truyen-thong-la-gi

Truyền thông là gì? Vai trò và cách xây dựng truyền thông

XEM NHANH

Truyền thông là gì? Vai trò của các chiến lược truyền thông trong thời đại ngày nay? Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, công cụ truyền thông ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi thông tin. Ngoài ra, truyền thông chính là phương tiện giúp các doanh nghiệp quảng cáo mạnh mẽ hình ảnh của mình. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ thêm về công cụ truyền thông cho các bạn tìm hiểu.

Truyền thông là gì?

Truyền thông là một quá trình chia sẻ thông tin, tin tức, ý kiến,… giữa nhiều người nhằm mục đích giao tiếp, kết nối và nâng cao nhận thức. Quá trình diễn ra qua các kênh như truyền thông xã hội, truyền thông đại chúng và kênh trực tuyến. Truyền thông chính là công cụ thiết yếu để xây dựng thương hiệu, thực hiện quảng bá các sản phẩm và tạo dựng uy tín với khách hàng và đối tác.

Bên cạnh đó, truyền thông còn lan tỏa những thông tin về những sự kiện xã hội và chính trị. Từ đó giúp người dân cập nhật và đưa ra những quyết định đúng đắn. Mục tiêu của truyền thông là chuyển tải các thông tin, giá trị, ý tưởng giữa các cá nhân hoặc nhóm người thông qua viết, lời nói, hình ảnh, các video và cả âm thanh.

truyen-thong-la-gi-1

Vậy chức năng của truyền thông là gì? Truyền thông hiện đang có các chức năng như sau:

  • Truyền tải các thông tin
  • Giao tiếp
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Kết nối và thiết lập cộng đồng
  • Thúc đẩy quá trình quảng cáo và tiếp thị

Những nhân tố quan trọng trong quá trình truyền thông là gì?

Quá trình truyền thông hiện nay bao gồm 09 yếu tố chính:

  • Người gửi (sender): Bên khởi tạo và gửi thông điệp (nguồn truyền thông).
  • Người nhận (receiver): Bên tiếp nhận các thông tin từ người gửi.
  • Mã hóa (encoding): Chuyển đổi các ý tưởng thành những biểu tượng.
  • Giải mã (decoding): Người nhận hiểu và diễn giải các biểu tượng từ người gửi.
  • Nhiễu (noise): Các yếu tố gây sai lệch thông tin trong truyền thông và dẫn đến thông điệp bị hiểu sai.
  • Thông điệp (message): Tập hợp những biểu tượng được truyền từ người gửi.
  • Phương tiện dùng để truyền thông (media): Các kênh dùng để chuyển tải các thông điệp từ phía người gửi đến phía người nhận.
  • Đáp ứng (response): Phản ứng của người nhận khi tiếp nhận các thông điệp.
  • Phản hồi (feedback): Phản ứng và thông tin phản hồi từ người nhận sau khi xem thông điệp.

truyen-thong-la-gi-2

Vai trò của quá trình truyền thông là gì? 

Hiện nay truyền thông có 3 vai trò chính là:

Vai trò với Nhà Nước

  • Truyền đạt chính sách: Giúp chính phủ thông báo cho người dân về những chính sách văn hóa xã hội, kinh tế và pháp luật. Đồng thời giúp thuyết phục phía công chúng điều chỉnh nhận thức và hành xử cho đúng theo pháp luật.
  • Thăm dò ý kiến: Hỗ trợ phía chính phủ lấy ý kiến từ người dân mỗi khi ban hành những văn bản pháp lý. Từ đó hỗ trợ Chính Phủ điều chỉnh các chính sách quản lý để tạo ra đồng thuận trong xã hội.
  • Phản biện và minh bạch: Tạo điều kiện cho công dân phản biện và cung cấp các thông tin mang tính phản đối. Từ đó giúp nhà chính trị gia và người thi hành pháp luật trở nên trong sạch, minh bạch.

truyen-thong-la-gi-3

Vai trò với công chúng

Vai trò của truyền thông là gì với công chúng? Sau đây là một số vai trò quan trọng:

  • Cập nhật các thông tin: Cung cấp cho người dân thông tin mới nhất về văn hóa xã hội, tình hình kinh tế, pháp luật trong – ngoài nước.
  • Giải trí và học tập: Đưa ra các nội dung có tính giải trí và giáo dục về các phong cách sống, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các cá nhân và nâng cao nhận thức.
  • Hỗ trợ giá trị mang tính tích cực: Khuyến khích các giá trị tích cực và loại bỏ hành vi xấu, góp phần xây dựng xã hội văn minh, hòa bình.
  • Phản hồi – bảo vệ các quyền lợi: Cho phép mọi người dân được quyền phản hồi, tự bảo vệ những quyền lợi chính đáng thông qua những công cụ truyền thông.

truyen-thong-la-gi-4

Vai trò với doanh nghiệp – nền kinh tế

Vai trò của doanh nghiệp với truyền thông là gì? Sau đây là các vai trò cốt lõi:

