z4321350471382_808f5cc20b1f69af3c31f3cb00674daf

AI có thể đọc và viết ra suy nghĩ của bạn

XEM NHANH

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách sử dụng quét não bằng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) và trí tuệ nhân tạo (AI) để giải mã và chuyển đổi suy nghĩ của con người thành những câu mà chúng ta có thể đọc rõ ràng, mặc dù chỉ là ở mức cơ bản.

Quét MRI thu thập dữ liệu hình ảnh từ não bộ

4732214_Cover_Facebook

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Texas ở Austin đã tiết lộ trong nghiên cứu của mình rằng thông qua quét MRI, họ có thể thu thập dữ liệu hoạt động của não liên quan đến từ, nghĩa và ngữ nghĩa, sau đó chạy chúng thông qua mô hình ngôn ngữ mạng thần kinh do GPT-1 cung cấp.

Sau quá trình đào tạo mở rộng trên một cá nhân kéo dài vài giờ, AI có thể dự đoán cách bộ não của đối tượng đó sẽ phản ứng với lời nói nhận thức được, từ đó lọc các câu trả lời thành những câu có khả năng xảy ra nhất.

Nhiều thử nghiệm hơn cho thấy rằng ngay cả khi những người tham gia được xem những bộ phim không có lời thoại hoặc khi họ tưởng tượng ra các kịch bản trong đầu, mô hình vẫn có thể lấy ra các mẫu suy nghĩ sơ bộ của họ.

Công nghệ đọc hiểu suy nghĩ mối lo về bảo mật 

638f0dd92e463_1_

Công nghệ có thể làm nhiều điều không tưởng như trình bày và phân tích suy nghĩ con người. Điều đã đặt ra vấn đề to lớn cần giải quyết liên quan tới quyền riêng tư và đạo đức. Làm thế nào chúng ta có thể an toàn trước những thiết bị như vậy và làm sao chúng ta có thể chắc chắn rằng những điều chúng ta nghĩ vẫn còn của một mình mình?

Các nhà nghiên cứu đã giải quyết những lo ngại này bằng cách đảm bảo rằng bộ giải mã chỉ có thể hoạt động trên một cá nhân sau nhiều giờ đào tạo về hoạt động não bộ của họ. Các đối tượng được đào tạo cũng có thể phá vỡ bộ giải mã nếu đó là ý định họ mong muốn.

 David Rodriguez-Arias Vailhen, giáo sư đạo đức sinh học tại Đại học Granada ở Tây Ban Nha, thừa nhận rằng công nghệ đọc suy nghĩ vượt xa mọi thứ từng đạt được bằng các lần lặp lại trước đây của thiết bị máy tính não và điều này chỉ đưa loài người đến gần hơn với thực tế nơi mọi người có thể đọc được suy nghĩ của họ bởi máy móc. Điều này đôi khi vô tình trái với ý muốn của họ. Ông nói: “Tâm trí của chúng ta cho đến nay vẫn là thứ bảo vệ sự riêng tư của chúng ta. Khám phá này có thể là bước đầu tiên hướng tới việc thỏa hiệp quyền tự do đó trong tương lai.”

Thông tin trên đều được Hoàng Hà Mobile tổng hợp. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Gen Z “chạy trốn” áp lực MXH với những chiếc điện thoại phổ thông

Tin mới nhất
t1-vs-tl-thumb
Kết quả T1 vs TL tại MSI 2024: Không hẳn là hủy diệt, tái đấu G2
the-sims-5
The Sims 5 chưa ra mắt nhưng đã bị lộ gameplay và đồ họa
steam-1
Cách tạo tài khoản Steam đơn giản và nhanh chóng nhất
Hướng dẫn hoàn tiền khi mua game trên Epic Games