URL-la-gi

URL là gì? Đây là những gì bạn cần biết về công cụ Internet định vị các trang web

XEM NHANH

URL là gì? Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về website và cách xây dựng thì không thể bỏ qua. Đây là một công cụ và một phần quan trọng trong website. Không chỉ mang vai trò giống như một địa chỉ để bạn có thể tìm đúng website mà nó còn là một phần của SEO để được lên TOP tìm kiếm. Vậy nên, việc hiểu và nắm được cách hoạt động của URL sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Những kiến thức thú vị, bổ ích sẽ khiến bạn thích thú đó. Trong bài viết dưới đây, Hoàng Hà Mobile sẽ cung cấp cho bạn các thông tin thú vị về URL nhé.

Tổng quan về URL là gì?

URL là một địa chỉ cụ thể của website nào đó. Với URL, bạn có thể tìm đến đúng được trang web đang cần tìm. Tuy nhiên, việc hiểu về URL cũng chỉ là những định nghĩa sơ lược bên ngoài. Vậy, định nghĩa thật sự của URL và chức năng của nó là gì?

Khái niệm URL là gì

URL hay còn được gọi với tên đầy đủ là Uniform Resource Locator. URL được tạo từ nhiều các thành phần khác nhau. Mỗi thành phần trong đó lại đảm nhận một chức năng và nhiệm vụ riêng. URL được hiểu là địa chỉ của một website nào đó. Qua URL, bạn có thể tìm đúng được thông tin và trang web mình đang cần. Vì thế, việc tạo một URL sẽ rất quan trọng, tác động trực tiếp đến sự tối ưu hóa trong công cụ SEO và bảo mật của website. Liệu Website của bạn có được lên TOP SEO hay không?

URL-la-gi-2
Khái niệm URL là gì

Ngoài chức năng là một địa chỉ của trang web, nó còn giúp rất nhiều cho việc xây dựng một trang web hiệu quả. Xây dựng website, chúng ta không thể bỏ qua việc tạo URL tối ưu và tốt nhất. Bất cứ mỗi thành phần nào trong URL cũng có nhiệm vụ và có cách hoạt động riêng. Tìm hiểu kĩ, hiểu về cách hoạt động của nó sẽ giúp bạn bước đầu xây dựng một website tốt, không chỉ đưa đến địa chỉ mà còn tăng khả năng xuất hiện của bạn trên công cụ tìm kiếm.

Ví dụ, nếu như bạn đang tìm kiếm website của Hoàng Hà Mobile. Bạn chỉ cần nhập đúng URL sau vào ô tìm kiếm của Google: https://hoanghamobile.com/

Phân loại các URL hiện nay

Hiện nay, URL có hai loại chính, bao gồm:

  • URL tính động: Địa chỉ của nó sẽ có dạng ?id=… URL này có thể thay đổi và thường được sử dụng trên các trang web có mã nguồn mở. Thông thường, công cụ tìm kiếm SEO sẽ không thích hợp với kiểu URL này. Tất cả chúng gần như có nhiều điểm chung với nhau.
  • URL tĩnh: Địa chỉ của nó sẽ có dạng .html. Đây là một địa chỉ website thường thấy hiện nay và được ưa chuộng sử dụng. Bởi lẽ, URL tĩnh phù hợp và thân thiện với công cụ tìm kiếm SEO. Người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm được website qua các từ khóa tìm kiếm. Đồng thời, trang web của bạn có nhiều cơ hội được đứng đầu các từ khóa tìm kiếm, khả năng xuất hiện với người dùng cao. Lượng người truy cập cũng nhiều hơn.
URL-la-gi-4
Phân loại các URL hiện nay.

Các thành phần cơ bản của URL là gì

Để thực hiện đúng chức năng của mình là một đường dẫn đến các trang web cũng như tham chiếu đến những nội dung Internet khác nhau. URL phải được xây nên và được tối ưu hiệu quả nhất. Vì thế, để xây được chúng ta cần hiểu từng thành phần cấu tạo của nó. Mỗi thành phần là một đặc điểm và có tính chất riêng.

Giao thức kết nối của URL

Giao thức kết nối hay còn được gọi là Scheme. Nó là phương thức để trang web bạn đang tạo có thể kết nối được với server. Với giao thức liên kết sẽ cung cấp cho bạn thông tin cách truyền tải nào đang được sử dụng để truyền dữ liệu từ website và server.

URL-la-gi-5
Giao thức kết nối của URL.

Chúng thường sẽ có các loại cơ bản như sau:

  • FTP là một cách truyền tải đơn giản. Nó giúp website có thể chuyển đổi và truyền dữ liệu qua lại với server.
  • HTTPS thường dùng Port 433. Khi truyền thông tin tập tin dữ liệu, nó sẽ dùng SSL hay còn được gọi là Secure Socket Layer. Sử dụng tiện ích này sẽ giúp cho web và server hoạt động an toàn hơn, mang tính bảo mật cao.
  • HTTP được dùng để nhận diện của hoạt động của người sử dụng với server tại website của bạn. Khác với HTTPS, HTTP dùng Port 80.

