ios14-09

Thay đổi trên iOS 14: Apple “cởi mở” hơn với ứng dụng từ bên thứ ba

XEM NHANH

Chúng ta đang rất mong chờ một vài thay đổi trên iOS 14, cho phép người dùng đặt trình duyệt yêu thích như Chrome làm mặc định.

Mình vừa yêu vừa ghét chiếc iPhone mình đang dùng. Mình yêu hoàn thiện của nó, sự đầu tư của Apple đến iOS và cả chất lượng của ứng dụng khác nữa. Nhưng mình ghét “cấm địa” của Apple vì nó cản trở cách mình dùng iPhone mỗi ngày. Mình không thể thay đổi trình duyệt mặc định. Mỗi khi mình bấm vào một địa chỉ email, mình bị áp giải đến ứng dụng email mặc định “kém sang”. Sự kiểm soát của iOS đồng nghĩa với việc tuỳ chỉnh các ứng dụng đều eo hẹp hơn Android.

Có tin đồn rằng Apple đang cân nhắc điều chỉnh những rào cản của iOS. Bản cập nhật mới nhật có thể sẽ là cơ hội lý tưởng để Apple cởi mở hơn. Nhất là khi Mỹ và EU đang nghi vấn về sự “độc tài” của Apple trên nền tảng di động.

Apple đang suy nghĩ về việc sẽ cho Chrome và Gmail làm ứng dụng mặc định. Đây là thay đổi nhỏ trên iOS 14 nhưng có ảnh hưởng mạnh mẽ tới những nhà phát triển. Họ là những người đang cạnh tranh với ứng dụng cài sẵn của Apple. Windows, Android và macOS đã đều cho phép ứng dụng bên thứ ba làm mặc định. Thế nhưng iOS vẫn tự “cấm cung” mình trong suốt một thập kỉ vừa qua. Trong suốt thời gian ấy, người ta đã tạo ra những ứng dụng duyệt email với tính năng béo bở như một bộ lịch đầy đủ, hay có thể đồng bộ hoá trên nền tảng không thuộc Apple. Trong khi đó, trải nghiệm iOS vẫn bó buộc bạn trong những ứng dụng mặc định nhạt nhẽo của Apple.

Tại sao thay đổi trên iOS 14 là thời điểm “vàng”?

iOS 14 sẽ là thời điểm thích hợp để Apple thả lỏng sự hạn chế ứng dụng. Bởi bây giờ là lúc cả Mỹ và EU đang rà soát lại nền tảng và sự ảnh hưởng của Apple. EU đã chuẩn bị một cuộc điều tra tới Apple sau khi Spotify cáo buộc Apple đang thiên vị ứng dụng chơi nhạc của mình hơn bằng cách đặt rào cản cho các đối thủ. Spotify cũng phàn nàn việc Apple buộc người dùng thực hiện giao dịch mua ứng dụng qua App Store và “ăn chặn” tới 30% tiền hoa hồng của nhà phát triển.

Apple đã chống lại cáo buộc của Spotify bằng cách chỉ rằng việc cạnh tranh là rất khó và có thể thay đổi điều luật “ngặt nghèo” điều đó ngay. Nhà phát triển nào đang trốn tránh khoản phí cho những giao dịch trong ứng dụng không được phép thông tin tới khách hàng địa điểm và phương thức họ chi trả bên ngoài App Store. Điều này có nghĩa rằng ứng dụng như Netflix nếu không kích hoạt giao dịch trong ứng dụng cho những thuê bao của mình vvaf không được phép liên kết với website của mình. Thậm chí họ còn không được chỉ dẫn người dùng về việc đăng nhập trên netflix.com.

Apple cũng đang đối mặt với phàn nàn về khoản hoa hồng 30%. Toà án tối cao Mỹ cũng đã xem xét việc kiện Apple về sự độc quyền của mình.

Thay đổi trên iOS 14 1

Cáo buộc dường như đang đi khỏi tầm kiểm soát của Apple. Công ty theo dõi Bluetooth Tile cũng đã nhấn mạnh trong một phiên toà rằng Apple đang bán ứng dụng rẻ hơn những đối thủ của mình trên nền tảng iOS. Apple cũng bị đồn đang trở thành một đối thủ của Tile, phó chủ tịch của Tile và nhà tư vấn Kristan Daru cũng cáo buộc Apple sử dụng iOS một cách rất thiên vị.

