ve-trang-phuc

Vẽ trang phục: Các cách vẽ sáng tạo, đẹp mắt

XEM NHANH

Vẽ trang phục để thể hiện ý tưởng của mình rất quan trọng đối với các bạn đang làm trong lĩnh vực thiết kế thời trang. Vậy cách vẽ bản thiết kế thời trang có đơn giản không? Các bước thiết kế thời trang dành cho người mới bắt đầu như thế nào? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile để có thêm thông tin chi tiết nhé! 

Trang phục là gì? 

Trang phục là dùng để chỉ quần áo, váy, mũ nón, giày, dép,… để bảo vệ cơ thể con người trước những tác hại của môi trường. Bên cạnh đó, trang phục còn có chức năng làm đẹp cho con người đồng thời thể hiện cá tính, nghề nghiệp,… 

ve-trang-phuc-2

Trong mỗi nền văn hoá, vùng miền sẽ có trang phục khác nhau. Điều này xuất phát từ lý do khác biệt về phong tục, tập quán, kinh tế, khí hậu,… Qua trang phục chúng ta có thể nhận biết được phần nào về người mặc. Trang phục được chia thành lễ phục, quân phục, trang phục thể thao, công sở,…. 

Cách vẽ trang phục dành cho người mới bắt đầu 

Hiện nay, thời trang là một trong những lĩnh vực được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên để vẽ được một bản thiết kế quần áo đẹp, sáng tạo chưa bao giờ dễ dàng nhất là đối với người mới bắt đầu. Dưới đây là cách vẽ thiết kế quần áo đơn giản cho Fashion Designer tham khảo: 

Bước 1: Lên ý tưởng   

Trong cuộc sống, thời trang là một yếu tố quan trọng đối với con người. Trước thị trường thời trang sôi động, nhà thiết kế cần nắm bắt được những kiến thức, kỹ năng cơ bản. Nhà thiết kế cần làm quen với ba lĩnh vực trong thiết kế thời trang đó là: thiết kế trang phục, trang sức và phụ kiện kèm theo. Ngoài ra, bạn cần phân biệt được 2 hướng chính của ngành thời trang là trang phục trình diễn nghệ thuật và trang phục hàng ngày. 

ve-trang-phuc-3

Trước khi vẽ trang phục, người thiết kế cần xác định ý tưởng, loại trang phục đang hướng tới. Bên cạnh đó, bạn cần thể hiện được ý tưởng xuyên suốt của bộ trang phục này là gì? Để thiết kế một bộ trang phục đẹp cần hội tụ nhiều yếu tố và chúng phải có sự liên kết với nhau. 

Bước 2: Hiểu rõ nguyên tắc thiết kế 

Màu sắc

Khi vẽ trang phục, bạn cần nắm rõ về nguyên tắc màu sắc. Về cơ bản, màu sắc trong thời trang được chia thành màu nóng và màu lạnh. Bạn cần biết cách phân bố tỉ lệ màu để kết hợp hài hoà các chi tiết. Ngoài ra, độ đậm nhạt của màu sắc có ảnh hưởng tới nhịp điệu trang phục. Mỗi thể loại trang phục sẽ có yêu cầu phối hợp màu sắc riêng. Tuy nhiên, độ tương quan về màu sắc sẽ có tính quyết định thẩm mỹ và tổng thể của tác phẩm. 

Hoạ tiết trang trí 

Hoạ tiết trang trí là một yếu tố không thể thiếu khi vẽ trang phục. Tuỳ thuộc vào chủ đề trang phục bạn lựa chọn sẽ có hoạ tiết khác nhau như: thiên nhiên, hoa lá, chim muông,… Chính sự sáng tạo của bạn sẽ cho ra đời một bộ trang phục mang cá tính, phong cách riêng. 

ve-trang-phuc-4

Nguyên tắc trong bố cục trang trí 

Mặc dù sự sáng tạo là vô tận nhưng bạn cần tuân thủ theo nguyên tắc cơ bản. Một số nguyên tắc trong thiết thiết bố cục trang trí hoạ tiết như: Xen kẽ, nhắc lại, đăng đối,… Dựa vào loại trang phục bạn đang thiết kế để bố trí hoạ tiết sao cho phù hợp, đẹp mắt. 

