Thị trường smartphone quý 2 năm 2024 tăng trưởng trở lại: Samsung tiếp tục dẫn đầu nhờ Galaxy AI

XEM NHANH

Theo số liệu sơ bộ từ Smartphone 360 ​​Monthly Tracker của Counterpoint Research, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 2 năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng so với cùng kỳ cao nhất trong vòng ba năm qua. Trong đó, vị trí ngôi vương vẫn thuộc về Samsung với các thiết bị flagship đều có Galaxy AI

Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone quý 2/2024

Dựa theo báo cáo của Counterpoint Research, 5 thương hiệu smartphone hàng đầu trong quý 2/2024 không có sự thay đổi về vị trí như quý trước. Điều đó đồng nghĩa là Samsung vẫn giữ vị trí hàng đầu trong quý 2 năm 2024. Nguyên nhân chính tác động mạnh mẽ đến sự thành công của thương hiệu đến từ Hàn Quốc chính là nhờ vào doanh số bán hàng bền vững mạnh mẽ của dòng Galaxy S24 tập trung vào Galaxy AI.

samsung-galaxy-ai-1
Doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu tăng trưởng vào quý 2 năm 2024.

Doanh số bán hàng toàn cầu của Apple vẫn ổn định và tăng trưởng mạng nhưng trong quý 2/2024 vẫn chỉ về thứ nhì sau Samsung. Tuy nhiên, dự báo trong nửa cuối năm tới, những chiếc iPhone mới ra mắt với việc tích hợp Apple Intelligence khả năng cao sẽ thúc đẩy nhu cầu nâng cấp và thay đổi cục diện tình hình doanh số giữa các hãng với nhau.

Tiếp đến là Xiaomi ở vị trí thứ 3. Thương hiệu này ghi nhận sự tăng trưởng nhanh nhất quý 2 trong top 5, với tỉ lệ là 22%. Sự phổ biến của dòng Redmi 13 và Note 13 đã góp phần không nhỏ thúc đẩy mạnh mẽ hơn cho thương hiệu. Các vị trí thứ 4 và thứ 4 lần lượt thuộc về vivo và OPPO.

Thị phần tích lũy của năm thương hiệu hàng đầu đã giảm nhẹ khi họ phải chịu áp lực từ năm thương hiệu khác. Chủ yếu là Huawei, HONOR, Motorola và TECNO.

Thị trường smartphone dần phục hồi trở lại

Theo hãng nghiên cứu IDC, thị trường smartphone toàn cầu tăng 6,5%, lên 285,4 triệu trong quý II/2024 so với cùng kỳ năm ngoái. Số điện thoại xuất xưởng của cả 5 công ty lớn nhất cũng đều cao hơn trước. Trong khi Apple và Samsung tập trung vào phân khúc cao cấp. Các hãng sản xuất hàng đầu của Trung Quốc tăng lượng hàng ở phân khúc giá rẻ nhằm chiếm lĩnh thị phần.

samsung-galaxy-ai-2

Thương hiệu Huawei là công ty hồi phục mạnh mẽ nhất trong số các thương hiệu Trung Quốc, đạt 69,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, sản lượng điện thoại của hãng chưa đủ nhiều để có tên trong 5 thương hiệu dẫn đầu quý 2 năm 2024.

“Sản lượng smartphone đã ở mức thấp nhất trong một thập kỷ vào năm 2023, nhưng thị trường đang phục hồi nhờ tâm lý người tiêu dùng và tình trạng tồn kho được cải thiện” – Tarun Pathak, Giám đốc Counterpoint chia sẻ trước truyền thông.

Samsung duy trì ngôi vương là nhờ Galaxy AI

Samsung là thương hiệu tiên phong trong mảng smartphone tích hợp trí tuệ nhân tạo. Các thiết bị dòng S cao cấp của hãng ra mắt hồi đầu tháng 2 năm nay đã mở ra kỷ nguyên mới cho AI Phone. Điều này đưa hãng trở thành cái tên dẫn đầu doanh số bán điện thoại thông minh Android có khả năng GenAI. Điều này tiếp tục được kế thừa và phát triển sau khi bộ đôi smartphone màn hình gập – Galaxy Z Fold6 và Z Flip6 ra mắt cũng có những tính năng Galaxy AI tương tự S24 Series.

samsung-galaxy-ai-3

Không chỉ mang Galaxy AI lên dòng flagship, Samsung còn củng cố doanh số của mình bằng việc đổi mới và nâng cấp cho dòng Galaxy A phổ biến từ phân khúc giá rẻ đến tầm trung.

Quyết định tập trung vào AI với các dòng sản phẩm chủ lực như Galaxy S24, Galaxy Z Fold6 và Z Flip6,… của Samsung báo hiệu sự thay đổi chiến lược trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh tương lai.

Việc thống trị thị trường smartphone nhiều quý liên tiếp của Samsung cũng khiến cho các hãng khác như Xiaomi, OPPO, Apple đang lần lượt phải chạy theo trào lưu AI để có thể đuổi kịp giữa thị trường điện thoại di động thông minh đầy cạnh tranh. Thế nhưng tính đến thời điểm hiện tại, chưa có thương hiệu nào cam kết tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo rộng rãi như Samsung

samsung-galaxy-ai-4

Lời kết

Việc tập trung đưa Galaxy AI vào smartphonne của Samsung và chiếm thị phần lớn nhất mảng smartphone của gã khổng lồ công nghệ đến từ Hàn Quốc trong quý 2 năm 2024 phản ánh xu hướng tiềm năng trong toàn ngành chính là hướng tới trí tuệ nhân tạo.

Điều mà người dùng toàn cầu tò mò lúc này chính là những thay đổi AI của Apple sẽ mang tới cho các mẫu iPhone mới vào cuối năm nay. Bởi Samsung và Apple đang là 2 thương hiệu có mức độ cạnh trang gay gắt nhất thị trường smartphone, với tỉ lệ chênh lệch khá sát sườn.

Đừng quên theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé.

Xem thêm: So sánh Samsung Galaxy Watch Ultra với Apple Watch Ultra 2: Đâu là điểm khác biệt?

Đừng bỏ qua các video review tại Hoàng Hà Channel:

Tin mới nhất
TỐT NGHIỆP RỒI – NHẬN QUÀ THÔI CÙNG ACER BTS PROMOTION
Xiaomi-MIX-Fold-4-MIX-Flip
Bộ đôi Xiaomi MIX Fold4 và MIX Flip ra mắt: Chip Snap 8 Gen3, kết nối vệ tinh, giá chỉ từ hơn 20 triệu
ra mắt GPT-4o Mini
OPenAI ra mắt GPT-4o Mini với các tính năng mới
Xiaomi Buds 5
Xiaomi Buds 5 sẽ ra mắt tại sự kiện ngày 19/7