windows-10

Windows 10 có gì khác biệt? 

XEM NHANH

So với các phiên bản tiền nhiệm trước như Windows 7/8/8.1/XP, Windows 10 là phiên bản hệ điều hành đến từ tập đoàn Microsoft sở hữu nhiều tính năng vượt trội nhất và được sử dụng rộng rãi bởi đa số người dùng hiện nay. Vậy, đâu là những điểm khác biệt ở phiên bản này? Có bao nhiêu phiên bản được ra mắt? Cùng khám phá ngay. 

Tổng quan về Windows 10

Windows version 10 là phiên bản được ra mắt vào năm 2015 bởi tập đoàn Microsoft. Đây phiên bản được phát triển với nhiều tính năng hiện đại và có độ bảo mật cao hơn nhằm đảm bảo quá trình vận hành ổn định và an toàn cho người dùng. 

windows-10-1

Chính nhờ những đặc trưng nổi bật so với các phiên bản trước đó mà Windows version 10 nhanh chóng nhận về nhiều lượt đánh giá tích cực từ người dùng ngay khi vừa ra mắt. 

Tương tự các version Windows tiền nhiệm, Windows version 10 được cài đặt và sử dụng trên đa thiết bị khác nhau như tablet, laptop hay PC… 

Những điểm khác biệt trên Windows 10

Hệ điều hành Windows version 10 được phát hành bởi Microsoft sở hữu nhiều tính năng nổi trội hơn so với Windows 7/ 8.1, đồng thời, đây cũng là phiên bản được ứng dụng phổ biến hiện nay. Tìm hiểu chi tiết hơn về những điểm khác biệt ở version này: 

Nâng cấp bảo mật với Windows Hello

Đầu tiên chính là nâng cấp khả năng bảo mật ở phiên bản hệ điều này với Windows Hello. Tính năng Windows Hello cho phép người dùng có thể mở khóa thiết bị máy tính của mình bằng nhiều phương thức khác nhau như khuôn mặt, quét võng mạc mắt hay vân tay. 

windows-10-2

So với phương thức nhập mật khẩu truyền thống thì giờ đây, Windows Hello tích hợp trên Windows 10 đã giúp việc bảo mật và xử lý diễn ra tối ưu và nhanh chóng hơn gấp nhiều lần. 

Thiết kế giao diện Menu Start mới

Ngoài cải tiến về tính năng bảo mật, Windows version 10 còn thay đổi thiết kế giao diện người dùng trên thiết bị với Menu Start mới được đặt ở bên góc trái màn hình. Trong đó, tích hợp một danh sách tổng hợp các ứng dụng phổ biến nằm trong cùng hộp tìm kiếm. 

Giờ đây, ở thanh Menu Start, người dùng có thể tùy biến các ứng dụng theo ý muốn của mình như điều chỉnh kích thước icon, phân nhóm hay sắp xếp vị trí… thông qua thao tác kéo thả chuột. 

windows-10-3

So với version gần nhất là Windows 8/8.1, nhìn chung giao diện ở Windows version 10 không quá khác biệt, chủ yếu các chi tiết được cải thiện và tối ưu hơn bởi Microsoft. Tuy nhiên, nếu so sánh với 2 version Windows 7/XP thì phiên bản 10 ở hệ điều hành Windows lại hoàn  toàn mới mẻ và thu hút hơn. 

Tối ưu hiệu suất hoạt động

Windows version 10 được đánh giá là phiên bản Windows chuẩn của Microsoft nhờ chất lượng sử dụng tối ưu. Cụ thể, hiệu năng hoạt động của hệ điều hành vẫn duy trì được phong độ ổn định suốt thời gian dài và cũng hiếm khi xuất hiện lỗi phần mềm. 

windows-10-4

Tích hợp Cortana và Microsoft Edge vào giao diện 

Tương tự Windows 8, trong Windows 10, các ứng dụng cũng như kho cửa hàng Windows được thiết kế với cấu trúc phát triển dựa trên nền tảng cơ sở là Windows Runtime. Tuy nhiên, ở version mới này, Microsoft lại bổ sung thêm nhiều tính năng mới và hiện đại hơn, chẳng hạn như tích hợp Cortana hay Microsoft Edge…

windows-10-5

Trong đó, Cortana là trợ lý ảo cho phép người dùng ra lệnh điều khiển “Hey, Cortana + Câu lệnh” thông qua giọng nói tương tự các trợ lý ảo khác như Siri hay Google Assistant. Tuy nhiên, Cortana hiện chỉ hỗ trợ một số ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi hiện nay. Vậy nên sẽ một một số câu lệnh mà người dùng đưa ra sẽ không được Cortana thực hiện.

