Win 10 Lite 32bit/ 64bit – Win 10 super lite siêu nhẹ

XEM NHANH

Windows 10 Lite là một phiên bản tối ưu hóa của hệ điều hành Windows 10 được thiết kế để cung cấp trải nghiệm máy tính nhanh hơn. Nhưng bạn đã biết được chi tiết ưu điểm và nhược điểm của phiên bản này chưa? Hay bạn đã hiểu rõ về Win 10 Lite 32bit/ 64bit chưa? Đọc ngay bài viết này của Hoàng Hà Mobile để đưa ra lựa chọn tải hệ điều hành phù hợp nhất cho máy tính của mình bạn nhé.

Win 10 Lite là gì?

Windows 10 Lite là một biến thể “gọn nhẹ”, được tạo ra để đáp ứng nhu cầu của người dùng khi đòi hỏi về hiệu suất cao và trải nghiệm máy tính nhanh nhạy hơn. Điểm mạnh chính của Windows 10 Lite nằm ở sự tinh gọn và tối ưu hóa của nó. Điều này nhằm hướng đến việc giảm bớt tài nguyên hệ thống và tinh gọn quá trình làm việc. Từ đó giúp cho máy tính khởi động nhanh hơn và hoạt động mượt mà hơn.

Mục đích ra đời của phiên bản này chính là dành riêng cho lập trình viên, nhà phát triển hay những người dùng máy tính chuyên nghiệp. Nói cách khác là những ai mong muốn sử dụng các tính năng hoàn toàn không có sẵn trên phiên bản Windows thông thường. Không những thế, hệ điều hành phát triển cũng hướng đến cùng khả năng tương thích với các thiết bị có 2 màn hình và laptop giá rẻ.

win-10-lite-1

Tuy nhiên, một điều quan trọng mà bạn cần nắm rõ, đó chính là Win 10 Lite chỉ hỗ trợ chạy các ứng dụng Progressive Web Apps (PWA). Theo đó, PWA là một cách tiếp cận mới cho việc xây dựng ứng dụng web. Nó hoạt động với mục tiêu tạo ra trải nghiệm người dùng tương tự như ứng dụng di động truyền thống, nhưng vẫn hoạt động trên trình duyệt web.

Đồng thời, Windows 10 Lite cũng chỉ tương thích được với nền tảng Windows Universal (UWP). Theo đó, UWP cho phép các nhà phát triển xây dựng ứng dụng một lần và chạy trên nhiều thiết bị chạy Windows 10. Bao gồm máy tính, điện thoại di động, Xbox, HoloLens và các thiết bị IoT (Internet of Things).

Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của Windows 10 Lite

Để giúp người dùng đưa ra quyết định có nên Windows 10 Lite về hay không. Ngay sau đây Hoàng Hà Mobile sẽ chia sẻ cho bạn các thông tin quan trọng về ưu điểm và nhược điểm của hệ điều hành này. Từ đó, bạn có thể tự đánh giá và đưa ra được quyết định dành riêng theo nhu cầu của mình.

Ưu điểm

Đặc biệt với Windows 10 Lite, bạn có thể trải nghiệm hệ điều hành của Microsoft trên các máy tính có cấu hình thấp. Tính năng này giúp gia tăng tuổi thọ và hiệu suất cho những thiết bị cũ hơn. Dấu mốc này đặc biệt hữu ích khi bạn cần sử dụng các ứng dụng và tính năng cơ bản của Windows mà không muốn chịu sự nặng nề của các cấu hình phức tạp không cần thiết.

win-10-lite-2

Độc đáo hơn nữa, Win 10 Lite 32bit/ 64bit có khả năng loại bỏ các thành phần thừa thãi. Hay nói cách khác, nó sẽ giảm kích thước của hệ thống và cung cấp một trải nghiệm “sạch sẽ” hơn. Đồng thời, nó giúp tiết kiệm không gian đĩa cứng và tạo sự linh hoạt trong việc tùy chỉnh hệ thống theo nhu cầu cụ thể. 

Có thể nói Windows 10 Lite là một sự đánh dấu kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất và tiết kiệm tài nguyên. Nó chính là lựa chọn lý tưởng cho những người muốn trải nghiệm Windows 10 đơn giản và trôi chảy hơn.

