vang-trang-la-gi-cach-nhan-biet-vang-trang-1

Vàng trắng là gì? Cách nhận biết vàng trắng với các loại trang sức khác

XEM NHANH

Vàng trắng là một trong những chất liệu được ưa chuộng trong ngành trang sức. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về loại vàng này và cách phân biệt nó với các loại trang sức khác. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sâu hơn về chất liệu này là gì cũng như cách nhận biết nó so với các loại trang sức mà chúng ta thường thấy như vàng ta hoặc bạc. Với màu sắc lấp lánh, ít kén da và kèm theo là mức giá “dễ chịu” hơn, liệu vàng trắng có phải là món trang sức mà chị em nào cũng nên sở hữu?

Vàng trắng là gì?

Vàng trắng hay còn gọi là WG – White Gold, không phải là kim loại tồn tại ngoài tự nhiên, dễ hiểu hơn là bạn không thể khai thác White Gold giống như cách bạn khai thác vàng ta được. White Gold là một hợp kim được tạo ra bằng cách pha trộn vàng với các kim loại khác nhau. Hợp kim này thường bao gồm vàng, palladium, platin, niken và bạc, nhưng tỷ lệ phần trăm của mỗi kim loại có thể khác nhau tùy thuộc vào công thức và quy trình sản xuất.

vang-trang-la-gi-cach-nhan-biet-vang-trang-18

Vàng ta có màu vàng tự nhiên đặc trưng, để đạt được độ sáng cần thiết, người ta thường dùng cách thêm niken truyền thống. Niken là một loại kim loại rẻ tiền tuy nhiên lại có nhiều người bị dị ứng với nó, cũng là nguyên nhân khiến đồ trang sức bằng White Gold quý giá của bạn bị xỉn màu theo thời gian. Do đó, ngoài việc thay đổi cốt kim loại sang các loại an toàn hơn thì White Gold truyền thống được mạ thêm một vài micron rhodium để đạt được độ sáng trắng đặc trưng. Lớp mạ rhodium này không chỉ cải thiện vẻ ngoài của món đồ mà còn chống lại các phản ứng hóa học gây xỉn màu và dị ứng.

Ưu điểm và nhược điểm của vàng trắng

Trước khi quyết định mua một món đồ trang sức nào bạn phải luôn cân nhắc đến ưu nhược điểm so với giá trị của nó. Trước khi quyết định xuống tay tậu ngay cho mình những món trang sức White Gold giá trị, hãy cùng Hoàng Hà Mobile cân nhắc một vài nhược điểm cũng như điểm qua một vài ưu điểm nổi bật mà nó mang lại nhé.

Ưu điểm

Vàng trắng là một kim loại quý và đẹp. Nó đem lại vẻ ngoài sang trọng, lấp lánh như bạch kim và bạc nhưng nó có giá cả phải chăng hơn nhiều so với bạch kim và bền hơn bạc. Đó là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai thích đồ trang sức màu trắng và bạc hơn là màu vàng cổ điển của vàng ta. Bên cạnh đó, màu sắc trung tính giúp thích hợp với mọi tông da, phù hợp với nhiều loại trang phục cũng như hoàn cảnh mà bạn diện nó.

vang-trang-la-gi-cach-nhan-biet-vang-trang-16

Nhược điểm 

Bản chất White Gold được làm từ hỗn hợp vàng nguyên chất trộn với hợp kim và phủ rhodium để bảo vệ. Lớp rhodium theo thời gian sẽ bị bào mòn dần sẽ để lộ ra chất vàng bên trong khiến nó ngả sang màu vàng, bạn sẽ mất thời gian để sơn phủ lại món đồ trang sức của mình nhằm duy trì màu bạc và độ sáng bóng lấp lánh vốn có. Bạn cũng không cần quá đắn đo nhiều vì đây là một dịch vụ khá hạt dẻ và có thể làm ở bất cứ đâu.

vang-trang-la-gi-cach-nhan-biet-vang-trang-17

Cách nhận biết vàng trắng với các loại trang sức khác

Việc nhận biết White Gold và phân biệt nó với các loại trang sức khác một cách tỉ mỉ đôi khi sẽ là một thách thức nhất là đối với những người không chuyên. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ khám phá cách đơn giản nhất để xác định White Gold, cũng như so sánh nó với các loại chất liệu trang sức khác, giúp bạn có được quyết định đúng đắn khi lựa chọn và đầu tư vào những món trang sức phù hợp.

