Turnitin – Phần mềm check đạo văn tốt nhất dành cho sinh viên

XEM NHANH

Tình trạng học sinh, sinh viên sao chép bài của nhau hoặc sao chép từ nhiều nguồn khác nhau để làm bài luận văn vô cùng phổ biến. Để hạn chế tình trạng này cũng như giúp sinh viên ôn tập lại kiến thức sau 4 năm học, trang web Turnitin được sử dụng như một trong những công cụ check đạo văn hiệu quả bậc nhất. Hôm nay hãy cùng Hoàng Hà Mobile hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Turnitin là gì?

Turnitin là phần mềm phát hiện lỗi đạo văn thường xuyên được sử dụng trong giáo dục và nghiên cứu phổ biến trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Việc phát hiện vô cùng dễ dàng bằng việc đối chiếu với các dự liệu có trong cơ sở gốc của phần mềm. Những nội dung trùng lặp sẽ được đánh dấu giúp học sinh, sinh viên có thể sửa lỗi trong bài viết khóa luận của chính họ.

Cơ sở dữ liệu trên Turnitin bao gồm hàng trăm nghìn website, các bài luận, kiến thức học thuật,… và những bài viết đã được gửi lên hệ thống trong quá trình người dùng sử dụng check trùng lặp.

Hiện phần mềm có giá 2400USD/ 100 học viên – mức phí tiêu chuẩn. Mức giá trên có thể thay đổi giữa các trường học.

turnitin-11
Turnitin là phần mềm check đạo văn uy tín hàng đầu thế giới

Những tính năng ưu việt trên Turnitin

Phần mềm Turnitin là công cụ phổ biến được nhiều trường đại học lớn tại Việt Nam sử dụng với các bài viết khóa luận, đồ án lớn của học sinh sinh viên. Chúng mang đến 5 ưu điểm nổi trội của các phần mềm đạo văn, bao gồm:

  • Bảo vệ tài sản trí tuệ: Các bài luận văn, nghiên cứu khoa học là sản phẩm trí tuệ của các cá nhân tác giả. Việc sao chép hay tự ý sử dụng không có trích nguồn được xem là hành vị đạo văn hay ăn cắp chất xám là tối kị. Bất cứ bài viết nào nộp lên cũng được đánh dấu bản quyền tác giả.
  • Cho ra kết quả chính xác về số phần trăm đạo văn dựa trên nguồn cơ sở dữ liệu vô cùng phong phú.
  • Hỗ trợ lên đến 19 ngôn ngữ khác nhau giúp việc check đạo văn của các bài viết trở nên dễ dàng, độ chính xác và tin cậy cao.
  • Chỉ rõ nguồn thông tin mà người dùng sao chép và đoạn văn đã copy để người dùng có thể dễ dàng chỉnh sửa lại bài viết của mình.
  • Thời gian xử lý nhanh chóng với các số liệu rõ ràng về phần trăm trung lặp giúp người dùng có thể kịp thời chỉnh sửa.
Turnitin-2
Ưu điểm nổi trội phần mềm check đạo văn

Cách đăng nhập Turnitin?

Để có thể sử dụng Turnitin người dùng cần phải đăng ký tài khoản. Sau đây là 4 bước tạo tài khoản phần mềm check đạo văn này

Bước 1: Dán đường link turnitin.com vào Google tìm kiếm và đăng nhập vào trang web chính thức. Click vào mục Create account để tạo tài khoản.

turnitin-12
Click vào mục Create Account trên trang chủ Turnitin

Bước 2: Người dùng có thể tùy chọn 1 trong 3 loại tài khoản sau đây:

  • Student (Học viên)
  • Teaching Assistant (Trợ giảng)
  • Instructor (Người hướng dẫn)

Người dùng nên chọn tài khoản học sinh.

Turnitin-4
Chọn Student để tạo tài khoản dành cho học sinh

Bước 3: Nhập thông tin để tạo hồ sơ bao gồm ID và lớp học được giảng viên cung cấp. Tiếp đó điền đầy đủ các thông tin về họ tên, email, mật khẩu và câu hỏi bảo mật.

Turnitin-5
Nhập tất cả các mục thông tin sau đó nhấn tạo tài khoản

Bước 4: Nhấn chọn mục để xác nhận bạn không phải là máy và nhấn nút tạo tài khoản Turnitin.

Cách sử dụng phần mềm đạo văn

Đối với những bạn mới sử dụng phần mềm check đạo văn Turnitin, có thể làm theo những bước sau để bắt đầu sử dụng.

