Tuy có tốc độ rất nhanh thế nhưng vấn đề bảo mật của 5G vẫn còn là dấu hỏi lớn

Tuy có tốc độ rất nhanh thế nhưng vấn đề bảo mật của 5G vẫn còn là dấu hỏi lớn

XEM NHANH

Mạng 5G hiện đang là một trong những vấn đề được quan tâm nhất hiện nay và đang dần trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia. Thế nhưng vấn đề bảo mật của 5G vẫn còn là một dấu hỏi lớn mặc dù tốc độ của 5G tân tiến hơn rất nhiều so với mạng 4G hiện tại.

Vấn đề bảo mật của mạng 5G là chưa tốt?

Kể từ khi được nghiên cứu cho đến nay đã được đưa vào vận hành, mạng 5G vẫn đang làm rất tốt vai trò của mình. Tốc độ truyền tải của 5G là rất lớn, hơn rất nhiều so với mạng 4G. Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho con người trong cuộc sống hàng ngày. Thế nhưng nói đi cũng phải nói lại, vì vẫn là một công nghệ mạng không dây mới, thế nên vấn đề bảo mật của 5G ra sao, chúng ta vẫn còn chưa thể biết rõ được.

Cụ thể hơn, mới đây một nhóm nghiên cứu đến từ trường Đại học Iowa kết hợp với trường Đại học Purdue đến từ Mỹ đã có một đề tài cực kì hấp dẫn và thú vị khi họ đã cùng nhau tìm hiểu về các cách thức kết nối mạng của 5G. Và sau cùng, nghiên cứu đã chỉ ra rằng: mạng 5G có tốc độ rất nhanh thế nhưng lại cực kì dễ bị tin tặc tấn công.

vấn đề bảo mật của 5G

Mạng 5G không an toàn như chúng ta vẫn tưởng

Theo đó, nhóm nghiên cứu này đã tự phát triển cho riêng mình một hệ thống kết nối sử dụng mạng 5G có tên là 5GRoryer. Và đúng như kỳ vọng thì hệ thống này đã đưa ra rất nhiều lỗ hổng bảo mật khác nhau của 5G (theo như báo cáo trong đề tài nghiên cứu thì họ đã chỉ ra rằng 5G có đến tận 11 lỗ hổng bảo mật nguy hiểm mà tin tặc có thể lợi dụng để tấn công người dùng).

Vấn đề này cực kỳ nghiêm trọng khi mà các nhà nghiên cứu đã có thể theo dõi được vị trí của người dùng trong chương trình thử nghiệm. Nguy hiểm hơn là họ có thể đưa ra các lời cảnh báo giả, sai sự thật, lợi dụng lòng tin để thực hiện các hành động trái pháp luật. Và hơn nữa là họ còn có thể lợi dụng lỗ hổng trong mạng 5G để phá vỡ các lớp bảo mật trong hệ điều hành của điện thoại để lấy cắp dữ liệu người dùng.

vấn đề bảo mật của 5G

Nhóm nghiên cứu có nói thêm là họ sẽ không công bố cách thức thực hiện trong đề tài nghiên cứu vì có thể những tin tặc sẽ lợi dụng cách làm đó để trục lợi. Và đề tài báo cáo này cũng đã được nhóm nghiên cứu gửi lên Hiệp hội Hệ thống Di Động Toàn cầu GSMA để hiệp hội sẽ có phương án khắc phục những lỗ hổng nguy hiểm này trong tương lai.

Kết

Bạn đọc có ý kiến ra sao về vấn đề này? Hãy để lại ý kiến của mình dưới phần bình luận và đừng quên truy cập vào trang tin của Hoàng Hà Mobile để đón đọc những tin tức công nghệ thú vị mỗi ngày nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Hướng dẫn ghi màn hình iPhone cực “PRO”

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
cam-bien-sieu-am
Cảm biến siêu âm là gì? Ứng dụng của cảm biến siêu âm
ban-phim-bluetooth (7)
Bàn phím cơ Bluetooth, không dây và có dây, cái nào tốt hơn?
HarmonyOS
Huawei đặt mục tiêu tung ra HarmonyOS trên toàn cầu bất chấp cấm vận từ Mỹ
tro-choi-danh-dan-1
Magic Tiles 3 – Trò chơi đánh đàn piano thử thách tốc độ cảm âm của bạn