Mặt khác, Microsoft Edge là trình duyệt mới được Microsoft cập nhật ở phiên bản Windows 10. So với Internet Explorer quen thuộc trên hệ điều hành của Microsoft thì Microsoft Edge lại sở hữu tốc độ tải cực nhanh và được đặt lên bàn cân tranh giành ngôi vương với Chrome của Google. 

Cài đặt đa phương tiện

Một điểm khác biệt nữa ở hệ điều hành Windows này là sự tích hợp chuyên sâu của các trò chơi điện tử thông qua hệ sinh thái Xbox mà Microsoft trang bị cho version này. 

windows-10-6

Những tựa game đình đám, hấp dẫn bao thế hệ người chơi phải kể đến như Candy Crush Saga hay Microsoft Solitaire Collection giờ đây đã được cài đặt tự động vào hệ điều hành này để thuận tiện cho người dùng trải nghiệm. 

Cài đặt hệ thống với tính năng nhận diện dung lượng mới

Để giảm thiểu mức dung lượng lưu trữ trong hệ điều hành mà Microsoft đã tiến hành nâng cấp cho Windows bản cập nhật 10 của mình một tính năng mới, đó là khả năng nhận diện dung lượng yêu cầu nhằm mục đích tự động nén tự động các tệp tin. Nhờ đó, hệ thống lưu trữ ở hệ thống có thể tối ưu được lượng lớn dữ liệu cần lưu trữ. 

windows-10-7

Bên cạnh đó, những tính năng khác như Làm mới và Thiết lập lại quyền sử dụng các file hệ thống đang khởi chạy còn được tích hợp nhằm tạo ra một vùng phân hồi tách biệt. Vùng phân hồi này có vai trò chấp thuận các cài đặt cập nhật mới được tiếp tục sau khi ứng dụng hoạt động để tạo khoảng trống cho Windows 10. 

Tích hợp đa dịch vụ, tính năng trực tuyến

Ngoài 2 tính năng trực tuyến làm điểm sáng cho phiên bản cập nhật mới của mình là Cortana và Microsoft Edge thì Microsoft còn trang bị thêm nhiều dịch vụ và tính năng thú vị khác gồm:

Ứng dụng Notebook tạo nhắc nhở giúp người dùng quản lý thuận tiện các thông tin cá nhân của mình, tính năng tìm kiếm file, khởi chạy ứng dụng hay sử dụng giọng nói để gửi gmail… 

windows-10-8

Đặc biệt trong số đó phải nhắc đến Microsoft Family, một tính năng vô cùng hữu ích dành cho các bậc phụ huynh. Cụ thể, ứng dụng này cho phép họ theo dõi và giám sát chi tiết các hành động của con mình trên máy tính thông qua các email báo cáo kết quả hàng tuần.

Ngoài ra, Microsoft cũng cho biết ở Windows 10 còn bổ sung thêm tính năng Wi – Fi Sense cho phép người dùng thiết lập thiết bị kết nối một cách tự động với các hotspot đề xuất hoặc có thể cùng lúc chia sẻ mật khẩu Wifi cho các thành viên khác trong gia đình. 

Đồng thời, ở Windows version 10 lúc này đây cũng được Microsoft tích hợp thêm các ứng dụng phổ biến như Skype Video, Message hay Phone và cho phép người dùng tải và đồng bộ với phiên bản Windows version 10 Mobile. 

Ứng dụng Universal

Ở phiên bản hệ điều hành 10 trên Windows cũng có sự khác biệt so với các thế hệ trước khi Microsoft đề tích hợp cho người dùng của mình những ứng dụng Universal (Phổ quát) tương đồng trên cả 2 phiên bản máy tính và điện thoại như máy tính cầm tay, photos, ứng dụng đồng hồ hay trình gọi điện…

windows-10-9

Tổng hợp phiên bản Windows 10 phổ biến

Windows version 10 là phiên bản được dùng rộng rãi với nhiều cập nhật được ra mắt trên thị trường. Trong số đó, nổi trội nhất là một số phiên bản được tổng hợp ở nội dung bên dưới đây:

