Hướng dẫn các bước vẽ bàn tay nhân vật Anime, Manga

XEM NHANH

Các nhân vật Anime, Manga luôn tạo nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật cho rất nhiều bạn đam mê truyện tranh và phim hoạt hình Nhật Bản. Trong đó, không ít bạn chú trọng vào những đường nét vẽ tinh tế trên tay của nhân vật. Và trong bài viết này, Hoàng Hà Mobile sẽ sẽ chia sẻ cho bạn một vài cách vẽ tay anime, manga đơn giản, nhưng cực kỳ ấn tượng nhé.

Đôi nét về Anime, Manga

Trước khi cùng bắt tay nhau vào vẽ tay nhân vật Anime và Manga, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài thông tin thú vị về loại hình này nhé. Có thể nói Anime và Manga là hai nguồn nghệ thuật độc đáo xuất phát từ đất nước Mặt trời mọc, Nhật Bản. Kể từ thời điểm mới ra mắt đến nay, nó đã nhanh chóng trở thành hiện tượng văn hóa toàn cầu, thu hút và làm say đắm hàng triệu người. 

Anime, từ “animation”, là dạng hoạt hình chất lượng cao đặc trưng của Nhật Bản. Nó không chỉ giới hạn trong thể loại trẻ con, mà còn mang đến một loạt các chủ đề đa dạng, từ hành động, phiêu lưu, tình cảm, đến khoa học viễn tưởng và kinh dị. Với đặc điểm nổi bật là đồ họa tinh tế, kịch bản phong phú và âm nhạc cuốn hút, Anime tạo nên những câu chuyện đầy ấn tượng và không thể nào quên.

ve-tay-anime-1

Manga, hay truyện tranh Nhật Bản, là nguồn cảm hứng chính cho nhiều bộ anime nổi tiếng. Điều độc đáo là Manga không chỉ phổ biến trong giới trẻ, mà còn chứa đựng những tác phẩm nghệ thuật sâu sắc và triết học. Với phong cách vẽ đặc trưng, Manga kể chuyện thông qua hình ảnh và từng khung hình, tạo nên một trải nghiệm đọc độc đáo và gần gũi.

Cả hai thể loại này đều góp phần làm phong phú thêm bức tranh văn hóa thế giới. Thậm chí, nó còn truyền cảm hứng và giáo lý từ đằng sau những câu chuyện tưởng chừng như đơn giản. 

Phong cách vẽ Anime, Manga như thế nào?

Đặc trưng phong cách vẽ tay Anime, Manga nói riêng và vẽ toàn thể nói chung sẽ đánh mạnh vào những đường nét tinh tế và biểu cảm sâu sắc. Theo đó, mỗi loại hình truyện tranh hay phim ảnh sẽ có những tiêu chí khác nhau.

Chẳng hạn như đối với Anime thì bạn cần chú trọng vào đôi mắt to tròn và nhiều biểu cảm phong phú của nhân vật. Nhân vật thường được vẽ với đường nét mỏng nhẹ, giúp tạo ra vẻ đẹp trong trẻo và ngọt ngào. Trong khi đó, những phân cảnh hành động và kịch tính sẽ nhấn mạnh hơn vào phần bố cục không gian.

ve-tay-anime-2

Bên cạnh đó, đối với thể loại Manga thì sẽ có một phong cách vẽ truyền thống của nó. Họa sĩ thường nhấn mạnh vào việc sử dụng các góc cạnh và cảm xúc biểu đạt qua đường nét đơn giản nhưng sắc sảo. Chính vì thế, người đọc như được “mời” vào một thế giới tưởng tượng qua từng trang giấy, với những chi tiết tinh tế và chăm chỉ. Hơn nữa, mỗi tác phẩm Manga mang đậm tính cá nhân của tác giả, từ cách vẽ nhân vật đến cách diễn đạt cảm xúc.

Hướng dẫn các bước vẽ bàn tay nhân vật Anime, Manga

Việc vẽ bàn tay có thể là một thách thức đối với nhiều người, nhưng chúng ta sẽ cùng nhau khám phá các cách vẽ chi tiết để tạo ra những bức tranh đẹp mắt và sống động. Đặc biệt trong phần nội dung này, Hoàng Hà Mobile sẽ chia sẻ cho bạn rất nhiều thủ thuật vẽ các cử chỉ của bàn tay nhé.

Cách vẽ tay Anime, Manga mở lòng bàn tay

Vẽ lòng bàn tay Anime không hề khó khăn như bao người người. Đối với những bạn nào có năng khiếu vẽ thì việc này càng đơn giản hơn nữa. Chúng ta chỉ cần thực hiện 4 bước ngắn gọn là có thể tạo hình lòng bàn tay của các nhân vật Anime rồi nhé.