Daru cho rằng: “Apple như đang là ‘thủ môn’ với ứng dụng và công nghệ, mà lại luôn tạo lợi thế cho chính mình. Bạn có thể là đội bóng tốt nhất, nhưng bạn đang đấu với đối thủ trên sân khách. Cả quả bóng, đội bóng cũng là của họ và họ có thể thay đổi luật chơi nếu muốn.”

Sen. Elizabeth Warren, người đang tranh cử chức tổng thống của Đảng Dân chủ, cảnh báo Apple về sự kiểm soát App Store. Bà tin rằng Apple không nên vừa chạy ứng dụng, vừa phân phối nó trên App Store của chính mình. Hãng chỉ nên chọn một trong hai thôi.

Apple có đang nhụt chí trong việc kiểm soát

Sự miễn cưỡng của Apple đã tạo ra sự chán nản với các nhà phát triển. Outlook cho phép bạn đặt Google Maps và Chrome làm mặc định khi duyệt bản đồ và website. YouTube đơn giản chỉ mở link trên Chrome nếu bạn đã cài đặt. Instagram, TikToc, YouTube, Twitter và nhiều bên khác đều đặt link của mình trên iOS chỉ vì Apple ép buộc. Vậy nên nếu bạn click vào link này từ ứng dụng khác bạn sẽ được đưa đến ứng dụng nếu bạn đã cài đặt chúng. Nhưng bạn không thể đặt link này vào ứng dụng bên thứ ba và các nguồn khác.

Ngay cả khi có những giải pháp tình thế này, bạn vẫn bị quăng vào Safari khi mở link từ iMessage hay WhatsApp. Liên kết mailto trên web sẽ đẩy bạn và ứng dụng Mail mặc định ngay cả khi bạn không sắp đặt chúng. Siri cũng là trợ lí ảo duy nhất bạn có thể sủ dụng từ màn hình khoá. Alexa, Google Assistant và Cortana cũng bị giới hạn chỉ hoạt động khi ứng dụng bật lên.

Nếu Apple cởi mở hơn, trải nghiệm iOS chắc chắn sẽ cải thiện rất nhiều. Điều này tất nhiên vẫn phụ thuộc vào mức độ thân thiện của Apple. Sự kiểm soát của Apple đã đi xa hơn giới hạn ứng dụng mặc định. Nó còn liên quan đến nhu cầu bảo mật thiết yếu. Chrome, Edge, Firefox, Brave và nhiều trình duyệt khác phải dùng cơ chế duyệt web của Safari WebKit trong chính ứng dụng của mình. App bên thứ ba cũng bị giới hạn khả năng liên kết với tin nhắn trong iMessage và cuộc gọi.

Những rào cản này cải thiện tính bảo mật cố hữu của iOS bằng cách hạn chế mã độc chạy tự do và gửi tin nhắn SMS trên danh nghĩa người dùng. Nhưng chúng cũng gây ra sự kém cạnh tranh và giảm sự lựa chọn cho người dùng. Ứng dụng Your Phone của Microsoft cho phép bạn đồng bộ màn hình và điều khiển thiết bị Android từ PC. Thậm chí bạn có thể gửi tin nhắn và gọi điện. Ứng dụng này trên iOS lại thực sự vô dụng và không có những tính năng trên.

Thay đổi trên iOS 14 2

Một cách khác Apple cũng nên cải tổ lại chính sách của App Store. Google, NVIDIA và Microsoft đang gặp khó khăn trong phát hành dịch vụ streaming game đám mây trên iOS. Có lẽ sẽ cần thêm một năm nữa Apple mới chấp thuận Steam Link của Valve. Apple ban đầu từ chối ứng dụng này vì “bất đồng trong kinh doanh”. Điều này có lẽ liên quan tới tới hệ sinh thái được kiểm soát chặt chẽ của Apple. Microsoft vẫn đang kiểm tra hạn chế của chính sách trên App Store lên xCloud beta.

Apple cũng đã cởi bỏ một vài điều luật hà khắc trên iOS. Hãng đã cho ra CallKit, choh phép ứng dụng VolP như WhatsApp, Skype và Messenger có thể tích hợp vào trình quay số điện thoại của hệ điều hành. Bạn có thể gọi đến và đi từ WhatsApp với giao diện giống cuộc gọi bình thường. Lịch sử vẫn sẽ được ghi lại trên ứng dụng gọi điện mặc định.

Apple cũng đã cho phép bàn phím từ bên thứ ba trên iOS 8. Kể cả trình nhắn tin cũng có thể tách các mã và từ SMS và chép sang ứng dụng khác. Điều này giảm thời gian gõ nếu bạn cần mã từ tin nhắn SMS. Không chỉ thế, developer cũng có thể tạo ra ứng dụng thay thế cho iMessage và hỗ trợ RCS.

Cuộc chơi thiếu công bằng

Các nhà phát triển cáo buộc Apple ăn cắp ý tưởng và tích hợp nó trên nền tảng của mình. Apple tự xây dựng những thứ thay thế cho tính năng của Bitmoji, Moment, IFTTT, Google Photos, Houseparty,.. Thậm chí việc này còn được đặt nickname “Sherlocking”, phỏng theo trình tìm kiếm Sherlock của chính Apple.

Gần đây, Blix, nhà phát triển BlueMail, khẳng định Apple ăn cắp tính năng đăng nhập ẩn danh. Sau đó, hãng đã chèn ép ứng dụng này qua hạn chế tìm kiếm và gỡ bỏ BlueMail trên macOS. Blix đang khởi kiện Apple và kêu gọi các bên khác lên tiếng phản đổi sự thiếu công bằng này.

Đôi khi những tính năng hay của Apple được tung ra sau khi đã “phủ đòn” lên ứng dụng của bên khác. Apple tung tính năng kiểm soát thời gian sử dụng sau khi loại bỏ những app có tính năng này. Apple cũng đưa ra nhiều cập nhật, nhưng trông nó vẫn không hề “đẹp”.

Một nghi vấn khác cũng được đưa ra. Apple cảnh báo các ứng dụng về việc theo dõi vị trí và sử dụng Bluetooth dưới nền. Tuy nhiên, cảnh báo tương tự không được đưa ra với ứng dụng Find My. Những pop-up này gây khó chịu cho nhiều người khi phải bấm “Luôn cho phép” vài ngày một lần. Google cũng có chính sách tương tự, nhưng vẫn luôn áp dụng cho ứng dụng “cây nhà lá vườn”.

Apple còn lách luật của chính mình khi dùng thông báo đẩy để quảng cáo cho dịch vụ của mình. Mặc dù, điều khoản nói rằng chúng “không được dùng vào mục đích quảng bá, tiếp thị hoặc marketing trực tiếp”.

Tạm kết

Những phàn nàn này chắc chắn sẽ còn tăng lên. Phiên bản iOS sẽ là thời điểm thích hợp cho hãng giảm bớt áp lực của những luật gia. Đây cũng là lúc để Apple cải thiện trải nghiệm người dùng ngay tức khắc. Thật tuyệt vời chiếc iPhone chúng ta sắm vào tháng 9 này có thể sử dụng trình duyệt yêu thích. Thay đổi trên iOS 14 tưởng như nhỏ nhặt này cũng sẽ rất được người dùng đón chờ.

Nếu các bạn quan tâm tới các sản phẩm của Apple, hãy truy cập ngay trang web của Hoàng Hà Mobile để tham khảo nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
xiaomi-band-9
Xiaomi Band 9 nhận được thêm nhiều chứng nhận, báo hiệu thời gian ra mắt đang đến gần
Cùng Tìm hiểu về tiêu chuẩn GAP là gì?
anh-zoro
Top 90 Hình Ảnh Zoro Ngầu Nhất, Siêu Đẹp Đặt Làm Hình Nền
kinh-nghiem-mua-android-tv-box-9
Kinh nghiệm chọn mua Android TV Box sử dụng trong gia đình