xe-dap-doi

Xe đạp đôi là gì? Có những dòng nào? Có nên sử dụng xe đạp đôi không?

XEM NHANH

Nếu như bạn thường tới các công viên hoặc những khu du lịch ven biển sẽ thấy rất nhiều người di chuyển bằng một loại phương tiện trông khá đặc biệt. Đó là chiếc xe đạp dành cho 2 – 3 người cùng đạp được. Hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu xem xe đạp đôi là gì, có những dòng nào và có nên sử dụng không nhé!

Xe đạp đôi là gì?

Xe đạp là một trong những loại phương tiện rất phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Loại phương tiện này đã được nghiên cứu và phát minh ra từ nhiều thế kỷ trước. Thông thường, những chiếc xe đạp sẽ dành cho một người, sau đó khi được lắp thêm phần yên sau, nó có thể dùng để chở thêm một người nữa. Sau này, loại phương tiện được biến tấu thành xe đạp đôi như chúng ta thấy ngày nay.

xe-dap-doi

Theo cách hiểu thông thường, không có nghĩa là chỉ dành cho 2 người sử dụng. Bạn có thể nghĩ đơn giản, nó là một chiếc xe đạp, nhưng có hai yên xe và hai cặp bàn đạp. Khi sử dụng, thì người ngồi trước hay ngồi sau đều có thể đạp như hai chiếc xe riêng biệt, nhưng lại được gắn trên cùng một bộ khung. Loại xe đạp này ngày càng phổ biến và rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã độc đáo. Nó cũng được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau như khi đi du lịch, đi chơi, hoặc luyện tập thể dục,… Vậy thì, phương tiện này có khác gì với xe đạp thường?

Cấu tạo chính của xe đạp đôi

Về cơ bản thì loại xe này không quá khác biệt so với xe đạp thông thường. Tuy nhiên cấu tạo chính của nó có một số điểm được thay đổi để phù hợp cho 2 người cùng sử dụng:

Khung xe đạp

Bộ khung là phần quan trọng nhất của xe đạp đôi, sẽ bao gồm khung sườn chính, phuộc và cốt yên. Để có thể sử dụng cho 2 người cùng một lúc thì khung sườn của nó sẽ dài hơn so với loại thông thường. Giống như kết hợp hai chiếc xe đạp đơn lại thành một, nhìn phần khung của loại xe này trông phức tạp hơn một chút. Bạn có thể xem trong hình ảnh bên dưới đây.

xe-dap-doi

Hầu hết các khung của xe đạp này đều được làm từ chất liệu cứng cáp, nhẹ nhưng có khả năng chịu lực tốt. Điều này sẽ giúp cho xe đạp có thể di chuyển dễ dàng và người đi cũng dễ điều khiển hơn. Một số dòng xe đạp sẽ được phủ thêm một lớp nhôm hoặc sơn để tăng độ bền và trống chầy xước. Sau khi liên kết lại thành một khối thống nhất, nhà sản xuất sẽ lắp thêm các chi tiết liên quan khác.

Hệ thống truyền lực

Hệ thống truyền lực là bộ phận để giúp chiếc xe đạp có thể chuyển động. Tương tự như dòng xe đạp đơn thông thường, khi có hệ thống này, xe có thể hoạt động trơn tru, nhẹ nhàng mà người dùng không phải sử dụng lực quá nhiều. Hệ thống này bao gồm:

Bàn đạp: Với xe đạp đôi thì sẽ có hai cặp bàn đạp được lắp trước và sau với khoảng cách được tính toán hợp lý để khi đạp sẽ không bị va vào nhau. Ngoài ra, khi hoạt động, hai cặp bàn đạp sẽ xoay cùng một chiều cùng một lúc để xe tiến về phía trước.

Cặp đĩa xe: nếu bạn để ý trên các loại xe đạp thông thường sẽ có phần bánh đĩa với các răng xoay. Khi hoạt động, các bánh răng này sẽ quay để truyền lực tới xích và líp sau.

xe-dap-doi

Xích: Xích trong cấu tạo chung của xe đạp được kết nối cùng với phần đĩa xe. Khi đĩa quay, xích cũng chuyển động để truyền lực cho bánh xe di chuyển. Với loại xe này, cấu táo sẽ có hai xích.

