Mải đắm chìm trong thiết kế Notch, chúng ta quên rằng Sony đã giải quyết xong vấn đề này từ 4 năm trước

Mải đắm chìm trong thiết kế Notch, chúng ta quên rằng Sony đã giải quyết xong vấn đề này từ 4 năm trước

XEM NHANH

Không thể phủ nhận muốn đạt được màn hình tràn viền thì phải trải qua thiết kế Notch, thế nhưng nhìn nhận kĩ thì đây hoàn toàn là sai lầm.

Bài viết chia sẻ quan điểm cá nhân của tác giả Daniel Petrov từ PhoneArena.

Thiết kế Notch có phải bước đệm hoàn hảo

Sự thôi thúc tạo ra một chiếc điện thoại màn hình tràn viền đã dẫn đến muôn vẻ thiết kế khác nhau, nào là “giọt nước”, “vây cá mập”, “trượt xoay”,… Chính vì lẽ đó mà họ đã gây ra một thiệt hại không nhỏ về mặt thẩm mỹ cho thị trường smartphone khi chúng ta nhìn lại.

Khởi đầu phải là giọt nước của Essential Phone, sau đó là Notch bành trướng của Apple, rồi thời kì màn hình Infinity-O của Samsung. Hiện tại Notch vẫn còn đó nhưng nó nhỏ hơn rất nhiều nhờ camera selfie được đặt trong màn hình.

Và giờ đây, công cuộc chinh phục thiết kế tràn viền đã được OPPO nổ phát súng đầu tiên với camera sẽ được giấu dưới màn hình. OPPO mới đây đã “nhá hàng” giải pháp này qua một nguyên mẫu nhằm sẵn sàng cho màn trình làng chính thức tại MWC Thượng Hải sắp tới.

Chúng ta phải đánh giá cao nỗ lực này của OPPO, nhưng công nghệ này còn rất nhiều vấn đề cần phải khắc phục, ví dụ như để ánh sáng đi qua những khoảng trống nhỏ giữa các điểm ảnh. Nhưng với slogan “camera phone” nhiều năm nay, OPPO chắc chắn sẽ chứng minh rằng các thuật toán ở khâu hậu kỳ có thể khắc phục các giới hạn vật lý của cảm biến máy ảnh.

iPhone toàn màn hình sẽ bùng nổ vào 2020?

Các báo cáo gần đây cho thấy Apple sẽ có ít nhất một mẫu điện thoại “toàn màn hình” hoàn toàn mới vào năm tới. Các nhà phân tích từ Credit Suisse đã thăm dò thị trường nhận dạng sinh trắc học và cho biết rằng Apple sẽ chuyển sang sử dụng vân tay âm màn cho iPhone 2020.

Điều đó cũng có nghĩa là tất cả các cảm biến và camera cũng sẽ được di chuyển xuống dưới màn hình. Tất nhiên, điều này sẽ đi kèm với một loạt các thách thức phải vượt qua, cụ thể là cảm biến camera sẽ phải đi qua một lớp kính màn hình, rồi chưa kể là cả miếng dán thường hoặc kính cường lực nữa. Ảnh cho ra sẽ không thể nào đảm bảo độ chi tiết của ảnh được.

Thiết kế Notch
Camera xoay/thò thụt/trượt/lật cũng là một giải pháp tốt.

Hiện giải pháp mô-đun camera xoay trượt rất khả thi, vì nó có thể tận dụng camera cho cả trước và sau. Nhưng nó lại bị giới hạn khả năng chống nước – chống bụi, tuổi thọ không cao và thiết kế thì có phần hơi “hoài niệm”.

Quay lại quá khứ một chút, bạn nghĩ sao nếu Apple chuyển sang kiểu thiết kế mặt lưng gương có thể soi được giống như Xperia Z5 Premium?

Thiết kế Notch

Đây chắc chắn sẽ là giải pháp tuyệt vời khi bạn vừa có thể chụp ảnh bằng camera sau nhưng vẫn có thể selfie nhờ mặt lưng gương phản chiếu hình ảnh lại. Không những thế, nó cũng hoàn toàn đủ khả năng thay thế cho thiết kế Notch/lỗ đục/mô-đun trượt và màn hình phía trước cũng sẽ không còn viền nữa!

Tất nhiên sẽ có bạn hỏi vậy bỏ camera selfie đi thì video call kiểu gì đúng không nào? Bởi công nghệ camera âm màn còn nhiều rào cản cần phải cải tiến trong tương lai, do đó lúc này công nghệ camera âm màn chỉ đóng vai trò “bổ trợ” mà thôi.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: So sánh hiệu năng Realme 3 Pro vs Samsung Galaxy A50

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!
Tin mới nhất
mi-cloud-thumbnail
Mi Cloud – Dịch vụ lưu trữ đám mây của điện thoại Xiaomi
game-danh-nhau-thumbnail-min
Top 25 game đối kháng hay nhất trên PC, máy tính, điện thoại
Đánh giá Infinix HOT 40i: Điện thoại thông minh thân thiện với ngân sách
Điện thoại Infinix HOT 40 PRO – Gaming phone giá 4 triệu có gì đặc biệt?