Thường người dùng không cần nhập đầy đủ các dữ liệu đầy đủ của URL. Thay vào đó, chúng ta có thể lược bỏ đi phần giao thức liên kết. Bạn chỉ cần nhập vào nội dung chính của URL. Trình duyệt web bạn đang dùng sẽ tự động chọn và đi đến website mà bạn đang cần.  Chỉ một vài website có URL đặc biệt, bạn cần phải nhập đủ URL, bao gồm của Scheme.

Authority của URL là gì

Trong URL, ngoài phần giao thức liên kết thì phần còn lại gọi là Authority – nhà cung cấp. Chúng ta sẽ có các thành phần trong Authority này như sau:

  • Miền cao cấp nhất hay còn được gọi là Top Level Domain. Hiện tại, chúng ta thường hay thấy các miền như .com, .net., gov. Chúng được tạo và chịu sự quản lý của Internet. Ngoài ra, các quốc gia khác nhau cũng đều có Top level Domain. Chúng thường bao gồm hai chữ cái viết tắt của tên nước. Ví dụ như .vn; .us, .ca,… Đồng thời, chúng ta vẫn có một số tên miền khác được dùng như .news hoặc .life hoặc .club.
  • Miền phụ hay còn được gọi là Subdomain. Nó là các kí tự đứng sau scheme và kết thúc ở dấu chấm đầu tiên. Thông thường, chúng ta thường thấy miền phụ dạng www, loại hay dùng nhất hiện nay. Nghĩa là bạn có thể vào bằng Internet và sử dụng giao thức liên kết HTTP. Sau đó, bạn có thể thêm hoặc xây dựng nội dung URL phù hợp với yêu cầu của bạn. Có thể thêm như www.newsHoangHa.com hoặc www.gmail.google.com.
URL-la-gi-3
Các thành phần trong Authority của URL.

Ngoài hai thành phần chính này, trong URL cũng có thể xuất hiện thêm một số thành phần khác theo yêu cầu của người tạo, bao gồm Thông tin người dùng và số cổng. 

  • Về thông tin người dùng, nó thường chứa nội dung bảo mật như tên và mật khẩu. Ví dụ: http//username:password@www.example.com.
  • Về số cổng, thiết bị dùng địa chỉ IP nào để có thể nhận được thông tin từ các máy server theo đúng mạng. Ví dụ như 1547 là địa chỉ IP trong URL sau đây: http//www.example.com:1547.

Các thành phần khác của URL

Ngoài các thành phần chính ở trên, một số URL còn chứa đựng thêm các nội dung thông tin khác. Nó giúp người dùng liên kết đến các website chứa nội dung cụ thể  hơn thành các danh mục con. Bao gồm các thành phần phụ khác như:

Đường dẫn của URL

Đường dẫn trong URL hay còn được gọi là Path. Nó thường bắt đầu sau dấu gạch chéo. Cứ sau mỗi gạch chéo, nó sẽ tiếp được phân chia thành các luồng danh mục con trong phần miền phụ. Càng nhiều dấu gạch, URL càng cụ thể website trong luồng danh mục con mà bạn đang cần.

Ví dụ như: www.example.com/folder/subfolder/filename.html

Truy vấn của URL là gì?

Truy vấn trong URL hay còn được gọi là Querry. Nó sẽ là một thành phần hỗ trợ đắc lực cho công cụ tìm kiếm. Chúng mở đầu với dấu hỏi và theo phía sau đường dẫn.

URL-la-gi-7
Truy vấn của URL.

Phân mảng trong URL

Phân mảng trong URL hay còn được gọi là Fragment. Chúng bắt đầu bởi dấu thăng. Phân mảng được người tạo sử dụng để có thể xác định được cụ thể vị trí của website bạn cần.

URL-la-gi-8
Phân mảng trong URL.

Lợi ích khi tối ưu URL đối với website

URL là gì? Vai trò quan trọng của URL mang đến cho việc xây dựng website của bạn. Nó không chỉ cung cấp địa chỉ tham chiếu cụ thể để có thể liên kết trực tiếp với website của bạn mỗi khi tìm kiếm. Nó còn đóng nhiều vai trò khác. Bao gồm:

  •  Vị trí của bạn trong danh sách các gợi ý người dùng thấy khi tìm kiếm bất kỳ một từ khóa nào đó có nội dung liên quan đến website của bạn. Đó là công cụ SERPs của Google.
  • Tăng khả năng nhận diện và truy cập vào trang nhiều hơn. Càng nhiều người dùng truy cập thì doanh thu của website bạn được tăng cao hơn.
  • Nếu bạn xây dựng Backlink và anchor text URL tốt. Bạn có thể tạo nên một danh sách với đa dạng từ khóa tốt hơn. Khả năng hiện diện cao hơn, và người dùng cũng có thể tìm kiếm website bạn nhiều hơn.
URL-la-gi-10
Lợi ích khi tối ưu URL đối với website.