Bước 1: Đầu tiên, bạn sẽ phác thảo lòng bàn tay và ngón tay bằng cách vẽ một hình đơn giản như hình mô tả để định hình, cũng như thể hiện vị trí của từng ngón tay.

ve-tay-anime-3

Bước 2: Bước này cực kỳ quan trọng vì bạn phải thực hiện phân chia tỷ lệ của từng ngón tay. Cụ thể, ngón tay cái sẽ vẽ ở góc 45 độ so với tổng thể bàn tay. Vẽ tay Anime, Manga các ngón tay còn lại sẽ được chia thành tỷ lệ 3 phần so với khoảng cách từ đầu ngón tay đến khớp của ngón tay. 

ve-tay-anime-4

Bước  3: Tiếp tục, bạn sẽ vẽ hình dáng tổng thể của từng ngón tay sau khi đã định hình.

ve-tay-anime-5

Bước 4: Bạn đồ lại những nét vẽ chính và xóa đi các nét vẽ cơ sở, cũng như thêm một số chi tiết để ngón tay của nhân vật trong thật sinh động. Với những chi tiết chính thì chúng ta sẽ tô đậm hơn. Ngược lại, những chi tiết phụ thì chúng ta sẽ tô nhạt hơn.

ve-tay-anime-6

Cách vẽ tay Anime, Manga mở ra theo góc nhìn từ một phía

Rất nhiều bức tranh hay phân cảnh hoạt hình xuất hiện hình ảnh bàn tay của nhân vật theo góc nhìn từ một bên. Chẳng hạn như trong tư thế đứng đối diện hoặc ngồi song song. Theo đó, hình thức vẽ này sẽ yêu cầu bạn phải chỉnh chu hơn một chút. Bởi các đường nét sẽ tương đối khó vẽ, cũng như đòi hỏi thể hiện sự tinh tế trong từng nếp gấp của tay.

Bước 1: Đầu tiên, lúc này bạn cũng sẽ vẽ phác thảo lòng bàn tay và ngón cái. 

ve-tay-anime-7

Bước 2: Tiếp theo bạn sẽ vẽ luôn tổng quát ngón cái và một số ngón bên cạnh. Để dễ thực hiện hơn thì bạn có thể xem qua hình ảnh vẽ tay Anime, Manga mà Hoàng Hà Mobile cung cấp nhé.

ve-tay-anime-8

Bước 3: Tiếp tục vẽ thêm các ngón tay còn lại của nhân vật Anime. Cách vẽ này sẽ chồng theo từng lớp và tất nhiên ngón út sẽ ngắn hơn các ngón còn lại.

ve-tay-anime-9

Bước 4: Hoàn thiện bản vẽ bằng cách xóa các đường cơ sở và bổ sung những nét vẽ chính để tạo hình rõ nét hơn cho bàn tay.

ve-tay-anime-10

Cách vẽ tay Anime, Manga nắm lại theo góc nhìn từ một phía

Vị trí tay này thường được xây dựng khi nhân vật thực hiện cầm nắm một vật thể nào đó. Hoặc đôi khi nó cũng xuất hiện trong tư thế ngồi chống cằm hoặc chiêu thức trong các bộ truyện tranh hành động, khoa học viễn tưởng và kinh dị. 

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy vẽ hình dạng cơ bản của mô hình bàn tay đang nắm lại. 

ve-tay-anime-11

Bước 2: Phác thảo những đường nét tiêu chuẩn của các ngon tay. Tiếp tục phân chia tỷ lệ để vẽ hình ngón tay út đầu tiên.

ve-tay-anime-12

Bước 3: Vẽ các ngón tay bị khuất sau ngón tay út, nếu bạn chưa hình dung được cách vẽ thì có thể xem hình ảnh minh họa của chúng tôi.

ve-tay-anime-13

Bước 4: Bước này cực kỳ quan trọng khi bạn phải vẽ ngón tay cái nằm sau cùng nhưng vẫn to nhất.

ve-tay-anime-14

Bước 5: Sau khi đã có những đường nét hoàn thiện của bàn tay Anime thì bạn hãy xóa những nét thừa và tô những nét cần giữ lại. Nếu bạn muốn bàn tay được đẹp hơn thì hãy tô điểm những nét chỉ tay hay gân tay nhé.

ve-tay-anime-15

Cách vẽ tay Anime, Manga theo kiểu nắm đấm

Thêm một hình dáng kiểu tay khác mà bạn vẫn hay thường gặp trong các bộ truyện, đó chính là nắm đấm của các nhân vật. Hành động tay này sẽ phù hợp với những nhân vật có sức mạnh hay thường xuyên sử dụng thuật thức. Đồng thời, hình dáng nắm đấm cũng được phân biệt thành nhiều kiểu khác nhau. Tuy nhiên trong nội dung bài viết này, chúng tôi chỉ hướng dẫn bạn cách vẽ tay theo kiểu nắm đấm đơn giản nhất.

