uwu-la-gi

UwU là gì? Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của UwU trên mạng xã hội

XEM NHANH

Chắc hẳn nhiều người dùng mạng sẽ từng ít nhất một lần bắt gặp biểu tượng UwU trong các cuộc trò chuyện, hình ảnh hoặc bình luận tương tác. Đây là một cụm từ phổ biến được dùng nhiều trên các nền tảng mạng xã hội, thậm chí còn trở thành trend trong khoảng thời gian trước. Nổi lên bất ngờ như một hiện tượng cũng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi “UwU là gì?” và tò mò về lịch sử ra đời của biểu tượng này. Trong bài viết hôm nay, Hoàng Hà Mobile sẽ cùng bạn tìm hiểu về một cụm từ hết sức thú vị, được giới trẻ sử dụng nhiều hiện nay. Bài viết sẽ giúp người đọc giải đáp các thắc mắc liên quan đến UwU và những sự thật đằng sau nó.

Giải thích các tầng ý nghĩa của UwU

Người dùng mạng xã hội có thể dễ dàng bắt gặp UwU trong các bình luận dưới các bài đăng, video hoặc ngay trong các cuộc trò chuyện, đoạn chat. Đây là một cụm từ viết tắt được sử dụng nhiều ở người trẻ, nằm trong danh sách những “ngôn ngữ” mới mẻ và thú vị trên mạng hiện nay. Phần đầu tiên của bài viết sẽ giúp bạn đọc giải mã xem UwU thực chất là gì và có ý nghĩa gì.

UwU là gì và viết tắt của từ gì?

UwU được biết đến là một biểu tượng cảm xúc thể hiện cho sự thỏa mãn, vui vẻ pha lẫn chút dễ thương trên gương mặt. Trong đó, hai chữ “U” là biểu tượng cho đôi mắt nhắm lại với sự hài lòng, còn chữ “w” trông giống một khuôn miệng vô cùng đáng yêu. Biểu tượng này thường được chèn vào trong các cuộc hội thoại trực tuyến để tạo cảm giác gần gũi và thân thiện với đối phương, cũng thể hiện sự yêu thích của bản thân đối với câu chuyện hoặc sự vật, sự việc nào đó.

uwu-la-gi-1

Sử dụng dấu câu, chữ cái và các con số để ghép thành biểu tượng cảm xúc vốn không còn xa lạ với nhiều người dùng trẻ. Do vậy, để biết được UwU là gì và thể hiện cho điều ắt hẳn cũng không quá khó khăn khi nó tạo liên tưởng rất rõ ràng về một gương mặt cute và hạnh phúc. Tuy nhiên, việc lạm dụng biểu tượng này nhiều đôi khi không tạo được thiện cảm với người đang trò chuyện cùng, trong lịch sử cũng từng chứng kiến nhiều vụ việc “bất đắc dĩ” liên quan đến việc sử dụng UwU. Vì vậy, người dùng cần lựa chọn trường hợp để lồng ghép phù hợp.

Ngoài ra, UwU còn là từ viết tắt của You wish you, mang hàm ý một lời chúc đầy tốt đẹp dành cho bản thân và những người xung quanh. Để tìm hiểu rõ hơn về ý nghĩa của cụm này, bạn đọc có thể tiếp tục tìm hiểu trong phần thông tin ngay sau đây.

Ý nghĩa của biểu tượng UwU là gì?

Sự kết hợp giữa các chữ cái của UwU tạo nên một biểu tượng vô cùng dễ thương, lại dễ nhìn nhận được nét vui tươi trong đó. Đây cũng là lý do mà nhiều người trẻ thích dùng cảm xúc này xen kẽ vào những câu chuyện để tạo cảm giác thân thiện và hòa đồng. Đôi khi, nét biểu cảm của cụm UwU cũng khiến người ta liên tưởng đến thứ gì đó vô tri, vô hại, tạo được vẻ an toàn và không cần phải lo lắng khi trò chuyện qua mạng với nhau. Biểu tượng cảm xúc được dùng rất rộng rãi ở các nước Đông Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, và đặc biệt cũng vô cùng phổ biến tại Việt Nam.

uwu-la-gi-2

Vậy liệu bạn có biết ý nghĩa của UwU là gì mà lại thu hút người dùng mạng xã hội như vậy không? Đầu tiên, giống với định nghĩa sơ khai nhất, UwU thể hiện tâm trạng tích cực của người sử dụng, một dấu hiệu để đối phương biết rằng người kia đang vui vẻ và hài lòng về một điều gì đó. Từ đó, hai người có thể xóa bỏ đi không khí gượng gạo để chia sẻ thêm nhiều câu chuyện mới mẻ. UwU cũng đại diện cho sự đáng yêu, dễ thương và dùng để bày tỏ lòng hâm mộ đối với người mình yêu quý. 

