ve-sinh-tu-lanh

Mách bạn cách vệ sinh tủ lạnh tại nhà đơn giản với 6 bước

XEM NHANH

Tủ lạnh là một trong những món đồ gia dụng không thể thiếu trong bất cứ gia đình nào. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bạn cần phải vệ sinh thường xuyên để không ảnh hưởng đến chất lượng đồ ăn và sức khoẻ. Trong bài viết này, Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn cho bạn cách vệ sinh tủ lạnh tại nhà với 6 bước đơn giản nhé. 

Tại sao cần vệ sinh tủ lạnh?

Ngày nay, hầu hết các gia đình đều sử dụng một chiếc tủ lạnh. Từ những loại dung tích nhỏ cho cá nhân hoặc cặp đôi, cho đến những tủ lạnh dung tích lớn 2 – 3 cánh cho gia đình, tủ lạnh đóng vai trò quan trọng trong việc lưu trữ và bảo quản đồ ăn. Ngay cả khi bạn có thói quen ăn uống là “ngày nào hết ngày đó” thì một chiếc tủ lạnh vẫn cần thiết để trữ đông thực phẩm. Chính vì chức năng gắn liền với thực phẩm, đồ ăn hàng ngày nên việc vệ sinh chiếc tủ lạnh thường xuyên là rất cần thiết.

Hạn chế vi khuẩn, nấm mốc

Lý do đầu tiên chắc chắn để giúp hạn chế sự sinh sôi, phát triển của các loại vi khuẩn. Thông thường, nếu để đồ ăn ở ngoài qua 1 – 2 ngày, tuỳ theo từng thực phẩm thì các loại vi khuẩn có thể làm thiu, mốc hỏng. Trong khi đó bảo quản trong tủ lạnh thì chất lượng đồ ăn được giữ lâu hơn. Nhưng không phải vì vậy mà vi khuẩn không thể tiếp cận. Các loại vi khuẩn sinh sôi rất nhanh trong môi trường ẩm ướt, vì thế nếu không vệ sinh tủ lạnh thường xuyên, đồ ăn có thể bị nhiễm vi khuẩn từ chính chiếc tủ đang bảo quản nó.

ve-sinh-tu-lanh

Đảm bảo vệ sinh thực phẩm

Việc vệ sinh tủ thường xuyên là cần thiết để bảo quản thực phẩm. Vì hiện nay, các bệnh về đường tiêu hoá phổ biến hơn hết khi con người ăn những đồ ăn kém chất lượng hoặc bị mất vệ sinh. Một số đồ ăn bảo quản lâu trong tủ lạnh mà chưa sử dụng có thể bị nhiễm các vi khuẩn từ tủ. Vậy nên để đảm bảo chất lượng luôn được tươi ngon, người dùng nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cho tủ và không nên để đồ ăn quá lâu.

ve-sinh-tu-lanh

Giảm các mùi hôi khó chịu

Đây chắc hẳn là nguyên nhân mà rất nhiều bà nội trợ cảm thấy khó chịu. Tủ lạnh là để bảo quản thực phẩm, vì thế không thể tránh khỏi trường hợp rất nhiều loại đồ ăn để cùng nhau. Mặc dù nhà sản xuất đã thiết kế và chia ra ngăn rau củ, ngăn để đồ khác riêng nhưng không thể tránh khỏi một số trường hợp đồ ăn để lẫn lộn cùng nhau theo thói quen sinh hoạt của người dùng. Vì thế nó đã sinh ra một số mùi hôi từ những đồ ăn hỏng chẳng hạn. Hãy dùng các cách vệ sinh tủ lạnh định kỳ giúp hạn chế các mùi hôi bám vào thức ăn mỗi lần bạn mở tủ lấy đồ.

ve-sinh-tu-lanh

Tăng tuổi thọ cho tủ lạnh

Điều này là hiển nhiên, vì một đồ dùng nếu không được giữ gìn, vệ sinh sạch sẽ thì khó có thể dùng lâu dài. Khi bụi bẩn bám vào các bộ phận bên trong hoặc bên ngoài tủ lạnh như quạt gió hay bộ phận làm mát thì nó sẽ làm giảm hiệu suất của tủ. Khi đó tủ sẽ phải tốn nhiều năng lượng hơn để vận hành trong khi hiệu quả thì không cao. Vậy thì, bao nhiêu lâu bạn nên vệ sinh chiếc tủ của nhà mình một lần?

ve-sinh-tu-lanh

Bao lâu thì nên vệ sinh tủ lạnh?

