thay-the-camera-iphone-12-1

Nếu bị thay thế linh kiện của bên thứ 3, camera của iPhone 12 sẽ ngừng hoạt động ngay lập tức

XEM NHANH

Apple gần đây như đang ngày càng thắt chặt hơn trong việc thay thế các linh kiện cho iPhone và lần này thành phần bị hạn chế là hệ thống camera của máy.

Camera của iPhone 12 sẽ ngừng hoạt động nếu bị thay thế bởi linh kiện của bên thứ ba

Sản phẩm Apple nổi tiếng với người dùng bởi tính dễ sử dụng, tuy nhiên lại khiến cho các kỹ thuật viên sửa chữa bên thứ ba luôn phải đau đầu. Bởi lẽ, trong suốt nhiều năm qua, Apple luôn tạo ra những hạn chế trong sản phẩm của mình để không một ai, ngoại trừ chính Apple, có thể sửa chữa chúng.

Chỉ riêng với iPhone, trong những năm vừa qua, nhiều thành phần quan trọng như cảm biến vân tay Touch ID, camera Face ID, màn hình và pin đều đã được Apple thiết kế để không một bên sửa chữa thứ ba nào có thể thay thế chúng một cách hoàn chỉnh.

Ví dụ với iPhone 11/11 Pro năm ngoái, nếu màn hình của máy bị thay thế, thông báo “Màn hình không chính hãng” sẽ xuất hiện, kể cả khi chiếc màn hình đó được “bóc máy” từ một chiếc iPhone khác. Tương tự như vậy với pin, nếu người dùng để bên thứ ba thay pin trên những chiếc iPhone Xs/XR trở đi, thông báo “Pin không chính hãng” cũng sẽ xuất hiện, và người dùng sẽ không thể theo dõi tình trạng chai pin như nguyên bản.

thay-the-camera-iphone-12-2

Thông báo về màn hình không phải là Apple chính hãng trên iPhone 11

Cụ thể, Youtuber Hugh Jeffreys đã mua hai chiếc iPhone 12 y hệt nhau và tiến hành tráo linh kiện cho nhau để kiểm tra độ tương thích. Khi đổi mainboard của hai máy cho nhau, hàng loạt thông báo cảnh báo về việc Face ID không thể kích hoạt, màn hình không chính hãng, pin không chính hãng… lập tức xuất hiện. Đây là điều đã được dự đoán trước, do là thứ mà người ta đã gặp trên các thế hệ iPhone trước đây.

thay-the-camera-iphone-12-3

iPhone 12 hiện lên cảnh báo khi màn hình và pin bị thay thế bởi linh kiện không chính hãng

Tuy nhiên, không chỉ có vậy, mà camera của cả hai chiếc iPhone cũng bị ảnh hưởng. Ứng dụng camera của cả hai chiếc iPhone liên tục bị treo, và một số tác vụ như chuyển sang camera ultrawide, chụp ảnh panorama hay chụp ảnh xóa phông đều không thể hoạt động.

Camera hoạt động thiếu ổn định khi bị thay thế

Để đảm bảo rằng vấn đề này không phải do phần mềm, Hugh Jeffreys đã tiến hành reset và restore lại máy, tuy nhiên tình trạng này vẫn tiếp diễn. Khi anh này hoán đổi camera trở lại về đúng theo nguyên bản, cả hai chiếc iPhone lại có thể chụp ảnh một cách bình thường.

Và lại “nhanh nhẹn” trở lại khi được lắp lại camera gốc

Như vậy, sau Face ID, màn hình và pin; đến lượt camera là thành phần tiếp theo bị Apple “khoá trái”. Nếu camera của iPhone 12 bị hỏng trong quá trình sử dụng, người dùng sẽ không thể nhờ cậy các bên thứ ba để sửa chữa được nữa.

Xét theo chiều hướng tích cực, nó sẽ giúp hạn chế tình trạng iPhone “dựng” (bị thay thế linh kiện) khá phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên xét về lâu dài, đây rõ ràng sẽ là một điều đáng lo ngại cho người dùng, bởi họ sẽ phải đối mặt với mức giá sửa chữa “trên trời” của Apple nếu chiếc iPhone của họ bị hỏng.

Bài thử nghiệm thay linh kiện trên iPhone 12

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: iPhone 12 nào đáng mua nhất?

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
wifi-master-key
WiFi Master – by WiFi.com: Kết nối Wifi miễn phí không cần mật khẩu
microsoft-office-365
Các gói Microsoft Office khác nhau, bạn nên chọn gói nào ổn áp nhất để sử dụng?
cach-ung-tien-vina-nhanh-nhat-11
Tài khoản SIM VinaPhone của bạn hết tiền? Các cách ứng tiền nhanh nhất cho bạn
pikachu-co-dien-1
Mẹo chơi Pikachu cổ điển nhanh thắng, đạt điểm cao nhất