Thuật toán TikTok là gì? Cách lên xu hướng Tiktok nhanh và hiệu quả nhất

XEM NHANH

Bên cạnh việc biết cách xây dựng kênh TikTok một cách tối ưu nhất, bạn cũng nên biết đến thuật toán TikTok là gì? TịkTok xây dựng một thuật toán nhằm bổ trợ cho người dùng, cũng như góp phần đưa nền tảng phát triển mạnh mẽ hơn. Và nếu bạn muốn kênh TikTok của mình được nhiều biết đến hơn thì hãy đọc qua bài viết này. Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn bạn cách lên xu hướng TikTok nhanh và hiệu quả nhất nhé.

Thuật toán TikTok là gì?

TikTok Algorithm là một hệ thống phân tích và đề xuất nội dung mạnh mẽ, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning) để quyết định những video nào xuất hiện trong mục “For You” của người dùng. Đây là yếu tố quan trọng giúp TikTok thu hút hàng triệu người dùng toàn cầu bởi khả năng cá nhân hóa trải nghiệm xem video của mỗi người.

thuat-toan-tiktok-1

Hơn nữa, bạn cần biết được rằng danh mục “For You” được tùy chỉnh theo từng sở thích riêng của người dùng. Chính vì thế, bạn có thể thấy được khi minh xem một video quá lâu thì TikTok sẽ tự động đề xuất các nội dung liên quan. Do đó, bạn sẽ thấy rằng phần “For You” của mỗi người trên TikTok là hoàn toàn khác nhau.

Cách hoạt động của thuật toán TikTok như thế nào?

Đây là một hệ thống phức tạp và phải nói là rất thông minh vì nó có thể nhận biết được thói quen của người dùng. Trước khi biết cách đưa video TikTok lên xu hướng thì bạn cần nắm rõ cách thức hoạt động của nền tảng này.

Cơ chế cơ bản của thuật toán

Thuật toán của TikTok hoạt động dựa trên nhiều yếu tố khác nhau để phân tích và quyết định những video nào sẽ hiển thị trên mục “For You” của mỗi người. Đầu tiên là liên quan đến tương tác của người dùng. Mọi hành vi tương tác như thích (like), chia sẻ, bình luận, theo dõi, và thời gian xem video đều được thu thập và phân tích. Bên cạnh đó, thời gian người dùng xem một video cũng quan trọng. Nếu bạn xem hết một video, TikTok coi đây là tín hiệu tích cực cho thấy nội dung đó hấp dẫn đối với bạn.

thuat-toan-tiktok-2

Thứ hai, thuật toán cũng xem xét thông tin chi tiết của video như chú thích, hashtag, và âm thanh. Các hashtag như #travel, #food, hay #dance sẽ giúp TikTok phân loại video. Từ đó đề xuất cho những người dùng có cùng sở thích. Đồng thời, TikTok còn sử dụng âm thanh trong video để nhận diện các xu hướng âm nhạc hoặc hiệu ứng, giúp đẩy mạnh các video sử dụng âm thanh tương tự.

Thứ ba, một số thông tin như ngôn ngữ, vị trí địa lý, và loại thiết bị người dùng sử dụng cũng ảnh hưởng đến cách thuật toán đề xuất nội dung. Ví dụ, nếu bạn ở Việt Nam và sử dụng ứng dụng bằng tiếng Việt, TikTok sẽ ưu tiên đề xuất các video từ khu vực này hoặc từ các người dùng nói tiếng Việt. Tuy nhiên, yếu tố này có trọng lượng nhỏ hơn so với tương tác trực tiếp của người dùng và thông tin video.

Cách đánh giá nội dung

Thuật toán TikTok không chỉ dựa vào người tạo nội dung, mà tập trung vào chính nội dung của video. Điều này có nghĩa là ngay cả khi một người dùng có rất ít người theo dõi, video của bạn vẫn có thể trở nên nổi tiếng nếu nó nhận được nhiều sự tương tác và phản hồi tích cực. Hệ thống này tạo ra sự bình đẳng, nơi mọi người sáng tạo nội dung đều có cơ hội đạt được sự công nhận mà không cần phải là người nổi tiếng.

thuat-toan-tiktok-3

Hay nói cách khác, TikTok có khả năng duy trì sự cân bằng giữa việc cung cấp nội dung từ những người sáng tạo nổi tiếng và khuyến khích sự sáng tạo từ những người dùng mới. Nhờ vào đó mới giúp nền tảng trở nên đa dạng, với hàng triệu video được sản xuất và chia sẻ mỗi ngày.

Đề xuất nội dung mới

Thuật toán vừa hiển thị các video tương tự những gì bạn đã xem vừa thường xuyên đề xuất các video mới từ những chủ đề hoặc người sáng tạo mà bạn chưa từng theo dõi. Cách thức này giúp mở rộng trải nghiệm của người dùng, đảm bảo bạn luôn có nội dung mới để khám phá và không bị bó hẹp trong một nhóm nội dung nhất định.

thuat-toan-tiktok-4

Song song, TikTok rất giỏi trong việc nhận diện các xu hướng và đẩy mạnh các video có dấu hiệu lan truyền (viral). Khi một video bắt đầu có lượng tương tác lớn trong một khoảng thời gian ngắn, thuật toán sẽ ưu tiên hiển thị video đó cho nhiều người dùng hơn. Như vậy sẽ thúc đẩy video lan tỏa nhanh chóng, biến nó thành xu hướng mới trên nền tảng.

Nhược điểm của thuật toán TikTok là gì?

Mặc dù thuật toán của TikTok nổi tiếng với khả năng cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng và thúc đẩy sự sáng tạo nội dung. Nhưng nó không hoàn hảo và tồn tại một số nhược điểm đáng chú ý. 

Một trong những nhược điểm chính là khả năng tạo ra hiện tượng “bong bóng lọc” (filter bubble). Thuật toán liên tục phân tích thói quen và sở thích của người dùng để đề xuất các video tương tự. Dẫn đến việc người dùng chỉ tiếp xúc với một lượng nội dung nhất định. Thay vì có cơ hội khám phá các chủ đề hoặc quan điểm mới. Điều này khiến cho nội dung mà người dùng tiêu thụ trở nên hạn hẹp và ít đa dạng, dẫn đến việc người dùng có thể bị mắc kẹt trong một “thế giới quan đơn chiều”.

thuat-toan-tiktok-5

Bên cạnh đó, do TikTok ưu tiên các video có lượng tương tác cao, những video gây sốc hoặc gây tranh cãi dễ dàng được lan truyền nhanh chóng. Dẫn đến việc phổ biến các nội dung độc hại, kích động hoặc không chính xác. Khi nội dung gây tranh cãi trở thành xu hướng, nó có thể tác động tiêu cực đến người xem, đặc biệt là giới trẻ. Bởi họ có thể bị ảnh hưởng và bị cuốn theo những giá trị không lành mạnh.

TikTok, giống như nhiều nền tảng mạng xã hội khác, có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của người dùng. Việc dành nhiều thời gian cho ứng dụng và liên tục tiếp xúc với nội dung được cá nhân hóa có thể gây ra cảm giác lo âu, căng thẳng hoặc thậm chí tự ti.

5 Cách lên xu hướng Tiktok nhanh và hiệu quả nhất

Để thành công trên TikTok và đưa video của bạn lên xu hướng, bạn cần hiểu rõ cách hoạt động của thuật toán TikTok và áp dụng một số chiến lược thông minh. Sau đây Hoàng Hà Mobile sẽ chia sẻ cho bạn 5 mẹo hiệu quả nhất để giúp video của bạn nhanh chóng thu hút sự chú ý 

Tạo nội dung ngắn gọn, hấp dẫn

Trong thế giới video ngắn của TikTok, sự thành công của một video không chỉ phụ thuộc vào chất lượng nội dung mà còn nằm ở cách bạn trình bày và thu hút sự chú ý ngay từ những giây đầu tiên. Một trong những yếu tố quan trọng nhất để lên xu hướng TikTok nhanh chóng và hiệu quả chính là tạo ra nội dung ngắn gọn, hấp dẫn. 

thuat-toan-tiktok-6

Người dùng TikTok thường lướt qua rất nhiều video trong một khoảng thời gian ngắn. Và nếu video của bạn không thu hút người xem trong 1-5 giây đầu tiên, khả năng cao là họ sẽ bỏ qua. Vì vậy, để giữ chân người xem, bạn cần phải tạo ra những video ngắn gọn nhưng đủ sức hấp dẫn ngay từ lúc đầu.

