vpn-la-gi

VPN là gì? Tính năng và ưu nhược điểm của mạng riêng ảo VPN

XEM NHANH

Mạng cá nhân ảo là một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người dùng công nghệ, được ứng dụng vào thực tiễn để đảm bảo an toàn trên không gian mạng. Đặc biệt với cộng đồng chuyên về công nghệ thông tin, loại mạng VPN này hẳn đã được sử dụng nhiều hơn để truy cập các trang chuyên dụng. Một trong những ưu điểm của loại mạng riêng ảo là cho phép bạn sử dụng linh hoạt khi có nhu cầu, có thể bật tắt mọi nơi mọi lúc. Bởi tính năng nó đem lại vô cùng đảm bảo, nên VPN đã được phát triển rộng rãi trên mạng lưới toàn cầu. Vậy thực chất VPN là gì, có ưu nhược điểm như thế nào. Hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu chi tiết về mạng riêng ảo trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Tìm hiểu về đặc điểm chung của VPN

Đại đa số người dùng sử dụng VPN để truy cập Internet an toàn và bảo mật các thông tin riêng tư nếu vô tình vào phải website không an toàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm VPN cũng như cách thức hoạt động, các tính năng hay trường hợp nào nên sử dụng. Phần đầu tiên của bài viết sẽ giúp bạn đọc giải đáp tất tần tật các thông tin chung về mạng cá nhân ảo này.

Bản chất VPN là gì?

Được viết tắt từ cụm từ Virtual Private Network trong tiếng Anh, VPN được hiểu là mạng riêng ảo hay mạng cá nhân ảo, là công nghệ tạo ra một mạng riêng biệt để kết nối các thiết bị máy tính công nghệ với nhau tại các tập đoàn, công ty và các dịch vụ công cộng. Loại mạng cá nhân này giúp người dùng truy cập Internet một cách an toàn hơn nếu sử dụng mạng công cộng, hạn chế các rủi ro xâm nhập không đáng có từ những website không uy tín.

vpn-la-gi-1

Khi sử dụng hệ thống VPN, người dùng sẽ không bị giới hạn mà có thể thoải mái truy cập đa dạng các website trên nhiều vùng và phạm vi địa lý. Loại mạng riêng ảo này cũng hỗ trợ tốc độ truyền phát và tải dữ liệu tốt hơn nhờ khả năng khuếch tán Intranet. Nói tóm lại, để hiểu VPN là gì, người dùng chỉ cần nắm rõ rằng VPN giống như một lớp khiên bảo vệ khổng lồ và đa năng, vừa cho phép bạn truy cập Internet ẩn danh, vừa đảm bảo an toàn các dữ liệu mã hóa mà bạn tiếp xúc.

Với sự phát triển của các phần mềm và ứng dụng hiện nay, việc truy cập VPN không còn quá khó khăn khi người dùng chỉ cần sở hữu tài khoản được xác thực. Bạn cũng có thể bật/tắt linh hoạt tùy vào hoàn cảnh và mong muốn khi sử dụng mạng, ví dụ như bật VPN khi dùng mạng công cộng và tắt đi khi trở về dùng mạng gia đình cá nhân.

Cách thức VPN hoạt động và bảo vệ quyền riêng tư

Nguyên lý hoạt động của mạng cá nhân ảo khá dễ hiểu, giống như một đường hầm dữ liệu kết nối giữa mạng cục bộ và tạo ra một exit node, cho phép bạn ẩn danh trên Internet và giống như đang dùng mạng ở một địa chỉ khác. VPN sẽ mã hóa các dữ liệu được truyền phát bởi WiFi, xáo trộn chúng khiến các dữ liệu không thể bị đọc trộm. Điều này vô cùng quan trọng trong vấn đề bảo mật, đặc biệt khi bạn sử dụng mạng ở nơi công cộng, VPN sẽ ngăn chặn các rủi ro đọc trộm các dữ liệu truy cập web trên thiết bị cá nhân của người dùng. Đây chính là cách giải thích cơ bản nhất cho thắc mắc nguyên lý hoạt động và bảo mật của VPN là gì.