Thông thường thì, việc lau chùi cơ bản bạn có thể làm bất cứ khi nào nếu như có thời gian. Tuy nhiên để có thể tổng vệ sinh tủ từ trong ra ngoài có thể mất nhiều công sức hơn. Vì thế, các bà nội trợ tại nhà thường sẽ vệ sinh tủ nhà mình khoảng 2 tuần 1 lần hoặc 1 tháng một lần. Tất nhiên điều này sẽ phụ thuộc vào nhu cầu thực phầm của từng nhà.

ve-sinh-tu-lanh

Ví dụ như, nếu gia đình bạn thường trữ nhiều loại thực phẩm, như thức ăn đông, thức ăn theo ngày, hoa quả, rau củ, các loại chai lọ mứt sốt,… thì nên cân nhắc vệ sinh với tần suất 2 tuần 1 lần. Vì khi trữ nhiều đồ, đôi khi bạn sẽ quên mất và khiến cho một số loại trái cây bị héo hỏng vẫn nằm lại trong đó chẳng hạn. Ngoài ra, việc vệ sinh tủ cũng giúp người dùng nhớ để sử dụng một số loại sắp hỏng trước khi hết hạn.

Nếu như bạn chỉ sống một mình và mua thực phẩm vừa đủ, nấu ăn và dùng trong ngày hoặc 1 đến 2 ngày sau thì bạn có thể vệ sinh khoảng 1 tháng một lần. Vì hầu hết các đồ ăn đều không bị giữ lại quá lâu. Ngoài ra, nếu bạn có vô tình làm đổ đồ ăn ra tủ thì nên lau chùi ngay. Vì việc để lại không chỉ làm bẩn sang các đồ ăn khác mà còn khiến một số loại vi khuẩn phát triển, gây hại cho tất cả không gian trong tủ.

Cách vệ sinh tủ lạnh tại nhà theo 6 bước đơn giản

Vậy thì, làm thế nào để vệ sinh chiếc tủ lạnh của gia đình tại nhà. Hãy cùng xem hướng dẫn và làm theo các bước như sau để có thể bảo quản tủ lạnh nhà mình nhé:

Bước 1: Chuẩn bị đồ dùng để vệ sinh

Thông thường, việc vệ sinh chiếc tủ lạnh sẽ có mục đích là để loại bỏ các đồ ăn, đã cũ, hỏng, đồng thời làm sạch không gian tủ, vì thế, bạn sẽ cần một số đồ như là:

  • Túi đựng rác: để tiện gom các đồ cũ, hỏng, rau củ héo,…
  • Nước ấm, nước tẩy đa năng, giấm, để làm sạch các vết bẩm, mảng bám trong tủ
  • Khăn lau sạch: không nên sử dụng các giẻ cũ vì sẽ khiến vi khuẩn mới có cơ hội vào trong tủ.
  • Đồ khử mùi: có thể là chanh hoặc vỏ bưởi

ve-sinh-tu-lanh

Sau khi chuẩn bị các đồ dùng trên, bạn có thể bắt đầu vệ sinh tủ lạnh của mình từ trong ra ngoài lần lượt.

Bước 2: Ngắt nguồn điện và dọn tất cả đồ ra ngoài

Trước khi bắt đầu vệ sinh tủ, hãy lưu ý ngắn nguồn điện tủ. Bởi vì khi sử dụng nước và các loại chất tẩy rửa thì việc tủ vẫn còn điện có thể gây nguy hiểm cho bạn. Sau khi đã ngắt điện, bạn hãy lần lượt dọn các đồ trong tủ ra ngoài. Lúc này bạn cần phân loại được các đồ dùng trong tủ, ví dụ như:

  • Đồ ăn đã hỏng, thực phẩm cũ, rau củ héo mốc hãy cho vào túi rác.
  • Các thực phẩm luôn cần được giữ lạnh như sữa chua hay váng sữa có thể cho vào hộp mát hoặc hộp chứa đá lanh.
  • Các đồ ăn cũ đã chế biến hãy lấy ra và sử dụng trước khi hỏng.
  • Các loại nước, đồ hộp đóng chai hãy xem hạn sử dụng sau đó gom lại một chỗ.

ve-sinh-tu-lanh

Việc phân chia các đồ thực phẩm như thế này cũng sẽ tiện lợi hơn cho bạn khi xếp ngược vào tủ. Đồng thời, người dùng cũng sẽ biết được các đồ nào còn dùng được, đồ nào đã hỏng. Vậy nên không thể bỏ qua bước này khi áp dụng cách vệ sinh tủ lạnh nhé.