Cách phân biệt với bạch kim

Bạch kim ngày nay được sử dụng rộng rãi trong chế tác trang sức, với màu sáng bạc gần giống với White Gold, đôi khi chúng ta có thể bị nhầm lẫn giữa hai chất liệu này. Chúng ta sẽ cùng so sánh White Gold và bạch kim thông qua bảng thành phần, màu sắc, độ bền màu và giá cả nhé:

  • Vàng trắng thực chất là một hợp kim gồm vàng ta và một số thành phần kim loại khác hòa trộn lại. Thành phẩm có màu trắng ngà hơi ngả vàng, độ bền màu khoảng 3-4 tháng nếu không được bảo quản kỹ và phủ sơn rhodium đều đặn. Với trọng lượng nhẹ, White Gold thường được bán theo phân hoặc chỉ với giá cả phải chăng hơn nhiều.
  • Bạch kim là platin nguyên nhất không pha có màu sáng trắng ánh kim. Màu trắng sáng của bạch kim có độ bền lên đến vài năm. Với trọng lượng nặng hơn nhiều so với White Gold, bạch kim thường được bán với trọng lượng tính theo gram và giá có phần nhỉnh hơn.

vang-trang-la-gi-cach-nhan-biet-vang-trang-3

Phân biệt với vàng ta

Màu sắc là đặc điểm đơn giản nhất để phân biệt White Gold và vàng ta. Vàng ta có màu vàng đậm đặc trưng còn White Gold có màu trắng hoặc ngà, khá dễ để nhận biết bằng mắt thường. Vàng ta có giá cao hơn do được làm từ vàng nguyên chất trong khi White Gold sẽ có giá mềm hơn khá nhiều do vàng ta chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ. 

vang-trang-la-gi-cach-nhan-biet-vang-trang-5

Phân biệt với bạc

Trang sức bạc hiện nay khá phổ biến trên thị trường trang sức và hầu hết ai cũng có thể mua được nó với giả cả phải chăng. Làm cách nào để phân biệt bạc và White Gold bằng mắt thường khi chúng ta không có quá nhiều dụng cụ hỗ trợ kiểm tra?

  • Bạc có giá bán mềm hơn White Gold, việc dựa vào giá để so sánh chỉ nên áp dụng khi bạn đến những cửa hàng uy tín. Bạc bị oxi hóa và xỉn màu nhanh hơn hẳn và thường bị xỉn đen, còn White Gold thì xỉn vàng. Bạn cũng có thể xem ký hiệu bạc trên món đồ của mình bởi bạc thường được ký hiệu bằng số 925 hoặc S925 bởi thợ kim hoàn sau khi chế tác.
  • Vàng trắng có giá bán nhỉnh hơn so với bạc, mức độ oxi hóa yếu hơn khiến White Gold lâu bị xỉn màu hơn. Trang sức từ White Gold thường được ký hiệu bằng chữ WG là chữ viết tắt của loại trang sức này trong tiếng anh – White Gold. 

vang-trang-la-gi-cach-nhan-biet-vang-trang-4

Phân biệt với vàng Ý

Vàng Ý có nguồn gốc Italia được sản xuất bằng cách hợp kim bạc nguyên chất và các kim loại khác. Tùy vào tỷ lệ các loại hợp kim mà vàng ý có rất nhiều sắc độ màu khác nhau trong đó phổ biến nhất là màu trắng gần giống White Gold. Vậy làm sao để phân biệt White Gold và vàng ý?