Bước 3: Thực hiện vẽ thiết kế 

Sau khi đã xác định được ý tưởng và hiểu rõ về nguyên tắc thiết kế sẽ bắt đầu thực hiện bản vẽ. Trước tiên, để vẽ trang phục bạn cần vẽ nhân thể. Lưu ý, tỷ lệ nhân thể sẽ không giống với người thật và có chỉ số đo riêng. Thông thường, người ra quy định lấy đầu làm đơn vị đo viết tắt là M. Đối với người trưởng thành sẽ có chiều cao trong khoảng 8.5 – 9M, trẻ em trong khoảng 4M, trẻ em thiếu nhi là 5M và thanh thiếu niên khoản 7M.

ve-trang-phuc-5

Tiếp theo, bạn thực hiện vẽ ý tưởng thời trang kết hợp với mẫu người để tạo nên một bản thiết kế hoàn chỉnh. Tuy nhiên, khi vẽ cơ thể người, bạn cần phải đồng nhất về cảm xúc, biểu cảm với bộ trang phục. Bên cạnh đó, bạn nên tập trung vào các chi tiết của trang phục, những nét vẽ cần mượt mà và sống động. Đặc biệt, cần biết cân đối bố cục để tạo ra một tác phẩm có sự thống nhất. 

THAM KHẢO: Cách vẽ người đơn giản: Hãy ghi nhớ các bước sau đây

Những lưu ý khi vẽ trang phục cho người mới bắt đầu 

Khi thiết kế trang phục trên bản thảo, bạn cần chú ý tới một số kỹ năng nhất định. Dưới đây là các lưu ý khi thiết kế trang phục cho các bạn tham khảo: 

Hiểu Anatomy 

Trước khi vẽ trang phục, nhà thiết kế phải hiểu rõ cơ thể người mặc mà bộ váy, quần áo đang hướng tới. Từ đó, bộ trang phục có những điểm nhấn làm nổi bật lên vẻ đẹp cơ thể người mặc. Lưu ý, khi thiết kế trang phục cần xác định đến đối tượng người mặc nhất định để có sự đột phá trong phong cách.

ve-trang-phuc-6

Tạo phong cách riêng 

Các yếu tố như tóc, phụ kiện kèm theo sẽ giúp bức tranh tổng thể thu hút hơn. Bộ trang phục của bạn trở nên hoàn hảo và nổi bật hơn. Bên cạnh đó, bản vẽ trang phục của bạn khiến người xem hiểu được ý tưởng, câu chuyện. Bộ trang phục này dành cho nhân viên văn phòng, nghệ sĩ hay người trung niên,…

ve-trang-phuc-7

Luyện tập vẽ thật nhiều 

Để tạo nên bản vẽ hoàn mĩ, bạn cần luyện tập thật nhiều và kiên trì thực hiện. Đồng thời, bạn không ngừng học hỏi để có đủ kỹ năng truyền tải ý tưởng thiết kế lên trang giấy. Mỗi ngày dành khoảng 30 phút để luyện vẽ và có thể tham khảo sách thiết kế của những nhà thiết kế nổi tiếng,…

ve-trang-phuc-8

XEM NGAY: Vẽ tranh gia đình: Cách vẽ đơn giản, ấn tượng

Gợi ý những công cụ dùng thiết kế bản vẽ trang phục 

Với các phần mềm, công cụ thiết kế giúp bạn tự do sáng tạo, thể hiện ý tưởng trang phục của mình. Dưới đây là những app bạn có thể dùng để thiết kế trang phục nhanh chóng, tiện lợi: 

Adobe Draw

Đây là một công cụ thiết kế trang phục miễn phí trên iPad với chất lượng hình ảnh sắc nét. Giao diện của Adobe Draw phân chia bố cục rõ ràng giúp bạn tạo nên bản thiết kế dễ dàng. Ứng dụng này được các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng sử dụng để xây dựng các kiểu dáng, chi tiết cho sản phẩm. 

ve-trang-phuc-9

Adobe Sketch 

Về cơ bản, ứng dụng Adobe Sketch có chức năng khá giống với Adobe Draw. Tuy nhiên phần mềm này tạo ra hình ảnh không được sắc nét bằng Adobe Draw. Bạn có thể tải ứng dụng về iPad rồi tự do sáng tạo, vẽ trang phục mang phong cách riêng. 

ve-trang-phuc-10

 Sketchbook 

Tiếp theo, một công cụ để tô màu cho bản vẽ mà bạn không nên bỏ qua đó là Sketchbook. Trên ứng dụng có rất nhiều loại bút, bàn chải mang tới cho bạn trải nghiệm tuyệt vời. Vị trí, bố cục của các tính năng được sắp xếp thuận tiện cho quá trình sáng tạo của bạn.

ve-trang-phuc-11Ngoài ra, giao diện Sketchbook rất dễ sử dụng và không làm mờ bề mặt quá nhiều. Tuy nhiên, ở chế độ xem bộ sưu tập trên ứng dụng không đẹp như bản phác thảo. Do đó, bạn hãy cần nhắc trước khi sử dụng công cụ vẽ trang phục này nhé! 