Nhược điểm

Nhược điểm cốt yếu của Windows 10 Lite đó chính là chưa nhận được sự công nhận chính thức từ Windows. Theo kết cấu cơ bản thì Windows 10 Lite sẽ loại bỏ hoặc tùy chỉnh một số thành phần và tính năng chính thống của Windows 10. Tuy nhiên, việc này có thể làm cho hệ thống ít ổn định hơn và dễ gặp lỗi. Do đó, Microsoft không thể hỗ trợ các phiên bản tùy chỉnh này vì chúng không còn đúng như phiên bản gốc.

win-10-lite-3

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng không thể sử dụng các tính năng cao cấp của Windows. Chẳng hạn như Windows 10 Lite sẽ thiếu đi tính năng bảo mật quan trọng như Windows Defender và Windows Update. Chính việc thiếu sót này có thể dẫn đến rất nhiều hệ lụy dành thiết bị của người dùng. Chẳng hạn như máy tính của bạn rất dễ bị tấn công và gặp lỗ hổng về bảo mật.

Quan trọng hơn hết là khả năng tương thích của hệ điều hành biến thể này rất dễ phát sinh vấn đề. Bởi Windows 10 Lite thường không tuân thủ chuẩn và quy tắc chất lượng được áp dụng cho phiên bản chính thống của Windows. Vấn đề này có thể gây ra sự không đáng tin cậy và không đảm bảo tính ổn định.

So sánh điểm giống và khác nhau giữa Win 10 Lite và Win 10 thường

Mỗi hệ điều hành Windows của máy tính đều có những điểm đặc trưng riêng. Nhưng nếu xét về cùng một khía cạnh thì chúng vẫn có nhiều điểm giống nhau. Và nhằm giúp cho người đọc hiểu rõ hơn, Hoàng Hà Mobile đã chuẩn bị được các thông tin cực kỳ thú vị như bên dưới đây.

Điểm giống nhau

Mặc dù, Windows 10 lite có nhiều điểm tinh gọn hơn so với phiên bản chính thức. Tuy nhiên, cả hai phiên bản này đều có điểm chung về giao diện sử dụng. Bạn đọc sẽ được trải nghiệm hai giao diện y hệt nhau 100%. Không những thế, các ứng dụng nền của Microsoft cũng tương đồng với nhau, về cả cấu hình và cách sử dụng.

win-10-lite-4

Chưa hết, cả hai hệ điều hành còn có thể tương thích với thiết bị có cấu hình cao. Do vậy, người dùng có thể thoải mái lựa chọn phiên bản và sử dụng để tối ưu hóa hiệu suất của máy. Đồng thời, các tài khoản Microsoft Windows hay Office trên Windows 10 phiên bản thường thì bạn vẫn có thể đăng nhập trên Win 10 Lite.

Điểm khác nhau

Như thông tin ở phần khái niệm, chúng ta cũng đã biết được sơ bộ vài điểm khác nhau cơ bản của hai hệ điều hành này. Tuy nhiên, còn có một số điểm thiết yếu khác mà bạn nên cân nhắc đến. Chẳng hạn như Windows 10 Lite hoàn toàn không có cửa hàng ứng dụng như Win bình thường. Chính vì vậy, bạn sẽ gặp nhiều bất tiện trong việc tải và cài đặt các app tiện ích cho máy tính của mình.

win-10-lite-5

Song song, Windows 10 thường có hiệu suất tốt, nhưng có thể đòi hỏi cấu hình phần cứng mạnh hơn. Chính vì vậy, nếu máy tính của bạn là đời cũ thì cần phải nâng cấp thì mới có thể sử dụng mượt mà hệ điều hành này. Còn không thể nâng cấp được nữa thì bắt buộc bạn phải chi tiền để mua một chiếc máy tính mới mà thôi.

Win 10 Lite 32bit/ 64bit là gì?

Sau khi chúng ta đã tìm hiểu được tất cả những thông tin chi tiết liên quan đến Windows 10 Lite. Vậy tiếp theo đây, Hoàng Hà Mobile sẽ chia sẻ nốt cho bạn các dữ kiện hữu ích về Windows 10 Lite 32bit và Windows 10 Lite  64bit nhé. Cả hai phiên bản đều dựa trên Windows 10, nhưng chúng được tối ưu hóa để hoạt động tốt trên kiến trúc phần cứng cụ thể. 

win-10-lite-6

Chi tiết về Windows 10 Lite 32bit được thiết kế để hoạt động trên hệ thống sử dụng kiến trúc x86 (32-bit). Hay nói cách khác là nó chỉ tương thích được với những máy tính có bộ nhớ RAM tối đa là 3,2GB mà thôi. Do đó, phiên bản Lite này chỉ phù hợp với các máy tính cũ hơn hoặc cấu hình thấp. Đồng thời, chúng cũng bị giới hạn về hiệu suất và khả năng xử lý tài nguyên.