vang-trang-la-gi-cach-nhan-biet-vang-trang-6

Nếu vàng ý có cốt chính là bạc thì vàng trắng có cốt chính là vàng, do đó giá thành của vàng ý sẽ “hạt dẻ” hơn rất nhiều. Bên cạnh đó do đặc trưng thành phần là bạc nên vàng ý thường mềm dẻo và dễ bị uốn cong hơn trong khi White Gold cứng hơn rất nhiều. Về màu sắc thì tùy vào mức màu của vàng ý, để ý kỹ thì vàng ý sẽ có sắc trắng đục hơn trong khi White Gold sẽ có màu trắng ngà hoặc trắng sữa dịu hơn nhiều.

Cách bảo quản trang sức làm từ vàng trắng

Giống như tất cả các kim loại quý, trang sức làm bằng White Gold cũng cần được chăm sóc đúng cách để giữ được vẻ đẹp trắng sáng. Sau đây Hoàng Hà Mobile sẽ đem đến cho bạn một số lưu ý khi sử dụng cũng như cách bảo quản trang sức làm từ chất liệu White Gold.

Đeo trang sức đúng cách

Trang sức là một món phụ kiện không thể thiếu mỗi khi chúng ta ra đường. Hãy đảm bảo đồ trang sức là thứ cuối cùng bạn đeo sau khi đã tươm tất mọi thứ và là thứ đầu tiên bạn cởi ra khi thay quần áo. Điều này sẽ tránh làm đồ trang sức của bạn bị vướng vào quần áo dẫn đến bị hỏng, đứt, gãy. Và đừng quên cởi nó ra khi đi ngủ nhé! 

vang-trang-la-gi-cach-nhan-biet-vang-trang-11

Tránh hóa chất, nước hoa và các loại mỹ phẩm dạng kem, sáp

Khi chuẩn bị ra ngoài, tất cả chúng ta đều muốn xịt loại nước hoa yêu thích của mình, nhưng bạn nên làm điều này trước khi đeo trang sức bằng vàng trắng vì các hóa chất có trong nước hoa rất mạnh và có thể làm mòn món đồ bạn yêu thích. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra nếu món đồ trang sức của bạn tiếp xúc với bất kỳ loại kem dưỡng da tay hoặc sản phẩm chăm sóc cơ thể nào hay các sản phẩm tẩy rửa gia dụng, thậm chí cả nước rửa tay. Bạn nên tháo bỏ mọi đồ trang sức trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trong số sản phẩm mà chúng tôi liệt kê.

vang-trang-la-gi-cach-nhan-biet-vang-trang-12

Tháo ra khi muốn bơi lội

Tương tự như các hóa chất trong một số sản phẩm kể trên, clo trong bể bơi cũng ảnh hưởng đến vàng trắng theo cách tương tự. Vì vậy, nếu bạn định đi bơi, tốt nhất bạn nên tháo đồ trang sức và cất giữ nó ở tủ để đồ. Ngoài để tránh món đồ trang sức yêu thích của bạn bị mài mòn thì còn giúp cho bạn thoải mái hơn khi bơi. Trong khi bơi bạn không thể lúc nào cũng có thể kiểm tra xem nó có còn trên người mình hay không đúng không nào.

vang-trang-la-gi-cach-nhan-biet-vang-trang-13

Cách làm sạch đồ trang sức 

Thỉnh thoảng bạn cũng nên tự làm sạch đồ trang sức bằng vàng trắng của mình. Bạn có thể đánh bóng đồ trang sức của mình bằng khăn lau đồ trang sức chuyên dụng hoặc dùng khăn sợi nhỏ để lau sạch món đồ của mình. Có nhiều loại nước rửa trang sức chuyên dụng, bạn có thể tìm hiểu và cân nhắc sử dụng để có được hiệu quả làm sạch và làm bóng tối ưu hơn.

