win-10-pro

Windows 10 Home với Windows 10 Pro có gì giống và khác nhau

XEM NHANH

Windows 10 chính thức được tập đoàn công nghệ Microsoft phát hành vào năm 2015 với nhiều phiên bản khác nhau lần lượt ra mắt. Cho đến nay, đây vẫn là hệ điều hành được nhiều người sử dụng. Đặc biệt là phiên bản Win 10 pro. Tuy nhiên, không phải ai cũng phân biệt được giữa Windows 10 Pro với Windows 10 Home có gì giống và khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Sơ lược về Windows 10

Trước khi Windows 11 mới ra mắt và thay thế, Win 10 chính là hệ điều hành lý tưởng được sử dụng trên nhiều thiết bị công nghệ như laptop, PC suốt thời gian dài. Microsoft ra mắt sản phẩm này vào 30 tháng 9 năm 2014. Sau đó chính thức được phát hành và áp dụng vào ngày 29 tháng 7 năm 2015. Đây là phiên bản kế nhiệm Win 8 trước đó.

win-10-pro-1

Đa số người dùng đánh giá giao diện Win 10 thân thiện trên máy tính rất dễ sử dụng, giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Đồng thời có nhiều tính năng bảo mật giúp các thiết bị chạy ổn định và bảo mật cao. Khả năng tương thích với nhiều thiết bị, giúp chúng ta linh hoạt hơn khi sử dụng hệ điều hành của Microsoft.

Thực tế, Windows 10 có rất nhiều phiên bản khác nhau. Bao gồm: Windows 10 Home, Windows 10 Pro, Windows 10 Enterprise, Windows 10 Education và Windows 10 Enterprise LTSB. Nhưng trong đó, phổ biến nhất vẫn là 2 phiên bản Win 10 Home và Win 10 Pro. 

Win 10 Home là gì?

Một trong những phiên bản cơ bản và thông dụng nhất của Win 10 chính là Win 10 Home. Số đông người dùng đều dễ dàng sử dụng trên các thiết bị của mình. Tất cả các tính năng thiết yếu mà chúng ta cần đều được Microsoft trang bị trên Win 10 Home. Ví dụ như: Cortana, Battery Saver, Tablet Mode, trình duyệt Microsoft Edge hay hỗ trợ TPM,…

win-10-pro-2

Cũng bởi vậy, người dùng cá nhân chủ yếu lựa chọn Win 10 Home là đủ đáp ứng nhu cầu cá nhân.  Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp yêu cầu một hệ điều hành bảo mật cao thì win 10 pro sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.

 Win 10 Pro là gì?

Nhìn chung, Windows 10 Pro  cũng có những tính năng giống như bản Home. Mục đích chính vẫn là để phục vụ người dùng sử dụng mọi chương trình trên thiết bị desktop. Ngoài ra, win 10 pro  sẽ được hãng bổ sung thêm một số tính năng mới, phù hợp với các doanh nghiệp. 

win-10-pro-3

Điểm giống nhau của Win 10 Home và Win 10 Pro

Win 10 Home và Win 10 Pro có khá nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều có trợ lí ảo Cortana, có thanh Start Menu và Live Titles, Tablet Mode, trình duyệt Microsoft Edge… Nhìn chung, các phần mềm tích hợp để phục vụ người dùng trên hệ thống đều như nhau. Vì thế, chúng ta hãy đi tìm hiểu những tính năng trên Win 10 Home.

Windows 10 Home là phiên bản rẻ nhất và cơ bản nhất. Hệ điều hành này cùng cấp với Windows 8/8.1, Windows 7 Home Basic, 7 Home Premium. Tuy nhiên, Win 10 Home sẽ đi kèm một số cải tiến khác. Cụ thể như sau.

Start Menu cải tiến

Menu Start làm tính năng quen thuộc trong các máy tính Windows, giúp chúng ta tìm kiếm và truy cập ứng dụng trên máy tính nhanh chóng. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ Microsoft đã bỏ Start Menu ở Windows 8. Và cho đến Win 10, tính năng này lại được hãng mang quay trở lại. Tuy nhiên, nút Start Menu ở Win 10 Home có khả năng tùy biến cao hơn các phiên bản Windows khác.

win-10-pro-4

Trợ lý ảo Cortana

Cortana là một trợ lý ảo thông minh rất có ích cho người dùng Windows. Bạn không cần sử dụng bàn phím. Thay vào đó đưa ra chỉ thị bằng giọng nói. Cortana sẽ nghe và tiếp nhận để điều khiển máy tính theo đúng yêu cầu đưa ra. Như vậy các thao tác sẽ trở nên nhanh chóng hơn. Thậm chí, khi cảm thấy buồn chán, bạn cũng có thể trò chuyện với trợ lý ảo giống như một người bạn.

win-10-pro-5

Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ rằng Cortana trên Win 10 Home hay Win 10 Pro thì đều không hỗ trợ tiếng Việt. Chúng ta chỉ giao tiếp được bằng tiếng Anh hoặc 1 số ngôn ngữ phổ biến khác. Ngoài ra, trong trường hợp không cần thiết, người dùng hoàn toàn có thể tắt tính năng này một cách nhanh chóng.