  • Quảng bá các sản phẩm/dịch vụ: Truyền thông là công cụ rất quan trọng giúp doanh nghiệp có thể quảng bá các sản phẩm và dịch vụ. Từ đó giúp tạo nhận thức mạnh mẽ về thương hiệu và thu hút tệp khách hàng tiềm năng để gia tăng lợi nhuận bán hàng.
  • Tạo nhu cầu về tiêu dùng: Truyền thông giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ. Từ đó giúp doanh nghiệp tạo được việc làm và đóng góp vào sự phát triển kinh tế.
  • Phản hồi từ người tiêu dùng: Giúp những người tiêu dùng phản ánh chất lượng của sản phẩm và dịch vụ, đồng thời đảm bảo các quyền lợi và sự hài lòng của họ.
  • Thiết lập hình ảnh cho thương hiệu: Truyền thông giúp xây dựng và củng cố hình ảnh của thương hiệu để tạo ra nhận thức, tình cảm và sự tin tưởng từ các khách hàng và đối tác.

truyen-thong-la-gi-5

Cách xác định đối tượng truyền thông là gì? Một số lưu ý cần biết?

Những người/ nhóm người có những đặc điểm chung về tuổi tác, sở thích, hành vi,… được xem là các đối tượng truyền thông. Đối tượng này có thể là các cá nhân, các nhóm, hoặc cả cộng đồng.

Việc xác định đúng đối tượng để truyền thông là yếu tố quan trọng trong việc định hình mục tiêu và xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp. Khi đối tượng được xác định chính xác, thông điệp truyền tải sẽ trở nên hiệu quả hơn, thu hút sự quan tâm từ nhóm khách hàng mục tiêu.

Phương pháp xác định các đối tượng truyền thông là gì?

Hiện nay có khá nhiều phương pháp để xác định các đối tượng truyền thông gồm:

truyen-thong-la-gi-6

  • Phân tích các dữ liệu: Sử dụng các thông tin từ tệp khách hàng hiện tại, các thị trường mục tiêu hay các đối thủ để xác định được đối tượng.
  • Khảo sát thị trường: Thực hiện khảo sát nhằm thu thập các thông tin như nhân khẩu học, sở thích, hành vi của các khách hàng tiềm năng.
  • Phân tích các đối thủ: Tìm hiểu các đối tượng truyền thông mà đối thủ đang hướng tới.

Sau khi đã xác định các đối tượng trên, việc nghiên cứu sâu về đối tượng truyền thông là việc làm cần thiết để hiểu rõ mong muốn, nhu cầu và sở thích của khách hàng. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể tạo ra các nội dung và thông điệp truyền thông phù hợp.

Lưu ý khi xác định đối tượng truyền thông là gì?

Khi xác định đối tượng truyền thông, cần xem xét các yếu tố sau:

  • Độ tuổi: Một trong các yếu tố có tính quan trọng nhất mà bạn cần xem xét kỹ khi xác định đối tượng truyền thông
  • Giới tính: Ảnh hưởng đến cách tiếp cận và truyền tải thông điệp.
  • Nơi ở: Tác động đến kênh truyền thông và cách thức doanh nghiệp tiếp cận.
  • Mối quan tâm: Giúp xác định nội dung truyền thông phù hợp.
  • Hành vi: Ảnh hưởng đến chiến lược tiếp cận và lựa chọn kênh truyền thông.

truyen-thong-la-gi-7

9 bước xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả nhất

Để thực hiện chiến lược truyền thông hiệu quả, bạn cần làm theo quy trình cụ thể như sau:

Xác định đối tượng của dự án

Mục tiêu của dự án là các kết quả mà doanh nghiệp hướng đến qua những hoạt động truyền thông. Các mục tiêu này có thể bao gồm gia tăng doanh số, tăng lưu lượng truy cập vào trang web, gia tăng nhận thức về thương hiệu, hay tăng tương tác ở nền tảng mạng xã hội,…

Việc xác định mục tiêu dự án giúp doanh nghiệp có thước đo để đánh giá hiệu quả sau khi triển khai các kế hoạch. Nếu doanh nghiệp muốn đạt được thành công trong truyền thông, việc xác định rõ ràng và chính xác mục tiêu của dự án là điều bắt buộc.

truyen-thong-la-gi-8

Xác định các mục tiêu truyền thông

Mục tiêu truyền thông là gì? Mục tiêu mà doanh nghiệp cần hướng đến khi truyền thông cho những hoạt động xã hội và dự án cần được định rõ và cụ thể để có thể đo lường hiệu quả. Doanh nghiệp có thể áp dụng nguyên tắc SMART là một cách hiệu quả để thiết lập mục tiêu. Nguyên tắc này giúp sẽ giúp bạn đưa ra những mục tiêu cụ thể, đo lường được, khả thi, thực tế và có cả thời gian xác định.

truyen-thong-la-gi-9

Nhận diện công chúng mục tiêu

Công chúng mục tiêu là một nhóm người doanh nghiệp cần tiếp cận qua chiến lược truyền thông. Việc này giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu, thói quen, sở thích và hành vi khi tiêu dùng của họ. Từ đó doanh nghiệp có thể lên kế hoạch truyền thông tương thích và lựa chọn phương tiện hiệu quả để tương tác.

truyen-thong-la-gi-10

Xây dựng các thông điệp

Xây dựng các thông điệp trong truyền thông là gì? Thông điệp dùng để truyền thông là những điều mà doanh nghiệp cần truyền tải qua các chiến dịch truyền thông nhằm thúc đẩy hành động của công chúng. Từng thông điệp cần rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhớ nhưng không giống slogan. 

