thao-lap-dieu-hoa

Hướng dẫn cách tháo điều hòa an toàn tại nhà

XEM NHANH

Tháo lắp điều hoà đơn giản để vệ sinh cũng như kiểm tra thường xuyên định kỳ đóng vai trò quan trọng. Bằng hoạt động kiểm tra này, người dùng có thể kéo dài tối đa thời gian của điều hòa. Đồng thời, trải nghiệm của chúng ta luôn được đảm bảo tốt nhất bởi luồng không khí mát lạnh, tươi mát mà thiết bị mang lại. Muốn có được những điều nay, điều hòa cần được trong tình trạng tốt nhất. Cùng Hoàng Hà Mobile tham khảo ngay 7 bước tháo lắp mà bạn có thể làm ngay tại nhà. 

Dụng cùng cần chuẩn bị để tiến hành tháo lắp điều hòa

Tháo lắp điều hòa không hề phức tạp như chúng ta hay nghĩ, không bắt buộc phải nhờ sự hỗ trợ của các chuyên viên kỹ thuật máy móc. Thay vào đó, để bảo vệ sức khỏe của mính và gia đình bạn, vệ sinh điều hòa thường đóng vai trò quan trọng. Bạn chỉ cần tốn ít thời gian vào định kỳ để tiến hành kiểm tra, sửa chữa đơn giản và vệ sinh cho máy. Nếu để máy lâu không dọn dẹp và lau sạch, bụi sẽ bám đầy vào máy. Luồng khí xả ra bị nóng và bẩn hơn. 

Thao-lap-dieu-hoa-1
Những dụng cùng cần chuẩn bị để tiến hành tháo lắp điều hòa

Vì vậy, bạn cần phải tiến hàng vệ sinh thường xuyên máy. Để thực hiện, chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ một số dụng cụ dưới đây:

  • Bút thử điện được dùng kiểm tra nguồn diện hoặc hệ thống điện có đang hoạt động không? Nếu bút sáng thể hiện vẫn đang có điện, bạn cần kiểm tra và ngắt cầu dao ngay. Điều này đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho người thực hiện trong quá trình tiến hành tháo lắp.
  • Kìm cắt được dùng để cắt các dây như dây điện hoặc ống đồng. Thời gian thực hiện nhanh và chóng dễ dàng hơn. Việc tách mặt lạnh hoặc nóng cũng tiến hành nhanh chóng.
  • Mỏ lếch được dùng để tháo các phần trong cả dàn nóng và lạnh.
  • Bộ khóa gas được dùng để tháo lắp điều hòa chuyên biệt.
  • Môt số dụng cụ khác như cờ lê, khóa lục giác, cờ lê,….

7 bước tháo lắp điều hòa vệ sinh đơn giản ai cũng làm được

Công tác tháo hoặc lắp điều hòa dọn dẹp máy không hề phức tạp. Tuy nhiên, các chi tiết kỹ thuật, công nghệ bên trong cũng đòi hỏi sự chính xác và đúng nhất định. Bạn cần lưu ý thực hiện đúng quy trình để không làm hỏng điều hòa nhà mình. Bỏ túi ngay 7 bước đơn giản dưới đây về máy ngay. 

Bước 1: Khởi động điều hòa ít nhất 30 phút

Điều đầu tiên mà người vệ sinh không được quên khi tiến hành tháo lắp điều hòa chính là khởi động trước thiết bị. Thời gian khi mở cho đến khi tắt để dọn dẹp kéo dài ít nhất 30 phút. Mục đích của bước này giúp thiết bị nạp vào đầy đủ lượng khí gas cần thiết. Sau khi bạn hoàn thành vệ sinh, chúng ta không cần phải đợi máy nạp gas, thiết bị để làm mát nữa.

Thao-lap-dieu-hoa-3
Bạn cần khởi động điều hòa ít nhất 30 phút

Bước 2: Kiểm tra an toàn và ngắt hệ thống điện

Đây là bước đặc biệt quan trọng mà người thực hiện tuyệt đối không thể bỏ qua. Nó quyết định tính an toàn của người vệ sinh khi chạm mở thiết bị. Dùng bút thử điện để kiểm tra xem nguồn điện đã được ngắt hay chưa. Bạn có thể tắt cầu dao tổng trong nhà hoặc cắt dây chì. Nếu đèn bút thử điện còn sáng, bạn phải tắt ngay hệ thống điện rồi mới tiến hành vệ sinh. 

Thao-lap-dieu-hoa-4
Kiểm tra an toàn và ngắt hệ thống điện

Bước 3: Tiến hành khóa cục nóng

Bước tiếp chúng ta cần khóa cục nóng để khi máy hoạt động lại không phải chời. Cách thực hiện đơn giản, đầu tiên bạn cần mở nắp khóa gas ra. Tại đây sẽ xuất hiện 2 ống dẫn gas với kích thước khác nhau. Bao gồm một ống lớn và ống nhỏ. Nhiệm vụ của bạn bây giờ chính là dùng kìm khóa lục giác để khóa 2 ống gas lại, từ ống nhỏ đến ống lớn. 

