, đây là cách tốt nhất và đơn giản nhất để các nhân tiềm năng phát triển trong môi trường sáng tạo game, các dự án mới.
Trước đó, game Dark Souls 2 không do Miyazaki chỉ đạo nên quá trình phát triển gặp nhiều khó khăn thậm chí là sắp đổ bể tuy nhiên đã kịp thời chắp vá vào phút cuối. Mặc dù là một game nhưng phần 2 được coi là yếu nhất. Từ năm 2009 đến nay, các dự án game quan trọng và thành công mĩn mãn đều do Miyazaki chỉ đạo. Do đó, ý kiến mới nhất của ông Miyazaki khiến cộng đồng game băn khoăn, lo lắng.
Tuy nhiên, nó cũng được đánh giá là khá thú vị để xem các dự án mới từ nhân tài khác có kế thừa được những tinh tuý của ông không?
Tạm Kết
Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ tới các bạn thông tin mới nhất về Hidetaka Miyazaki – một nhà sáng tạo game nổi tiếng. Theo chia sẻ mới nhất, ông sẽ nhường vị trí chỉ đạo dự án Souls cho các nhân tài khác. Đây là một thông tin thú vị khiến cộng đồng game thủ vừa lo lắng vừa tò mò. Liệu rằng nhân tài khác đảm nhiệm vị trí thay ông Miyazaki sẽ như thế nào? Các bạn hãy theo dõi chúng tôi qua fanpage Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin mới nhất về sự việc này nhé!
XEM THÊM: