tien-trinh-2nm

TSMC khẳng định sẽ sản xuất hàng loạt tiến trình 2nm năm 2024

XEM NHANH

Năm 2023 là một năm lịch sử trong ngành công nghiệp bán dẫn. Đó là bởi vì TSMC và Samsung Foundry đang vận chuyển chip được sản xuất bằng cách sử dụng các nút quy trình 3nm tương ứng của họ. Các nút quy trình càng nhỏ, kích thước tính năng của chip càng nhỏ, nghĩa là các bóng bán dẫn nhỏ hơn và số lượng bóng bán dẫn cao hơn. Càng nhiều bóng bán dẫn trong chip, chip đó càng mạnh và tiết kiệm năng lượng. TSMC đã có kế hoạch phát triển tiến trình 2nm và tiến trình xa hơn trong những năm sắp tới.

TSMC được cho là sẽ bắt đầu sản xuất 2nm vào năm 2025 với việc sản xuất bắt đầu từ năm 2026.

Vào thứ Sáu, một báo cáo mới từ ấn phẩm trực tuyến Đài Loan MoneyDJ (thông qua Wccftech) cho biết TSMC sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 2nm bắt đầu từ năm 2025. Như thường lệ, một phiên bản nâng cao của sản xuất 2nm có tên N2P sẽ bắt đầu vào năm 2026, một năm sau sản xuất N2 thế hệ đầu tiên diễn ra. Điều này lặp lại tên N3 cho quy trình sản xuất 3nm hiện tại của TSMC và tên N3P mà TSMC sẽ gọi nút 3nm nâng cao dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm tới.

Sản lượng N3 của TSMC được cho là đang được cải thiện và với các tấm wafer dành cho sản xuất 3nm được báo cáo có giá 20.000 đô la một chiếc, sản lượng tăng là một dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, Apple sẽ thấy mức giá đó tăng 3% vào cuối năm nay. Apple được cho là trả 110 USD cho mỗi chipset A16 Bionic 4nm và A17 Bionic 3nm, dự kiến ​​sẽ cung cấp năng lượng cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Ultra, có thể có giá 150 USD cho mỗi SoC.

TSMC được cho là sẽ bắt đầu sản xuất 2nm vào năm 2025 với việc sản xuất bắt đầu từ năm 2026
TSMC được cho là sẽ bắt đầu sản xuất 2nm vào năm 2025 với việc sản xuất bắt đầu từ năm 2026

Giám đốc điều hành TSMC C.C. Wei đã nói rằng ông tin tưởng rằng TSMC sẽ sẵn sàng sản xuất hàng loạt chip 2nm vào năm 2025. Báo cáo hôm nay ủng hộ quan điểm của Wei và nói rằng công ty đang đạt được mục tiêu với dòng thời gian 2nm của mình.

Với quy trình sản xuất 2nm thế hệ thứ hai được gọi là N2P, TSMC sẽ sử dụng cái được gọi là BSPD (cung cấp năng lượng mặt sau). Điều này cho phép các bóng bán dẫn lấy năng lượng điện từ một mặt của chip trong khi mặt còn lại sẽ được sử dụng để kết nối các bóng bán dẫn với các liên kết kết nối dữ liệu. Đây cũng là công nghệ mà Intel sẽ sử dụng trong nỗ lực giành lại vị trí dẫn đầu về quy trình từ TSMC và Samsung Foundry mặc dù Intel gọi nó là PowerVia.

TSMC cũng sẽ bắt đầu sử dụng các bóng bán dẫn cổng tất cả xung quanh (GAA) với quá trình sản xuất 2nm của mình. Các bóng bán dẫn GAA tiếp xúc với kênh ở cả bốn phía nhờ sử dụng các tấm nano nằm ngang được đặt theo chiều dọc trên chip. Điều này làm giảm rò rỉ và cho phép tiêu thụ năng lượng thấp hơn. Nó cũng làm tăng dòng ổ đĩa dẫn đến hiệu suất chip được cải thiện.

Samsung Foundry đã sử dụng GAA để sản xuất 3nm trong khi TSMC tiếp tục sử dụng bóng bán dẫn FinFET trên chip 3nm của mình. Các bóng bán dẫn FinFET chỉ bao phủ ba mặt của kênh dẫn đến rò rỉ nhiều hơn. Intel cũng có kế hoạch sử dụng GAA mà họ gọi là RibbonFET.
Intel là quân bài hoang dã với kế hoạch giành lại quá trình dẫn đầu vào năm 2025

Gordon Moore, người có những quan sát dẫn đến việc tạo ra Định luật Moore vào năm 1965, gần đây đã qua đời ở tuổi 94. Nhưng Định luật Moore vẫn tiếp tục tồn tại mặc dù nó liên quan nhiều hơn đến xu hướng tiếp tục đóng gói nhiều bóng bán dẫn vào chip mỗi năm hơn là nhìn thấy bóng bán dẫn tăng gấp đôi trên cơ sở hai năm một lần.

Vậy điều gì xảy ra sau 2nm? Samsung vào tháng 10 năm ngoái đã tạo ra một mốc thời gian cho thấy họ sẽ gia nhập TSMC với việc sản xuất chip 2nm vào năm 2025. Trong khi TSMC mơ hồ về những gì sẽ xảy ra sau 2nm, Samsung Foundry cho biết vào năm 2027, công ty sẽ xem xét việc sản xuất chip sử dụng tiến trình 1,4nm. Vì mỗi nút mới cần rất nhiều tiền và công trình để xây dựng các bộ phận mới, cả TSMC và Samsung Foundry sẽ phải sớm lên kế hoạch cho các bước tiếp theo của họ sau 2nm.

Với thị phần 17,3%, Samsung bỏ xa TSMC với 52,9% thị phần sản xuất chip. Được biết, Samsung hy vọng sẽ tăng gấp ba năng lực sản xuất cho những con chip tiên tiến nhất của mình từ nay đến năm 2027 nhằm giảm khoảng cách thị phần đó. Điều đáng chú ý ở đây, giám đốc điều hành công ty Pat Gelsinger nói rằng họ sẽ giành lại quyền lãnh đạo quy trình từ TSMC và Samsung Foundry vào năm 2025.

Tạm kết

Bài viết trên là thông tin mới nhất về công nghệ. Các bạn có nhu cầu mua laptop có thể liên hệ Fanpage chúng tôi để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ thêm.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Có quá thời cho thông số của chiếc Redmi này?

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
Những hình ảnh Hacker đẹp, ngầu, chất nhất làm hình nền
hz-la-gi-avt
Hz là gì? Ý nghĩa tần số 50Hz, 60Hz? Tần số nào phổ biến hơn?
game
Tổng hợp những tựa game hay nhất trong đầu năm 2024
y8-2-nguoi
Tổng hợp một số tựa game 2 người chơi online miễn phí tại Y8