Battery Saver

Người dùng laptop và PC chắc hẳn sẽ rất quan tâm đến tính năng này. Battery Saver hay còn gọi là chế độ tiết kiệm pin. Nó được tích hợp thay cho chế độ Power Save có trong những phiên bản cũ trước đây.

Ở trên Win 10 Home và Win 10 Pro, bạn sẽ được sử dụng thiết bị trong thời gian lâu hơn bằng cách hạn chế các ứng dụng chạy ngầm, giúp quá trình xử lý mượt mà. Đồng thời kéo dài tuổi thọ pin thiết bị tốt hơn, giảm thiểu tình trạng chai pin sớm.

win-10-pro-6

Microsoft Edge 

Ở Win 10, Microsoft Edge là trình duyệt web mặc định thay thế cho Internet Explorer cũ huyền thoại. Đây là một sự thay đổi mang tính đột phá trên cả Win 10 Home và Win 10 Pro. Bạn có thể trải nghiệm và chọn lựa đây là trình duyệt web mặc định thay vì tải và dùng Chrome hay Cốc Cốc.

Windows Hello

Windows Hello là hệ thống bảo mật sinh trắc học thay thế cho mật khẩu mà Microsoft mang Windows 10. Tính năng này cho phép bạn sử dụng nhận dạng gương mặt và vân tay để đăng nhập cho thiết bị vô cùng tiện lợi.

win-10-pro-7

Một số tính năng khác

Là một hệ điều hành phổ biến, Win 10 Home có rất nhiều tính năng hữu ích khác mà người dùng chưa khai thác hết. Chẳng hạn như khóa máy thông minh (Dynamic lock) để bảo vệ máy ở nơi công cộng. Desktop ảo Windows Sanbox hoàn toàn mới. Tính năng Continuum giúp nhận diện thiết bị một cách linh hoạt. Hay Windows Defender để phòng chống virus từ bên ngoài xâm nhập thiết bị và hoàn toàn miễn phí.

Điểm khác nhau của Win 10 Home và Win 10 Pro

Không khó để nhận biết được trong hai phiên bản thì Windows 10 Pro có nhiều tính năng hơn. Ngoài tất cả các tính năng của phiên bản Home kể trên, Windows 10 Pro sẽ phù hợp với các doanh nghiệp. Vì Win 10 Pro 64bit cung cấp nhiều công cụ bảo mật cao hơn và kết nối nhanh chóng. 

Dưới đây là những tính năng độc quyền mà chỉ có trên Windows 10 Pro. Và tất nhiên không có trên bản Home. Hãy cùng Hoàng Hà Mobile khám phá chi tiết để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa 2 phiên bản hệ điều hành này. 

Windows Remote Desktop

Đây là tính năng cho phép bạn kết nối với máy chủ bằng một thiết bị khác. Sau đó quản lý và điều khiển hệ thống từ xa. Nói một cách đơn giản, dù bạn không có mặt tại nhà nhưng cảm giác vẫn như đang ngồi trước PC vậy.

win-10-pro-8

Win 10 Home không có Remote Desktop mà nó chỉ có trên Win 10 Pro. Điều này sẽ tiện lợi cho những ai thường xuyên phải di chuyển và đi lại mọi nơi. Việc truy cập từ xa sẽ tối ưu hóa công việc và trợ giúp cho bạn rất nhiều trong những lúc cần thiết. 

Mã hóa BitLocker

Một trong những chương trình bảo mật quan trọng trên Windows 10 Pro chính là BitLocker. Phần mềm được Microsoft đem lên hệ điều hành này để bảo vệ tối ưu cho máy tính người dùng. Bạn sẽ tìm thấy BitLocker ở phần Control Panel. 

Với tính năng này, ngoài việc cài đặt mật khẩu, nó sẽ nâng cấp thêm một lớp mã hóa khác. Vai trò chính là ngăn chặn người người khác có thể truy cập và đọc trộm dữ liệu cá nhân nếu không có chìa khóa giải mã BitLocker. 

win-10-pro-9

Và tất nhiên, việc giải mã mã hóa là điều mà cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một hacker nào tìm ra được. Vì vậy, đây là một công cụ hữu ích cho hệ điều hành Win 10 Pro mà bạn sử dụng.