Líp: Bộ phận này quan trọng nhất trong hệ thống truyền lực. Khi người dùng đạp xe, họ sẽ tác động lực vào bàn đạp, sau đó lực truyền đến đĩa xe để dây xích chuyển động và truyền đến líp. Líp sẽ có vai trò giúp bánh sau của xe quay theo. Bánh xe đạp sẽ chỉ quay một chiều và theo chiều thuận của líp.

xe-dap-doi

Một số dòng xe đạp sẽ có thêm bộ phận đề trước, sau được tích hợp trên tay cầm. Ngoài hệ thống tạo lực, hệ thống chuyển độ cũng rất quan trọng với xe đạp.

Hệ thống chuyển động

Về cấu tạo, hệ thống chuyển động của xe đạp đôi cũng không có nhiều điểm khác biệt so với xe đạp đơn thông thường. Nếu bạn nghĩ rằng dòng xe này sẽ có bốn bánh thì không phải đâu. Xe đôi cũng chỉ có một bánh trước và một bánh sau. Khi kết hợp với hệ thống truyền lực, hai bánh sẽ hoạt động nhịp nhàng để đưa xe di chuyển.

xe-dap-doi

Một số bộ phận khác của bánh xe đạp vẫn như loại xe đơn thông thường. Nó sẽ bao gồm vánh bánh xe, lốp xe, ruột xe,… Nó cũng có van để người dùng bơm hơi khi bánh xe xuống hơi.

Hệ thống lái của xe đạp

Hệ thống lái của xe đạp đôi có một số điểm khác biệt so với xe đạp đơn thông thường. Nó được gắn vào cùng với khung xe, giúp người dùng điều khiển khi muốn rẽ trái, phải,… Tóm lại, hướng di chuyển của xe sẽ phụ thuộc vào hướng của hệ thống lái, bao gồm cả bánh xe phía trước.

xe-dap-doi

Phanh xe cũng là bộ phận rất quan trọng. Phanh ( hay thắng xe), sẽ bao gồm dây phanh, má phanh và tay phanh. Phanh cần được điều chỉnh để có lực vừa đủ để xe có thể dừng lại khi cần. Các dòng xe đạp mới có các loại phanh khá linh hoạt nên việc di chuyển bằng phương tiện này cũng rất an toàn.

xe-dap-doi

Một số bộ phận khác của xe đạp này bao gồm yên xe, vỏ yên, bộ phận điều chỉnh độ cao của yên,… Các bộ phận được kết hợp cùng nhau để xe đạp có thể hoạt động linh hoạt, trơn tru.

Xe đạp đôi có những dòng nào?

Với cấu tạo phức tạp nhưng phương tiện này được rất nhiều người dùng yêu thích. Đặc biệt là với nhu cầu tập luyện thể dục, giải trí, các nhà sản xuất liên tục cải tiến sản phẩm và cho ra mắt rất nhiều mẫu mã mới. Dưới đây là một số dòng xe đạp đôi cho người dùng tham khảo lựa chọn:

Xe đạp dành cho người lớn

Rõ ràng là, với thiết kế phức tạp, kích thước cũng cồng kềnh hơn so với xe đạp thông thường thì những chiếc xe đạp cho 2 người này sẽ phù hợp với đối tượng người lớn. Những dòng xe này thường cho người từ ít nhất 15 tuổi trở lên, tức là từ tuổi vị thành niên. Có rất nhiều mẫu mã đa dạng, hoàn thiện từ chất liệu inox nhẹ, bền, được sơn phủ để chống hoen rỉ do tác động của thời tiết. Cả hai yên xe đều được thiết kế để ngồi thoải mái và khi lái cũng không có cảm giác khó chịu. Việc điều khiển cũng sẽ không gặp khó khăn khi hai người cùng sử dụng loại xe đạp đôi này.

xe-dap-doi

Xe đạp cho trẻ em

Mặc dù hầu hết những chiếc xe đạp cỡ lớn dành cho người lớn tuổi, nhưng cũng không có nghĩa là các bạn nhỏ không thể tham gia các hoạt động với phương tiện này. Các nhà sản xuất đã thiết kế ra cả dòng xe đạp đôi dành cho trẻ con dưới 15 tuổi. Tất nhiên nó có thiết kế nhỏ gọn hơn, cấu tạo không có nhiều khác biệt với xe của người lớn, và các khung xe, bộ phận đều được lắp ráp chắc chắn. Tất cả đều hướng đến mục tiêu là sự an toàn cho các bạn nhỏ.

xe-dap-doi

Bên cạnh đó, vì là sản phẩm cho trẻ em nên yêu cầu về tính an toàn và tất nhiên, nhưng tính thẩm mỹ cũng rất quan trọng. Xe không chỉ đẹp mà còn phải có màu sắc bắt mắt. Các bạn nhỏ có thể cùng nhau đạp xe trong công viên hoặc đi chơi, vừa an toàn vừa tiện lợi.

