UFS 3.0 là gì và tại sao bạn nên biết về chip nhớ này.

UFS 3.0 là gì và tại sao bạn nên biết về chip nhớ này

XEM NHANH

Nếu bạn quan tâm đến UFS 3.0 và cũng chưa kịp hiểu UFS 3.0 là gì thì bài chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn giải ngố.

UFS 3.0 là gì?

UFS 3.0 là phiên bản mới nhất của Universal Flash Storage, một tiêu chuẩn lưu trữ được thiết kế cho những thiết bị điện thoại thông minh và máy ảnh kỹ thuật số. UFS cung cấp tốc độ đọc và ghi nhanh hơn đáng kể so với eMMC (embedded MultiMediaCard) trong khi vẫn giữ nguyên các số liệu tiêu thụ năng lượng. Nó như một ổ SSD di động cho điện thoại của bạn.

UFS 3.0 là gì

UFS cung cấp tốc độ như SSD trên smartphone

UFS (Universal Flash Storage) nổi lên như một tiêu chuẩn bộ nhớ flash ưa thích cho điện thoại cao cấp trong những năm gần đây. eMMC (embedded MultiMediaCard) vẫn là tiêu chuẩn bộ nhớ nổi bật nhất – với dòng Pixel 3A sử dụng mô-đun lưu trữ eMMC 5.1, nhưng UFS cung cấp một băng thông cao hơn đáng kể trong khi tiêu thụ cùng một lượng điện năng.

UFS được thiết kế chủ yếu để cung cấp tốc độ giống như SSD trên thiết bị di động. Các mô-đun UFS thế hệ đầu tiên cung cấp thời gian sao chép tệp nhanh hơn ba lần, cũng như những cải tiến lớn trong tác vụ đa nhiệm đối với các mô-đun eMMC. UFS có thể làm điều này vì nó có thể đọc và ghi dữ liệu đồng thời. Ngược lại, eMMC chỉ có thể đọc hoặc ghi dữ liệu tại một thời điểm.

Dưới đây là bảng minh hoạ cho bạn một cái nhìn trực quan về việc tiêu chuẩn đã phát triển nhanh như thế nào chỉ sau vài năm.

Thể loạiĐọc tuần tự (MB/s)Ghi tuần tự (MB/s)Đọc ngẫu nhiên (IOPS)Ghi ngẫu nhiên (IOPS)
UFS 3.0210041068,00063,000
UFS 2.185026045,00040,000
UFS 2.035015019,00014,000
eMMC 5.125012511,00013,000

UFS 3.0 tăng đáng kể về hiệu suất so với ​​UFS 2.1, tốc độ đọc tăng lên 2.100 MB/s và ghi là 410 MB/s. Và khi bạn so sánh với eMMC 5.1, tốc độ đọc ngẫu nhiên tăng 6 lần và số lần đọc tuần tự tăng 8.5 lần. UFS dựa trên hệ thống hai làn, trong đó có hai kênh để đọc và hai kênh để ghi dữ liệu, cách thức hoạt động tương tự như của MIMO (nhiều đầu vào và nhiều đầu ra).

Những gì UFS 3.0 mang lại thật tuyệt vời, từ phát lại video 4K đến chơi game chuyên nghiệp và tất cả các trường hợp sử dụng VR trên thiết bị di động. Về mặt lý thuyết, bạn thậm chí sẽ không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào giữa điện thoại chạy UFS 2.1 và điện thoại sử dụng UFS 3.0. Với tốc độ đọc tuần tự trên 2Gbps, mô-đun lưu trữ sẽ không bị tắc “nghẽn cổ chai” bất cứ lúc nào.

Điện thoại của bạn không cần hoặc thậm chí sẽ không sử dụng tất cả bộ nhớ RAM và băng thông cao đó, nhưng một vài năm nữa thôi, dòng điện thoại với UFS 3.0 có thể bắt đầu tạo ra sự khác biệt.

UFS 3.0 là gì

Theo dõi trang tin tức của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức công nghệ thú vị mỗi ngày nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!
Tin mới nhất
cam-bien-sieu-am
Cảm biến siêu âm là gì? Ứng dụng của cảm biến siêu âm
ban-phim-bluetooth (7)
Bàn phím cơ Bluetooth, không dây và có dây, cái nào tốt hơn?
HarmonyOS
Huawei đặt mục tiêu tung ra HarmonyOS trên toàn cầu bất chấp cấm vận từ Mỹ
tro-choi-danh-dan-1
Magic Tiles 3 – Trò chơi đánh đàn piano thử thách tốc độ cảm âm của bạn