vang-trang-la-gi-cach-nhan-biet-vang-trang-14

Một số câu hỏi liên quan đến vàng trắng

Ngoài cách phân biệt White Gold với các loại trang sức khác, có không ít câu hỏi liên quan đến White Gold, cho thấy mức độ quan tâm của tín đồ trang sức dành cho loại chất liệu này. Sau đây là một số câu hỏi được quan tâm nhiều nhất cùng với giải đáp mà Hoàng Hà Mobile đã tổng hợp.

Tại sao kim loại hợp kim được thêm vào vàng trắng?

Kim loại hợp kim được sử dụng làm đồ trang sức bằng White Gold vì hai lý do. Đầu tiên, chúng được sử dụng để tạo ra màu trắng bạc đặc trưng cho White Gold. Như nội dung đã đề cập trước đó, vàng trắng thực chất có màu vàng bởi thành phần vàng ta vẫn chiếm khối lượng lớn. Để thay đổi màu của nó từ vàng sang trắng, người làm đồ trang sức phải thêm một lượng nhỏ kim loại quý màu trắng bạc vào đó. Thông thường, các kim loại hợp kim này là kim loại có màu trắng như bạch kim, palladium và bạc.

vang-trang-la-gi-cach-nhan-biet-vang-trang-10

Thứ hai, kim loại hợp kim góp phần tạo nên độ bền của White Gold. Trên thực tế, kim loại hợp kim được sử dụng trong tất cả các đồ trang sức bằng vàng, dù được làm bằng vàng ta, vàng hồng hay White Gold. Điều này là do vàng nguyên chất là một kim loại rất mềm. Bản thân nó có thể dễ dàng uốn cong thành hình dạng khác nhau. Thật bất tiện khi bạn luôn phải nắn lại mọi thứ khi muốn sử dụng lại chúng.

Vì sao vàng trắng phải được phủ rhodium?

Ngoài hợp kim, đồ trang sức bằng White Gold còn được phủ một loại kim loại quý gọi là rhodium. Rhodium có cùng họ kim loại với bạch kim và nó có màu trắng tinh khiết, lấp lánh. Nó giúp thêm bề mặt sáng bóng cho đồ trang sức bằng White Gold. Ngoài ra, vì là kim loại rất cứng nên nó còn bảo vệ phần hợp kim mềm hơn bên dưới khỏi trầy xước và móp méo.

vang-trang-la-gi-cach-nhan-biet-vang-trang-9

Một số lợi ích cụ thể khi sử dụng rhodium phủ lên White Gold như sau:

  • Tạo bề mặt sáng bóng: Bằng cách phủ lớp mỏng rhodium lên bề mặt, nó sẽ giúp tạo ra một lớp phản xạ ánh sáng cao, mang lại vẻ sáng bóng và lấp lánh.
  • Ngăn chặn oxy hóa: Rhodium là một kim loại rất bền và không bị ảnh hưởng bởi oxi hóa hay phản ứng với các chất hóa học thông thường, giúp ngăn chặn sự thay đổi màu theo thời gian.
  • Tăng độ cứng và độ bền: Rhodium có độ cứng cao hơn kim loại hợp kim, khi phủ lớp rhodium lên bề mặt White Gold, nó giúp tăng độ cứng và độ bền của vật liệu, ngăn chặn sự bào mòn và hao mòn từ việc sử dụng hàng ngày.
  • Giảm nguy cơ gây dị ứng: Một số người có thể bị kích ứng hoặc dị ứng với White Gold hoặc hợp kim chứa niken trong White Gold, lớp rhodium sẽ giúp giảm tiếp xúc trực tiếp của da với vàng trắng và giảm nguy cơ gây dị ứng.

Vì sao sau một thời gian sử dụng, White Gold lại biến thành màu vàng?

