Toshiba – ánh sáng huy hoàng 140 năm của làng công nghệ sắp sửa vụt tắt

XEM NHANH

toshiba 2

Tượng đài công nghệ của Nhât Bản một thời

Đi đầu với những sản phẩm có chất lượng vô cùng cao từ những năm 90 của thế kỷ trước, Toshiba là cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong làng công nghê. Tuy nhiên, sau vụ bê bối gian lận kết quả kinh doanh, công ty này đang đứng trên bờ vực của sự sụp đổ với những khoản lỗ khổng lồ lên tới hàng tỷ USD, đối mặt với nguy cơ phá sản bất cứ lúc nào.

Con đường huy hoàng dài 140 năm

Được thành lập vào năm 1875 bởi Hisashige Tanaka, tiền thân là nhà máy Tanaka Seizo-sho, Toshiba là công ty Nhật đầu tiên làm thiết bị điện báo. Vào năm 1904, nhà máy này được đổi tên thành Shibaura Seisakusho. Suốt nửa đầu thế kỷ 20, đây là một công ty lớn sản xuất máy móc điện tử nặng trong khi Nhật Bản, được hiện đại hóa vào thời kỳ Minh Trị (Meiji Tennō), trở thành một cường quốc thế giới về công nghiệp.

toshiba 3

Những thiết bị công nghệ quen thuộc của thương hiệu Toshiba

Tosbiba được thành lập vào năm 1939 bởi sự hợp Nhất của Shibaura Seisaku-sho và Tokyo Denki (Hakunetsusha, được thành lập vào năm 1890 và là công ty Nhật đầu tiên sản xuất bóng đèn nóng sáng). Toshiba đã chế tạo nhiều loại thiết bị đầu tiên của Nhật Bản, bao gồm radar (1942), máy tính số TAC (1954), máy thu hình bán dẫn và lò vi sóng (1959), điện thoại hình màu (1971), máy xử lí chữ Nhật (1978)…

toshiba 1

Toshiba cũng liên tục đi đầu trong những công nghệ mới 

Toshiba có 39 cơ sở nghiên cứu và phát triển trên khắp thế giới với khoảng 4.180 nhân viên. Toshiba đầu tư tổng cộng 46 tỷ USD vào nghiên cứu và phát triển trong năm tài chính tới ngày 31 tháng 3, 2012. Vào năm 2010, Toshiba là công ty máy tính cá nhân lớn thứ năm thế giới về doanh thu, đồng thời cũng trở thành công ty sản xuất chất bán dẫn lớn thứ tư thế giới về doanh thu. Tính đến nay Toshiba đã hoạt động được trên 140 năm

Sự sụp đổ gây chấn động toàn thế giới

Các sản phẩm đồ điện tử của hãng như tivi, điều hòa, tủ lạnh từng được coi là biểu tượng của Nhật Bản và được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Tuy nhiên, vụ bê bối kế toán năm 2015 của Toshiba được xem là lớn nhất trong lịch sử các doanh nghiệp Nhật Bản, đã gây chấn động trên toàn thế giới. Nguyên nhân là vì cả 3 đời chủ tịch Toshiba là ông Hisao Tanaka, Norio Sasaki và Atsutoshi Nishida đều đã gây áp lực với cấp dưới để gian lận kết quả kinh doanh.

toshiba 4

Toshiba sắp phá sản khi làm ăn thua lỗ nhiều năm nay

Trên thực tế, Toshiba trong tình trạng làm ăn bết bát từ nhiều năm nay. Kết quả kinh doanh năm 2014 cho thấy họ thua lỗ 37,8 tỷ yên (tương đương 318 triệu USD). Trong báo cáo quý tài chính mới đây nhất, Toshiba tiết lộ khoản lỗ khổng lồ lên đến 6,3 tỷ USD. Hiện tại Chủ tịch Tập đoàn Toshiba là ông Shigenori Shiga đã phải nhận trách nhiệm, từ chức, và công ty có thể phải đối mặt với nguy cơ phá sản vì số tiền lỗ quá lớn, biểu tượng công nghệ của Nhật Bản sẽ sụp đổ.

Tin mới nhất
Tuyển chọn các bộ ảnh ngầu nữ chất lượng cao
Tuyển chọn các bộ ảnh ngầu nữ chất lượng cao
laptop-bi-loi-win-avt
Vì sao laptop bị lỗi Win? 5 Cách khắc phục nhanh chóng
dong-vi-la-gi
Đồng vị là gì? Các dạng bài tập về đồng vị Hóa 10
anh-dong-que
Tổng hợp hình nền Hình ảnh đồng quê Việt Nam đẹp nhất