vpn-la-gi-2

Bên cạnh đó, nhà cung cấp dịch vụ website trên Internet cũng sẽ gặp khó khăn khi ghi nhớ hay truy cập vào lịch sử tìm kiếm và duyệt web của bạn. Khi này, mọi hoạt động bạn thực hiện đều được liên kết với địa chỉ IP trên máy chủ ảo VPN thay vì liên kết trực tiếp với máy chủ của người dùng. Máy chủ của dịch vụ VPN được đặt ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới, cho phép bạn liên kết với một trong bất kỳ hệ thống nào trong số đó. Dù lịch sử duyệt web của bạn vẫn sẽ bị theo dõi từ công cụ tìm kiếm, nhưng mức độ riêng tư sẽ được đảm bảo hơn khi địa chỉ IP bị theo dõi đó không phải của cá nhân người dùng.

Các ứng dụng quan trọng của VPN là gì?

VPN thường được các tập đoàn, doanh nghiệp lớn ứng dụng để kết nối hệ thống máy tính qua Internet công cộng. Các nhân viên làm việc từ xa chắc chắn sẽ cần dùng mạng cá nhân ảo để có thể truy cập được các dữ liệu quan trọng mà không bị giới hạn quyền. Với khả năng đặc biệt và an toàn cho người dùng, VPN hiện đang được ứng dụng trong nhiều trường hợp, được cộng đồng công nghệ đánh giá cao và ưa chuộng sử dụng.

vpn-la-gi-3

Vậy ứng dụng của VPN là gì? Có thể kể đến các ứng dụng phổ biến trên toàn thế giới sau đây:

  • Kết nối với mạng doanh nghiệp khi làm việc từ xa: VPN cho phép người dùng nhận quyền truy cập các tài nguyên quan trọng, dữ liệu kinh doanh đã được mã hóa của mạng cục bộ công ty mà không giới hạn phạm vi.
  • Truy cập ẩn danh và an toàn trên các website: Nếu sử dụng mạng công cộng chưa đảm bảo uy tín, VPN sẽ giúp bạn ngăn chặn nhiều rủi ro về bảo mật. Loại mạng này giúp bạn ẩn danh để vào các website với địa chỉ URL chưa được xác thực. Khi này, các thông tin đều được mã hóa để đảm bảo quyền riêng tư của người dùng.
  • Không giới hạn các website nhiều khu vực địa lý: Kết nối VPN giống như kích hoạt và đập tan bức tường lửa, phá bỏ các rào cản truy cập liên quan đến khu vực và biên giới quốc gia. Mạng lưới này sẽ hỗ trợ bạn truy cập thêm nhiều các website bị chặn.
  • Tăng tốc độ tải các tập tin và truyền phát dữ liệu.

Vì sao người dùng mạng nên sử dụng VPN?

Hiện nay, ngày càng nhiều người dùng cá nhân hiểu rõ về tính ứng dụng của VPN là gì. Đó là lý do vì sao mạng riêng ảo không chỉ được áp dụng duy nhất tại các tổ chức mà còn được nhiều người dùng cá nhân quan tâm. Nhận thấy nhu cầu này, các nhà phát triển phần mềm đã không ngừng cải tiến và nỗ lực, giúp quá trình kết nối VPN trở nên đơn giản hơn và cho ra mắt nhiều phiên bản như app mobile, app free VPN for PC…

vpn-la-gi-4

Với sự tinh vi của các mánh khóe lừa đảo công nghệ, rất nhiều người dùng mạng gặp phải tình trạng lộ thông tin cá nhân hoặc bị theo dõi trái phép khi lướt web, dẫn tới các hệ quả nặng nề về sau. Khi này, việc sử dụng mạng công cộng cũng là một mối nguy lớn khi kẻ xấu hoàn toàn có thể lợi dụng những lỗ hổng bảo mật để ăn cắp thông tin quan trọng của người dùng mạng như tài khoản ngân hàng, mạng xã hội, liên hệ, thông tin cá nhân… Đây cũng chính là lý do bạn cần một hàng rào bảo vệ như VPN.