Bước 1: Nhập mật khẩu và địa chỉ email để đăng nhập tài khoản Turnitin.

Turnitin-6
Nhập tài khoản và mật khẩu Turnitin

Bước 2: Tại giao diện Turnitin, người dùng nhấn chọn vào mục Enroll in a class trên màn hình để tham gia vào lớp học. Sau đó nhập ID và khóa học và nhấn Submit

Turnitin-7
Vào khóa học của bạn trên phần mềm

Bước 3: Nhấn vào khóa học và check đạo văn. Chọn tiếp mục Submit để nộp bài

Turnitin-8
Nhấn Submit để nộp bài viết

Bước 4: Điền thông tin vào ô tương ứng như họ tên và tên bài tiêu luận.

Turnitin-9
Nhâp họ tên và tên bài luận sau đó upload lên phần mềm

Bước 5: Chọn tài file lên theo 1 trong 3 cách sau: từ máy tính, từ Dropbox và từ Google Drive. Sau đó nhấn Open để tải lên và click vào mục confirm

Bước 6: Chọn Return to assignment list để quay về danh sách bài tập và đợi kết quả kiểm tra

Bước 7: Sau khi quét và đối chiếu, người dùng có thể nhìn tại mục Similarity để xem số phần trăm trùng lặp nội dung.

Turnitin-10
Xem mục Similarity để kiểm tra độ trùng lặp

Bước 8 Click vào mục này để xem chi tiết các mục trùng lặp. Có 5 tiêu chí màu sắc thể hiện 3 cấp độ khác nhau:

  • Màu xanh lam: Bài viết độc nhất không trùng lặp.
  • Màu xanh lục: Đạo văn từ 1 đến 24%.
  • Màu vàng: Đạo văn từ 25 đến 49%.
  • Màu cam: Đạo văn từ 50 đến 74%.
  • Màu đỏ: Đạo văn từ 75 đến 100%.

Dựa trên những nội dung được đánh dấu của từng phần văn bản trùng lặp. Người dùng có tiến hành những điều chỉnh cụ thể trước khi nộp bài viết.

Các lỗi đạo văn trong turnitin

Có một vài lỗi đạo văn mà người dùng cần biết để sau khi check đạo văn lần đầu tiên. Việc này giúp sinh viên có thể rút ngắn thời gian chỉnh sửa bài trước khi nộp lên hội đồng chấm thi lần cuối.

Lỗi đạo văn

  • Lỗi sao chép 100% bài viết: Người dùng sao chép toàn bộ bài viết từ một nguồn tin có sẵn. Có thể bài viết này bắt nguồn từ các thông tin được đăng tải trên Internet. Với kho dữ liệu dồi dào, Turnitin có thể dễ dàng chỉ ra bài viết gốc mà người dùng đã copy.
  • Lỗi sao chép một phần: Bài viết sao chép một phần các trích dẫn được Turnitin đối chiếu. Người dùng nên điều chỉnh dựa trên cách hiểu bản thân với lỗi này.
  • Lỗi sao chép có chỉnh sửa: Lỗi xảy ra khi bài viết không khác nhiêu với bản gốc. Người dùng có tham khảo và điều chỉnh tuy nhiên phần mềm đối chiếu thấy sự trung khớp cao.

Luôn trích nguồn và trích dẫn nguồn đúng cách

Trong các bài luận, người dùng đôi khi sẽ trích dẫn tin tức hay câu nói từ nhiều nguồn khác nhau. Điều này hoàn toàn bình thường, tuy nhiên nếu không có chú thích nguồn cụ thể, Turnitin sẽ đánh giá đó là lỗi đạo văn. Điều này sẽ khiến tỉ lệ trung lặp bài viết của bạn tăng cao. Ngoài ra, người dùng cũng cần tuân theo các quy định về mặt trích dẫn để phần mềm có thể nhận biết một cách chính xác.

Turnitin-11
Các lỗi thường gặp khi check đạo văn

Câu hỏi thường gặp

Trong quá trình sử dụng nhiều người dùng có những thắc mắc và khó khăn với phần mềm Turnitin. Sau đây là 9 câu hỏi và lời giải đáp được Hoàng Hà Mobile tổng hợp

Câu 1. Có thể sử dụng tài khoản khác để check đạo văn bài viết của mình không?

