ram-ecc-laptop-1

Tìm hiểu về RAM ECC trên laptop và so sánh RAM ECC với RAM thường

XEM NHANH

Hiểu một cách đơn giản RAM ECC trên laptop là loại RAM có khả năng tự phát hiện và tự fix lỗi, giúp cho thiết bị có thể hoạt động một cách ổn định, cũng như hạn chế tối đa tình trạng lỗi truyền tín hiệu. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Hoàng Hà Mobile đi tìm hiểu kĩ hơn RAM ECC là gì cũng như điểm mạnh, yếu của loại RAM này so với RAM thường nhé!

MỤC LỤC

Định nghĩa RAM ECC

Như đã nhắc tới ở trên, RAM ECC là loại RAM có khả năng tự phát hiện và tự fix lỗi theo một loạt những hệ thống thuật toán được lập trình sẵn, qua đó những dữ liệu bên trong sẽ được đảm bảo lưu trữ một cách chính xác, cũng như hạn chế được tình trạng lỗi truyền tín hiệu ở một tốc độ lớn.

ram-ecc-laptop-2

RAM ECC chính là viết tắt của cụm từ RAM Error Checking and Correction, dịch đơn giản có nghĩa là RAM kiểm tra và sửa lỗi. Loại RAM này thường hay được dùng trong những hệ thống máy chủ, máy trạm, ít khi xuất hiện trên các dàn máy tính cá nhân.

Vậy RAM ECC có những công dụng gì?

Qua những định nghĩa ở trên, có lẽ bạn đọc cũng đã ít nhiều có thể nắm được công dụng chính của loại RAM này rồi phải không? RAM ECC trong quá trình sử dụng hàng ngày sẽ ít gặp phải lỗi hơn so với những dòng RAM thông thường, hay còn gọi là RAM Non-ECC. Lỗi này theo như thuật ngữ chuyên môn sẽ gọi là bị crash RAM.

ram-ecc-laptop-3

Khi gặp phải lỗi crash, RAM Non-ECC khi này sẽ phải tải lại hết tất cả dữ liệu ban đầu vì đơn giản là nó không thể quản lý dữ liệu được nữa. Vậy nên khi đó, máy tính của bạn sẽ bị giật, lag thậm chí là treo máy và dẫn đến lỗi “màn hình xanh chết chóc”.

Thế nhưng với RAM ECC thì hoàn toàn sẽ không có lỗi này xảy ra. Khi xảy ra lỗi crash, RAM sẽ tự động gửi lệnh yêu cầu lại đúng phần thông tin bị lỗi khi truyền tải, sau đó RAM sẽ tự mình quản lý được dữ liệu cũng như tự fix lỗi, mang lại tính ổn định xuyên suốt cho thiết bị trong quá trình hoạt động.

Những loại RAM ECC được sử dụng phổ biến

RAM ECC UDIMM (RAM Unbuffered ECC)

RAM ECC UDIMM hay còn được hiểu là RAM Unbuffered ECC: là loại RAM Unbuffered được trang bị thêm tính năng ECC, và theo đó tất nhiên là nó cũng có tính năng tự tìm và sửa lỗi. Loại RAM này có phần bộ nhớ đệm (cache) được tích hợp sẵn trên bo mạch.

ram-ecc-laptop-4

RAM ECC UDIMM có thể tự mình đưa lệnh truy xuất bộ nhớ tới module bộ nhớ mà không phải nhờ đến chip Registered.

RAM ECC RDIMM (RAM Registered ECC)

Định nghĩa của RAM ECC RDIMM là tương tự như RAM ECC UDIMM ở trên, thế nhưng điểm khác biệt của loại RAM này so với RAM ECC UDIMM chính là cách hoạt động của nó. RAM ECC RDIMM khi hoạt động sẽ gửi các lệnh truy xuất bộ nhớ đên chip Registered, rồi dữ liệu sau đó mới được chuyển tới module bộ nhớ. Điều này sẽ giúp cho khối lượng công việc của CPU được giảm bớt.

ram-ecc-laptop-5

Nên hay không nên sử dụng laptop có RAM ECC?

Điểm mạnh

RAM ECC sẽ giúp cho khối lượng công việc điều khiển bộ nhớ của CPU được giảm bớt rất nhiều nhờ có chip Registered mang khả năng có thể truy xuất trực tiếp từ bộ nhớ.

Điểm yếu

Vì RAM ECC sẽ truyền các lệnh truy xuất tới cho chip Registered trước sau đó mới chuyển tới module bộ nhớ, vậy nên điều này sẽ mất nhiều thời gian hơn. Các lệnh lúc này sẽ bị mất gần 1 chu kỳ của CPU.

ram-ecc-laptop-6

Điểm giống và khác nhau giữa RAM ECC và RAM Non-ECC

RAM ECCRAM Non-ECC (Ram thường)
Thiết kếThiết kế với ngoại hình không có gì nổi bật. Bên ngoài được bọc nhôm, không có đèn LED RGB trang trí, tản nhiệt có thể có hoặc không.Có ngoại hình bắt mắt nhờ vào hệ thống đèn LED RGB trang trí, tản nhiệt có thể có hoặc không.
Cấu tạoTrên module bộ nhớ  thường có gắn các thanh ghi (với loại RAM ECC RDIMM), hoặc các thanh ghi, bộ nhớ đệm sẽ được gắn trên bo mạch chủ.Thường sẽ không chứa các thanh ghi hay bộ nhớ đệm.
Số lượng chip nhớSẽ có tất cả 9 chip nhớ cùng kích thước ở mỗi mặt (đối với RAM ECC UDIMM) và 10 chip nhớ trong đó có 1 chip ở giữa với kích thước lớn nhất ở mặt trước (đối với RAM ECC RDIMM).Có tất cả 8 chip nhớ, không có chip giữa lớn như RAM ECC RDIMM.
Nhận biếtCó chữ cái E hoặc ECC phía sau thông số băng thông hoặc tùy theo từng loại RAM mà sẽ có những kí hiệu nhận biệt như ECC-RDIMM hoặc UDIMM.Không có chữ cái hoặc ký hiệu nào phía sau thông số băng thông, nếu có thì không có chữ cái E-R.

 

Tổng kết

Với toàn bộ những thông tin trên, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm được kinh nghiệm cũng như kiến thức về RAM ECC trên laptop, từ đó khi đi chọn mua máy sẽ mua được sản phẩm ưng ý và phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để theo dõi những video viral về công nghệ thú vị.

Tin mới nhất
playdeads-inside-thumb
Playdead’s INSID‪E‬ – Siêu phẩm game kinh dị, giải đố
stray-thumb
Điều thú vị khiến Stray trở thành hiện tượng của làng game thế giới
little-nightmares-thumb
Little Nightmares | Game không cần bỉm nhưng cực đáng sợ
little-nightmares-2-thumb
Tải Little Nightmares 2 – Cơn ác mộng nhỏ bé | Game kinh dị