Bước 1: Trước tiên nhất bao giờ chúng ta cũng sẽ vẽ hình dáng phác thảo của lòng bàn tay và kiểu tay.

ve-tay-anime-16

Bước 2: Tiếp tục, bạn sẽ xác định vị trí của từng ngón tay, trong đó ngón tay cái là được định hình đầu tiên. Sau đó bạn mới phân chia tỷ lệ cho những ngón tay còn lại.

ve-tay-anime-17

Bước 3: Bởi vì nắm đấm là cuộn các ngón tay lại vào nhau nên kích thước ngón tay hơi dày hơn bình thường, nó như trạng thái đang co bóp. Với cách vẽ này bạn mới cho thấy được rõ nét hình ảnh bàn tay đang siết chặt. Lưu ý, để vẽ chân thật hơn thì bạn hãy vẽ các ngón tay còn lại hơi hướng về phía gốc của ngón cái.

ve-tay-anime-18

Bước 4: Cuối cùng, chúng ta sẽ hoàn thiện bản vẽ với những đường nét chính được tô đậm và xóa những đường nét không cần thiết.

ve-tay-anime-19

Cách vẽ tay Anime, Manga bắt tay nhau

Hướng dẫn vẽ bàn tay nhân vật cuối cùng trong bài viết này sẽ thiên về hoạt động bắt tay. Theo đó, tất cả khớp xương và phần chính bàn tay của nhân vật đều sẽ được phác thảo cùng vị trí. Cộng thêm kích thước của hai bàn tay sẽ tương đối giống nhau để tạo nên sự đối xứng.

Bước 1: Đầu tiên, vẽ phác thảo hai bàn tay bắt nhau bằng một hình dáng chung và sẽ vẽ những chi tiết nhỏ sau. Mục đích của bước này là giúp bạn xác định trước tỷ lệ, cũng như hình dung mình sẽ vẽ những gì ở các bước tiếp theo.

ve-tay-anime-20

Bước 2: Vẽ hình các ngón tay riêng lẻ của từng bàn tay. Như hình mô tả bên dưới đây, chúng ta sẽ vẽ khớp và phần khung của bàn tay. Hoặc bạn cũng có thể phá cách hơn nếu muốn ngón tay dài hơn thì có thể vẽ ra ngoài khung. 

ve-tay-anime-21

Bước 3: Cuối cùng, bạn sẽ vẽ những chi tiết nhỏ cho bàn tay bao gồm móng tay, nếp nhăn và xương khớp tay. Và sau khi đã hoàn thành thì bạn hãy vẽ lại các chi tiết chính bằng nét đậm và dày, còn những chi tiết nhỏ thì vẽ nét mỏng hơn.

ve-tay-anime-22

Lưu ý khi vẽ bàn tay nhân vật Anime, Manga

Đầu tiên, bạn cần xác định tư thế và góc nhìn của tay trong bức tranh. Mỗi tư thế sẽ có những góc vẽ tay Anime, Manga khác nhau. Hơn nữa, đôi khi bạn cũng không cần phải vẽ quá chi tiết bàn tay của nhân vật. Chẳng hạn khi nhân vật đang đứng trong một bối cảnh lớn thì bạn có thể đơn giản hóa cách vẽ và không cần thiết phải vẽ móng tay nhân vật.

ve-tay-anime-23

Thứ hai, bạn cần duy trì tỷ lệ cơ bản giữa lòng bàn tay và ngón tay. Điều này giúp tránh tình trạng ngón tay trở nên không quá dài hoặc quá ngắn so với lòng bàn tay. Và chắc chắn rằng, bạn cần phải bắt đầu với các chi tiết cơ bản như hình chữ U để biểu diễn lòng bàn tay. Sau đó bạn mới thêm các ngón tay với đường nét mềm mại và đối xứng.

Thứ ba, bạn có thể sử dụng ánh sáng và bóng để tạo chiều sâu cho bàn tay. Tô màu da tự nhiên và sử dụng màu sắc để làm cho tay trở nên sống động, cũng như thu hút hơn. Và trước khi tô màu thì bạn đừng quên vẽ thêm các chi tiết như móng tay, gân cơ, và đốt cổ tay để tăng tính thực tế cho bàn tay nhân vật nhé.

Kết luận

Như vậy, Hoàng Hà Mobile đã chia sẻ cho bạn tất cả thông tin liên quan đến hướng dẫn cách vẽ tay Anime, Manga. Hy vọng dựa vào các hình ảnh minh họa, bạn sẽ thực hành thành công, cũng như có được bức tranh đẹp nhất.

Xem thêm:

Tin mới nhất
ASUS Vivobook S 16 OLED – Laptop trang bị AI vừa mạnh mẽ vừa mỏng nhẹ
SAY BYE 2G – SAY HI 4G CÙNG VNSKY: Ưu đãi 06 tháng sử dụng gói cước 4G miễn phí
man-hinh-ViewSonic-VX2728J-2K -1
Review màn hình ViewSonic VX2728J-2K dẫn đầu trong phân khúc
Xiaomi-Smart-Band-9
So sánh Xiaomi Smart Band 9 với Smart Band 8: Đây là tất cả những thay đổi