Trong nhiều trường hợp, biểu tượng cũng khiến trái tim bao chàng trai đổ gục khi người yêu sử dụng để thể hiện tình cảm, sự nũng nịu và ngọt ngào đối với bạn trai. Cuối cùng, UwU cũng giống với lời chúc chân thành, rằng hạnh phúc và điều may mắn sẽ đến với những người thân yêu và bản thân.

Cách phát âm cụm UwU là gì?

Là một biểu tượng được sử dụng rộng rãi trên mạng xã hội thông qua những tin nhắn, bình luận tương tác với nhau nhưng UwU thực chất lại không quá phổ biến trong đời sống thực. Sự lồng ghép các con chữ không giống quy luật ghép chữ thông thường khiến nhiều người gặp khó khăn và thắc mắc về cách đọc của UwU. Trên Twitter và TikTok đã từng nổi rần rần xu hướng phát âm cụm từ này với chất giọng dễ thương. Vì vậy, tùy vào trường hợp cụ thể mà người dùng có thể lựa chọn cách phát âm phù hợp với ngữ cảnh và giọng điệu.

uwu-la-gi-3

Khi biết được UwU là gì và từng sử dụng biểu tượng cảm xúc này, người dùng sẽ tò mò về cách phát âm của nó. Có tên tiếng Anh là UwU Voice, cụm từ này mang đến các cách đọc đa dạng mà vẫn đảm bảo được sự dễ thương và tích cực vốn có. Cách đọc trực tiếp và phổ biến nhất là “oooo-uuuuhh”. Cách phát âm này cũng khá dễ dàng để bạn học theo bởi nó hoàn toàn dựa theo các chữ cái mà cấu thành nên cách đọc. Ngoài ra, khi trend “nói UwU” nổi tiếng toàn cầu, nhiều cách đọc mới cũng ra đời như quìu quíu, diu đáp liu diu, u ù u…

Tuy nhiên, nếu đưa UwU vào cuộc trò chuyện ngoài đời dễ gây cảm giác kỳ cục, hoặc không mấy thích thú cho một vài người nghe. Họ sẽ cảm thấy khó hiểu, hoặc thậm chí không biết bạn đang nói gì. Điều này sẽ khiến cả hai bối rối nên cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi đưa UwU vào từ điển giao tiếp.

Nguồn gốc ra đời của biểu tượng UwU

Nhật Bản được xem như là quốc gia gốc sáng tạo nên cụm từ UwU để tượng trưng cho cảm xúc vui vẻ. Vậy nguồn gốc thực sự của cụm từ UwU là gì và có liên quan gì đến xứ sở hoa anh đào? Năm 2005, cụm này lần đầu xuất hiện trong một bộ anime fan fiction, nhanh chóng được sự chú ý của người xem và được mệnh danh là “Khuôn mặt anime hạnh phúc”. Không chỉ Nhật Bản, giới trẻ Hàn Quốc cũng vô cùng ưa chuộng loại biểu cảm này khi liên tục sử dụng để thể hiện sự đáng yêu của mình cũng như nũng nịu với bạn trai của mình. 

uwu-la-gi-4

Cho đến năm 2014, UwU đã trở nên nổi tiếng và có mặt rất nhiều trên các nền tảng như Twitter và Tumblr, tạo nên một cộng đồng mạng có thói quen sử dụng biểu tượng này trong các tin nhắn. Đặc biệt, về sau này, cụm từ UwU đã được công nhận chính thức bởi The word observatory của Học viện Hoàng gia Tây Ban Nha, đưa vào trang web với định nghĩa là “biểu tượng cảm xúc thể hiện sự hạnh phúc, hoặc vẻ đẹp của sự dịu dàng”. (Đây cũng chính là khái niệm chính thức cho thắc mắc UwU là gì).

