z4444178373420_ff0280c31c701e6a62a4152fde99e97f

Trí tuệ nhân tạo AI nguy hiểm như chiến tranh hạt nhân và đại dịch

XEM NHANH

“Trí tuệ nhân tạo AI nguy hiểm như chiến tranh hạt nhân và đại dịch toàn cầu” theo cảnh báo mới nhất do Trung tâm An toàn AI (CAIS) đưa ra. Tuyên bố được hỗ trợ bởi những người chơi lớn trong ngành trí tuệ nhân tạo AI bao gồm Sam Altman, người đứng đầu OpenAI, người tạo ra ChatGPT.

Cảnh báo là một trong nhiều cảnh báo đã được đưa ra trong những tháng gần đây. Một số người sáng tạo ban đầu của công nghệ tuyên bố rằng chúng ta đang lao đầu vào việc hủy diệt loài người trong, nếu cứ mãi thả lỏng cho trí tuệ nhân tạo mà không áp đặt quy định. Dưới dây là một số lo lắng của các chuyên gia

1. Sự tiếp quản thông tin khổng lồ của trí tuệ nhân tạo AI

trí tuệ nhân tạo AI- ảnh 2

Một trong những rủi ro thường được trích dẫn nhất là AI sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát của người tạo ra nó. Trí tuệ tổng quát nhân tạo (AGI) đề cập đến AI thông minh hoặc thông minh hơn con người trong một loạt các nhiệm vụ. Các hệ thống AI hiện tại không có tri giác nhưng chúng được tạo ra để giống con người. Ví dụ, ChatGPT được xây dựng để khiến người dùng cảm thấy như họ đang trò chuyện với một người khác.

Một số chuyên gia cho rằng “Một kịch bản chiến tranh tổng lực được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo AI trong tương lai khi chúng ta có các hệ thống tiên tiến thông minh hơn con người. Rất có thể các hệ thống đó sẽ mất kiểm soát và kết quả là có thể giết chết tất cả mọi người”.

2. Trí tuệ nhân tạo AI gây thất nghiệp hàng loạt

Ngày càng có nhiều sự đồng thuận rằng AI là mối đe dọa đối với một số nghề nghiệp nhất định. Abhishek Gupta, người sáng lập Viện đạo đức AI Montreal, cho biết viễn cảnh mất việc làm do AI gây ra là mối đe dọa hiện hữu “thực tế, tức thì và có lẽ là nhanh chóng” nhất.

Chẳng hạn, Giám đốc điều hành IBM Arvind Krishna gần đây đã tuyên bố công ty sẽ giảm tốc độ tuyển dụng những vị trí có thể bị thay thế bằng AI. Đây là điều mà bốn hay năm năm trước không ai có thể ngờ tới.

3. Trí tuệ nhân tạo AI hoạt động khá là cảm tính

 trí tuệ nhân tạo AI- ảnh 2

Các chuyên gia nói với Insider rằng nếu các hệ thống AI được sử dụng để giúp đưa ra các quyết định xã hội rộng lớn hơn, thì sự thiên vị có hệ thống có thể trở thành một rủi ro nghiêm trọng. Đã có một số ví dụ về sự thiên vị trong các hệ thống AI tổng quát, bao gồm cả các phiên bản đầu tiên của ChatGPT.

OpenAI đã bổ sung thêm nhiều biện pháp bảo vệ để giúp ChatGPT tránh được các câu trả lời có vấn đề từ những người dùng yêu cầu hệ thống cung cấp nội dung xúc phạm. Nếu có những trường hợp sai lệch không bị phát hiện trong các hệ thống AI được sử dụng để đưa ra các quyết định trong thế giới thực, chẳng hạn như phê duyệt các khoản phúc lợi, thì điều đó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Dữ liệu đào tạo thường dựa trên dữ liệu chủ yếu bằng tiếng Anh và kinh phí để đào tạo các mô hình AI khác bằng các ngôn ngữ khác nhau bị hạn chế. “Vì vậy, có rất nhiều người bị loại trừ hoặc một số ngôn ngữ nhất định sẽ được đào tạo kém hơn so với các ngôn ngữ khác,” các chuyên gia đánh giá một cách đầy e ngại.

Thông tin trên đều được Hoàng Hà Mobile tổng hợp. Tham khảo thêm thông tin về cơn sốt AI. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Speedrun 3 tiếng lượn đêm cùng camera Samsung Galaxy S23 Ultra!!

Tin mới nhất
transformers-thumb
Transformers: Rise of the Dark Spark cùng các thông tin và gameplay
plant-and-zombie-thumb
Hướng dẫn cách chơi Plants vs Zombies 2 cho người mới bắt đầu
portal-thumb
Game giải đố một người chơi mới nhất đến từ Valve, phong cách chơi độc lạ
zombie-tsunami
Bí quyết chiến thắng Zombie Tsunami: Hướng dẫn đỉnh cao cho game thủ di động