Đồng thời, TikTok sử dụng chỉ số tỷ lệ hoàn thành (watch time) để đánh giá mức độ hấp dẫn của một video. Nếu người xem ở lại video, thuật toán sẽ đánh giá cao và có khả năng đẩy video đó lên xu hướng. Bằng cách tạo nội dung ngắn gọn, bạn sẽ tăng cơ hội người xem xem hết toàn bộ video của bạn.

Tận dụng các xu hướng hiện tại

TikTok là một mạng xã hội rất chú trọng đến yếu tố cộng đồng và tính lan tỏa của các trào lưu. Các xu hướng hiện tại giúp bạn tiếp cận lượng người xem lớn hơn và giúp video của bạn dễ được thuật toán đề xuất hơn. Nền tảng sử dụng thuật toán TikTok để phát hiện những video có tương tác cao và nội dung liên quan đến các xu hướng hot. Từ đó tăng khả năng xuất hiện trên trang “For You”, nơi mà nhiều người dùng TikTok lướt qua hằng ngày.

thuat-toan-tiktok-7

Khi bạn bắt kịp xu hướng, nội dung của bạn còn nằm trong phạm vi những người theo dõi cũng như tiếp cận đến cả những người mới, chưa biết đến bạn. Việc này hỗ trợ tăng lượt xem cũng như giúp tăng lượng người theo dõi và tương tác với video của bạn.

Để nhận biết xu hướng hiện tại, bạn hãy theo dõi các hashtag hot. Hashtag là một phần quan trọng giúp video của bạn tiếp cận được nhiều người hơn. Các hashtag như #fyp, #trend, #viral thường được sử dụng khi một xu hướng đang hot. Bạn có thể sử dụng những hashtag này khi đăng tải video để tăng cơ hội tiếp cận người xem.

Tương tác với cộng đồng

Như thông tin Hoàng Hà Mobile đã chia sẻ trước đó, thuật toán TikTok rất “cưng” những video có nhiều tương tác. Đặc biệt là khi những tương tác đó đến từ những người dùng khác nhau. Việc bạn tương tác tích cực với cộng đồng vừa giúp xây dựng mối quan hệ với người xem, vừa là cách để thuật toán nhận diện video của bạn và đẩy nó lên xu hướng.

thuat-toan-tiktok-8

Ngoài ra, việc tương tác với những người sáng tạo khác và người dùng thông thường sẽ tạo cơ hội cho bạn tiếp cận với đối tượng người xem mới. Khi bạn trả lời bình luận, tham gia các cuộc thảo luận hoặc duet với video của người khác. Tên và video của bạn sẽ được xuất hiện trong cộng đồng người dùng rộng lớn hơn.

Đặc biệt hiện nay, live stream là một cách tuyệt vời để kết nối với người hâm mộ và khán giả của bạn trong thời gian thực. TikTok cho phép người dùng tương tác trực tiếp thông qua các buổi live. Nơi người xem có thể hỏi và trả lời câu hỏi, tặng quà ảo và thể hiện sự ủng hộ. Việc tổ chức các buổi livestream hỗ trợ bạn xây dựng cộng đồng người hâm mộ. Cũng như tạo cơ hội cho video của bạn được nhiều người xem biết đến hơn thông qua các đề xuất của TikTok.

