apple-2

Tim Cook khéo léo thay chuyển dịch chuỗi cung ứng Apple khỏi Trung Quốc như thế nào?

XEM NHANH

Không nói ngoa khi chính Steve Jobs cũng phải công nhận Tim Cook là một trong bậc thầy về kinh doanh. Doanh thu và mức định giá trị của Apple tăng đều qua các năm dưới thời vị lãnh đạo tài ba này. Gần đây, một lần nữa chúng ta lại thấy sự khéo léo và đầu óc kinh doanh khi Tim Cook tái cơ cấu chuỗi cung ứng Apple.

Apple tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác song phương

Mở rộng bức tranh và đưa một cái nhìn tổng quan hơn, Apple đang có những đồng thái thay đổi chuỗi cung ứng gắn liền với họ. Mở đầu là chuyến thăm vào cuối tháng 3 vừa qua, Tim Cook đã ghé thăm Trung Quốc trong một chuyến thăm ngoại giao. Cuộc gặp diễn ra tại Bắc Kinh với một vài vị quan chức trong bộ máy chính phủ Trung Quốc trước tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Trung.

Tại hội nghị, Tim Cook nhấn mạnh: ” đây là quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi “. Một lời phát biểu khôn ngoan nhằm xoa dịu và khẳng định hợp tác lâu dài song phương trước tình hình chính trị cam go hiện nay. Thực tế, Apple đang phụ thuộc khá nhiều khi hiện đang có 40 Apple Store trên lãnh thổ Trung Quốc và một vài nhà máy sản xuất, tổng cộng chiếm 20 % doanh thu của nhà Táo.

Apple khẳng định duy trì mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc
Apple khẳng định duy trì mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc

Apple cơ cấu lại chuỗi cung ứng lắp ráp và sản xuất

Bên cạnh việc Tim Cook ổn định và hoà hoãn mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc thì một chiếc lược được đưa ra dành cho các lãnh đạo cấp cao được đề ra sau đó. Các giám đốc cần thiết lập quan hệ với các quốc gia khác để mở đường cho các mối quan hệ hợp tác song phương sắp tới.

Điều này trước đây đã được Apple thực hiện rất nhiều lần để đối phó với vấn đề về chính trị, thuế quan, … Khởi đầu năm 2012, họ hợp tác với Foxconn để xây dựng vài nhà máy vài mẫu iPhone tại Brazil, để vượt qua hàng rào thuế quan rất cao đối với thiết bị điện tử nhập khẩu nguyên chiếc tại quốc gia này.

Vào năm 2013, Apple đã quyết định sản xuất mẫu Mac Pro tại nhà máy của Flex, Ltd. ở Texas nhằm giảm áp lực chính trị trong nước. Đến năm 2017, họ đã vận hành dây chuyển sản xuất iPhone tại Ấn Độ để mở rộng chuỗi cùng như gia tăng quy mô sản xuất. 

Hiện nay, Trung Quốc và Mỹ đang xảy ra xung đột về mặt chính trị vô cùng gay gắt. Mỹ đang muốn kìm hãm để lấy lại vị thế độc tôn về chính trị và công nghệ trên toàn cầu. Một nguyên nhân thứ 2 đó là việc đa dạng hoá cũng cần được triển khai tránh tình trạng thiếu phương án dự phòng. Đặc biệt khi tình trang Covid 19 vừa qua, nhà máy Foxconn hoạt động cầm trừng và đóng cửa khiến đơn hàng MacBook Air và iPhone 14 thiếu hụt trầm trọng. gây ra ảnh hưởng vô cùng căng thẳng nên tình hình sản xuất của Apple.

Apple cơ cấu lại chuỗi cung ứng lắp ráp và sản xuất
Apple cơ cấu lại chuỗi cung ứng lắp ráp và sản xuất

Ấn Độ, Việt Nam, Ireland và Malaysia là 4 quốc gia được Apple chọn lựa để mở rộng quy mô trong  lần cơ cấu này. Apple đặt Ấn Độ vào vị trí trung tâm để sản xuất iPhone và phụ kiện, Việt Nam được chọn để lắp ráp iPad và tai nghe AirPods, Malaysia lắp ráp vài mẫu máy tính Mac, và Ireland là nơi những sản phẩm “đơn giản hơn” được gia công.

Nhưng dịch chuyển này sẽ được Apple thực hiện một cách chậm rãi nhằm giảm đi tác động cũng như làn sóng tẩy chay của người Trung Quốc. Một bước chuyển khéo léo sẽ hạn chế phong trào tẩy chay sản phẩm Apple của người dân đất nước tỷ dân đồng thời bảo toàn doanh thu của hãng. 

Năm ngoái, dây chuyển sản xuất vỏ chiếc iPhone SE chỉ đạt chuẩn màu starlight và màu đen còn màu đò chưa đạt yêu cầu. Apple đã đưa giám đốc quản lý quy trình gia công thân vỏ có 15 năm kinh nghiệm từ Trung Quốc sang Ấn Độ để khắc phục vấn đề này. Trước mắt, Apple dự kiến dây chuyển cần phải có sản lượng gấp 3 trong 2024 đạt 20 triệu chiếc iPhone. Gần đây, một thông tin mới nhất tiết lộ, iPhone 15 sẽ được sản xuất tại cả Ấn Độ và Trung quốc đồng thời

Còn tại thị trường Việt Nam và Malaysia, Apple cũng đang loay hoay để đảm bảo việc lắp ráp các sản phẩm và chuỗi phân phối các linh kiện đến với 2 nhà máy tại quốc gia này. 

Dịch chuyển nghiên cứu và thử nghiệm

Bên cạnh việc đa dạng chuỗi sản xuất, Apple cũng đang có dự định giảm phụ thuộc sản xuất con chip vô cùng quan trọng của họ trên dòng Laptop, iPhone, …. khỏi TSMC. Tuy nhiên, điều này khó khăn hơn rất nhiều khi TSMC đang là nhà sản xuất linh kiện bán dẫn ổn định và đạt chuẩn lớn trên thị trường.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ những tranh chấp gay gắt về mặt chính trị giữa Trung Quốc và Đài Loan, Apple mong muốn có một dự phòng trước khả năng một viễn cảnh xấu nhất có thể xảy ra. Một giải pháp thay thế đó vẫn là TSMC nhưng tại nhà máy Arizona, Apple sẽ thực hiện thử nghiệm sản xuất bộ vi xử lý mới tại đây.

Dịch chuyển nghiên cứu và thử nghiệm
Dịch chuyển nghiên cứu và thử nghiệm

Tạm kết 

Chúng ta có thể thấy Tim Cook thực hiện khéo léo 2 bước ổn định và dịch chuyển nhưng không hề loại bỏ Trung Quốc trong chuỗi cung ứng của mình. Bài viết trên chúng tôi hy vọng mang đến tin tức hữu ích dành cho các bạn. Ngoài ra, các bạn nhớ nhấn follow để luôn nhận được tin tức mới nhất từ Hoàng Hà Mobile nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Điện thoại GẬP của OPPO: chụp ảnh có ĐẸP không ?!

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
cherry-tale-thumb
Cherry Tale: Tựa game J-RPG giả tưởng
arena-breakout-thumb
Arena Breakout: FPS chiến thuật nhập vai thế hệ tiếp theo trên thiết bị di động
vampire-survivors-combo-thumb
Vampire Survivors: Hướng dẫn nâng cấp tất cả vũ khí tiến hóa
dream-league-soccer-2024-thumb
Cách tải DLS 2024 (Dream League Soccer 2024) đơn giản nhất