Windows version 10 Home

Phiên bản 10 Home của hệ điều hành Windows là bản cập nhật cơ bản nhất version với thiết kế thích hợp cho PC, Tablet và Laptop… Điểm đặc trưng ở phiên bản này là trang bị các tính năng đáp ứng nhu cầu của đối tượng người dùng phổ thông cá nhân như Cortana, Xbox và Windows Store… 

windows-10-10

Windows 10 Pro

Windows version 10 Pro là bản cập nhật được cải tiến từ 10 Home với một số tính năng được bổ sung có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng cần thiết của đối tượng người dùng là các doanh nghiệp nhỏ. 

windows-10-11

Những tính năng bổ sung này cụ thể như BitLocker với khả năng hỗ trợ mã hóa hay Group Policy có thể thay đổi trên phạm vi rộng và khả năng gia nhập Domain… 

Windows version 10 Enterprise

Ngoài 2 version trên, Microsoft còn cập nhật thêm version 10 Enterprise tích hợp các tính năng đáp ứng nhu cầu sử dụng của những doanh nghiệp lớn. Trong đó, tính năng của phiên bản này sẽ tổng hợp từ Windows bản 10 Pro và có thêm tính năng khác như truy cập từ xa Direct Access hay AppLocker. 

windows-10-12

Những tổ chức công nghệ là nhóm người dùng phù hợp cho Windows version 10 Enterprise nhờ hỗ trợ khả năng kết nối bảo mật và hỗ trợ quản lý khóa đối với một số ứng dụng trên thiết bị máy tính của người dùng. 

Windows 10 Education

Một phiên bản nữa cũng được phổ biến không kém chính là bản Education trên Windows version 10. Theo đánh giá thì phiên bản này được tổng hợp đầy đủ tính năng ở bản Enterprise, thế nhưng Education lại có cấu hình được thiết kế phù hợp để phục vụ cho môi trường sử dụng chính là giáo dục thay vì doanh nghiệp. 

windows-10-13

Ở Windows version 10 Education, Microsoft thời gian gần đây đã trang bị thêm ứng dụng Cortana để đem lại cho người dùng một trải nghiệm được tối ưu hơn. 

Câu hỏi thường gặp

Để hiểu rõ hơn về phiên bản hệ điều hành với nhiều tính năng đặc biệt – Windows version 10 này, bạn có thể tham khảo thêm thông qua một số câu hỏi thường gặp được chia sẻ dưới đây: 

Cài đặt Windows version 10 bản crack nên hay không?

Không. Người dùng không nên sử dụng bản crack để cài đặt trên thiết bị của mình. Bởi vì đây là phiên bản không chính thức và không được cấp phép bởi Microsoft nên có thể mang lại cho thiết bị nhiều hạn chế, chẳng hạn như không đảm bảo về độ an toàn, thường xuyên xảy ra lỗi về phần mềm… 

windows-10-14

Có bao nhiêu phiên bản Windows 10?

Theo công bố, ngoài 4 phiên bản được dùng nhiều nhất hiện nay được đề cập ở trên thì version mới này còn có nhiều bản cập nhật khác như:

  • Windows version 10 S
  • Windows version 10 Pro Education
  • Windows version 10 Mobile
  • Windows version 10 Mobile Enterprise 
  • Windows version 10 IoT
  • Windows version 10 Team 
  • Windows version 10 Pro for Workstation

windows-10-15

Cách kiểm tra phiên bản Windows versiom 10 đang sử dụng trên máy tính?

Trường hợp người dùng máy tính muốn kiểm tra thiết bị mình đang sử dụng thuộc bản cập nhật nào thì có thể kiểm tra thông qua thao tác sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, truy cập Menu Start. 
  • Bước 2: Tiếp theo, nhấn chọn Settings. 
  • Bước 3: Sau đó, nhấn chọn mục System. 
  • Bước 4: Cuối cùng, nhấn About. 

windows-10-16

Lúc này, trên giao diện sẽ hiển thị phiên bản Windows version 10 mà người dùng đang sử dụng ở Windows Specifications. 

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ về hệ điều hành Windows version 10 có gì khác biệt và các phiên bản Windows 10 phổ biến dành cho bạn tham khảo. Nhìn chung, đây là version hệ điều hành chất lượng với nhiều tính năng vượt trội của Microsoft được đông đảo người dùng máy tính hiện nay sử dụng. 

Xem thêm:

Tin mới nhất
Tổng hợp các tựa game chơi miễn phí online tại Y8
geometry-dash-2-2-1
Có gì mới trong game Geometry Dash 2.2 bản cập nhật mới nhất và cách tải xuống
Thông tin đầy đủ của Liên Minh Huyền Thoại trong tiền mùa giải 2024
101 hình ảnh may mắn cho kỳ thi đẹp, ý nghĩa, chất lượng cao làm hình nền