Tiêu chuẩn cần có của URL tối ưu là gì?

Với những lợi ích và vai trò tuyệt vời mà một URL tối ưu mang đến ở trên. Việc xây dựng URL đúng và tối ưu trở nên quan trọng và rất cần thiết. Muốn xây dựng được URL tốt, bạn cần đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

  • URL chính xác, liên kết về đúng địa chỉ website của bạn.
  • URL cần ngắn gọn, không dài dòng và dễ nhớ.
  • URL cần mang tính đặc trưng riêng của website của bạn, giúp người dùng ấn tượng và nhớ lâu hơn.
  • URL không bao gồm dấu hoặc chứa các kí tự đặc biệt quá nhiều.
  • URL cần chứa từ khóa nếu nó dẫn đến một thư mục cụ thể nào đó. Việc này sẽ giúp bạn tăng thứ hạng trên SERPs.
  • URL cần sử dụng nhiều subfolder hoặc folder hơn nếu như bạn muốn dẫn đến thư mục con trong nhiều cấp độ thư mục khác.
  • URL cũng có thể liên kết với các website khác.
  • URL không chỉ định vị trí của website mà có thể dùng để xác định vị trí của một bài viết, Fanpage hoặc một nội dung nào đó.
URL-la-gi-9
Tiêu chuẩn cần có của URL tối ưu là gì?

Cách lấy URL và tối ưu URL của một website

Với những khái niệm về URL là gì, chúng ta cần hiểu và nắm thật kỹ nội dung về URL để sử dụng đúng. Dưới đây, Hoàng Hà Mobile sẽ giúp bạn cách làm một số thao tác cơ bản với URL. Đồng thời, cách để bạn có thể tối ưu URL đúng và chuẩn nhất.

Cách lấy URL từ một website

Để lấy địa chỉ URL của một website nào đó hoặc một nội dung bất kỳ. Bạn thực hiện quy trình các bước sau:

  • Bước 1: Tìm kiếm trang mà bạn đang muốn lấy địa chỉ URL. Thường bạn chỉ cần nhớ tên của web, và tìm kiếm theo từ khóa này.
  • Bước 2: Chọn website bạn đang cần.
  • Bước 3: Trong thanh URL ở phía trên, bạn ấn Ctrl C hoặc chọn Copy để sao chép.
  • Bước 4: Dán URL vào địa chỉ nào đó bạn đang cần lưu bằng Ctrl V hoặc lệnh Paste.
URL-la-gi-11
Cách lấy URL từ một website.

Cách tối ưu URL chuẩn nhất

Tối ưu nội dung

  • Từ khóa cần được đặt tại vị trí đầu tiên của URL.
  • Nội dung URL cần chính xác, ngắn gọn, chứa nội dung đặc trưng của trang web để người dùng nhớ lâu hơn.
  • Số lượng ký tự chỉ từ 10 đến tối đa 96 ký tự.
  • Tránh dùng các từ như a, in, of, me,… hoặc có ý nghĩa là cái, trong, của,… Mang nội dung stop word.
URL-la-gi-1
Cách tối ưu URL chuẩn nhất.

Tối ưu cấu trúc

  • Không dùng các ký tự đặc biệt do Google sẽ không thể nhận diện được.
  • Nên sử dụng URL dạng friendly. Nó là sự kết hợp giữ URL tĩnh và từ khóa chính. Nó sẽ giúp bạn thăng hạn SERPs nhanh hơn.
  • Nếu URL của bạn đã được index thì không nên thay đổi lại URL nữa. Thay vào đó, bạn cần thay đổi redirect 301 nếu cần thay đổi.
  • Không nên xây URL đi qua quá nhiều thư mục mới tới được website, nó không được đánh giá cao bởi Google.

Lời kết

URL là gì? Bạn cần hiểu rõ về đặc điểm, khái niệm và cách thức vận hành của nó. URL đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu và đưa website của bạn lên SERPs. Từ đó, trang sẽ có số lượng người truy cập nhiều hơn, tăng doanh thu và mức độ nhận biết. Lưu lại ngay các cách tối ưu URL ngay nhé.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các thông tin mới nhất . 

Xem thêm:

Tin mới nhất
gam-vs-lll-thumb
MSI 2024: GAM vs LLL – Nhà vua VCS trở lại!
Chế độ Night Shift là gì? Hướng dẫn bật tắt chế độ này trên iPhone
Top 10 bài hát nhạc chuông nhạc trẻ hay nhất hiện nay
TOP 13 trang web nghe, tải nhạc chất lượng cao Lossless miễn phí