Kết nối với VPN, địa chỉ IP của bạn sẽ được thay đổi thành vị trí khác, cho phép bạn dùng mạng ẩn danh để đảm bảo tính bảo mật. Các dữ liệu cũng bị mã hóa và xáo trộn, hạn chế tối đa tình trạng đọc trộm hay theo dõi trái phép. Ngoài ra, các lịch sử giao dịch khi dùng mạng, mua sắm, gửi tin nhắn hay trò chuyện cá nhân cũng sẽ được bảo vệ.

Ưu nhược điểm của mạng riêng ảo VPN là gì?

Dù được phát triển và hoàn thiện đến đâu, bất kỳ hệ thống nào cũng có những ưu điểm và hạn chế còn tồn đọng. VPN cũng không phải ngoại lệ khi vừa đem đến lợi ích, vừa có thể tạo những bất lợi cho người sử dụng. Để tận dụng hiệu quả những tính năng của mạng cá nhân ảo, bạn cần đặc biệt nắm rõ những ưu nhược điểm này để hiểu chi tiết về hệ thống, hạn chế có rủi ro phát sinh cũng như chuẩn bị sẵn các biện pháp khắc phục.

Ưu điểm nổi bật của mạng cá nhân ảo VPN

Ưu điểm đầu tiên phải nhắc đến chính là sự an toàn và khả năng bảo mật mà VPN đem đến. Bằng việc thay đổi địa chỉ IP, người dùng sẽ được an tâm sử dụng mạng công cộng dưới chế độ ẩn danh mà không quá lo về việc bị theo dõi hay rò rỉ thông tin quan trọng. Các dữ liệu khi sử dụng mạng cũng được mã hóa để đảm bảo an toàn, tránh sự tấn công của tin tặc gây nhiều hệ quả trong tương lai.

Thứ hai, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp khi có thể áp dụng hệ thống VPN thay vì xây dựng một mạng lưới Internet riêng vô cùng tốn kém. Đặc biệt, đường kết nối riêng còn yêu cầu các tài khoản xác thực với mức đầu tư không hề rẻ trong khi VPN có các thao tác đơn giản và nhanh chóng hơn nhiều. Rõ ràng đây chính là ưu thế lớn của mạng cá nhân ảo này.

vpn-la-gi-5

Vậy các ưu điểm khác của VPN là gì? Đề cập đến khía cạnh đưa hệ thống mạng lưới này vào thực tiễn, có thể kể đến một số ưu điểm sau:

  • Linh hoạt kết nối với mạng doanh nghiệp để làm việc từ xa hiệu quả với mạng lưới thông tin cục bộ mà vẫn đảm bảo an toàn.
  • Truy cập dễ dàng vào mạng gia đình để quản lý và theo dõi an ninh, được cấp quyền sử dụng máy tính ở nhà để lấy các thông tin quan trọng trong trường hợp khẩn cấp mà bạn phải đi xa.
  • Phá vỡ rào cản truy cập của vô vàn website bị giới hạn cho phạm vi địa lý, lướt website dưới chế độ ẩn danh bảo mật.

Nhược điểm cần lưu ý của mạng riêng ảo VPN

Trong khi người dùng không thể phủ nhận những lợi ích mà VPN mang đến, thì hệ thống mạng ảo vẫn còn tồn tại những hạn chế. Vậy nhược điểm của VPN là gì? Bạn hãy tìm hiểu thật kỹ trong phần sau đây để tránh được các sự cố không đáng có hoặc sử dụng sai cách và không được đáp ứng nhu cầu nhé.