Điều này tuyệt đối không nên bởi vì khi bạn tải bài viết của mình lên Turnitin. Hệ thống tự động gán quyền tác giả với tài khoản đó. Khi sử dụng tài khoản của mình, Turnitin sẽ báo tình trạng trùng lặp. Dĩ nhiên, bài khóa luận của bạn được đánh giá sẽ không đủ tiêu chuẩn.

Câu 2. Mất bao lâu để hệ thống cho ra kết quả?

Khả năng check đạo văn của phần mềm Turnitin vô cùng nhanh chóng, tuy nhiên tùy thuộc vào độ dài của bài viết mà thời lượng check khác nhau. Với bài viết ngắn từ 2 – 3 trang thời gian kiểm tra khoảng 5 phút. Ngược lại, với số lượng trang dài hơn khoảng 30 – 40 trang có thể mất 10 – 15 phút.

turnitin-13

Câu 3. Phần mềm có lưu bài luận lại hay không?

Hệ thống tự động sao lưu bài viết của bạn vào hệ thống ngay sau khi kiểm tra đạo văn. Do đó, nếu người dùng nào có ý định copy (sao chép) sẽ hiện lên thông báo độ trùng lặp gam màu đỏ. Đó là lý do tại sao phần mềm này được sử dụng ở nhiều trường đại học nhằm hạn chế tình trạng sinh viên chép bài.

Câu 4. Nếu xóa bài tập trên phần mềm thì có lưu lại trên hệ thống không?

Câu trả lời vẫn là có. Bài viết của bạn sau khi được hệ thống kiểm tra sẽ tự động nạp vào kho dữ liệu. Chúng trở thành một phần kho dữ liêu dùng để check đạo văn. Vậy nên nếu bất cứ ai tham khảo bài viết của bạn sẽ không đạt tiêu chuẩn.

turnitin-14

Câu 5. Kết quả kiểm tra trên đạo văn có chính xác hay không?

Phần mềm Turnitin có khả năng kiểm tra đạo văn với độ chính xác vô cùng cao. Dù vậy, đôi khi vẫn sẽ gặp tình trạng kết quả đối chiếu chưa được chuẩn xác. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc trích nguồn còn chưa hoàn toàn chuẩn xác dẫn đến hệ thống đánh giá trùng lặp. Vì vậy nên, giảng viên là người xem xét cuối cùng để đánh giá xem bài viết đó có phải đạo văn hay không.

Câu 6. Turnitin có miễn phí hay không?

Phần mềm này không miễn phí và đồng thời việc đăng ký cũng không hề dễ dàng. Đa phần tài khoản của các học sinh, sinh viên sẽ được giảng viên cung cấp khi làm bài luận.

Ngoài ra hiện, tài khoản Turnitin chưa cung cấp gói trả phí cho người dùng cá nhân. Người dùng có thể liên hệ với các trang web uy tín trên mạng hoặc các cơ sở có liên kết với phần mềm này.

turnitin-15

Câu 7. Tôi đã có tài khoản Turnitin nhưng sau một thời gian không sử dụng hiện không thể đăng nhập được nữa, nguyên nhân do đâu?

Các tài khoản sau 180 ngày không đăng nhập sẽ tự động vô hiệu hóa. Vậy nên dù bạn có nhập mật khẩu đúng thì cũng không thể nào truy cập được. Giải pháp tốt nhất là người dùng truy cập vào mục quên mật khẩu và làm theo hướng dẫn để có thể cài lại.

Câu 8: Tài khoản bạn gặp tình trạng “The email address you entered is being used by another Turnitin user. Please enter a different email address.” Cách giải quyết như thế nào?

Có khả năng email của bạn trước đó đã được khởi tạo tài khoản Turnitin. Bạn có thể liên hệ với nhà trường hoặc giảng viên lớp học để tạo một tài khoản khác. Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng cách lấy lại mật khẩu như cách trên.

Tạm kết

Bài viết trên là những tin tức về phần mềm Turnitin và những các hỏi liên quan. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp các bạn hiểu và biết cách sử dụng phần mềm này. Ngoài ra, bạn cũng có thể follow Fanpage chúng tôi để luôn nhận được những tin tức mới nhất.

Xem thêm:

Tin mới nhất
ngoc-rong-1
Có gì trong tựa game Ngọc Rồng Online
demonologist
Demonologist Game: Tiết Lộ Nghệ Thuật Tối Thượng
tro-choi-xe-tang-thumb
Tổng hợp 10+ game xe tăng hay nhất mà bạn nên chơi
game-lua-va-nuoc-thumb
Tổng hợp series game cặp đôi lửa và nước đề cao team work cùng bạn bè