windows-11-game-pass-1200×675

Windows 11 có thể ảnh hưởng tới trải nghiệm game?

XEM NHANH

Nếu bạn đang thắc mắc rằng vì sao card đồ họa hiện đại trong máy tính lại không còn hoạt động mạnh mẽ như đã từng khi lên hệ điều hành Windows 11 hoy Windows 10, câu trả lời ắt hẳn là do tính năng Bảo mật dựa trên ảo hóa VBS của Microsoft (Virtualization Based Security).

Các thử nghiệm được thực hiện bởi Tom’s Hardware đã chỉ ra rằng, VBS có thể khiến hiệu suất và trải nghiệm game giảm tới 10%.

VBS ảnh hưởng như thế nào tới hiệu suất game?

Dựa trên một tiêu chuẩn gốc, Tom’s Hardware đã thử nghiệm 15 trò chơi khác nhau, từ Cyberpunk 2077 đến Red Dead Redemption 2, với hai trường hợp là bật và tắt tính năng VBS. Và bài kiểm tra cho ra một kết quả đáng lo ngại ở một số loại game.

Overwatch 2 running on the LG OLED 27 gaming monitor.

Ví dụ, trong Microsoft Flight Simulator, việc tắt VBS đã cải thiện tốc độ trung bình của khung hình lên tới 10% khi sử dụng card đồ họa Nvidia RTX 4090. Trên thực tế, khi đánh giá khoảng 1% kết quả tốc độ khung hình thấp nhất, trải nghiệm game sẽ tăng khoảng 15% nhờ việc tắt tính năng VBS. Điều này cũng góp phần làm tăng hiệu suất trò chơi.

Microsoft giải thích rằng VBS “sử dụng các tính năng ảo hóa phần cứng để tạo và cách ly, đảm bảo an toàn một vùng bộ nhớ khỏi hệ điều hành thông thường.” Điều này góp phần ngăn chặn các lỗ hổng và bảo vệ máy khỏi các hoạt động “khai thác trái phép”, làm suy yếu khả năng phòng thủ của pC. Nói cách khác, đây là một tính năng bảo mật khá tiện dụng.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là Microsoft Flight Simulator là một ngoại lệ trong các kết quả thu được. Trong các game được thử nghiệm khác, mức tăng tốc độ khung hình trung bình nằm trong phạm vi một chữ số – khoảng 5-6%. Cũng có một vài trò chơi cho ra kết quả tăng khoảng 15%, nhưng hầu hết phần còn lại thì không.

Có cần tắt VBS để tăng trải nghiệm game trên Windows 11?

Playing a game on the Lenovo Legion Slim 7i gaming laptop.

Trên thực tế, đa số các game đều tăng hiệu suất ở một số ít khung hình trên giây (fps). Chẳng hạn, Cyberpunk 2077 ở độ phân giải 4K Ultra có bật tính năng dò tia, đã tăng từ 40.4 fps lên 42.7 fps. Sự khác biệt ở 1440p và 1080p (với cùng cài đặt như trước) lần lượt là 5.7 fps và 5.6 fps.

Một số tựa game có tốc độ lớn hơn khi độ phân giải giảm – chẳng hạn như Borderlands 3 tăng từ 319.1 fps lên 349.9 fps ở chất lượng 1080p, nhưng sự khác biệt và so sánh giữa các tốc độ khung hình cũng ít được chú ý hơn khi chơi game ở ngoài đời thực.

Tuy nhiên như lời giải thích trước đó khi vấn đề này nổi lên như cồn vào cuối năm ngoái, VBS thậm chí có thể không phải thủ phạm chính gây ra hiện tượng tốc độ khung hình giảm. Nguyên nhân có khả năng bắt nguồn từ thứ có tên Hypervisor-Enforced Code Integrity (HVCI), một tính năng được kích hoạt bởi VBS. Các thử nghiệm cũng cho thấy HVCI là nguyên do gây ra hầu hết các tác động thu được. Nhưng sẽ khôn ngoan hơn nếu người dùng không tắt tính năng này vì nó hỗ trợ các tác vụ khác chẳng hạn như chức năng quét vân tay của laptop.

Trong một số trường hợp, vài khung hình nhỏ sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới trải nghiệm chơi game của người dùng. Thay vào đó, bạn sẽ có cảm giác và hiệu suất tốt hơn khi thực hiện tối ưu hóa Windows cho gaming thay vì vô hiệu hóa VBS. Và khi này, bạn cũng không cần phải lo lắng tới vấn đề an ninh, bảo mật trên thiết bị của mình.

Tạm kết

Bên trên là tin tức công nghệ mới được tổng hợp bởi Hoàng Hà Mobile.

Để cập nhật thêm nhiều thông tin nóng hổi trong ngành công nghệ, hãy theo dõi ngay trang tin tức Hoàng Hà Mobile cũng như đăng ký kênh Youtube Hoàng Hà Channel.

Tin mới nhất
msi-2024-lol-thumb
Tất tần tật về giải đấu MSI 2024 LoL
game-nong-trai-thumb
Top 16 game nông trại hay nhất trên điện thoại hot nhất 2024
fish-eat-fish-thumb
Cá lớn nuốt bé trong thế giới đại dương xanh thẳm rộng lớn
ELSA SPEAK – Học tiếng anh, luyện nói chuẩn như người bản xứ