Để xác định được thông điệp phù hợp, doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu. Từ đó giúp giải đáp những câu hỏi như: Vì sao tôi phải quan tâm hay mua sản phẩm, dịch vụ này? Thông điệp nên xuất phát từ mối quan tâm của công chúng và đáp ứng nhu cầu của họ để thuyết phục họ hành động theo hướng doanh nghiệp kỳ vọng.

truyen-thong-la-gi-11

Xây dựng các chiến lược

Để truyền tải các thông điệp hiệu quả tới các công chúng mục tiêu, bạn hãy dùng lối kể chuyện đầy hấp dẫn. Bạn có thể tận dụng những yếu tố dạng chuyện lạ, truyện kinh dị, tranh cãi, hoặc người nổi tiếng để thu hút chú ý. 

Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo những concept trên tương xứng với mục tiêu, đối tượng mà các doanh nghiệp cần tiếp cận. Bạn cần sử dụng các ngôn ngữ thật sáng tạo, thể hiện nhiều cảm xúc và đem đến hiệu ứng tương tác cho câu chuyện trở nên cuốn hút, lôi cuốn công chúng.

truyen-thong-la-gi-12

Thiết lập chiến lược hiệu quả

Cách thiết lập chiến lược truyền thông là gì? Chiến thuật hiệu quả trong truyền thông không chỉ đơn giản là sự lặp đi, lặp lại các thông điệp. Để thu hút sự quan tâm và chú ý của công chúng, doanh nghiệp phải tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay từ lần đầu tiếp cận. Từ đó sẽ kích thích sự tò mò của họ và khuyến khích họ tiếp thu, hiểu rõ hơn về các thông điệp được truyền tải.

truyen-thong-la-gi-13

Lựa chọn kênh truyền thông

Việc chọn các kênh truyền thông thích hợp là việc làm rất quan trọng nhằm tiếp cận các đối tượng mục tiêu. Doanh nghiệp nên tập trung nhiều vào các kênh có đối tượng mục tiêu. 

Đồng thời, doanh nghiệp phải thiết kế các vật phẩm truyền thông sao cho phù hợp những kênh đã lựa chọn. Chẳng hạn, khi dùng báo chí, bạn cần viết những bài báo hấp dẫn và đảm bảo thông tin chính xác. Còn trên mạng xã hội thì bạn hãy tạo ra các nội dung ngắn và hình ảnh ấn tượng. Nhưng với đài phát thanh thì bạn cần sản xuất các chương trình sáng tạo và thichs hợp với người nghe.

truyen-thong-la-gi-14

Thiết lập kế hoạch truyền thông cùng ngân sách

Khi lập các kế hoạch truyền thông, bạn cần thiết kế rõ các vật phẩm truyền thông và tính toán chi phí cho từng sản phẩm. Bạn có thể áp dụng “nghị luận truyền thông” để gây tranh cãi và thu hút sự chú ý của công chúng. Kinh nghiệm và sự chuẩn bị sẵn sàng sẽ giúp bạn đối phó hiệu quả với những trường hợp khẩn cấp trong quá trình triển khai chiến dịch truyền thông.

truyen-thong-la-gi-15

Đo lường hiệu quả và báo cáo

Cuối cùng, đo lường hiệu quả là bước quan trọng trong kế hoạch truyền thông. Việc đánh giá mức độ đạt được các mục tiêu giúp doanh nghiệp nhận ra hạn chế và cải thiện chiến lược truyền thông. Từ đó tối ưu hóa ngân sách cho các chiến dịch sắp tới.

truyen-thong-la-gi-16

Qua bài viết trên, mọi người đã giải nghĩa được truyền thông là gì và cách xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả nhất. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ từng bước trong quá trình xây dựng kế hoạch truyền thông để đem lại hiệu quả cao nhất sau khi triển khai.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
loa Karaoke sony ULT Tower 10
Review loa Karaoke Sony ULT Tower 10: nâng tầm trải nghiệm với chất âm ấn tượng
thu-cu-doi-moi-android-1
Thu cũ đổi mới lên đời điện thoại Android & Máy tính bảng, tiết kiệm tới 20 triệu đồng
Brand là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark
xayah-rakan
Làm sao để cân bằng chính xác khi chơi kết hợp Xayah với Rakan