Mặc khác, phiên bản 64-bit của Windows 10 Lite sẽ có khả năng kết nối với kiến trúc mạnh hơn, cụ thể ở đây là x64 (64-bit). Đồng thời, nó có thể hoạt động trên máy tính có bộ nhớ RAM từ 3,2GB đến128GB. Điều này thích hợp cho các máy tính có cấu hình cao hơn và có khả năng sử dụng tối ưu các tài nguyên hệ thống. Và cũng nhờ vào khả năng hỗ trợ bộ nhớ RAM lớn nên nó có thể xử lý tốt các ứng dụng, cũng như tác vụ nặng.

Nên lựa chọn Win 10 Lite 32bit hay 64bit?

Việc lựa chọn giữa phiên bản 32-bit và 64-bit của Windows 10 Lite phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác nhau. Bạn cần xem xét cẩn trọng để tải về phiên bản hệ điều hành Windows 10 Lite thích hợp nhất. Và sau đây là một số yếu tố mà người dùng cần quan trọng tâm đến. 

Đầu tiên, người dùng cần kiểm tra kiến trúc CPU của máy tính PC hay laptop trước. Hành động này sẽ giúp bạn xác định được “sức khỏe” của máy tính là như thế nào. Chẳng hạn nếu CPU hỗ trợ kiến trúc 64-bit (x64), bạn nên chọn phiên bản 64-bit để tận dụng tối đa hiệu suất và khả năng của máy tính. Trong khi đó, nếu máy tính của bạn hoạt động kém hơn thì chỉ nên tải về phiên bản thấp là 32bit thôi nhé.

win-10-lite-7

Thứ hai, bạn nên kiểm tra thêm về bộ nhớ lưu trữ của máy tính còn nhiều hay không. Nếu máy tính của bạn chỉ ở hạn mức dưới 3.2GB thì nên cân nhắc không tải phiên bản Windows 10 Lite 64bit. Vì việc này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của máy tính. Nó sẽ làm cho các tác vụ của bạn trên máy tính bị chậm hơn, cũng như rất mất thời gian.

Thứ ba, bạn đọc hãy xem xét đến mục đích sử dụng máy tính của mình là gì. Trả lời được câu hỏi này, bạn sẽ lựa chọn được hệ điều hành tương thích với nhu cầu. Trong trường hợp, bạn chỉ là một người dùng bình thường thì hãy tải Windows 10 phiên bản thường để sử dụng được hết các tính năng, cũng như nhận được sự hỗ trợ từ Microsoft.

Lưu ý khi sử dụng Win 10 Lite mà bạn cần biết

Người dùng nên cân nhắc tính tương thích của phần mềm bạn dự định sử dụng với phiên bản Windows 10 Lite. Một số ứng dụng hoặc trò chơi có thể đòi hỏi các thành phần Windows đã được loại bỏ trong phiên bản tùy chỉnh này. Do đó, bạn cần đọc rõ thông tin của ứng dụng trước khi quyết định cài đặt.

Bên cạnh đó, nếu bạn đã quyết định sử dụng Windows 10 Lite thì sẽ gặp thiệt thòi về việc không nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ của Microsoft. Do đó, nếu gặp sự cố hoặc vấn đề, bạn cần phải tự mình tìm giải pháp. Trong trường hợp, bạn không phải là người am hiểu về chuyên môn thì sẽ mất rất nhiều thời gian, thậm chí là chi phí cao.

Ngoài ra, trước khi cài đặt Windows 10 Lite, bạn đừng quên sao lưu tất cả những dữ liệu quan trọng nhé. Quá trình cài đặt có thể làm mất dữ liệu hoặc làm cho nó không thể truy cập nếu bạn không cẩn thận. Chính vì vậy, bạn nên “backup” tất cả thông tin cần thiết.

Kết luận

Nhìn chung, Win 10 Lite có nhiều ưu điểm tối ưu trải nghiệm của người dùng. Nhưng đi kèm với đó, nó cũng sở hữu không ít rủi ro mà bạn nên cân nhắc đến. Chính vì vậy, người dùng nên xem xét cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng nhé. 

Xem thêm:

Tin mới nhất
adobe-bridge-la-gi-thumb
Adobe Bridge là gì? Các tính năng nổi bật của Adobe Bridge
final-fantasy-7-cid-highwind-thumb
Cid Highwind của Final Fantasy 7 Rebirth là một con dao hai lưỡi
snapchat-la-gi-thumb
Tổng quan về ứng dụng SnapChat là gì, những ưu và nhược điểm của ứng dụng
cach-xoa-chu-tren-anh-thumb
6 Phần mềm xóa chữ trên ảnh miễn phí, nhanh gọn