webcam-tren-laptop-1

Webcam trên laptop có nhiều mối nguy hiểm hơn bạn nghĩ nhiều đấy!

XEM NHANH

Chiếc webcam tích hợp trên mỗi chiếc laptop, nhìn bên ngoài thì tưởng chừng như có vẻ rất vô hại nhưng thực ra chúng lại ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm mà bạn không hề hay biết đấy.

Webcam trên laptop ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng

Camera đang dần trở thành một trang bị phải có trên các thiết bị điện tử tiêu dùng hiện đại, từ smartphone đến những chiếc máy tính xách tay bạn đang sử dụng hàng ngày. Đây hoàn toàn có thể là mục tiêu tấn công của các hacker và sẽ thật đáng sợ nếu có một kẻ nào đó, thông qua “con mắt” bé nhỏ kia, quan sát và ghi lại từng hoạt động thường nhật của bạn.

Hacker chiếm quyền kiểm soát webcam như thế nào?

Có 2 cách phổ biến để có thể kích hoạt webcam trên laptop là thông qua website và các phần mềm độc hại.

Bằng hình thức website, thông thường trình duyệt sẽ hiển thị thông báo như hình bên dưới.

webcam-tren-laptop-2

Nếu người dùng chịu khó đọc kỹ thông báo này thì sẽ có thể tránh các trường hợp hack thông qua web khá dễ dàng, nhưng nếu đã lỡ nhấn vào nút đồng ý. Hacker đã có thể toàn quyền truy cập và điều khiển webcam của bạn theo ý muốn của chúng.

Nếu thông qua các phần mềm độc hại thì phức tạp hơn một chút, những đối tượng này cần bạn tiến hành kích hoạt ứng dụng. Thông thường hacker sẽ gài các auto-run malware vào các phần mềm crack, khi được mở, chúng sẽ nhanh chóng làm phần việc của mình hoàn toàn tự động.

Cách nhận biết webcam đang hoạt động

Các webcam trên máy tính xách tay hiện nay thường được tích hợp một đèn led thông báo bên cạnh. Khi webcam được kích hoạt, đèn này sẽ bật sáng, nhưng có một số laptop lại không hề được trang bị đèn led kiểu này, làm việc xác định trạng thái hoạt động của webcam trở nên rất khó khăn.

webcam-tren-laptop-3
Cách để nhận biết webcam trên laptop đang hoạt động

Với những hacker cao tay, chúng sẽ tiến hành tạo ra một bản driver hoặc phần mềm với mục đích tắt hẳn đèn led này ngay cả khi webcam của bạn đang hoạt động nhằm che giấu hành vi theo dõi của mình.

Do đó, không hề tồn tại một cách thức hiệu quả nào để xác định chiếc camera nhỏ trên laptop của bạn có đang hoạt động hay không.

Vậy người dùng cần phải làm gì?

Hiện nay trên thị trường có một số hãng đã trang bị cho laptop của mình những miếng che webcam phòng khi người dùng không cần dùng đến. Hoặc chúng ta cũng có thể đặt mua những miếng che kiểu này trên các trang thương mại điện tử.

webcam-tren-laptop-3

Đơn giản hơn, chỉ cần một miếng băng dính đen dán lên webcam mỗi khi không sử dụng, bạn đã có thể bảo đảm sự riêng tư của mình không bị xâm phạm bởi bất kỳ ai rồi.

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên tập thói quen gập máy tính lại mỗi khi không sử dụng nữa. Đây là một thói quen rất hữu ích và đơn giản vì nếu không may đã có một hacker nào đó đã truy cập được vào webcam của bạn thì tất cả những gì hắn thấy, đơn giản chỉ là khuôn mặt của bạn khi làm việc mà thôi.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: iPhone 12 Pro Max vs Note 20 Ultra – Đâu mới là Smartphone tốt nhất 2020…[PHẦN 1]

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Theo Kênh14.vn

Tin mới nhất
game-kinh-di-thumb
Top 20 game kinh dị hay nhất mọi thời đại trên máy tính PC
DxOMark
DxOMark là gì? Chỉ số DxOMark có thực sự chính xác 100%?
goi-cuoc-netflix-vietnam-10
Netflix là gì? Giá gói cước Netflix tại Việt Nam và các thiết bị hỗ trợ và giải đáp thắc mắc về dịch vụ này
chess-1
Cách tải và chơi Auto Chess trên Android, iOS và PC miễn phí