Thao-lap-dieu-hoa-5
Bạn cần tiến hành khóa cục nóng

Sau khi khóa xong, bạn cần kiểm tra xem cục nóng đã được khóa hoàn toàn hay chưa. Nhanh nhất bạn có thể xem trong không khí còn có mùi hồi của gas không. Nếu không nghĩa là ống gas đã được khóa. Lúc này, bạn dùng kìm bấm cắt chuyên dụng, cắt đứt hoàn toàn phần ống đồng dùng để kết nối của cục nóng điều hòa. 

Bước 4: Tháo cục lạnh thiết bị điều hòa

Một điểm lưu ý khi tháo lắp điều hòa để vệ sinh chính là sự cẩn thận khi tháo cục lạnh. 3 bộ phận cục nóng, cục lạnh và ống đồng có sự liên kết với nhau. Cục lạnh bị mất đi điểm tựa. Chính vì lí do này nên khi tháo cục lạnh, bạn cần đặt biệt cẩn thận tránh bị rơi vỡ. 

Thao-lap-dieu-hoa-6
Tháo cục lạnh thiết bị điều hòa

Thao tác thực hiện đầu tiên bạn cần văn ốc vít trên điều hòa ra một cách cẩn thận. Đồng thời, bên dưới cục lạnh cần một người giúp bạn đỡ tránh tình trạng cục bị rơi khi tháo ra. Hoàn thành bước này, chúng ta đã gần như hoàn tất quá trình tháo bộ phận máy điều hòa.

Bước 5: Tháo lần lượt ống đồng

Cuối cùng trong ba bước quan trọng, bạn cần tháo ống đồng. Đây là bộ phận dùng để liên kết giữa cục nóng và cục lạnh. Tương tự, bộ phận này cũng rất dễ rơi vỡ nên người thực hiện cần rất cẩn thận. Bạn cần chuẩn bị dụng cụ khóa lục giác để mở ống.

Thao-lap-dieu-hoa-7
Bạn cần tháo lần lượt ống đồng cẩn thận

Chúng ta cần chú ý rằng ống đồng khi tháo ra phải được quấn với vòng có đường kính lớn. Vòng này sẽ giúp cho gậy không bị gãy do gập góc nhỏ không phù hợp. Hoặc đơn giản hơn người thực hiện có thể dùng một miếng xốp để cuộn ống, bảo vệ ống khỏi bị biến dạng hoặc bị lực lớn tác động vào. 

Bước 6: Tháo lắp điều hòa với bộ phận cục cục nóng

Sau khi hoàn thành tháo cục lạnh, bạn chỉ cần tiến hành tháo cục nóng nữa để hoàn tất. Người thực hiện dùng mỏ lết để mở những ốc siết cục nóng và giá đỡ. Tuy nhiên, do cục nóng được đặt ngoài trời nên sẽ dễ xảy ra trường hợp cục bị gỉ sét hoặc rơi bất ngờ khi tháo ra mà bạn không kịp chuẩn bị để đỡ lấy. Kết thúc, người thực hiện tiến hành tháo gỡ các ốc ni lông còn lại cho vào túi để vệ sinh.

Thao-lap-dieu-hoa-8
Thực hiện tiếp tục tháo cục nóng thiết bị điều hòa

Bước 7: Cẩn thận khi di chuyển các bộ phận đã được tháo lắp điều hòa

Tại bước cuối, bạn sẽ tiến hành mang các bộ phận và chi tiết sau khi tháo lắp điều hòa đi vệ sinh. Chúng ta cần cẩn thận, lau dọn bằng khăn khô hoặc ẩm và đảm bảo mọi bộ phận đều khô ráo khi lắp đặt. Khi lắp lại, bạn tiến hành làm tương tự như khi tháo lắp và thứ tự các bộ phận ngược lại khi tháo.

Thao-lap-dieu-hoa-2
Người thực hiện cần cẩn thận khi di chuyển các bộ phận

Người thực hiện tháo lắp điều hòa cần lưu ý gì?

Nhìn chung, với 7 bước trên đây bạn có thể tiến hành tháo lắp điều hòa hoàn toàn đơn giản. Bạn có thể thực hiện ngay tại nhà được. Tuy nhiên, tại sao thỉnh thoảng chúng ta vẫn cần nhờ dịch vụ đến để vệ sinh thay vì phải tự mình thực hiện làm. Điều này xuất hiện bởi lẽ, chúng ta sẽ không thể lường trước được một số trường hợp không may xảy ra. Để an toàn cho chính bạn và thiết bị điều hòa, chúng ta cần lưu ý 6 điều quan trọng dưới đây.