Concepts 

Concepts là một ứng dụng có nhiều tính năng tuyệt vời để thiết kế trang phục. Để phác thảo các ý tưởng, bạn có thể sử dụng hình ảnh mô hình cơ thể mang lại cảm giác chuyên nghiệp. Bản vẽ vector trên Concepts giúp hình ảnh trở nên sắc nét ở bất cứ mức độ zoom nào. Hơn nữa, bảng màu đa dạng cho phép người dùng dễ dàng tuỳ chỉnh, phối hợp các màu sắc tạo nên sự khác biệt. 

ve-trang-phuc-12

Trên Concepts có nhiều loại bàn chải bút chì cho bạn lựa chọn. Ngoài ra, công cụ xoá của phần mềm cũng rất tuyệt vời giúp bạn xoá bỏ những chi tiết thừa nhanh chóng.

MediBang Paint 

MediBang Paint cũng là một công cụ miễn phí dùng để vẽ trang phục mà bạn có thể tham khảo. Trên ứng dụng có nhiều bàn chải và tính năng công nghệ kỹ thuật số. Bạn có thể dùng các công cụ pha trộn để tạo bóng cũng như tạo kết cấu cho vải. Bên cạnh đó, MediBang Paint còn có nhiều tuỳ chọn tạo nên bản thiết kế trực quan, thể hiện trọn vẹn ý tưởng. 

ve-trang-phuc-13

Tayasui Sketches 

Đây là ứng dụng giúp bạn thoả mãn đam mê sáng tạo trang phục theo nhiều phong cách khác nhau. Người dùng có thể thiết kế trang phục ngay trên chiếc điện thoại di động. Đáng chú ý là trên Tayasui Sketches sở hữu hàng loạt công cụ có sẵn như bút chì, bút đánh dấu, hiệu ứng màu sắc,…

ve-trang-phuc-14

Mỗi dụng cụ sẽ có hình dạng đầu có sẵn và thay đổi linh hoạt mang lại trải nghiệm thú vị dành cho bạn. Cách điều chỉnh các chi tiết trên trang phục trực quan, dễ thực hiện hiện. 

Notability 

Cuối cùng, một trong những công cụ vẽ trang phục được nhiều người lựa chọn mà chúng tôi muốn giới thiệu tới cho bạn đó là Notability. Điểm đặc biệt của ứng dụng này đó là tính năng kế hoạch chung và ghi chú. Bạn có thể tận dụng những tính năng này để phác thảo các thiết kế. Đồng thời, bạn tự do sao chép, dán chi tiết, mô hình cơ thể trong bản thiết kế. Hơn nữa, giao diện của ứng dụng rất dễ sử dụng. Các tính năng được bố trí hợp lý, thuận tiện trong quá trình thiết kế, sáng tạo trang phục. 

ve-trang-phuc-15

Tạm Kết 

Như vậy, chúng tôi đã gợi ý cách vẽ trang phục sáng tạo, đẹp mắt cho người mới bắt đầu. Bài viết cũng chỉ ra một số lưu ý khi thiết kế trang phục cho mọi người tham khảo. Ngoài cách vẽ, phác thảo ý tưởng trang phục trên giấy, bạn có thể dùng các công cụ để tối ưu thời gian như chúng tôi đã chia sẻ ở trên. Hy vọng bạn sẽ thể hiện được ý tưởng trang phục của mình một cách trọn vẹn. Và đừng quên theo dõi fanpage Hoàng Hà Mobile để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị nhé!  

XEM THÊM: Hướng dẫn cách vẽ hoa hồng đơn giản, dễ hiểu

Tin mới nhất
tieu-chuan-chup-anh-can-cuoc-cong-dan-12
Tiêu chuẩn với ảnh chân dung trên thẻ căn cước công dân
Kỹ năng là gì? Các loại kỹ năng trau dồi càng sớm càng tốt
hieu-ro-ve-room-tin-dung-la-gi-11
Hiểu rõ về Room tín dụng và các trường hợp nên sử dụng
Dieu-hoa-Dairry
Có nên mua điều hoà Dairry không