Ảo hóa Hyper-V

Microsoft đã trực tiếp tạo ra ra một phần mềm ảo hóa mang tên Hyper-V. Đây là công cụ giúp bạn tạo ra một trình quản lý ảo ngay trên hệ điều hành Win 10 Pro 64bit. Đồng thời có tính tương thích cao và đem lại hiệu năng ổn định cho hệ thống thực tế. Nếu bạn muốn hỗ trợ ảo hóa khi chạy thử phần mềm, hoặc tạo ra các máy chủ ảo có tích hợp sẵn với các công cụ của Windows Server, thì Hyper-V thực sự cần thiết.

Lưu ý, Microsoft tích hợp trình quản lý máy ảo như một tính năng tuỳ chọn. Điều đó có nghĩa là người dùng có thể kích hoạt hoặc tắt Hyper-V nếu không có nhu cầu sử dụng.

Trì hoãn cập nhật lâu hơn với Win 10 Pro

Chắc hẳn đã từng có rất nhiều người gặp phải trường hợp đang cần dùng đến máy tính thì thiết bị báo đang chờ update hệ điều hành. Việc này sẽ đôi khi sẽ rất phiền phức và tốn thời gian. Trong khi ở Windows 10 Home, tính năng Windows Updates mặc định là tự động. Thì trên hệ điều hành Win 10 Pro, bạn có thể trì hoãn việc cập nhật trong thời gian lâu hơn.

win-10-pro-11

Người dùng chỉ cần vào phần cài đặt của thiết bị, chọn tạm dừng đến khi mở lại là xong. Sau khi kích hoạt tính năng này, các bản cập nhật Windows sau sẽ không tự động nâng cấp nữa. Vì thế, nếu muốn có quyền kiểm soát tính năng Windows Updates thì hãy sử dụng Win 10 Pro. 

Giá bán Win 10 Home và Windows 10 Pro bản quyền

Phần mềm Windows 10 Home hay Windows 10 Pro có lẽ đã rất quen thuộc. Nhất là với những người thường xuyên sử dụng PC hay laptop. Việc sử dụng những công cụ như Word, Excel hay PowerPoint để phục vụ cho công việc hàng ngày là điều cần thiết. Và phần mềm Win 10 chính là phương tiện cung cấp cho bạn những ứng dụng đó.

Việc mua bản quyền vĩnh viễn sẽ giúp người dùng nâng cao bảo mật và đảm bảo an toàn tối đa. Vì phiên bản Windows 10 Pro được Microsoft bổ sung thêm một số tính năng độc quyền. Vì thế, giá bán của hệ điều hành này sẽ cao hơn so với phiên bản Home.

  • Windows 10 Home bản quyền có giá 2.400.000 đồng.
  • Windows 10 Pro bản quyền có giá: 4.000.000 đồng.

win-10-pro-12

Có nên nâng cấp lên Windows 10 Pro?

Như những thông tin mà bài viết cung cấp, bạn có thể thấy giữa Win 10 Home và Win 10 Pro 64 bit đâu mới là phiên bản tối ưu hơn. Tùy vào nhu cầu sử dụng cá nhân, bạn hoàn toàn có thể đưa ra lựa chọn một trong hai phiên bản hệ điều hành phù hợp.

Nếu chỉ là người dùng bình thường, Win 10 Home về cơ bản đã đầy đủ các tác vụ cần thiết. Mặt khác lại tiết kiệm chi phí hơn khá nhiều. Còn nếu ai làm trong môi trường doanh nghiệp, Win 10 Pro với nhiều tính năng bổ sung đôi khi lại rất cần thiết. Trong trường hợp có điều kiện và phù hợp với đặc thù nghề nghiệp thì nên đầu phiên bản này cho laptop hoặc PC của bạn.

Lời kết

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn phân biệt được sự giống và khác nhau khi muốn sử dụng Windows 10 Home hoặc Win 10 pro. Muốn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác về công nghệ, đời sống hãy truy cập vào trang web Hoàng Hà Mobile nhé!

Xem thêm:

Tin mới nhất
Showdown là gì? Khám phá thể loại game đối kháng đầy kịch tính
starfield-update-1
Top 5 tính năng mới được giới thiệu trong bản Starfield update
may-tinh-ca-nhan-dau-tien
Khám phá máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới
may-tinh-mini
Máy tính mini, mini PC giá rẻ, tốt nhất 2024