Bước 3: Tháo và rửa các bộ phận bên trong tủ lạnh

Sau khi đã dọn hết đồ ăn trong tủ lạnh ra, bạn hãy lần lượt tháo các bộ phận của tủ lạnh như ngăn kéo, hộp rau củ, các ngăn ở cánh tủ. Việc tháo rời này không quá phức tạp tuy nhiên bạn cần chú ý các mối nối để không làm gãy các bộ phận. Vì có thể tháo rời nên bạn có thể rửa những khay, hộp này như các loại hộp thông thường.

ve-sinh-tu-lanh

Khi các bộ phận được tháo rời, bạn hãy dùng một chiếc khăn sạch đã chuẩn bị từ đầu, giặt cùng nước nóng ấm để lau bên trong. Tuy nhiên bạn cần lưu ý là, khi ngắt tủ lạnh khỏi nguồn điện, nhiệt độ bên trong sẽ thay đổi đột ngột, nên nếu dùng nước quá nóng thì có thể làm hỏng các bộ phận. Bạn chỉ nên dùng nước ấm hoặc nước lạnh vừa đủ để làm sạch thôi nhé.

ve-sinh-tu-lanh

Bước 4: Lau lại tủ với giấm

Sau bước vệ sinh tủ lạnh bằng nước sạch và khăn mềm, bạn nên lau lại một lần nữa với giấm. Giấm là một trong những loại có thể kiếm dễ dàng và hầu hết gia đình nào cũng sử dụng hoặc bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng tạp hoá. Loại nước này có thể diệt vi khuẩn, mùi hôi và các loại nấm mốc. Vì thế khi lau lại bằng dấm, nó cũng sẽ làm sạch hơn cho tủ lạnh của bạn.

ve-sinh-tu-lanh

Để tiện cho việc lau chùi, bạn có thể đổ dấm vào bình xịt sau đó lau các ngóc ngách bên trong tủ. Cuối cùng là bạn lau sơ lại một lần nữa là được.

Bước 5: Lắp các bộ phận sau khi khô

Các bộ phận được tháo rời khi rửa với xà phòng, bạn nên để khô ráo trước khi lắp lại vào tủ. Theo lời khuyên của chuyên gia, bạn nên cắm tủ lạnh lên trước khoảng 30 phút, sau đó mới lần lượt lắp các bộ phận hộp, khay rau củ vào tủ. Ngoài ra, khi cho thức ăn vào, bạn nên lau sạch nếu đó là các chai, lọ hộp, để tránh lại làm bẩn tủ lạnh.

ve-sinh-tu-lanh

Các đồ ăn mới sau khi bỏ vào cũng nên phân loại rõ ràng để khi lấy có thể dễ dàng tìm kiếm. Hãy hạn chế việc sắp xếp không gọn gàng vì bạn có thể sẽ bỏ quên một số đồ ăn cần xử lý trước. Các đồ ăn mới mua nên để vào trong và các đồ ăn cũ nên để ra ngoài nhé. Sau khi vệ sinh tủ lạnh xong bạn có thể bỏ thêm chanh hoặc vỏ bưởi để tạo ra mùi thơm tự nhiên cho tủ. Một số loại bột quế, bột trà hay cà phê cũng có thể sử dụng được.

Bước 6: Vệ sinh bên ngoài

Với cách vệ sinh tủ lạnh này, ngoài bước vệ sinh bên trong thì việc lau chùi bên ngoài tủ cũng rất cần thiết. Bởi vì, tủ lạnh thường được đặt ở bếp, hoặc những nơi góc, nên không thể tránh khỏi bị bụi bẩn hoặc các vết bám từ dầu mỡ. Bạn cũng có thể dùng dấm, xịt lên chờ khoảng 1 đến 2 phút sau đó lau lại thật sạch bằng khăn.

ve-sinh-tu-lanh

Lưu ý, bạn nên lau phần nắp tủ lạnh, tay nắm và các phần thân xung quanh để bụi bẩn không bám lại và rơi vào bên trong mỗi lần đóng, mở.

Lưu ý khác khi vệ sinh tủ lạnh

Bạn không nên dùng chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh tủ. Vì các loại này có thể sẽ khiến cho các bộ phận trong tủ bị hỏng hóc hoặc để lại mùi lâu, gây không tốt cho đồ ăn cũng như sức khoẻ của người dùng. Nếu bạn không thể vệ sinh tủ lạnh 2 tuần một lần thì hãy vệ sinh đều đặn hàng tháng để giữ cho tủ lạnh luôn sạch sẽ nhé.

Tạm kết

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách vệ sinh tủ lạnh tại nhà đơn giản. Nội dung này có hữu ích với bạn không? Hãy để lại comment bên dưới nhé. Hoàng Hà Mobile sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trong thời gian tới. Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Xem thêm:

Tin mới nhất
25-10-cung-gi
25 10 cung gì? Khám phá những điều bí ẩn
Bootloader là gì? Cách kiểm tra máy đã mở khóa Bootloader hay chưa?
Hướng dẫn sử dụng và cách chỉnh sửa File APK trên máy tính bằng phần mềm APK Editor
Elder-Scrolls-6
The Elder Scrolls 6 những thông tin chúng ta biết còn rất xa