Tín hiệu băng tần 5G có thể cản trở các chuyến bay, tại sao?

XEM NHANH

Các hãng hàng không cho biết cho dù hầu hết các máy bay đã được trang bị thêm các giải pháp để “đối phó” với băng tần 5G nhưng những cản trở vẫn có thể xảy ra.

1. Tín hiệu băng tần 5G có thể gây nhiễu thiết bị phát sóng vô tuyến

Pete Buttigieg, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hoa Kỳ mới đây đã cho biết từ ngày 1/7 có thể có một số chuyến bay sẽ bị hoãn hoặc hủy thuộc một số hãng hàng không. Lý do là vì các chuyến bay sẽ không được đảm bảo an toàn khi không được đồng bộ không nâng cấp thiết bị đo độ cao để đối phó với nhiễu băng tần 5G (theo báo cáo từ The Wall Street Journal). Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho rằng tín hiệu băng tần 5G có thể gây nhiễu thiết bị phát sóng vô tuyến mà các máy bay chở khách sử dụng để đo độ cao. Độ cao là căn cứ quan trọng mà phi công dựa vào để hạ cánh khi tầm nhìn bị hạn chế.

Tín hiệu băng tần 5G có thể gây nhiễu thiết bị phát sóng vô tuyến

Hiệu lực thi hành bắt buộc các các hãng hàng không phải có thiết bị mới cho đến hết tháng 2 năm 2024. Tuy nhiên những máy bay chở khách chưa được chứng nhận đủ điều kiện hoạt động với tác động của băng tần 5G trước 1/7 sẽ không được phép hạ cánh ở một số vùng nhiệt độ thấp nhất định. Đây là những vùng thường xuyên gặp phải tình huống hạn chế tầm nhìn.

2. Các hãng hàng không gấp rút nâng cấp đội bay

Hầu hết đội bay quốc nội của Hoa Kỳ đã sẵn sàng với hơn 80% máy bay đã được nâng cấp. Hầu hết các hãng hàng không cho biết họ dự kiến ​​​​sẽ nâng cấp toàn bộ đội bay của mình trước ngày 1/7. Riêng Delta Air Lines và JetBlue đều thông báo sẽ không kịp tiến độ với tổng 207 máy bay chưa được trang bị bổ sung. Theo báo cáo của WSJ cho biết, Hiệp hội thương mại Airlines for America đổ lỗi cho các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu gây ra những khó khăn trong thời điểm sát sao hiện tại.

Các hãng hàng không gấp rút nâng cấp đội bay

Ngoài 20% máy bay nội địa, vẫn còn khoảng 65% máy bay có chuyến bay quốc tế đến Hoa Kỳ vẫn cần được sửa chữa và trang bị thêm. Tập đoàn hàng không toàn cầu Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế nói với WSJ rằng các hãng vận tải sẽ cố gắng hết sức để tránh làm chuỗi vận chuyển và cung ứng bị gián đoạn. Họ sẽ ưu tiên các máy bay đã được nâng cấp thực hiện các chuyến bay đến Mỹ. Hoàn thành sớm nhất đợt nâng cấp này là Air India, họ cho biết tất cả các máy bay của hãng đều đã được trang bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ khắc phục nhiễu sóng 5G.

Hiện tại, mối nguy hiểm duy nhất mà các chuyến bay có thể phải đối mặt là sẽ phải hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn thấp

Ủy ban Truyền thông Liên bang cùng các nhà mạng không dây AT&T và Verizon đã gặp khó khăn khi phát triển rộng rãi 5G vào năm 2021. FAA ban đầu đã bày tỏ lo ngại về sự tác động nguy hiểm của băng tần 5G với các thiết bị hàng không. Hiện tại, mối nguy hiểm duy nhất mà các chuyến bay có thể phải đối mặt là sẽ phải hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn thấp.

3. Tạm kết

Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Xem thêm: Đã có Redmi Note MỚI: Giá liệu có HỜI ?!

Tin mới nhất
tft
Đội hình Pháp Sư mùa 11 DTCL mạnh nhất TFT
red-dead-redemption-3
Những yếu tố lịch sử hào hùng trong Red Dead Redemption 3
goku-xenoverse
Goku Xenoverse với hình dạng Ultra Supervillain mới
tft-meta
Danh sách tộc hệ đội hình Đấu Trường Chân Lý TFT set 11