thi-phan-HarmonyOS

Thị phần HarmonyOS lần đầu tiên vượt qua iOS của Apple: Huawei liệu sắp trở lại thời hoàng kim?

XEM NHANH

Trung Quốc là thị trường smartphone quan trọng hàng đầu khu vực châu Á mà các ông lớn nhắm đến. Trong quý 1 năm 2024, thị phần HarmonyOS lần đầu tiên vượt qua iOS của Apple, vươn lên trở thành hệ điều hành di động lớn thứ hai tại đất nước tỷ dân. Có thể thấy, dù vẫn đang gặp khó khăn bởi lệnh cấm vận của Mỹ ở thị trường quốc tế nhưng Huawei lại vô cùng khởi sắc tại quê nhà.

Thị phần HarmonyOS lần đầu tiên vượt qua iOS của Apple

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint Research, hệ điều hành HarmonyOS của Huawei đã đạt được một cột mốc quan trọng tại thị trường Trung Quốc trong quý 1 năm 2024. Báo cáo nhấn mạnh sự gia tăng đáng kể thị phần HarmonyOS thời gian qua. Cụ thể hãng tăng từ 8% thị phần trong quý 1 năm 2023 lên 17% trong quý 1 năm 2024. Trong cùng khoảng thời gian này, thị phần hệ điều hành iOS của Apple lại có xu hướng giảm từ 20% xuống 16%.

thi-phan-HarmonyOS-1

Đây là lần đầu tiên kể từ quý 1 năm 2019 tới nay ghi nhận việc thị phần iOS giảm trong quý đầu tiên tại Trung Quốc. Counterpoint Research cho rằng sự sụt giảm này một phần xuất phát do việc ra mắt điện thoại thông minh 5G mới của Huawei. Dòng Pura 70 Series là những mẫu smartphone “bom tấn” cấu hình khủng cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm iPhone 15 Series của Apple. Đây cũng là lần đầu tiên thị phần HarmonyOS vượt qua iOS của Apple ngay chính tại quê nhà.

Sự phát triển của HarmonyOS trên toàn cầu bất chấp lệnh cấm vận từ Mỹ

Tốc độ tăng trưởng của thị phần HarmonyOS không chỉ giới hạn ở Trung Quốc. Trên toàn cầu, thị phần của Huawei hiện đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4% trong quý 1 năm 2024. Trong khi Android và iOS đều giảm nhẹ từ 78% và 20% trong quý 1 năm 2023 xuống còn 77% và 19% trong quý 1 năm 2024. Các nhà sản xuất như OPPO và vivo, Samsung cũng đã trải qua thời kỳ suy thoái tương tự cảnh Apple gặp phải.

thi-phan-HarmonyOS-2

Mặc dù vậy, Android đã cố gắng phục hồi hàng tháng trong quý 1 năm 2024. Chẳng hạn như việc Samsung chuẩn bị trình làng bộ đôi smartphone gập mới Galaxy Z Fold6 và Z Flip6 trong tháng 7 tới.

Về phía Apple, thị phần của iOS đã giảm từ 23% xuống 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Counterpoint, sự sụt giảm này có thể là do những biến động theo mùa điển hình của iPhone. Tuy nhiên, Táo khuyết sẽ sớm hồi phục trở lại đúng chu kỳ vào mùa thu năm nay khi các dòng iPhone mới được trình làng kế nhiệm cho iPhone 15 Series của năm ngoái.

Mặt khác, HarmonyOS đang trải qua quá trình áp dụng 5G mạnh mẽ. Theo Counterpoint, tỷ lệ áp dụng đã tăng từ 9% trong quý 1 năm 2023 lên 50% trong năm đầu tiên năm nay. Báo cáo còn gợi ý thêm rằng do Huawei hiện đang tập trung vào nội địa hóa chuỗi cung ứng của mình nên xu hướng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục. Đây là lý do thúc đẩy thị phần HarmonyOS tăng trưởng rõ rệt và nhanh chóng đến vậy.

thi-phan-HarmonyOS-3

Thách thức phía trước của Pure HarmonyOS

Trong nhiều năm, Android và iOS đã thống trị lĩnh vực hệ điều hành điện thoại thông minh một cách khó có thể phá vỡ. Nhiều sáng kiến ​​khác nhau như Windows Phone của Microsoft và Nokia, Tizen của Samsung và Intel cũng như YunOS của Alibaba đều không đạt được đủ sức hút.

Giữa lúc đó, Huawei một mình chuyển hướng sang sử dụng độc quyền “Pure HarmonyOS”. Việc loại bỏ khả năng tương thích với Android tạo ra rào cản gia nhập cao hơn cho các nhà phát triển và đối tác. Tuy nhiên, hệ sinh thái vẫn tiếp tục phát triển với hàng triệu nhà phát triển tham gia và các ứng dụng chính như Alipay, Netease và JD.com bắt đầu phát triển ứng dụng HarmonyOS gốc. Theo lẽ đó, thị phần HarmonyOS tiếp tục tăng mạnh.

thi-phan-HarmonyOS-4

Nhìn chung, sự phát triển của HarmonyOS nâng cao tính cạnh tranh trong một lĩnh vực từ lâu do Android và iOS thống trị, có khả năng thúc đẩy sự đổi mới. Tuy nhiên, danh tiếng hiện tại của Huawei và cuộc đấu tranh với các lệnh trừng phạt của Mỹ có thể ảnh hưởng đến nhận thức và tỷ lệ chấp nhận trên toàn cầu.

Lời kết

Trên đây là thông tin thị phần HarmonyOS lần đầu tiên vượt qua iOS của Apple trong quý 1 năm 2024 tại Trung quốc. Sự hồi sinh của Huawei thúc đẩy sự mở rộng của HarmonyOS trên toàn cầu trong tương lai gần.

Đừng quên theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé.

Xem thêm: AI cá nhân sáng tạo “Apple Intelligence” được ra mắt cho iPhone, iPad và Macbook

Đừng bỏ qua các video review tại Hoàng Hà Channel:

 

Tin mới nhất
bang-e-euro-2024-thumb
Nhận định bảng E Euro 2024: Căng như dây đàn
mau-bia-ngang
Tổng hợp mẫu bìa Giáo Án ngang đơn giản mà đẹp
cach-chinh-dieu-hoa-funiki
Hướng dẫn cách sử dụng và cách chỉnh điều hoà Funiki
fact-la-gi
Fact là gì? Ý nghĩa của fact trên nền tảng mạng xã hội