Đối với Quality of Service (QoS) – tập hợp kỹ thuật có chức năng cải thiện hiệu suất của mạng Internet, hệ thống VPN sẽ không có khả năng quản lý hay điều chỉnh công nghệ này. Do vậy, rủi ro về thất lạc các gói dữ liệu hoặc dính sự cố khi mã hóa vẫn có thể xảy ra.

vpn-la-gi-6

Thứ hai, dù đã được nâng cấp và chỉnh sửa mỗi năm để hoàn thiện nhất, nhưng mạng lưới riêng ảo VPN không thể ngăn chặn được 100% các cuộc tấn công từ hacker. Đặc biệt, với những chiêu thức lừa đảo và chiếm đoạt thông tin, xâm phạm quyền riêng tư ngày càng tinh vi hiện nay, người dùng vẫn cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng mạng free chưa xác thực.

Thứ ba, dù có tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh nhưng trong trường hợp quá tải kết nối, hệ thống VPN có thể gặp tình trạng trì trệ, khiến khả năng kết nối không ổn định, bị đứt đoạn gây ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm.

Cuối cùng, dù có vô vàn ứng dụng Free VPN for PC, Smartphone, Tablet… nhưng để được sử dụng một hệ thống mạng riêng ảo chuyên nghiệp và an toàn nhất, người dùng vẫn cần đầu tư một khoản chi phí để mua gói thành viên theo thời gian định kỳ.

Các lưu ý cần biết khi sử dụng VPN là gì?

Lựa chọn các đơn vị cung cấp VPN uy tín: Đọc thật kỹ điều khoản sử dụng của nhà phát hành trước khi tải về và cấp quyền sử dụng. Đồng thời, nếu nhận thấy sự bất thường trong quy định, các thao tác hay điều kiện không phù hợp, bạn nên tạm dừng VPN ngay lập tức và xóa ứng dụng.

Giới hạn dữ liệu và máy chủ của VPN: Quan tâm đến dung lượng sử dụng cũng như vị trí đặt máy chủ của mạng riêng ảo sẽ giúp bạn xác minh uy tín của nhà cung cấp, đồng thời tìm được địa chỉ IP phù hợp để truy cập website mong muốn.

VPN không thực sự ẩn tất cả các hoạt động trên Internet: Dù có thể giúp người dùng giả mạo địa chỉ IP, hoạt động ẩn danh và bảo mật thông tin nhưng những hoạt động giao dịch bị theo dõi bởi công ty tài chính, các trao đổi trên nền tảng mà bạn thực hiện như Gmail, Facebook hay Zalo, không thể bảo vệ thiết bị khỏi những phần mềm độc hại cũng như ẩn định mã định danh Media Access Control của mỗi thiết bị khi dùng mạng.

Tạm kết

Như vậy, VPN là gì và có ưu nhược điểm như thế nào đã được giải đáp rõ ràng trong các thông tin được chia sẻ của bài viết. Hy vọng với những kiến thức trên, người dùng mạng đã hiểu thêm về mạng cá nhân ảo và biết cách tận dụng VPN tốt nhất để bảo vệ quyền riêng tư và thông tin của mình trước những sự tấn công không lành mạnh. Đừng quên theo dõi trang tin tức của Hoàng Hà Mobile để học thêm nhiều thủ thuật công nghệ và các thông tin đời sống hữu ích.

Xem thêm:

Tin mới nhất
gam-vs-lll-thumb
MSI 2024: GAM vs LLL – Nhà vua VCS trở lại!
Chế độ Night Shift là gì? Hướng dẫn bật tắt chế độ này trên iPhone
Top 10 bài hát nhạc chuông nhạc trẻ hay nhất hiện nay
TOP 13 trang web nghe, tải nhạc chất lượng cao Lossless miễn phí