Thao-lap-dieu-hoa-9
Những điều cần lưu khi thực hiện tháo lắp điều hòa
  • Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ tháo lắp. Cơ bản bạn cần phải có đủ toàn bộ những dụng cụ được đề cập trên đây. Chúng sẽ hỗ trợ giúp bạn mở, tháo hoặc lắp mọi bộ phận một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Đồng thời, bảo vệ thiết bị không bị hỏng trong quá trình thực hiện.
  • Kiểm tra và chú ý an toàn. Bạn cần chắc chắn đảm bảo mọi nguồn điện đã được ngắt. Chúng ta có thể sử dụng bút thử điện để kiểm tra lại lần nữa trước khi làm. Cùng với đó, bạn cũng cần đảm bảo khí gas được khóa chặt để không bị rõ rỉ khi tiến hành. 
  • Sắp xếp từng bộ phận theo thứ tự khi tháo để lắp đặt đơn giản hơn. Đặc biệt là với những con ốc ít. Bạn sẽ chẳng nhớ nổi thứ tự nếu đặt chúng lộn xộn với nhau. Một chi tiết nhỏ bị sai cũng có thể làm máy không hoạt động được.
  • Khoảng cách cục nóng và cục lạnh. Khoảng cách này càng ngắn thì hiệu quả làm lạnh điều hòa sẽ càng cao hơn. Tốt nhất hai cục nóng lạnh không cách nhau quá 15m để tránh tính trạng kết nối kém. Từ đó, nó sẽ tốn nhiều thời gian cho bạn hơn khi hoạt động làm mát.

Vì sao cục lạnh điều hòa không bị xì hơi và hậu quả

Cục nóng, cục lạnh và ống đồng là 3 bộ phận cơ bản trong bất kỳ một thiết bị máy điều hòa nào. Mỗi bộ phận đều gặp có chức năng riêng. Trong số đó cục lạnh là nơi xả trực tiếp khí lạnh ra môi trường xung quanh. Chúng đều được thiết kế và lắp đặt theo một chuẩn khoa học nhất định. Tháo lắp điều hòa không đúng cách sẽ dẫn đến các trường hợp:

Thao-lap-dieu-hoa-10
Những lý do khiến cục lạnh điều hòa không bị xì hơi và hậu quả
  • Hoạt động tắt đường ống không đúng sẽ làm điều hoà mất đi một phần hay có thể là toàn bộ Freon.
  • Hơi ẩm có thể xâm nhập vào đường ống hoặc bộ trao đỏi nhiệt. Chúng gây ra hiện tượng hư hỏng và làm máy nén không thể hoạt động. 
  • Bất cẩn khi rút ống đồng sẽ làm một số vật thể lạ bay vào tạo nên các sự cố không đáng có.
  • Nếu ống đồng bị hư hỏng và hàn nhiều lần, nó có thể gây ra hư hỏng lớn hơn cho điều hòa khi hoạt động.
  • Không kí hiệu và phân biệt riêng từng mối dây điện khi cắt hoặc nối sai sẽ làm điều hòa không thể hoạt động. 
  • Ống thoát nước quá ngắn sẽ dẫn đến trường hợp không thể loại bỏ được nước đọng lại bên trong máy. Nếu ngắn quá, chúng ta buộc phải thay thế lại toàn bộ ống.
  • Không cố định, đánh giấu và lưu ý khi tháo lắp điều hòa và mang đi vệ sinh sẽ dễ bị thất lạc. Bạn cần lưu ý đặt chúng ta những nơi dễ nhìn và sắp đúng theo thứ tự. 

Lời kết

Tháo lắp điều hòa không hề phức tạp như chúng ta nghĩ. Nếu bạn có thời gian, đầy đủ dụng cụ, chúng ta có thể tiến hành ngay tại nhà. Tuy nhiên, đừng quên thực hiện theo đúng thứ tự và các lưu ý quan trọng trên đây. Tuy nhiên, nếu bạn không thể tự mình dọn vệ sinh. Hãy thuê dịch vụ về dọn dẹp cho bạn để mang đến luồng không khí mát mẻ, trong lành cho chính bạn và gia đình khi dùng. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin mới nhất. 

Xem thêm:

Hướng dẫn cách sử dụng và cách chỉnh điều hoà Funiki

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi điều hoà Daikin không lạnh

Tin mới nhất
loa Karaoke sony ULT Tower 10
Review loa Karaoke Sony ULT Tower 10: nâng tầm trải nghiệm với chất âm ấn tượng
thu-cu-doi-moi-android-1
Thu cũ đổi mới lên đời điện thoại Android & Máy tính bảng, tiết kiệm tới 20 triệu đồng
Brand là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark
xayah-rakan
Làm sao để cân bằng chính xác khi chơi kết hợp Xayah với Rakan