Đăng tải vào thời điểm “vàng”

Thời điểm đăng tải video có thể ảnh hưởng lớn đến lượt xem và tương tác mà video nhận được, điều này cũng xuất phát nhiều từ thuật toán TikTok. Mặc dù thời gian tối ưu để đăng tải có thể thay đổi tùy thuộc vào đối tượng khán giả mà bạn nhắm đến. Nhưng Hoàng Hà Mobile sẽ gợi ý cho bạn một số cột mốc tham khảo chuẩn nhất nhé.

Buổi tối, thời điểm từ 19h đến 22h được coi là khoảng thời gian tốt nhất để đăng tải. Đây là lúc mà nhiều người dùng TikTok thường thư giãn và lướt mạng xã hội sau một ngày làm việc căng thẳng. 

thuat-toan-tiktok-9

Bên cạnh đó, các ngày thứ bảy và chủ nhật thường là thời gian mà người dùng có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn để xem video. Do đó, đăng tải vào những ngày này có thể giúp video của bạn tiếp cận được nhiều người xem hơn.

Đồng thời, các khung giờ từ 11h đến 13h cũng là thời điểm lý tưởng để đăng tải video TikTok. Nhiều người sử dụng thời gian nghỉ trưa của mình để lướt TikTok, và nếu video của bạn được đăng vào thời điểm này, khả năng cao là nó sẽ thu hút được sự chú ý.

Hợp tác với các TikToker khác

Hợp tác với những TikToker có cùng lĩnh vực sẽ giúp bạn tiếp cận một đối tượng khán giả rộng lớn hơn. Khi bạn hợp tác với một TikToker nổi tiếng hoặc có lượng người theo dõi lớn hơn, video của bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được nhiều người xem hơn. Đặc biệt, những người theo dõi của TikToker đó có khả năng quan tâm đến nội dung của bạn.

Hợp tác cũng mang lại sự mới mẻ cho nội dung của bạn. Khi bạn “collab” với một TikToker khác, bạn sẽ có cơ hội khám phá những phong cách sáng tạo mới, từ đó tạo ra nội dung hấp dẫn hơn cho người xem. Sự đa dạng trong phong cách và ý tưởng sẽ làm cho video của bạn trở nên thú vị hơn và thu hút được sự chú ý.

thuat-toan-tiktok-10

Một số hình thức hợp tác phổ biến hiện nay là chủ đề video chung, thách thức và chấp nhận thử thách, phản hồi và phản biện,…Tùy thuộc vào chiến lược sáng tạo nội dung của bạn mà có thể lựa chọn cách thức phù hợp với kênh TikTok, cũng như thuật toán của TikTok.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất từ việc hợp tác, bạn nên chọn những TikToker có phong cách hoặc nội dung tương tự với mình. Việc này sẽ đảm bảo rằng khán giả của cả hai bên đều quan tâm đến nội dung mà bạn tạo ra. Đồng thời, hãy giao tiếp rõ ràng và thiết lập mục tiêu cụ thể cho dự án hợp tác để đảm bảo rằng cả hai đều có cùng hướng đi.

Kết luận

Thuật toán TikTok là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của nội dung trên nền tảng này. Với khả năng phân tích và đánh giá nội dung dựa trên nhiều yếu tố, thuật toán này giúp xác định video nào nên được đề xuất cho người dùng.

Tuy nhiên, sự thay đổi liên tục của thuật toán cũng đòi hỏi các TikToker phải thường xuyên cập nhật và điều chỉnh chiến lược nội dung của mình. Sự sáng tạo, tính nhất quán và khả năng tương tác với cộng đồng sẽ là chìa khóa để vượt qua những thách thức mà thuật toán đặt ra. Từ đó giúp bạn tối ưu hóa cơ hội nổi bật và thành công trên nền tảng TikTok.

Xem thêm:

Tin mới nhất
Đã có thể trải nghiệm trực tiếp Huawei Watch GT5 tại chi nhánh Hoàng Hà Mobile
Chi tiết dung lượng và cấu hình tối ưu để thư giãn cùng Tiny Glade
gotham-knights
Hướng dẫn chiến đấu và phát triển kỹ năng trong Gotham Knights
Thuật toán TikTok là gì? Cách lên xu hướng Tiktok nhanh và hiệu quả nhất