Sự lan truyền nhanh chóng của mạng xã hội, sự đáng yêu trên nét biểu cảm cùng vô vàn những biểu tượng cách điệu có liên quan khác đã góp phần vào tiếng tăm lừng lẫy của UwU. Ngoài ra, người dùng cũng có thể bắt gặp cách cách viết hoa, viết thường khác như “uwu”, “Uwu” hoặc “UWU”…

Một vài biến thể UwU trên mạng xã hội

Không chỉ sở hữu nhiều ý nghĩa và cách viết các nhau, UwU còn được biến hóa thành nhiều biến thể tương tự để thể hiện nét biểu cảm khác để thay đổi trạng thái cảm xúc trên mạng xã hội. Vậy các biến thể khác của UwU là gì? Phần nội dung sau đây sẽ giới thiệu tới bạn những trường hợp biến đổi phổ biến nhất, giúp hạn chế tình trạng bối rối khi gặp phải ký tự tương tự nhưng lại chưa nắm rõ ý nghĩa.

7w7 thay lời khen ngợi cho UwU

Đôi khi, người dùng sẽ bắt gặp những cụm 7w7 có cấu trúc gần giống với UwU. Vậy ý nghĩa số 7 thay thế vị trí của chữ u trong UwU là gì? Biểu tượng 7w7 được sử dụng để thay thế UwU trong trường hợp đáp lại những lời tán tỉnh từ đối phương, rằng bạn cảm thấy câu chuyện hay câu nói ấy thật thú vị, khiến cho bạn thích thú và mang đến niềm vui nho nhỏ. Đây cũng chính là biểu tượng của một lời khen ngợi, rằng đối phương có những nét đặc biệt gì đó mang đến cho bạn cảm giác vui tươi.

uwu-la-gi-5

Thay vì đáp lại những câu dài dòng hay quá “văn mẫu” như “Cậu giỏi thật đó!!” hay “Tớ ngưỡng mộ cậu nhiều lắm!” thì người dùng có thể lồng ghép 7w7 vào tin nhắn. Đây sẽ là một lời khen và bày tỏ yêu thích ẩn ý để không khí không quá gượng gạo, giúp hai người gần gũi và dễ dàng nhìn được sự đáng yêu của nhau hơn.

UwO và OwO thể hiện sự bối rối đáng yêu

Nếu đã biết UwU là gì, người dùng sẽ dần dần quen thuộc với các cụm UwO hoặc OwO, được thay thế một vài chữ cái nhưng bản chất vẫn giống với biểu tượng ban đầu. Nghệ thuật ghép chữ và ký tự để hình thành biểu tượng cảm xúc là bộ môn nghệ thuật tinh tế và không có giới hạn. Đó là lý do UwU sở hữu nhiều phiên bản đa dạng để thể hiện các cung bậc cảm xúc và trạng thái khác nhau của con người. Một trong số đó có thể kể đến UwO và OwO với sự góp mặt của chữ O biểu tượng cho con mắt tròn xoe.

uwu-la-gi-6

Cụm từ mới này chính là một biểu tượng cảm xúc thể hiện sự ngạc nhiên với đôi mắt mở to và khuôn miệng vô cùng đáng yêu. Người dùng sẽ dễ dàng nhìn ra nét mặt bối rối, xen lẫn vào đó là sự vui mừng, hạnh phúc bất ngờ, đem đến năng lượng tích cực và những cảm giác vui vẻ cho cả cuộc trò chuyện. Ngoài ra Owo cũng khá phổ biến với hai chữ O một viết hoa một viết thường, là biểu hiện cho đôi mắt bên mở to bên nhỏ rất ngộ nghĩnh và dễ thương.

Tạm kết

Có thể thấy, UwU là một biểu tượng rất đáng yêu dù cho bạn sử dụng để nhắn tin, bình luận hay tương tác với những nội dung trên mạng xã hội. Dù hiện tại người dùng có thể truy cập lượng emoji khổng lồ với những hình vẽ trực quan nhưng chắc chắn sự đặc biệt của UwU sẽ không tài nào bị lấn át và sẽ còn được lan rộng trong thời gian tới. Bài viết đã chia sẻ nội dung giúp bạn đọc hiểu được UwU là gì và có ý nghĩa như thế nào. Từ đó giúp bạn biết thêm về nguồn gốc ra đời cũng như các biến thể của biểu tượng này. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các thủ thuật công nghệ và nhiều thuật ngữ hấp dẫn khác.

Xem thêm:

Tin mới nhất
tree-of-savior-neverland-thumb
Tree of Savior: Neverland – MMORPG 2.5D siêu dễ thương sắp ra mắt
777 có ý nghĩa gì? Giải mã số 777 tượng trưng cho điều gì?
ic là gì
IC là gì? Công dụng và phân loại IC bạn nên biết
phep-lien-ket-la-gi
Phép liên kết là gì? Các phép liên kết và Ví dụ phép liên kết