Xe đạp đôi có bốn bánh

Ngoài dòng xe hai bánh phổ biến ra thì còn có một loại xe đạp với bốn bánh. Bạn không đọc nhầm đâu, chiếc xe này có thiết kế khá độc đáo, trông như hai chiếc xe đạp được ghép lại thành một khối vậy. Thay thì đạp xe đơn hoặc một chiếc xe đôi nhưng người ngồi trước, người ngồi sau, bạn có thể đạp song song và cùng nói chuyện. Đây có lẽ sẽ là trải nghiệm mà nhiều bạn nhỏ rất thích. Bạn có thể xem trong hình ảnh dưới đây nhé. Nó cũng rất thú vị nếu như được đạp chiếc xe này trong công viên vào ngày cuối tuần nhỉ?

xe-dap-doi

Có nên dùng xe đạp đôi không?

Vậy sau khi tìm hiểu về loại phương tiện này cũng như cấu tạo của nó, liệu có nên sử dụng hay không? Nhìn chung thì, đây không chỉ là phương tiện di chuyển trên đường mà nó còn là công cụ để người dùng có những giờ phút vui chơi, tập luyện thể dục thể thao cùng nhau. Đạp xe đôi còn giúp kết nối mọi người, kéo gần lại khoảng cách thông qua các trải nghiệm như thế này.

xe-dap-doi

Nếu bạn đang gặp vấn đề về cân nặng và muốn giảm cân thông qua việc tập thể dục, thì Hoàng Hà Mobile sẽ cung cấp cho bạn một thông tin. Đó là cứ một giờ đạp xe có thể đốt cháy 300 calo trong cơ thể. Hoạt động này cũng góp phần làm giảm các chất béo, cholesterol trong máu, giúp cơ bắp săn chắc hơn. Với những người thường hay bị mất ngủ, căng thẳng thì các hoạt động thể chất bên ngoài chính là “liều thuốc”. Đạp xe đạp đôi cùng với bạn bè có thể vừa trò chuyện vừa tập luyện. Việc đạp xe sẽ giúp ích để lưu thông máu, tạo ra các cảm xúc tích cực, thoải mái hơn. Từ đó, người dùng có thể cải thiện giấc ngủ cũng như các vấn đề sức khoẻ khác.

Mua xe đạp đôi ở đâu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cửa hàng bán loại xe đạp này cho người dùng lựa chọn. Bạn có thể tìm ở những cửa hàng có thương hiệu, nổi tiếng như Martin 107, Thống Nhất, PAX Bikes,… để lựa chọn cho mình những chiếc xe vừa ưng ý vừa có thể đảm bảo chất lượng cũng như chế độ bảo hành nhé.

xe-dap-doi

Các dòng xe đạp đôi khá đa dạng, mẫu mã, và mức giá cũng sẽ khác nhau. Vì thế khi chọn mua xe đạp này hãy cân nhắc dựa trên nhu cầu và điều kiện kinh tế. Các cửa hàng cũng sẽ bán kèm thêm một số loại phụ kiện như gương, bình nước, bơm xe,… với giá ưu đãi. Đừng quên tham khảo nhé!

Tạm kết

Hoàng Hà Mobile đã giới thiệu cho thông tin xe đạp đôi là gì, phương tiện này có cấu tạo như thế nào, dòng xe nào và người dùng có nên sử dụng hay không. Vì thế, bạn có thể cân nhắc để lựa chọn phù hợp với nhu cầu nhé.

Trên đây là bài viết thông tin về xe đạp đôi. Nội dung này có hữu ích với bạn không? Hãy để lại comment bên dưới nhé. Hoàng Hà Mobile sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trong thời gian tới. Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Xem thêm:

Tin mới nhất
Xiaomi-Smart-Band-9
Những nâng cấp đáng mua của Xiaomi Smart Band 9
Xiaomi-MIX-Flip
Xiaomi MIX Flip được xác nhận ra mắt toàn cầu nhưng vẫn giới hạn ở 1 số thị trường
độ bền Galaxy Z Flip 6
Bài kiểm tra độ bền Galaxy Z Flip 6 cho kết quả ấn tượng
Infinix-Note-40X
Infinix Note 40X sẽ ra mắt ngày 5/8: Người anh em tiếp theo của dòng Note 40 Series