Theo thời gian, lớp phủ rhodium trên đồ trang sức bằng vàng trắng của bạn sẽ bị mòn, để lộ màu vàng vàng bên dưới. Điều này là hoàn toàn bình thường. Tốc độ này xảy ra nhanh như thế nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ pH của da và đồ vệ sinh cá nhân hoặc hóa chất gia dụng mà trang sức của bạn tiếp xúc. Tuy nhiên, đừng lo lắng vì đây là vấn đề có thể giải quyết dễ dàng. Bạn chỉ cần đến quầy trang sức và yêu cầu thợ kim hoàn phủ lại đồ trang sức của bạn bằng rhodium. Không quá tốn kém để bạn có thể lấy lại được vẻ ngoài sáng bóng vốn có của hợp kim White Gold.

vang-trang-la-gi-cach-nhan-biet-vang-trang-8

White Gold có phải là vàng thật không?

Mặc dù White Gold có chứa kim loại hợp kim nhưng vật liệu cơ bản của nó là vàng nguyên chất hay còn gọi là vàng ta. Bạn sẽ có thể xác minh điều này bằng cách nhìn vào ký hiệu trên đồ trang sức của bạn. Lấy ví dụ ở Anh, theo luật, tất cả đồ trang sức có trọng lượng trên 1 gram đều phải được đánh dấu và ký hiệu. Điều này chứng nhận rằng món trang sức của bạn chứa đúng lượng vàng nguyên chất giống với con số mà nhà bán lẻ trang sức đưa ra.

vang-trang-la-gi-cach-nhan-biet-vang-trang-7

Có bao nhiêu vàng nguyên chất trong đồ trang sức?

“Karat” cho bạn biết lượng vàng nguyên chất có trong món đồ trang sức của bạn và bao nhiêu trong số đó được tạo thành từ kim loại hợp kim. Karat được viết tắt bằng chữ K. Ví dụ: Bạn có thể đã thấy rất nhiều mặt hàng trang sức được quảng cáo là chứa vàng 9K hoặc vàng 18K, thì đồ trang sức bằng vàng 9K chứa 37,5% vàng nguyên chất và phần còn lại là các hợp kim như bạch kim, bạc,…. Mặt khác, vàng 18K chứa 75% vàng nguyên chất và tất nhiên 25% còn lại là hợp kim.

vang-trang-la-gi-cach-nhan-biet-vang-trang-2

Ở Việt Nam, White Gold được chia thành 2 loại chính gồm White Gold 14k với 58,3% vàng và White Gold 18k với 75% vàng. Phần trăm còn lại sẽ được tạo bởi hợp kim Alloy đến từ Ý hoặc Đức. Thành phẩm được tạo ra được đánh giá với chất lượng tương đương hàng nhập khẩu nhưng với giá thành rẻ hơn bởi tối ưu được chi phí trong quá trình sản xuất.

Tạm kết

Trang sức làm bằng vàng trắng (white gold) đã và đang được ưa chuộng rộng rãi trong ngành công nghiệp trang sức. Với màu sắc trắng bạc đẹp mắt và sang trọng, trang sức bằng White Gold làm cho món phụ kiện thêm phần nổi bật và bắt mắt hơn. Trên đây là những cách phân biệt trang sức mà Hoàng Hà Mobile đã tổng hợp được bên cạnh một vài mẹo vặt bảo quản trang sức. Đừng quên xem thêm nhiều mẹo hay ho khác tại mục Khám phá nhé!

XEM THÊM:

Tin mới nhất
25-10-cung-gi
25 10 cung gì? Khám phá những điều bí ẩn
Bootloader là gì? Cách kiểm tra máy đã mở khóa Bootloader hay chưa?
Hướng dẫn sử dụng và cách chỉnh sửa File APK trên máy tính bằng phần mềm APK Editor
Elder-Scrolls-6
The Elder Scrolls 6 những thông tin chúng ta biết còn rất xa